Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ CN 30 TN & Truyền giáo

  • In trang này
  • Lượt xem: 2,821
  • Ngày đăng: 20/10/2022 16:15:45

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 30 THƯỜNG NIÊN, NĂM C

 

 

Chúa nhật 30 thường niên

1/ LỜI CẦU NGUYỆN ĐƠN SƠ

Một người ông đi ngang qua phòng ngủ của cháu gái mình, rất vui khi thấy cô quỳ gối cầu nguyện. Vì vậy, ông dừng lại để nghe những gì cô đang nói, và thấy rằng cô chỉ đang đọc các chữ cái trong bảng chữ cái -A, B, C, D,…X, Y, Z, ông vô cùng ngạc nhiên. Ông đi vào và hỏi cô ấy: “Con yêu, con đang nói cái quái gì với Chúa vậy?” Cô ấy trả lời: “Ông ơi, hôm nay con có quá nhiều điều muốn nói với Chúa mà con không biết phải nói thế nào. Vì vậy, con quyết định chỉ nói các bảng chữ cái và để Chúa ghép các chữ cái lại với nhau, bởi vì chỉ Ngài biết con đang nghĩ gì”.

* Thật là giản dị đáng yêu! Thật là một thái độ khiêm tốn thuần khiết! Như một nhà giảng thuyết nổi tiếng, Phillip Brooks đã nói rất đúng: “Một lời cầu nguyện theo định nghĩa đơn giản nhất của nó, chỉ đơn thuần là một điều ước hướng lên trời cao - chúng ta cố gắng hết sức và chắc chắn Chúa sẽ làm phần còn lại!” (James Valladares trong Your Words O Lord are Spirit, and They Are Life; được trích dẫn bởi cha Botelho).

 

2/  GƯƠNG SÁNG

Dorothy Day qua đời vào tháng 11 năm 1980 ở tuổi 84. Thông báo về cái chết của bà, tờ New York Times gọi bà là người có ảnh hưởng nhất trong lịch sử Công giáo Hoa Kỳ. Trong cuốn sách của mình, From Union Square to Rome (Từ Quảng trường Hợp nhất đến Rôma), bà mô tả sự cải đạo của mình đến với Chúa Kitô. Một trong những điều cuốn hút bà đầu tiên đến vào thời thơ ấu. Một ngày nọ, bà nhìn thấy mẹ của một người bạn gái của bà quỳ gối cầu nguyện. Cảnh tượng người phụ nữ quỳ gối này khiến bà vô cùng xúc động. Bà không bao giờ quên. Cũng trong cuốn sách đó, bà kể rằng, trong những ngày trước khi cải đạo, bà thường ở cả đêm trong một quán rượu. Nhưng sau đó, bà đã đi tham dự một thánh lễ vào sáng sớm tại nhà thờ Saint Joseph trên Đại lộ Sáu. Điều thu hút bà đến với nhà thờ Saint Joseph là những người quỳ gối cầu nguyện rất tha thiết. Bà viết: “Tôi khao khát đức tin của họ…Vì vậy, tôi đã đi vào và quỳ gối trong một dãy ghế phía sau.” Cuối cùng thì Dorothy Day đã nhận được món quà đức tin và bước vào Giáo hội. (Mark Link trong Sunday Homilies)

 

3/ NHẦM LẪN

Girolamo Savonarola là một trong những nhà giảng thuyết lừng danh của thế kỷ mười lăm. Ông đã thuyết giảng trong nhà thờ lớn của Florence, Ý, nơi có một bức tượng tuyệt đẹp Đức Trinh Nữ Maria bằng đá cẩm thạch. Khi Savonarola bắt đầu thuyết giảng tại nhà thờ lớn này, một ngày nọ, ông để ý thấy một phụ nữ lớn tuổi cầu nguyện trước bức tượng Đức Mẹ Maria này. Sau đó, ông nhận thấy rằng thói quen của bà là đến mỗi ngày và cầu nguyện trước bức tượng. Một ngày nọ, Savonarola nhận xét với một linh mục lớn tuổi, người đã phục vụ trong nhà thờ trong nhiều năm: “Hãy nhìn người phụ nữ này đạo đức và nghiêm túc làm sao. Mỗi ngày bà ấy đều đến để dâng lời cầu nguyện cho Đức Mẹ. Thật là một hành động kỳ diệu của Niềm tin.” Nhưng vị linh mục lớn tuổi trả lời: “Đừng để bị lừa dối bởi những gì bạn nhìn thấy. Nhiều năm trước, khi nhà điêu khắc cần một người mẫu để tạo dáng cho bức tượng Đức Mẹ này, ông ta đã thuê một thiếu nữ xinh đẹp ngồi đó cho ông. Người phụ nữ sùng kính Đức Mẹ mà bạn thấy hằng ngày ở đây chính là cô gái ấy. Bà ấy đang tôn thờ chính con người bà ấy đã từng là.” (Rev. Jones).

 

4/ TẬP LẮNG NGHE

Trong cuốn sách Directions (hướng dẫn) của mình, tác giả James Hamilton chia sẻ cái nhìn sâu sắc về việc lắng nghe Chúa: “Trước khi có tủ lạnh, người ta sử dụng nhà băng để bảo quản thực phẩm. Nhà băng có tường dày, không có cửa sổ và cửa được lắp chặt. Vào mùa đông, khi các dòng suối và hồ bị đóng băng, các khối băng lớn được cắt ra, kéo đến các nhà băng và phủ đầy mùn cưa. Thường thì băng sẽ kéo dài cho đến mùa hè. Một người đàn ông đã đánh mất một chiếc đồng hồ có giá trị khi làm việc trong một nhà băng. Ông cần mẫn tìm kiếm, cẩn thận cào qua lớp mùn cưa, nhưng không tìm thấy. Các đồng nghiệp của ông cũng tìm, nhưng nỗ lực của họ cũng vô ích. Một cậu bé nghe về cuộc tìm kiếm không có kết quả đã trượt vào nhà băng trong giờ trưa và nhanh chóng trở ra cùng với chiếc đồng hồ. Kinh ngạc, những người đàn ông hỏi cậu ta làm thế nào cậu tìm thấy nó. cậu bé trả lời: “Tôi đã đóng cửa, nằm xuống trong đống mùn cưa, và giữ rất yên tĩnh. Chẳng bao lâu tôi nghe thấy tiếng đồng hồ tích tắc”. 

* Thường thì vấn đề không phải là liệu Chúa có nói hay không, mà là liệu chúng ta có đủ yên tĩnh và lắng đọng tâm hồn để nghe hay không. Đúng vậy, Chúa Giêsu đảm bảo với chúng ta rằng Chúa Cha luôn lắng nghe lời chúng ta cầu nguyện, nhưng chúng ta có thực sự lắng nghe Ngài không?

 

5/ CẦU NGUYỆN CHÂN THÀNH

Ngày xưa có một giáo sĩ Do Thái sắp phải chết. Cộng đồng Do Thái đã công bố một ngày ăn chay để xin Chúa bỏ qua cho ông cái án phải chết. Khi toàn bộ cộng đoàn tập trung trong hội đường để sám hối và cầu nguyện, một người say rượu trong làng đến quán rượu để xin một chai rượu mạnh trắng. Một người Do Thái khác nhìn thấy anh ta và quở trách anh rằng: “Anh không biết đây là ngày kiêng ăn và mọi người đang ở trong hội đường cầu nguyện cho sự chữa lành của vị giáo sĩ Do Thái của chúng ta sao? Bạn không nên uống rượu.” Người say rượu đồng ý, đi đến hội đường và cầu nguyện: “Lạy Chúa! Xin hãy khôi phục sức khỏe tốt cho vị giáo sĩ của chúng con để con có thể tiếp tục uống rượu!” Vị giáo sĩ được hồi phục, và việc chữa lành của ông được coi là nhờ lời cầu nguyện chân thành của người say rượu. Khi ngỏ lời với cộng đoàn của mình vào ngày Sabát sau đó, giáo sĩ Do Thái cầu nguyện: “Xin Chúa gìn giữ người say rượu trong làng chúng con cho đến khi anh ta sống một trăm hai mươi năm! Hãy biết rằng lời cầu nguyện của anh ấy đã được Chúa lắng nghe, trong khi lời cầu nguyện của các bạn lại không được, vì anh ấy đã đặt cả trái tim và linh hồn vào lời cầu nguyện của mình!” [Nathan Ausubel, ed., A Treasury of Jewish Folklore, p. 161).

* Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết Thiên Chúa đã nghe lời cầu nguyện của một tội nhân khiêm nhường và bỏ qua lời cầu nguyện kiêu hãnh của một người Pharisêu tự cao tự đại như thế nào.

 

6/ CẦU NGUYỆN ĐÍCH THỰC

Một đệ tử đến gặp Mohamed và nói: “Thưa Sư phụ, sáu người anh em của tôi đều đã ngủ, chỉ có một mình tôi vẫn thức để thờ phượng Đức Allah.” Mohamed trả lời: “Bạn cũng vậy, tốt hơn nên ngủ đi, nếu sự thờ phượng của bạn đối với Allah lại trở thành lời buộc tội chống lại anh em của bạn.”

* Câu trả lời của Mohamed tự nó đã giải thích. Sự thờ phượng sẽ bị ô uế nếu được thực hiện với tấm lòng chứa đựng sự thù hận, thù hằn hoặc thành kiến. Mục đích của lời cầu nguyện là để thanh tẩy bản thân chứ không tìm lỗi người khác. - (G. Francis Xavier trong Những câu chuyện truyền cảm hứng hay nhất thế giới).

 

7/ CẦU NGUYỆN KHIÊM NHƯỜNG

Abou Ben Adhem là một người sùng đạo. Một đêm khi anh đang ngủ yên trong phòng, một ánh sáng lấp lánh đánh thức anh. Anh phát hiện ra rằng ánh sáng rực rỡ này là do sự hiện diện của một thiên thần đang viết gì đó trong một cuốn sách vàng. Anh ta hỏi thiên thần rằng ngài đang viết gì trong cuốn sách. Thiên thần trả lời rằng ngài đang viết tên của tất cả những người yêu mến Thiên Chúa. Abou tò mò hỏi thiên thần xem tên anh ta có trong danh sách không. Thiên thần trả lời rằng tên của anh ta không có ở đó. Sau đó anh lịch sự yêu cầu thiên thần viết tên anh chỉ là người yêu thương đồng loại của mình. Thiên thần viết và biến mất. Đêm hôm sau, thiên thần lại đến với ánh sáng vẫn còn lấp lánh và hiển thị tên của những người mà Thiên Chúa yêu thương. Abou Ben Adhem thấy tên của mình đã ở trên cùng của danh sách.

* Thiên Chúa luôn đề cao những ai hạ mình và yêu thương người thân cận. (Cha Bobby Jose).

 

Truyền giáo

1/ CHA LÀ CHÚA GIÊSU

Một câu chuyện cảm động được kể về một linh mục truyền giáo người Anh sống ở một vùng xa xôi của nước Tanzania. Ngài sống một mình; một người đàn ông da trắng độc thân giữa cộng đoàn châu Phi của mình, và nói ngôn ngữ của họ. Một ngày nọ, một quan chức chính phủ Anh đến tham quan khu vực này. Những đứa trẻ Tanzania chạy ra chào đón vị khách. Người ta chiêu đãi quan chức bằng cách vỗ tay, ca hát và nhảy múa. Sau khi quan chức rời đi, những đứa trẻ hào hứng nói với vị linh mục truyền giáo: “Hôm nay chúng con mới nhìn thấy một người da trắng! Hôm nay chúng con mới nhìn thấy một người da trắng!” Một số trẻ em khác nói rằng những du khách đó là người nước ngoài đầu tiên mà chúng từng thấy. Vị linh mục đã rất ngạc nhiên và thốt lên: “Nhưng cha cũng là một người da trắng. Cha là người nước ngoài. Nhưng cha đã sống ở đây với chúng con suốt những năm qua.” Một trong những đứa trẻ nói: “Cha không phải là người da trắng; cha là Chúa Giêsu, cha là cha của chúng con.”

* Chúa Nhật Truyền Giáo nhắc nhở chúng ta rằng đời sống Kitô hữu đích thực, như được sống bởi nhà truyền giáo này, chiếu tỏa sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu. Đó là sứ mệnh của mọi Kitô hữu. (Joseph G. Healey, M.M).

 

2/ PHỤC VỤ SỨ MỆNH

Trong cuốn sách Đối mặt với sự cô đơn, J. Oswald Sanders viết: “Triệu phú thường là một người cô đơn, và diễn viên hài thường bất hạnh hơn khán giả của mình.” Sanders nhấn mạnh rằng thành công thường không tạo ra sự hài lòng. Sau đó, ông đề cập đến Henry Martyn, một học giả nổi tiếng, như một ví dụ về những gì ông đang nói. Martyn, một sinh viên đại học Cambridge, được vinh danh khi mới 20 tuổi vì những thành tích trong toán học. Quả thật, anh ấy đã được công nhận ở vị trí cao nhất trong lĩnh vực đó. Nhưng anh lại cảm thấy nội tâm mình trống rỗng. Anh nói rằng thay vì tìm thấy sự hoàn thiện trong những thành tựu của mình, anh “chỉ nắm bắt một cái bóng.” Sau khi đánh giá các mục tiêu của cuộc đời mình, Martyn lên đường đến Ấn Độ với tư cách là một nhà truyền giáo ở tuổi 24. Khi đến nơi, anh cầu nguyện: “Lạy Chúa, hãy để con cháy hết mình vì Ngài.” Trong 7 năm tiếp theo trước khi qua đời, anh đã dịch Tân Ước sang ba thứ tiếng thật khó hiểu của phương Đông.

* Những thành tựu đáng chú ý này chắc chắn không phải không có những dấn thân trả giá. (Trích dẫn bởi cha Tony Kayala).

 

3/ ĐƠN SƠ

(Chuyện vui)

Một câu chuyện kể về một nhà truyền giáo đã đến một vùng hẻo lánh ở miền Bắc Tanzania để rao giảng Tin Mừng cho các bộ lạc Maasai là những chiến binh. Một ngày nọ, ông giải thích cho một nhóm người trưởng thành về hoạt động cứu độ của Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa. Ông giảng cho họ biết Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế và Đấng Cứu Chuộc của nhân loại như thế nào. Khi ông ta nói xong, một trưởng lão Maasai từ từ đứng dậy và nói với người truyền giáo: “Ông nói hay lắm, nhưng tôi muốn tìm hiểu thêm về con người vĩ đại này là Chúa Giêsu Kitô. Bây giờ tôi có ba câu hỏi về Chúa Giêsu. Đầu tiên, Ngài đã từng giết một con sư tử chưa? Thứ hai, Ngài có bao nhiêu con bò? Thứ ba, Ngài có bao nhiêu vợ con?”

 

4/ BẤT BAO DUNG

  (Chuyện vui)

Văn hào Mark Twain từng kể một câu chuyện khô hài rằng ông nhốt một con chó và một con mèo vào cùng một cái lồng như một thử nghiệm, để xem liệu chúng có thể hòa hợp với nhau hay không. Chúng sống rất hòa hợp. Vì vậy, ông đã cho thêm vào một con chim, một con heo và một con dê. Chúng cũng hòa thuận với nhau sau một vài lần điều chỉnh. Sau đó, ông ta đưa một người theo phái Baptist, một người Trưởng lão, và một người Công giáo vào, và địa ngục bùng nổ.

 

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 164)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 377)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 225)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 597)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 675)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 248)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 506)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 2 Phục sinh năm B - 2024 (02/04/2024 07:16:18 - Xem: 322)

Chúa Nhật Thứ Hai của Mùa Phục Sinh mời gọi chúng ta suy ngẫm về tình yêu thương và lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa dành cho chúng ta

Sự thật là gì? (30/03/2024 10:41:24 - Xem: 300)

Sự thật của Thiên Chúa đi kèm với chống đối và bách hại. Ai muốn sống sự thật này, hãy tự đóng cho mình cây thập giá và lê lết vác nó đi cả kiếp người.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7