Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 28 Thường niên C

  • In trang này
  • Lượt xem: 1,997
  • Ngày đăng: 03/10/2022 15:29:13

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN, NĂM C

 

 

1/ TẠ ƠN ĐÍCH THỰC

Trên đài phát thanh, một phóng viên thực hiện một cuộc phỏng vấn những người đang đi trên đường phố. Anh hỏi một nhóm người: “Bạn tạ ơn về điều gì?” Một số người tạ ơn vì có sức khỏe. Một số khác tạ ơn vì họ có công việc tốt để chu cấp cho gia đình. Một phụ nữ ngoại quốc bập bẹ bằng tiếng Việt đứt quãng: “Thật hạnh phúc khi được sống ở Việt Nam.” Một người đàn ông thậm chí còn tạ ơn vì bác sĩ nói rằng ông có thể ăn hết một con gà tây mà ông muốn. Nhưng câu trả lời đáng chú ý nhất trong tất cả là của một cô gái nhỏ nói: “Tôi rất biết ơn vì tôi sắp gặp bà nội của tôi để tôi có thể nói với bà rằng tôi yêu bà nhiều như thế nào.”

* Đó thực sự là lời tạ ơn. Nó không chỉ đơn thuần là cảm tạ hay cảm ơn. Nó đưa tầm mắt ra khỏi chính con người ta và tập trung vào một điều khác.

 

2/ LÒNG BIẾT ƠN

Oskar Schindler là một nhà doanh nghiệp người Đức, trong Thế chiến thứ hai, đã một tay ngoan cường cứu hàng ngàn người Do Thái Ba Lan khỏi cảnh khủng khiếp và tàn bạo của việc giam giữ trong các trại tập trung chết chóc. Khi chiến tranh kết thúc, quân Đức bại trận đã rút khỏi Ba Lan, và người dân háo hức chờ đợi sự xuất hiện của quân Nga. Nhưng ngay trước khi quân Nga đến, Oskar Schindler lo sợ cho sự an toàn của mình, cũng quyết định chạy trốn về phía các nước phía tây. Khi có thông tin Oskar Schindler sắp rời đi, những người mà ông cứu sống đã tập hợp lại với nhau và bàn luận về cách thức và phương tiện để bày tỏ lòng biết ơn chân thành của họ. Nhưng họ chẳng có gì để tặng cho ông. Đột nhiên, một người đàn ông mở miệng và chỉ vào cái răng vàng trên hàm răng của mình: “Hãy lấy cái này và đưa cho Oskar.” Đó quả thực là một nghĩa cử rất cao đẹp, nhưng mọi người không nghe theo. “Làm ơn,” người đàn ông cầu xin, “làm ơn lấy nó đi. Nếu nó không dành cho Oskar, Đức Quốc Xã sẽ lấy nó. Và cái răng của tôi sẽ nằm trong một đống tại nhà kho của Đức Quốc Xã nào đó, cùng với những chiếc nanh vàng của nhiều người khác”. Vậy là mọi người đã đồng ý. Một người trong số họ là nha sĩ ở Cracow, đã chiết xuất vàng ra. Ông đã chuyển nó cho một thợ kim hoàn, người này đã nấu chảy ra và tạo thành một chiếc nhẫn. Trên vành trong của chiếc nhẫn đó, ông đã khắc những dòng chữ sau từ kinh Talmud: “Người cứu một mạng người sẽ cứu cả thế giới.” (James Valladares in Your Words, O Lord, Are Spirit, and They Are Life; trích dẫn bởi cha Botelho).

 

3/ VÔ ƠN

Winston Churchill thích kể câu chuyện về cậu bé bị rơi từ bến tàu xuống vùng nước sâu đại dương. Một thủy thủ lớn tuổi, không màng đến sự nguy hiểm cho bản thân, vội lao mình vào vùng nước xoáy, vật lộn với cậu bé, và cuối cùng, kiệt sức, đã đưa cậu bé đến nơi an toàn. Hai ngày sau, mẹ của cậu cùng với cậu đến bến tàu để tìm người thủy thủ đã cứu con trai bà. Tìm thấy ông ấy, bà hỏi: “Ông lặn xuống nước để đưa cậu bé của tôi lên phải không?” Ông ta trả lời: “Vâng, đúng vậy”. Người mẹ giận dữ hỏi: “Vậy thì cái mũ của nó đâu?”

* Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu kể câu chuyện về chín người phung vô ơn.

 

4/ LUÔN CẢM TẠ

Trong một nhà thờ nhỏ, có cha và mẹ của một thanh niên mới bị chết trong một chiến trận. Một ngày nọ, họ đến gặp cha xứ và nói với ngài rằng họ muốn dâng một số tiền để tưởng nhớ người con của họ mới mất. Cha xứ nói: “Đó là một cử chỉ tuyệt vời dành cho người đã khuất.” Ngài hỏi liệu có nên công bố cho cộng đoàn không, và họ đồng ý. Chúa nhật tiếp theo, ngài nói với cộng đoàn về món tiền được dâng để tưởng nhớ người đã chết. Một cặp vợ chồng khác trên đường lái xe từ nhà thờ về nhà, người chồng nói với vợ: “Tại sao chúng ta không dâng lễ tạ ơn cho con trai mình?” Và vợ anh ta nói: “Nhưng con trai chúng ta có chết trong cuộc xung đột nào đâu! Con chúng ta vẫn sống!” Chồng cô trả lời: “Đó chính là điều tôi muốn nói! Đó là tất cả những lý do mà chúng ta phải tạ ơn Chúa.”

* Chúng ta cũng thường xây hàng rào xung quanh sự tha thứ, đức tin, bổn phận và lòng biết ơn. Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta: “Trong mọi hoàn cảnh và mọi sự, hãy nhân danh Đức Giêsu Kitô mà cảm tạ Thiên Chúa” (Ep 5,20).

 

5/ TẠ ƠN CHÚA

Greg Anderson, trong Living Life on Purpose (Sống theo mục đích), kể câu chuyện về một người đàn ông bị vợ bỏ. Anh ta đã hoàn toàn suy sụp. Anh mất niềm tin vào chính mình, vào người khác, vào Chúa, và không tìm thấy niềm vui sống. Một buổi sáng trời mưa, người đàn ông này đến một quán ăn nhỏ trong khu phố để ăn sáng. Mặc dù có một ít người ở quán ăn, nhưng không ai nói chuyện với ai. Người bạn khốn khổ của chúng ta khom người tại quầy, dùng thìa khuấy cà phê. Ở một gian nhỏ dọc cửa sổ có một bà mẹ trẻ với một cô con gái nhỏ. Họ vừa được phục vụ đồ ăn thì cô gái nhỏ đã phá vỡ sự im lặng buồn bã bằng cách gần như hét lên: “Mẹ ơi, tại sao chúng ta không cầu nguyện ở đây?” Cô phục vụ vừa dọn bữa sáng cho họ quay lại và nói: “Chắc chắn rồi, con yêu, chúng ta có thể cầu nguyện ở đây. Cháu sẽ nói lời cầu nguyện cho chúng tôi chứ?” Và cô ấy quay lại và nhìn những người còn lại trong nhà hàng rồi nói: “Hãy cúi đầu xuống.” Đáng ngạc nhiên, từng cái một, những cái đầu đều cúi xuống. Sau đó, cô bé cúi đầu, chắp tay và nói: “Chúa thật vĩ đại, Chúa thật nhân lành, và chúng con cảm tạ Ngài vì đồ ăn của chúng con hôm nay. Amen.” Lời cầu nguyện đó đã thay đổi toàn bộ bầu không khí. Mọi người bắt đầu nói chuyện với nhau. Người phục vụ nói: “Chúng ta nên làm điều đó mỗi sáng.” Đột ​​nhiên, người bạn của chúng ta nói: “Tất cả tâm trí của tôi bắt đầu được cải thiện. Từ tấm gương của cô gái nhỏ đó, tôi bắt đầu cảm tạ Chúa vì tất cả những gì tôi đang có, và ngừng than vãn về những gì tôi không có. Tôi bắt đầu biết ơn”.

 

6/ KHÔNG TIN

Một ngày nọ, có ba người đàn ông đang đánh cá trên hồ, thì Chúa Giêsu đi ngang qua trên mặt nước và bước lên thuyền của họ. Khi ba người đã hết ngạc nhiên và cảm thấy đủ bình tĩnh để nói chuyện, người đầu tiên khiêm tốn nói: “Chúa ơi, con đã bị đau lưng kể từ khi con nâng một khẩu súng tầm xa rất nặng trong chiến tranh. Chúa có thể giúp con không?” Chúa Giêsu nói: “Tất nhiên, hỡi con của Ta”. Khi Chúa Giêsu chạm vào lưng người đàn ông, lần đầu tiên sau nhiều năm, ông cảm thấy nhẹ nhõm. Người thứ hai, đeo kính cận dày và phải khó khăn khi đọc sách cũng như lái xe, đã hỏi Chúa Giêsu có thể làm gì để tăng thị lực cho ông không. Chúa Giêsu mỉm cười, tháo kính của ông và ném xuống hồ. Khi kính chạm nước, thị lực của người đàn ông sáng tỏ và ông ta có thể nhìn rõ mọi thứ. Sau đó, Chúa Giêsu quay sang người đàn ông thứ ba. Ngài hỏi: “Ta có thể làm gì cho con?” Lúc này, người đàn ông chống tay và kêu lên: “Đừng chạm vào tôi! Tôi bị khuyết tật từ lâu rồi.”

 

7/ GIỎ TRỐNG

Có một truyền thuyết cổ xưa về hai thiên thần bay xuống trái đất để thu thập lời cầu nguyện của mọi người. Bất cứ nơi nào người ta cúi đầu cầu nguyện, bên cạnh giường ngủ vào ban đêm, trong nhà nguyện, hoặc trên sườn núi, các thiên thần đều dừng lại và gom những lời cầu nguyện vào giỏ của các ngài. Chẳng bao lâu chiếc giỏ của một thiên thần mang theo trở nên nặng trĩu với sức nặng của những gì ngài thu thập được, nhưng chiếc giỏ của vị kia vẫn gần như trống rỗng. Những lời được đặt vào cái giỏ của vị đầu tiên là những lời cầu xin. “Xin ban cho con điều này… Con muốn cái đó.” Còn những lời đặt vào giỏ kia là lời cầu nguyện “Tạ ơn” thì rất ít. Vị thiên thần trước nói với vị này: “Cái giỏ của bạn có vẻ rất nhẹ”. Vị thiên thần mang cái giỏ “Tạ ơn” đáp lại: “Vâng, người ta thường sẵn sàng để cầu xin những gì họ muốn, nhưng rất ít người nhớ cảm ơn Chúa khi Ngài đã ban cho họ những yêu cầu.”

 

8/ QUÀ TẶNG TỐT NHẤT

Có một pháo đài khổng lồ trên một ngọn đồi nhìn ra thị trấn Weinsberg ở Đức. Một ngày xa xưa thời phong kiến, pháo đài đã bị kẻ thù bao vây. Chỉ huy quân địch đồng ý cho tất cả phụ nữ và trẻ em được rời khỏi pháo đài. Ông cũng đồng ý cho phép mỗi người phụ nữ mang theo một vật sở hữu quý giá nhất của mình. Hãy tưởng tượng sự kinh ngạc và thất vọng của viên chỉ huy khi thấy từng người phụ nữ rời pháo đài với chồng của mình trên lưng!

* Lòng tốt bắt đầu tại nhà mình. Nơi khó nhất để thực hành Tin Mừng là trong chính ngôi nhà của mình. (Jack McArdle in And that’s the Gospel Truth!).

 

9/ LÒNG TỐT & LÒNG BIẾT ƠN

Theo truyền thuyết xưa kể lại, một ngày nọ Thiên Chúa sẽ đãi một bữa tiệc cho tất cả những con dân của Ngài, và đó là một bữa tiệc thật hoành tráng. Tất cả các nhân đức đã đến dự và hưởng một thời gian thật vui tươi. Đức Khiêm Tốn đã có mặt, ngồi ở vị trí thấp nhất trong bàn. Đức Kiên Nhẫn ở đó và không bận tâm chút nào khi được phục vụ cuối cùng. Đức Tin và Đức Cậy ngồi cùng nhau ở một bên, trong khi Công lý và Hòa bình ngồi cùng nhau ở phía bên kia. Mọi người đã có một thời gian tuyệt vời. Vào lúc cao điểm của bữa tiệc, Đức Ái nhận thấy rằng hai trong số các nhân đức là những người xa lạ với nhau. Anh ngạc nhiên vì anh nghĩ rằng họ phải luôn ở bên nhau, và anh đã cố tình đặt họ cạnh nhau vì lý do đó. Anh ấy đến gặp họ và hỏi từng người xem cô ấy đã gặp đối tác của mình trước đây chưa. Khi họ nói rằng họ chưa gặp, Đức Ái giới thiệu với họ: “Lòng Tốt, tôi muốn bạn gặp Lòng Biết Ơn.” Cả hai nhân đức đều rất ngạc nhiên khi biết người kia là ai. Lòng Tốt nói với Lòng Biết Ơn rằng: “Chúng ta phải luôn ở bên nhau. Một trong hai chúng ta đang ở đâu, thì người kia phải ở đó. Thật tiếc khi chúng ta chưa từng gặp nhau thực sự.”

* Vâng, Lòng Tốt và Lòng Biết Ơn phải luôn đồng hành cùng nhau. Cái này ở đâu thì cái kia cũng nên ở đó. (Cha Lakra).

 

10/ HÃY CẢM TẠ CHÚA

Hãy tạ ơn Chúa, hãy kêu cầu danh Ngài. Bài đọc từ sách các Vua thứ hai thật kỳ lạ. Tại sao ông Naaman lại mang những xe đất về nước? Đất của người Palestine có gì đặc biệt? Chúng ta nhớ rằng Naaman là một dân ngoại, một người ngoại giáo; và vào thời đó, người ta kết nối một vị thần và sức mạnh của thần với một địa phương cụ thể. Bạn ở gần nhất với vị thần và sức mạnh của ông khi bạn ở trong lãnh thổ của thần. Ông Naaman đã cảm nghiệm được quyền năng và lòng thương xót của Đức Chúa của Israel và tin rằng đây là Thiên Chúa duy nhất, Thiên Chúa hoàn vũ. Ông muốn cảm tạ và ngợi khen về ơn chữa lành của mình bằng cách dâng của lễ trên một bàn thờ được xây trên đất của Israel. Đây là dấu hiệu của sự hợp nhất với đất Israel, nơi Thiên Chúa hiện diện một cách đặc biệt. Thánh Luca cho chúng ta biết về một người ngoại quốc khác được chữa khỏi bệnh phong. Chúa Giêsu bảo mười người phong cùi đi gặp các tư tế và thực hiện các yêu cầu của luật Môisen, và trên đường đi, họ đã được chữa lành. Đối với người phong này, một người Samaritanô, điều này đưa ra một vấn đề. Anh ta phải đến đền thờ nào, đền thờ của người Do Thái ở Giêrusalem hay đền thờ của người Samari trên núi Gerizim? Giống như Naaman, anh ta bận tâm về một nơi thích hợp để tìm thấy sự hiện diện của Chúa. Nhưng sau đó anh nhận ra rằng không có đền thờ nào là nơi để tìm thấy sự hiện diện của Thiên Chúa. Nơi để tìm thấy sự hiện diện của Thiên Chúa là con người của Chúa Giêsu Kitô: bất cứ nơi nào Chúa Giêsu ở, đó là nơi gặp gỡ sự hiện diện chữa lành của Thiên Chúa và chính nơi đó người ấy phải cảm tạ và ngợi khen Ngài.

* Những câu chuyện này nhắc nhở chúng ta rằng lòng thương xót và ơn ban của Thiên Chúa không bị giới hạn bởi những rào cản mà con người tạo ra. Lạy Chúa, xin cho chúng con noi gương Naaman và người Samaritanô để luôn cảm tạ Chúa.

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 234)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 172)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 576)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 662)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 245)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 502)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 2 Phục sinh năm B - 2024 (02/04/2024 07:16:18 - Xem: 318)

Chúa Nhật Thứ Hai của Mùa Phục Sinh mời gọi chúng ta suy ngẫm về tình yêu thương và lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa dành cho chúng ta

Sự thật là gì? (30/03/2024 10:41:24 - Xem: 298)

Sự thật của Thiên Chúa đi kèm với chống đối và bách hại. Ai muốn sống sự thật này, hãy tự đóng cho mình cây thập giá và lê lết vác nó đi cả kiếp người.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 442)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7