Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 32 Thường niên C

  • In trang này
  • Lượt xem: 3,618
  • Ngày đăng: 04/11/2022 05:45:09

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN, NĂM C

 

 

1/ DẤU THÁNH GIÁ

Với tư cách là phó Tổng thống, ông George H. W. Bush đã đại diện cho Hoa Kỳ dự lễ tang năm 1982 của cựu lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev, người đã là tổng bí thư của Liên Xô trong 18 năm. Ông Bush vô cùng xúc động trước một hành động kín đáo của bà Natalia, góa phụ của Brezhnev thực hiện. Bà đứng bất động bên quan tài của chồng cho đến vài giây trước khi nó được đóng lại. Và ngay khi những người lính chạm vào nắp, bà vợ của Brezhnev đã thực hiện một hành động vô cùng can đảm, một cử chỉ chắc chắn phải được xếp vào một trong những hành vi bất tuân dân sự nặng nề nhất: bà cúi xuống và làm dấu thánh giá trên ngực chồng. Với cử chỉ đó, vợ của người đàn ông đã điều hành quyền lực thế tục, vô thần, hy vọng rằng chồng mình sẽ được tha thứ. Bà hy vọng về một cuộc sống khác, một cuộc sống được Chúa Giêsu khai mở, và chính Người sẽ thương xót chồng bà.

* Tin Mừng hôm nay là giáo huấn của Chúa Giêsu về sự sống lại của kẻ chết. (Gary Thomas, Christian Times, ngày 3 tháng 10 năm 1994, trang 26.)

 

2/ VĂN BIA CHO MÌNH

Trong một khoảnh khắc thoải mái nhất của mình, Benjamin Franklin (một trong những người là cha đẻ của đất nước Hoa Kỳ: tác giả, nhà lý luận chính trị, chính trị gia, thợ in, nhà khoa học, nhà phát minh, nhà hoạt động dân sự và nhà ngoại giao), đã viết văn bia cho chính mình. Có vẻ như ông đã bị ảnh hưởng bởi giáo huấn của thánh Phaolô về sự phục sinh thân xác. Đây là những gì ông đã viết: Thi thể của B. Franklin, chiếc máy in cũ nằm ở đây, thức ăn cho giun, giống như bìa của một cuốn sách cũ: nội dung của nó bị xé ra, chữ nghĩa và mạ vàng đều bị loại bỏ. Nhưng tác phẩm sẽ không bị mất hoàn toàn: vì như anh ấy đã tin tưởng, nó sẽ xuất hiện một lần nữa trong một ấn bản mới và hoàn hảo hơn, được sửa chữa và sửa đổi bởi Tác giả của nó. (http://www.loc.gov/exhibits/treasures/franklin-epitaph.html).

 

3/ SỢ CHẾT

Warren Buffett, một thiên tài đầu tư tài chính và là người giàu thứ hai ở Mỹ, luôn nghi ngờ về cuộc sống bên kia nấm mồ, và điều đó khiến ông lo lắng. Buffett thừa nhận: “Có một điều tôi sợ hãi. Tôi sợ chết”. Người viết tiểu sử của ông, Roger Lowenstein viết: “Thành tích của Warren luôn dựa trên những con số mà ông ấy tin tưởng hơn cả. Ngược lại, ông ta không theo tôn giáo của gia đình mình. Ngay khi còn trẻ, đầu óc ông ấy đã quá toán học và quá logic, không thể đón nhận niềm tin. Ông ấy áp dụng nền tảng đạo đức của cha mình, nhưng không tin tưởng vào thần thánh vô hình.” Và do đó, Warren Buffet, một trong những người thành công nhất trên thế giới, phải đối mặt với một nỗi sợ hãi kinh hoàng – nỗi sợ hãi cái chết. Một lưu ý nhỏ, Buffett đã từng nói: “Điều tôi muốn mọi người nói khi họ đi qua quan tài của tôi là: “Ông chủ, ông ấy già rồi!” [Roger Lowenstein, “Buffett: The Making of an American Capitalist,” found in Thoughts of Chairman Buffett, compiled by Simon Reynolds (New York: Harper Business, 1998).]

* Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết về viễn cảnh một cuộc sống phục sinh với Chúa ở trên thiên đàng.

 

4/ KHÔNG HÀI LÒNG

Cha Anthony De Mello S.J. kể về câu chuyện của một vị thánh Hồi giáo vừa mới hoàn thành việc giảng đạo. Một người hay hỏi vặn từ khán giả hét lên: “Thay vì giảng giải các lý thuyết tâm linh, tại sao ông không cho chúng tôi thấy điều gì đó thực tế?” Hơi ngạc nhiên, vị giảng thuyết thánh thiện hỏi: “Bạn muốn tôi chỉ cho bạn điều thiết thực nào?” Người đàn ông, hài lòng vì anh ta đã làm cho người nói không thoải mái và anh ta đang tạo ấn tượng với khán giả, trả lời: “Ví dụ, hãy cho chúng tôi xem một quả táo từ vườn Địa Đàng.” Ngay lập tức vị giảng thuyết cúi xuống nhặt một quả táo từ túi đeo vai và đưa cho người hỏi của mình. Người đàn ông nói: “Nhưng quả táo này bị hư một bên, chắc chắn một quả táo trên trời sẽ hoàn hảo hơn.” “Đúng,” vị giáo sĩ nói: “nhưng với khả năng hiện tại của bạn, điều này giống như bạn có được một quả táo trên trời.”

* Làm thế nào để chúng ta nhìn thấy một quả táo hoàn hảo với đôi mắt không hoàn hảo? Tình huống tương tự đối với người Sađusê trong bài học Tin Mừng hôm nay khi họ đối mặt với Chúa Giêsu với một câu hỏi nực cười về mối quan hệ hôn nhân trên thiên đàng. Thánh Phaolô nói: “Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe…đó lại là điều Thiên Chúa dành cho những ai yêu mến Ngài” (1 Cr 2,9)..

 

5/ HI VỌNG HỒI SINH

Một câu chuyện rất đau lòng xảy ra một thời gian trước đây tại Trung Quốc. Năm mươi mốt cô gái nông dân muốn tìm một vị trí tốt hơn trong cuộc sống đã tự tử trong 15 vụ chết đuối theo nhóm riêng biệt ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Nhiều người trong số những thanh thiếu niên tuyệt vọng này  đã mặc những bộ quần áo đẹp nhất của họ trước khi nhảy, để thể hiện một hình ảnh tốt đẹp với các vị thần của thế giới bên kia. Họ hy vọng được đầu thai thành những phụ nữ thành phố giàu có, sành điệu… [The Comedian Who Choked…by the Editors of Fortean Times (Cader Books, New York, 1996), p. 57.]

* Như người ta vẫn thường nói: “Họ là những người ảo vọng đến mức mù quáng”.

 

6/ ĐẶT CÂU HỎI

Cuộc sống đầy những câu hỏi phải không? Chúng ta bắt đầu đặt câu hỏi khi còn khá trẻ. Có phải bạn không thể nhớ rằng em trai hoặc em gái, cháu trai, hoặc cháu gái đã liên tục hỏi bạn “Tại sao?” Tại sao bầu trời màu xanh? Tại sao cây cỏ có màu xanh? Tại sao tôi phải đến nha sĩ? Tại sao tôi không thể ăn bánh trước khi ăn tối? Tại sao? Tại sao? Tại sao? Quá nhiều câu hỏi có thể khiến bạn phát điên. Bạn có thể đã hỏi rất nhiều câu hỏi như thế. Cuộc sống của chúng ta chứa nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời. Con người là loài duy nhất trên hành tinh này có khả năng suy luận, tưởng tượng, nghi ngờ và đặt câu hỏi mạnh mẽ, thậm chí đáng kinh ngạc. Những con vật mà chúng ta từng nuôi, ngay cả những con thông minh nhất, không biết thắc mắc, chúng chỉ biết phản ứng. Tuy nhiên, mọi người đặt câu hỏi liên quan đến những điều họ biết ít hoặc không biết gì. Chúng ta có sự tò mò kỳ lạ và thậm chí phức tạp. Chúng ta khuyến khích con cái đặt ra câu hỏi, bởi vì đặt câu hỏi có thể khiến chúng trở nên thông minh, hoặc có thể sẽ biến chúng thành thứ mà người ta gọi là một “chiếc ví thông minh”.

* Có thể, trong bài đọc Phúc Âm hôm nay, người Sađusê được gọi là những người thông minh. Nhiều lần trong chương Phúc Âm này các nhà lãnh đạo tôn giáo khác nhau đến hỏi Chúa Giêsu. Câu trả lời mà họ nhận được đã gây cho họ một sự ngạc nhiên lớn. Các giáo sĩ Do Thái giáo vĩ đại nhất thường trả lời các câu hỏi bằng cách nêu ra những câu hỏi khác thậm chí còn lớn hơn. Đó là một nền văn hóa nói rằng bạn phải suy nghĩ thấu đáo và tự trả lời những câu hỏi quan trọng nhất. (Lm. Tiến sĩ Charles J. Tomlin).

 

7/ CHỌN LỰA

Apple hay Android? Toyota hay Honda? Gỗ cứng hay cán mỏng? Bạn đã phải đưa ra những lựa chọn khó khăn nào gần đây? Nếu bạn đang muốn mua một chiếc xe máy, bạn phải tìm hiểu kỹ vì bạn không muốn trả một khoản tiền cho một chiếc xe sẽ hỏng hóc sau vài năm. Nhưng với rất nhiều lựa chọn khác, làm sao bạn có thể chắc chắn rằng mình sẽ chọn đúng? Bạn không bao giờ có thể chắc chắn rằng chiếc xe, máy tính hoặc căn hộ bạn mua sẽ đúng chất lượng của nhà cung cấp, nhưng bạn không thể làm gì nhiều về điều đó. Giống như những người khác, bạn sẽ phải tiêu tiền của mình và hy vọng điều tốt nhất.

* Rất may, đó không phải là cách chúng ta phải giải quyết câu hỏi lớn nhất của nhân loại: “Có sự sống sau cái chết không?” Trong bài giảng hôm nay, Chúa Giêsu đảm bảo với chúng ta rằng có sự sống sau cái chết và chúng ta có thể tin tưởng vào lời tuyên bố của Chúa. (Lm Daniel Habben).

 

 

8/ CHUYỆN VUI

Trong một lần kể lại chuyện cho một nhóm học sinh trung học, một cậu bé lên tiếng nêu vấn đề: “Anh cả của em sinh trước em mười năm, nhưng anh ấy đã mất khi mới hai tuổi. Mẹ tôi mất năm 50 tuổi. Giả sử tôi chết ở tuổi 60 và sau đó gặp anh trai và mẹ tôi trên thiên đường, liệu tôi có già hơn ai trong số họ không?”

 

9/ ĐAU BUỒN

Người cha già của Sơ Tiziana qua đời vì một cơn đột quỵ nặng. Người vợ góa bụa khóc lóc thảm thiết trong đám tang. Sơ Tiziana nhẹ nhàng nhắc nhở người mẹ đau buồn của mình rằng cuộc chia ly chỉ là tạm thời và bà sẽ được đoàn tụ với ông trên Thiên đàng. Mẹ cô ấy còn khóc nhiều hơn và hỏi lại: “Con không nghe Phúc âm nói gì sao: kiếp sau chúng ta sẽ giống như thiên thần và sẽ không có cái gọi là hôn nhân? Ở Thiên đàng, mẹ sẽ không còn là vợ của ông ấy nữa!”

 

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 118)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 140)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 568)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 656)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 244)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 500)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 2 Phục sinh năm B - 2024 (02/04/2024 07:16:18 - Xem: 316)

Chúa Nhật Thứ Hai của Mùa Phục Sinh mời gọi chúng ta suy ngẫm về tình yêu thương và lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa dành cho chúng ta

Sự thật là gì? (30/03/2024 10:41:24 - Xem: 298)

Sự thật của Thiên Chúa đi kèm với chống đối và bách hại. Ai muốn sống sự thật này, hãy tự đóng cho mình cây thập giá và lê lết vác nó đi cả kiếp người.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 436)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7