Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 4 Phục sinh năm A

  • In trang này
  • Lượt xem: 851
  • Ngày đăng: 28/04/2023 08:14:44

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH, NĂM A

 

 

1/ MÔISEN CHĂN CHIÊN

Người Do Thái có một truyền thuyết Môisen đáng yêu để giải thích lý do tại sao Thiên Chúa chọn ông Môisen làm thủ lãnh của dân Ngài. “Khi Môisen đang chăn chiên cho nhạc phụ của mình trong đồng vắng, một con chiên con bỏ chạy. Ông đi theo nó cho đến khi nó đến một khe núi, nơi nó tìm thấy một cái giếng để uống nước. Khi đến nơi, Môisen nói: “Ta không biết là ngươi khát nước mà chạy trốn. Bây giờ chắc ngươi mệt rồi.” Ông ta vác con chiên lên vai và đưa nó về. Sau đó, Thiên Chúa phán: “Vì ngươi đã thể hiện lòng thương hại khi dẫn một con trong bầy chiên của người khác trở về, nên ngươi sẽ dẫn dắt Israel của ta.”

 

2/ HI SINH

Bạn không cần phải là một người can đảm để thực hiện những hành động anh hùng như vậy. Nhiều năm trước, một người phụ nữ ẵm một em bé đi qua những ngọn đồi ở South Wales, nước Anh, đã bị một trận bão tuyết cuốn đi. Sau đó những người tìm kiếm đã thấy chị chết cóng trong tuyết. Người ta ngạc nhiên vì chị không mặc quần áo ấm bên ngoài, họ tìm kiếm thêm và thấy đứa con của chị gần đó. Chị đã quấn tất cả quần áo quanh đứa trẻ để nó có thể sống. Đứa trẻ lớn lên và trở thành David Lloyd George, Thủ tướng của Vương quốc Anh trong Thế chiến thứ nhất.

 

3/ TÀU BISMARCK

Vào đầu Thế chiến II, Đức quốc xã đã đưa vào hoạt động một thiết giáp hạm khổng lồ tên là Bismarck. Nó là tàu chiến lớn nhất mà thế giới từng thấy cho đến thời điểm đó. Với Bismarck, người Đức có uy thế  thống trị các vùng biển. Rất nhanh sau khi được đưa vào hoạt động, Bismarck đã đánh chìm rất nhiều tàu chiến và máy bay của quân Đồng minh. Lớp giáp khổng lồ của nó phô diễn niềm tự hào rằng Bismarck là không thể chìm. Nhưng chiếc Bismarck đã bị đánh chìm. Và nó đã bị chìm chỉ vì một quả ngư lôi duy nhất. Một quả ngư lôi đã đánh trúng bánh lái của Bismarck. Kết quả là chiếc thiết giáp hạm chạy ngoằn ngoèo trên biển, không thể cập cảng. Chỉ một thời gian ngắn sau đó hải quân Anh đã đến và tiêu diệt nó. Dù chiến hạm có lớn cỡ nào đi chăng nữa, nó sẽ bị tiêu diệt nếu không có bánh lái để điều khiển.

* Lênh đênh trên mặt nước hỗn loạn không bánh lái, Bismarck là hình ảnh thời hiện đại về một thế giới không có sự hướng dẫn của Chúa Giêsu, Đấng Chăn Chiên Nhân Lành. Không có Chúa, thế giới sẽ hướng tới sự hỗn loạn. Nhưng với Chúa, sẽ có hướng dẫn, phương hướng và mục đích trong cuộc sống.

 

4/ ALEXANDER ĐẠI ĐẾ

Khi Alexander Đại đế đang băng qua sa mạc Makran trên đường đến Ba Tư, quân đội của ông đã gần hết nước uống. Những người lính đã chết khát khi họ tiến đi dưới cái nắng như thiêu như đốt. Một vài sĩ quan của Alexander đã lấy được một ít nước từ một đoàn lữ hành đi qua. Họ mang một ít đến cho ông trong một chiếc mũ sắt. Ông ta hỏi: “Có đủ cho tôi và cả người của tôi không?” Họ trả lời: “Chỉ cho ngài, thưa ngài”. Alexander sau đó nâng mũ lên để cho những người lính có thể thấy. Và thay vì uống, ông đã lật úp chiếc mũ và đổ nước xuống đất. Những người lính chỉ còn bật lên một tiếng hét lớn của sự ngưỡng mộ. Họ biết vị tướng của họ sẽ không cho phép họ phải chịu đựng bất cứ điều gì mà bản thân ông ta không muốn chịu đựng.

 

5/ MỤC TỬ

Một người lính bị thương nặng trên chiến trường Triều Tiên xin được gặp linh mục. Đội quân y không thể tìm thấy người nào là linh mục. Một người đàn ông bị thương nằm gần đó đã nghe thấy lời yêu cầu và nói: “Tôi là một linh mục.” Bác sĩ quân y quay sang người vừa nói và thấy tình trạng của anh ta cũng tồi tệ như người kia. Ông  cảnh báo: “Nó sẽ giết bạn nếu bạn di chuyển”. Nhưng vị linh mục tuyên úy bị thương trả lời: “Sự sống linh hồn của một người đáng giá hơn một vài giờ trong cuộc đời tôi.” Sau đó, vị linh mục bò đến chỗ người lính đang hấp hối, nghe lời xưng tội của anh ta, ban ơn xá tội và cả hai chết tay trong tay.

 

6/ MỤC TỬ CỦA TÔI

Cái Tivi là mục tử tôi, tôi không còn thiếu gì,

Tôi không còn tơ tưởng thứ gì

Nó đặt tôi nằm dài êm ái trên võng

Nó khiến tôi rời xa đức tin

Nó hủy diệt tâm hồn tôi

Nó dẫn tôi đến con đường tình dục và bạo lực vì lợi ích của nhà quảng cáo

Dù bước đi trong bóng tối của các bổn phận Kitô hữu

Tôi không mệt mỏi vì có Tivi luôn ở với tôi

Hình cáp và điều khiển từ xa làm cho tôi an ủi

Nó chuẩn bị cho tôi một bữa tiệc hình ảnh tươi mát và tưng bừng náo nhiệt

Nó xức lên đầu tôi những khao khát cháy bỏng của thế giới tiêu thụ

Sự thèm muốn của tôi không bao giờ vơi cạn

Chắc chắn sự ngu dốt và lười biếng sẽ theo tôi suốt cả cuộc đời

Và tôi sẽ ở trong căn nhà khốn khó để xem Tivi mãi mãi!

 

7/ NGHE TIẾNG TÔI

Vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, Lầu Năm Góc bị một chiếc máy bay không tặc đâm vào. Mọi người bị mắc kẹt trong tòa nhà bốc cháy. Một sĩ quan cảnh sát chạy vào trong và cứ lặp đi lặp lại trong bóng tối: “Hãy làm theo tiếng nói của tôi.” Sáu người đã làm theo và được cứu sống. Cuộc đời họ mang ơn người nói đó. Chúng ta biết trò chơi phổ biến dành cho trẻ em có tên là “Làm theo người dẫn đầu”. Bạn có nhớ khi chúng ta còn nhỏ và thường chơi trò “Simon nói” không? Bất cứ điều gì “Simon nói” chúng ta làm theo, bởi vì Simon là người lãnh đạo trò chơi đó. Vào một thời điểm nào đó trong đời, tất cả chúng ta đều chọn những nhà lãnh đạo để noi theo, một số tốt, một số xấu. Tùy thuộc vào người chúng ta chọn, chúng ta được dẫn dắt đi đúng hay lạc lối.

* Chúa Giêsu nói: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi”. Nhưng nghe tiếng Chúa Giêsu là điều rất khó khăn trong môi trường hiện tại của cuộc sống chúng ta. Mỗi ngày có hàng trăm “người chăn chiên” khác gọi tên chúng ta để thu hút sự chú ý. Họ cung cấp các công thức cho sức khỏe, sự giàu có và hạnh phúc. Họ đưa ra các giải pháp để giải quyết các vấn đề. Chúng ta chọn nghe tiếng ai? (John Pichappily in The Table of the Word; do cha Botelho trích dẫn).

 

8/ TÔI LÀ CỬA

Trong cuốn sách The Holy Land (Đất Thánh), John Kellman mô tả một trang trại nhốt chiên ở Israel. Nó gồm một bức tường đá cao khoảng hơn một mét vây quanh có một lỗ hổng trong đó. Kellman nói rằng một ngày nọ, một khách du lịch đến Đất Thánh đã nhìn thấy một trang trại gần Hebron. Anh ta hỏi một người chăn chiên gần đó: “Cửa chuồng chiên của anh ở đâu?” Người chăn chiên nói: “Tôi là cửa.” Sau đó, người chăn chiên kể cho du khách nghe cách anh ta dồn bầy chiên của mình vào chuồng mỗi đêm rồi nằm xuống ngay lối vào. Không một con chiên nào có thể rời khỏi chuồng và không một con thú hoang nào có thể vào đó mà không bước qua xác anh và không đánh thức anh ta dậy. (John Kellman, The Holy Land; do cha Botelho trích dẫn).

 

9/ NÓI THẬT

Có câu chuyện về một người bà, một người mẹ và một cậu bé, ba thế hệ, vào một nhà hàng và gọi món ăn. Cô phục vụ nhận order của người bà, của người mẹ rồi quay sang cậu bé và hỏi:  “Cháu muốn gì?” Người mẹ lập tức nói: “Ồ, tôi sẽ đặt hàng cho cháu.” Người phục vụ không phải bất lịch sự, nhưng phớt lờ người mẹ và hỏi cậu bé một lần nữa: “Cháu muốn gì?” Liếc qua mẹ để xem bà phản ứng thế nào, cậu bé nói: “Uh, uh, cháu muốn một cái hamburger.” Cô phục vụ hỏi: “Cháu muốn bánh hamburger của mình như thế nào? Với mù tạt và dưa chua với một bức tranh? Bây giờ há hốc miệng vì kinh ngạc, cậu nói: “Bức tranh, bức tranh.” Cô phục vụ đi đến bàn dọn, và gọi lệnh của người bà và lệnh của người mẹ. Sau đó, bằng một giọng rất to, cô ấy nói: “Và một chiếc bánh hamburger với một bức tranh”. Cậu bé quay sang mẹ mình trong sự kinh ngạc tột độ và nói: “Mẹ ơi, mẹ ơi, cô ấy nghĩ là con nói thật!”

* Thiên Chúa coi mỗi người chúng ta như những con người đích thật. Ngài coi trọng nhu cầu và lời cầu xin của chúng ta! (Jack McArdle; do cha Botelho trích dẫn).

 

10/ CHIÊN LẠC

John Newton là con trai của một thuyền trưởng người Anh. Khi anh mới mười tuổi, mẹ anh qua đời và anh cùng cha ra khơi. Năm 17 tuổi, anh nổi loạn chống lại cha mình, rời bỏ con tàu và bắt đầu cuộc sống lang thang. Cuối cùng thì John đã nhận một công việc trên một tàu hàng chở nô lệ từ Châu Phi đến Châu Mỹ. Anh ta được mau chóng thăng chức và trở thành thuyền trưởng của con tàu. Newton không bao giờ bận tâm việc buôn bán nô lệ là đúng hay sai. Một đêm nọ, một cơn bão dữ dội nổi lên trên biển và các cuộn sóng cao ngất như ngọn núi. Chúng đánh dạt con tàu của Newton và làm nó chao đảo như một món đồ chơi. Mọi người trên tàu tràn ngập sự hoảng loạn. Lúc đó, Newton đã làm một việc mà anh chưa từng làm kể từ khi rời con tàu của cha mình. Anh đã cầu nguyện. Anh ta hết sức kêu lên: “Chúa ơi, nếu Ngài cứu chúng con, cho hứa sẽ phục vụ Ngài mãi mãi.” Chúa đã nghe lời cầu nguyện của anh và con tàu đã bình an vô sự. Khi Newton đến đất liền, anh đã giữ lời hứa và từ bỏ việc buôn bán nô lệ. Sau đó, anh vào học trong chủng viện và được phong chức mục sư của một nhà thờ nhỏ ở Olney, nước Anh. Ở đó, anh  đã nổi tiếng với tư cách là một nhà thuyết giáo và nhà soạn nhạc thánh ca. Một trong những bài thánh ca cảm động nhất mà Newton đã viết là bài ca ngợi Chúa vì sự cải đạo của anh. Anh gọi đó là “Ân Sủng Kỳ Diệu.” Bài thánh ca bắt đầu: “Ơn thật lạ lùng! Âm thanh ngọt ngào làm sao, đã cứu rỗi một kẻ khốn nạn như tôi! Tôi đã từng đi lạc đường, nhưng bây giờ đã tìm thấy, tôi bị mù, nhưng bây giờ tôi được nhìn thấy…” (Phỏng theo câu chuyện của Al Rogers về John Newton; do cha Botelho trích dẫn).

 

11/ TÌNH YÊU CỨU CHUỘC

Khi bạn chạm vào ai đó, trừ khi người đó chủ động từ chối tình yêu hoặc sự tha thứ của bạn, thì người đó vẫn liên quan đến Thân thể Chúa Kitô. Và điều này đúng ngay cả sau cái chết. G. K. Chesterton từng diễn tả điều này qua một câu chuyện ngụ ngôn: “Một người đàn ông hoàn toàn không quan tâm đến đời sống thiêng liêng đã chết và đi vào địa ngục. Và anh ấy đã rất nhớ những người bạn cũ của mình còn ở dương thế. Một ông chủ xí nghiệp của anh đã đi xuống cổng địa ngục để xem liệu có bất kỳ cơ hội nào đưa anh ta trở lại hay không. Nhưng mặc dù ông ta cầu xin mở cổng, song sắt vẫn không nhúc nhích. Linh mục của anh cũng đến và ngỏ lời: “Anh ta thực sự không phải là một người xấu; nếu thêm thời gian nhất định anh ấy sẽ hoàn thiện. Làm ơn cho anh ta được ra ngoài!” Cánh cổng vẫn ngoan cố đóng lại trước mọi tiếng nói của họ. Cuối cùng, mẹ anh đến; bà không cầu xin cho anh được thả. Bà nói với Satan một cách kiên quyết và với một giọng nói lạ lùng: “Hãy để tôi vào”. Ngay lập tức những cánh cửa lớn bật tung khỏi bản lề. Vì tình yêu đi xuống tận địa ngục và ở đó cứu chuộc kẻ chết.” (Cha Ron Rolheiser).

 

12/ CHÓ CHIÊN

(Chuyện vui)

Một cha xứ dạy Thánh vịnh 23 trong lớp giáo lý. Ngài nói với lũ trẻ về chiên, rằng chúng không thông minh và cần được hướng dẫn nhiều, và rằng công việc của người chăn chiên là luôn ở gần đàn chiên, bảo vệ chúng khỏi thú dữ và ngăn chúng đi lang thang. Ngài chỉ vào những đứa trẻ trong phòng và nói rằng chúng là những con chiên và cần được hướng dẫn nhiều. Sau đó, cha xứ đưa hai tay sang một bên, lòng bàn tay ngửa lên trong một cử chỉ ấn tượng, và nhướn mày nói với lũ trẻ: “Nếu chúng con là chiên, vậy ai là người chăn chiên?” Ngài khá chắc chắn rằng tất cả bọn trẻ sẽ cho ngài là người chăn chiên. Một khoảng im lặng vài giây sau đó. Rồi một cô gái trẻ nói: “Chúa ơi! Chúa Giêsu là mục tử.” Cha xứ trẻ tuổi, rõ ràng là rất ngạc nhiên, nói với cô bé: “Vậy thì cha là ai?” Cô bé cau mày suy nghĩ rồi nhún vai nói: “Con đoán cha phải là một con chó chăn chiên!”

 

Lm. Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 53)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 59)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 387)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật lễ Lá (20/03/2024 07:40:34 - Xem: 481)

Trên con đường thập giá, Ðức Giêsu đã đi đến tột cùng của nỗi cô đơn: “Lạy Thiên Chúa tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”.

Tội nào đáng bị lên án! (19/03/2024 14:18:30 - Xem: 321)

Biết bao hòn đá của ngôn từ nơi miệng “thanh cao” từ cá nhân hay đám đông đầy tiêu cực, giả dối, lọc lừa… cứ thoải mái ném vào tâm hồn những người mỏng manh yếu đuối.

Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô (15/03/2024 07:27:06 - Xem: 393)

Trong khi chờ đợi tới ngày chung thẩm, chúng ta sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ chuẩn bị ra sao?

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 14:56:18 - Xem: 617)

Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 05:52:15 - Xem: 455)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta hãy chôn mình trong lòng đất bằng cách hy sinh cho tha nhân như Chúa Giêsu đã làm.

Chay tịnh internet (10/03/2024 05:05:23 - Xem: 363)

Khi tự nguyện kiêng khem là để loại bỏ những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng internet, kể cả những hậu quả trên sức khoẻ tâm lý.

Chịu đau khổ như Đức Kitô nghĩa là gì? (05/03/2024 14:04:45 - Xem: 382)

Mức độ đau khổ trọn vẹn mà Chúa Giêsu gánh chịu là một mầu nhiệm, nhưng không phải là không thể hiểu được.

Bài viết mới