Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 31 Thường niên C

  • In trang này
  • Lượt xem: 4,076
  • Ngày đăng: 27/10/2022 15:25:46

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN, NĂM C

 

 

1/ THÂN PHẬN CON NGƯỜI

Chúng ta có thể nhớ đến những người này mỗi khi cảm thấy mình là một tội nhân mà Thiên Chúa không thể sử dụng: Nôê là một kẻ say rượu; Ápraham quá già; Isaác là một người mơ mộng; Giacóp là một kẻ dối trá; bà Lêa xấu xí; Giuse bị lạm dụng; Môisen gặp vấn đề nói lắp; Giđêon là một kẻ hèn nhát; Samsôn để tóc dài và là một kẻ lăng nhăng; Rakháp là một gái điếm; Giêrêmia và Timôthê còn quá trẻ;  Đavít ngoại tình và là một kẻ giết người; Êlisabét hầu như bị trầm cảm; Isaia trần truồng rao giảng; Giôna trốn chạy khỏi Chúa; Naômi mất cả chồng và hai con trai và con dâu của bà là Rút là một người ngoại quốc, không phải là một người Do Thái; Gióp bị phá sản; Gioan Tẩy Giả ăn cào cào; Phêrô chối bỏ Chúa; các tông đồ ngủ mê khi Chúa cầu nguyện; Marta quá lo lắng vật chất; người phụ nữ Samari ly dị nhiều lần; Giakêu quá nhỏ con; Phaolô cuồng tín; Timôthê bị đau bao tử…và Lazarô đã chết!

* Có lẽ chúng ta không còn lời bào chữa nào nữa. Thiên Chúa có thể tin dùng chúng ta với tất cả khả năng riêng. Ngoài ta, chúng ta không phải là sứ điệp; chúng ta chỉ là người mang sứ điệp.

 

2/ ĐƯỢC THA THỨ

Trong cuốn phim Truyền giáo, một trong những nhân vật chính được cải đạo từ một người buôn bán nô lệ thổ dân da đỏ Brazil thành một linh mục Dòng Tên. Ngài nhất quyết đền tội vì quá khứ lỗi lầm của mình; ngài vác một cái bọc nặng qua rừng rậm trở về với những thổ dân da đỏ mà ngài từng tiếp xúc. Khi quay trở lại, ngài bò người bên vách đá với một cái bao nặng khiến ngài ngã xuống, nhưng những người da đỏ đã cắt bỏ cái bao. Những người mà ngài từng bắt làm nô lệ trước đây đã tha thứ cho ngài và muốn ngài hoàn toàn tự do.

* Chúng ta phải có sức mạnh để làm điều tương tự cho nhau. Là con Thiên Chúa, chúng ta phải hết lòng tha thứ cho nhau. (John R. trong Hear His Voice; do cha Botelho trích dẫn).

 

3/ ƠN TRỞ VỀ

Evelyn Waugh ghi lại câu chuyện này trong cuốn tiểu thuyết Brideshead Revisited của mình. Lord Marchmain là một quý tộc người Anh lớn tuổi, từ nước ngoài trở về quê hương để chết. Ông ta là một người Công giáo đã bỏ đạo. Con gái của ông, Julia, trước đây cũng là một người Công giáo, quyết định mời một linh mục đến thăm cha mình. Tuy nhiên, Lord Marchmain từ chối nói chuyện với ngài. Vài ngày sau, cái chết đến gần với Lord Marchmain, Julia một lần nữa cho gọi vị linh mục đến. Lord Marchmain quá yếu không thể nói chuyện. Vị linh mục đến gần để xức dầu cho người bệnh, và khi ngài xức dầu trên trán, Lord Marchmain từ từ đưa tay lên trán. Trong một khoảnh khắc yếu mệt, có vẻ như ông ta muốn gạt dầu đi, nhưng thay vào đó ông ta từ từ làm Dấu Thánh Giá và chết ngay sau đó.

* Con Người đến để tìm kiếm và cứu những gì đã mất. (E-priest).

 

4/  HOÁN CẢI

Khi thánh Ignatiô Loyola học ở Paris vào những năm 1530, một linh mục mà ngài biết đã bỏ đời sống linh mục. Anh ta đã phá bỏ lời thề của mình và sống vụng trộm với một người phụ nữ. Anh ta đã là một phản chứng cho người khác. Ignatiô nhất định không bỏ qua sự sai phạm về luân lý của người đàn ông này. Ngài cầu nguyện cho anh. Ngài làm những việc hy sinh cho anh. Và ngài quyết định làm thêm một việc khác. Ngài đến nhà anh vào một đêm, quỳ cạnh giường anh và yêu cầu anh nghe tâm sự của mình. Khi vị linh mục tội lỗi nhận thấy đức tin nồng cháy của Ignatiô, điều gì đó nơi anh đã thay đổi. Anh trở lại chức linh mục và quyết tâm sống thánh thiện để phục vụ dân Chúa.

* Qua Ignatiô Loyola, Chúa đã đến để tìm kiếm và cứu những gì đã mất. (E-priest).

 

5/ BẤT NGỜ

Có một số người nhướng mày khi Đức Gioan XXIII được bầu làm giáo hoàng. Ngài đã ngoài tuổi bảy mươi và không có hy vọng gì rằng ngài sẽ thay đổi Giáo hội. Tuy nhiên, một trong những điều đầu tiên ngài thực hiện đã khiến mọi người phải bật dậy và chú ý. Ngài đích thân đến thăm các tù nhân tại một trong những nhà tù ở Rôma. Ngài gặp họ như những người bình đẳng và trò chuyện thân mật với mỗi người. Ngài thậm chí còn tiết lộ rằng ngài cũng có một người thân đang ngồi tù! Công việc và triều đại giáo hoàng ngắn ngủi của ông già này đã mở ra nhiều cánh cửa, đặc biệt ngài đã triệu tập Công đồng Vatican II. (Jack McArdle in And That’s the Gospel Truth; trích dẫn bởi cha Botelho).

 

6/ TUYÊN XƯNG

Nói rằng “Chúa Kitô là Đấng Cứu Thế” là một chuyện; tuyên xưng “Người là Đấng Cứu Thế và là Chúa của tôi” thì hoàn toàn khác. Ma quỷ có thể nói câu đầu tiên; Kitô hữu chân chính chỉ có thể nói điều thứ hai.

* Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết Giakêu đã hết lòng tin nhận Chúa Giêsu là Chúa và là Cứu Chúa của mình. (Bible.org: Resource, July/August 1990).

 

7/ BÀI THƠ VỀ TIỀN

 

Có một bài thơ nói về tiền được viết bởi Karl-Heinz Doll. Nó có thể được áp dụng cho Giakêu, và chắc chắn cho cả chúng ta. Bài thơ như sau:

“Tiền có thể mua được giường chiếu nhưng không mua được giấc ngủ

Tiền có thể mua được thức ăn nhưng không mua được cảm giác ngon miệng

Tiền có thể mua được căn nhà nhưng không mua được gia đình

Tiền có thể mua được thuốc nhưng không mua được sức khỏe

Tiền có thể mua được lạc thú nhưng không mua được niềm vui

Tiền có thể mua được sách nhưng không mua được trí tuệ

Tiền có thể mua được văn chương nhưng không mua được cảm thụ cái đẹp

Tiền có thể mua được hợp đồng nhưng không mua được sự tin cậy

Tiền có thể mua được vũ khí nhưng không mua được hòa bình

Tiền có thể mua được vệ sĩ nhưng không mua được bình an trong tâm hồn

Tiền có thể mua được nấm mồ đẹp đẽ nhưng không thể mua được sự sống vĩnh cửu”.

Một tác giả khác nói: “Tiền có thể được dùng làm giấy thông hành phổ quát đến mọi nơi, ngoại trừ Thiên đàng, và là vật cung cấp mọi thứ, ngoại trừ hạnh phúc.”

 

* Cũng giống như nhiều người trong chúng ta, Giakêu nghĩ rằng có nhiều tiền hơn sẽ cho anh sự an toàn và thậm chí cả hạnh phúc. Đúng, chúng ta có thể yêu tiền, nhưng đổi lại tiền không thể yêu chúng ta. Tiền không có cảm giác. Nó mang một bản chất nhẫn tâm. Khi Chúa Giêsu chạm vào ông Giakêu, người thu thuế quyết định thay đổi cách sống của mình. (Cha Benitez).

 

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

 

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật lễ Phục sinh năm B (29/03/2024 08:44:15 - Xem: 80)

Lời loan báo “Chúa Kitô đã sống lại!” nhắc nhở chúng ta rằng Chúa luôn gần gũi chúng ta. Nhận biết sự hiện diện của Người củng cố con người yếu đuối của chúng ta trong cuộc đời.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 147)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 111)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 394)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật lễ Lá (20/03/2024 07:40:34 - Xem: 489)

Trên con đường thập giá, Ðức Giêsu đã đi đến tột cùng của nỗi cô đơn: “Lạy Thiên Chúa tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”.

Tội nào đáng bị lên án! (19/03/2024 14:18:30 - Xem: 333)

Biết bao hòn đá của ngôn từ nơi miệng “thanh cao” từ cá nhân hay đám đông đầy tiêu cực, giả dối, lọc lừa… cứ thoải mái ném vào tâm hồn những người mỏng manh yếu đuối.

Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô (15/03/2024 07:27:06 - Xem: 400)

Trong khi chờ đợi tới ngày chung thẩm, chúng ta sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ chuẩn bị ra sao?

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 14:56:18 - Xem: 620)

Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 05:52:15 - Xem: 457)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta hãy chôn mình trong lòng đất bằng cách hy sinh cho tha nhân như Chúa Giêsu đã làm.

Chay tịnh internet (10/03/2024 05:05:23 - Xem: 366)

Khi tự nguyện kiêng khem là để loại bỏ những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng internet, kể cả những hậu quả trên sức khoẻ tâm lý.

Bài viết mới