Văn hóa - Lẽ sống

Trái tim con trong trái tim Chúa.

  • In trang này
  • Lượt xem: 1,296
  • Ngày đăng: 02/06/2023 05:27:23

                              TRÁI TIM CON TRONG TRÁI TIM CHÚA.

 

Trái Tim hồng Thiên Chúa trái tim Người Cha, mãi muôn đời yêu dấu chúng con gần xa. Tháng năm đời con sống chứa chan lời ca, có ân tình Thiên Chúa trái tim nở hoa…

 

 

Có thể nói: Trái tim là một bộ phận rất quan trọng trong cơ thể của con người ta, có hình dáng thon gọn rất đẹp, nó là chủ thể của hệ tuần hoàn, có chức năng co bóp để chuyển tải máu đi đến khắp mọi nơi trong thân thể hầu mang dưỡng chất nuôi sống các tế bào. Bởi vậy, khi trái tim ngưng đập thì lập tức sự sống không còn được duy trì nữa!

 

Ở nơi con người, trái tim được Thiên Chúa đặt ngay trung tâm của thân thể, nó làm việc siêng suốt ngày đêm, trung bình nhịp đập của nó là từ 60 cho đến 100 lần trong vòng một phút. Như vậy, nếu lấy số lần đập trung bình là 80 thì một ngày nó phải đập là :  Một trăm mười năm ngàn hai trăm lần, như thế một năm nó sẽ phải co bóp: Bốn mươi hai triệu, không trăm bốn mươi tám ngàn lần! (42.048.000 lần).

 

Có lễ vì hình dáng đẹp và quan trọng như vậy, nên trái tim đã được đi vào nhiều trong thơ, ca và nhất là người ta thường dùng hình ảnh của nó để làm biểu tượng cho một tấm lòng yêu thương… Một điều mà chúng ta thường thấy, khi đi xem các vận động viên thi đấu trên sân, lúc họ chiến thắng hay lập được thành tích thì họ hay hướng về phía khán giả, giơ hai tay lên để làm thành hình một trái tim, hành động ấy biểu tỏ tấm lòng yêu mến và biết ơn của họ đến các cổ động viên, đến với những người hâm mộ họ.

 

Trong thời Cựu Ước Thiên Chúa đã dùng tiên tri Ezekiel để nói với người It-sa-el, dân riêng của Ngài rằng: “Ta sẽ ban tặng cho các ngươi một trái tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng, lấy khỏi mình các ngươi trái tim chai đá và ban tặng trái tim biết yêu thương.” ( Ed 36, 25) . Như thế thì rõ ràng: Trái tim chỉ có ý nghĩa và giá trị khi nó biết yêu thương và hình ảnh của nó mới có thể dùng làm biểu tượng cho tình yêu được. ( tình yêu ấy không chỉ giới hạn trong tình yêu nam nữ…)

 

Vào tháng sáu hàng năm. Giáo Hội kêu gọi các tín hữu: “ Kính nhớ trái tim Chúa Giê-su” với những lời lẽ như sau: “ Kính nhớ  Thánh Tâm là kính nhớ Tình Thương của Thiên Chúa. Tình Thương cứu độ của Thiên Chúa được tỏ bày ra nơi con người Đức Giê-su và nhất là trong cái chết trên thập giá vì tội lỗi loài người. Thánh Tâm đã bị đâm thâu là hình ảnh rõ rệt nhất, là tiếng nói mạnh nhất về Tình Thương của Thiên Chúa đối với chúng ta và là một bằng chứng không thể chối cãi được của Tình Thương lạ lùng ấy.” ( trích lịch Công Giáo ).

 

Đức Giê-su khi đi rao giảng Tin Mừng, Ngài đã nói: “ Phần tôi, một khi Con Người được gương cao lên cao khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi”. ( Ga 12, 32). Thật vậy, qua cuộc khổ nạn chiu chết trên cây Thánh Giá, chẳng những Chúa Giê-su đã kéo mọi người lên cao, ra khỏi vũng bùn lầy tội lỗi mà Ngài còn cho họ được vào ẩn náu trong Trái Tim Chí Thánh của Ngài. Khi mà Trái Tim của Chúa bị đâm thâu ( x Ga. 33-37) thì đồng thời đó cũng là lúc cảnh cửa Thánh Tâm mở toang để đón nhận nhân loại vào  trú ngụ. Nơi đó thật sự bình yên và an toàn!

 

Về thể xác, trong cuộc sống thường ngày, chúng ta rất cần một nơi trú ngụ để khỏi bị nắng mưa, bão tố, gió rét. Thì về phần linh hồn cũng vậy, chúng ta rất cần một nơi để trú ẩn giữ cảnh đời đầy dẫy những sự dữ, những bất trắc, như lời thánh Phê-rô cảnh báo: “ Ma quỷ, thù địch của anh em,  như sư tử gầm thét,  rảo quanh, tìm mồi cắn xé anh em”.( 1Pet 5, 8)

 

Nhưng để được vào trú ẩn trong Trái Tim Chúa đòi hỏi chúng ta một điều kiện; Đó là chúng ta cũng phải có một trái tim nên giống như Trái Tim Chúa. Một trái tim luôn biết yêu thương, yêu thương vô vị lợi. Và khi đã tìm được niềm vui và hạnh phúc trong Trái Tim Chúa rồi thì chúng ta phải có bổn phận mang những người sống chung quanh chúng ta đến với Thánh Tâm Chúa để họ cũng được yêu thương, chở che và bảo vệ của Thánh Tâm Chúa.

 

Lạy Trái Tim cực Thánh Chúa Giê-su con xin mượn lời bài thánh ca của Ns. Phaxico để dâng lên Ngài trong tâm tình ca tụng và nguyện xin:

Trong trái tim Chúa yêu muôn đời, con xin được một chỗ nghỉ ngơi, nhỏ bé thôi, nhỏ bé thôi, như nước mưa tan trong biển khơi. Nhỏ bé thôi, nhỏ bé thôi. Trái tim con trong Trái Tim Người. Nhỏ bé thôi, nhỏ bé thôi là tình con trong khối tình người.

 

Trái Tim hồng Thiên Chúa trái tim Người Cha, mãi muôn đời yêu dấu chúng con gần xa. Tháng năm đời con sống chứa chan lời ca, có ân tình Thiên Chúa trái tim nở hoa…

 

                                                                      Đaminh. Trần Văn Chính                                                                                

Bài cùng chuyên mục:

Lòng mộ đạo bình dân: làm thế nào để không rơi vào mê tín dị đoan? (14/03/2024 08:04:00 - Xem: 213)

Có thể tổ chức Giáo hội đôi khi nghi ngờ lòng đạo đức, nhưng trong những trường hợp khác lại ủng hộ lòng đạo đức này.

Thánh Giuse – Mẫu gương cho những người sống đời thánh hiến (11/03/2024 08:09:08 - Xem: 435)

Những người sống đời thánh hiến, chúng ta phải học nơi Thánh Giuse những nẻo đường của sự thánh thiện, thinh lặng và hồi tâm.

Ngày 8/3 trong Vườn Địa Đàng (07/03/2024 10:00:13 - Xem: 505)

Trong vườn địa đàng, người phụ nữ được A-đam yêu thương, cưng chiều hết mực. Người phụ nữ ấy hẳn là hạnh phúc nhất khi bên cạnh có một người chồng tử tế.

Đức ái còn mãi (04/03/2024 08:34:32 - Xem: 321)

Tại sao mỗi lần đến Mùa Chay, con thường nghe Giáo hội mời gọi chúng ta bố thí, làm việc bác ái? Xin giải thích giúp con về ý nghĩa của việc này có khác với làm công quả bên Phật không?

Tiếng “ồn” (24/02/2024 05:49:27 - Xem: 353)

Giữa thế bị kìm kẹp giữa những tiếng ồn bên ngoài và những xáo động nội tâm, đâu là điểm tựa cho sự bình an? Chúng ta không có được một điểm tựa cho cuộc sống vốn dĩ vô thường của mình.

Mùa Chay 2024: làm thế nào để chống lại cám dỗ của mạng xã hội? (23/02/2024 08:20:32 - Xem: 455)

Cơ chế của mạng xã hội không phải là cuộc cách mạng, nó là sự khuếch đại của các hiện tượng hiện có.

Giáo dục: Tuổi nào cũng có nhu cầu thiêng liêng của tuổi đó (22/02/2024 08:48:49 - Xem: 276)

Những ấn tượng tuổi ấu thơ đã ăn sâu vào trí nhớ và có ảnh hưởng lâu dài đến cuộc đời. Các giai đoạn chính của đời sống tâm linh của con cái chúng ta.

Thánh Rôbertô Bellarminô nói về hoa trái của việc chay tịnh (14/02/2024 09:13:45 - Xem: 364)

Lợi ích của việc chay tịnh không bị loại bỏ trong Tân Ước; nếu được tuân giữ cách đạo hạnh, việc ăn chay luôn có lợi cho cả linh hồn và thể xác.

Năm Con Rồng và Con Rồng trong lời dạy của Kinh Thánh (09/02/2024 05:30:45 - Xem: 1,456)

Chúa của chúng ta có quyền tối cao trên tất cả, vì vậy chúng ta không cần phải sợ các thế lực ma quỷ.

Ai qua là bao chốn xa… (07/02/2024 09:00:52 - Xem: 478)

Đừng đợi đến khi ta “qua là bao chốn xa” rồi mới thấy mình nhớ thương và nuối tiếc nó, vì biết đâu, đến khi ấy ta chẳng thể nào trở về chốn xưa được nữa…

Bài viết mới