Văn hóa - Lẽ sống

Đạo - Lễ Hội - Sự Kiện

  • In trang này
  • Lượt xem: 248
  • Ngày đăng: 04/07/2024 14:36:09

ĐẠO - LỄ HỘI -  SỰ KIỆN

 

Nhiều người đi đọc kinh nhóm hội thì siêng năng, nhưng ít đi lễ. Rất siêng viếng và lạy tượng, nhưng tham dự lễ thì cắt trước xén sau cho thật ngắn giờ. Hiện diện cho có lệ mặc kệ cho Lời Chúa bay cao bay xa tâm trí.

 

Hình chỉ mang tính cách minh họa

 

Gần đây dư luận bức xúc vì những biến tướng tiêu cực trong tôn giáo. Nguyên nhân sâu xa do đa số dân Việt đều nặng tâm linh, nhưng làm biếng và ngông nghênh chả chịu theo Đạo nào để truy tầm chân lý và xác tín niềm tin của mình.

 

Trong cõi mơ hồ lẫn lộn Đạo – Lễ Hội – Sự Kiện, người ta hùa theo những gì mà xu hướng giới trẻ hôm nay rất hào hứng thích thú, gọi là “độc lạ”. Đánh vào tâm lý đó, đám thợ tu bày đủ kiểu “độc lạ” về tư tưởng, ngôn từ, hình thức… lôi kéo bao người theo.

 

Trong đạo CG hiện nay cũng bị lôi cuốn vào xu hướng này. Trên mạng xã hội (nhất là Facebook) tràn đầy những hình ảnh lễ hội và sự kiện của các Giáo xứ, Dòng tu, TT hành hương. Một trời rực sắc màu của phẩm phục và xiêm y, của vũ điệu lẫn ngôn từ mượt mà say đắm. Hình thức làm phong phú nội dung, nhưng khi nội dung không rõ ràng và sâu sắc thì hình thức trở thành phản cảm và lệch lạc.

 

Nhiều bạn Huynh trưởng khi ở trong Giáo xứ ngày nào cũng đi Lễ, tham gia mọi sinh hoạt. Thế nhưng khi đi học hay đi làm xa là bỏ Lễ. Hỏi tại sao, nói đi lễ không thôi chán lắm, ở xứ nhà còn có múa nhảy tiệc tùng! Có em đi tìm hiểu khóa dự tu về bị sốc nặng, nói con cứ tưởng vô đó lúc nào cũng sinh hoạt vui chơi, ai dè bị cấm xài điện thoại và không được nói chuyện…

 

Nhiều người đi đọc kinh nhóm hội thì siêng năng, nhưng ít đi lễ. Rất siêng viếng và lạy tượng, nhưng tham dự lễ thì cắt trước xén sau cho thật ngắn giờ. Hiện diện cho có lệ mặc kệ cho Lời Chúa bay cao bay xa tâm trí.

 

Chợt giật mình nhìn lại giáo dục đức tin cộng đoàn đang lan man nhiều vấn đề. Bí tích, Thánh lễ là tâm điểm của mọi hoạt động thờ phượng, nhưng đã trở thành thứ yếu so với các chương trình phụ theo. Bài giảng Lời Chúa bị xem nhẹ từ người cử hành, Thánh Thể bị coi thường như một nghi thức bình thường trong các nghi thức.

 

Tôi dự một thánh lễ, cuối lễ vị đại diện phát biểu là “Đại hội thành công tốt đẹp”. Đăng hình mạng xã hội, có cha thầy ghi là “các cán bộ truyền giáo”. Nhỏ thôi nhưng là cả một tư duy. Tư duy đó dễ đánh đồng Đạo – Lễ hội – Sự kiện.

 

Ước mong những người con cái Chúa biết coi trọng và yêu chuộng Thánh lễ trên trên tất cả các nghi thức thờ phượng. Giáo dân cũng khao khát các Linh mục sốt sắng trong cử hành, sâu lắng trong giảng dạy. Thánh lễ còn thánh thiêng thì đời sống đạo của cộng đoàn còn cháy lửa mến Chúa, và ngược lại…

 

Linh mục Giuse Nguyễn Đức Thịnh

Bài cùng chuyên mục:

Vì sao một số người không có khả năng trắc ẩn? (29/06/2024 10:02:35 - Xem: 266)

Việc không quan tâm đến những người yếu đuối nhất, ở một khía cạnh nào đó, đây là một khiếm khuyết tâm hồn,

4 bước đơn giản để thải độc kỹ thuật số cho tâm hồn  (21/06/2024 15:35:41 - Xem: 303)

Công nghệ kỹ thuật sẽ là công cụ hỗ trợ cuộc sống chứ không phải là rào cản đức tin nếu chúng ta sử dụng chúng một cách quân bình.

Tại sao người xấu có vẻ sống sung túc trong khi người tốt lại gặp nhiều gian truân? (18/06/2024 06:21:11 - Xem: 478)

Thật khó tin rằng những người cố gắng làm theo ý Chúa lại phải đối mặt với vô vàn vấn đề.

Đời sống đức tin của tôi (11/06/2024 08:13:13 - Xem: 331)

Đức tin là một cái gì không diễn tả được, không nắm bắt được, không học hỏi được, không lý luận được. Tin hay không, thế thôi.

Nghiện Internet ảnh hưởng ra sao đến não bộ người trẻ? (08/06/2024 07:50:13 - Xem: 429)

Theo một nghiên cứu mới, chứng nghiện Internet có thể ảnh hưởng sâu rộng đến não bộ của người trẻ.

Cách chữa lành hiệu quả (02/06/2024 10:13:54 - Xem: 312)

Chúa Giêsu đã nhiều lần mời gọi: “Tất cả những ai đang vất vả và mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28).

Chia sẻ đức tin trên không gian mạng: bắc nhịp cầu, chớ dựng tường (31/05/2024 07:12:33 - Xem: 251)

Chia sẻ đức tin trên không gian mạng không phải để tranh luận thắng thua hay lôi kéo người khác theo ý mình. Nhưng là để bắc nhịp cầu cảm thông.

Làm sao phân biệt được điều siêu nhiên với những chuyện lừa đảo, ảo tưởng hay ma quỷ? (27/05/2024 08:44:40 - Xem: 327)

“Tất cả những điều siêu nhiên trong kitô giáo đều xuất phát từ mệnh lệnh yêu thương, từ tình yêu.”

“Xin đừng lý tưởng hóa chúng tôi”: năm chìa khóa để có mối quan hệ đúng giữa linh mục và giáo dân  (18/05/2024 22:10:02 - Xem: 612)

Làm thế nào để giao tiếp với các linh mục, gặp họ một cách sâu đậm hay có thể chỉ trích họ?

Nữ tu và việc đào tạo tri thức (07/05/2024 21:17:17 - Xem: 461)

Ưu tiên của chúng ta là đào tạo những người có khả năng cống hiến hết năng lực của mình, bởi vì bạn không thể cho người khác những gì bạn không có.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7