Văn hóa - Lẽ sống

Đạo - Lễ Hội - Sự Kiện

  • In trang này
  • Lượt xem: 710
  • Ngày đăng: 04/07/2024 14:36:09

ĐẠO - LỄ HỘI -  SỰ KIỆN

 

Nhiều người đi đọc kinh nhóm hội thì siêng năng, nhưng ít đi lễ. Rất siêng viếng và lạy tượng, nhưng tham dự lễ thì cắt trước xén sau cho thật ngắn giờ. Hiện diện cho có lệ mặc kệ cho Lời Chúa bay cao bay xa tâm trí.

 

Hình chỉ mang tính cách minh họa

 

Gần đây dư luận bức xúc vì những biến tướng tiêu cực trong tôn giáo. Nguyên nhân sâu xa do đa số dân Việt đều nặng tâm linh, nhưng làm biếng và ngông nghênh chả chịu theo Đạo nào để truy tầm chân lý và xác tín niềm tin của mình.

 

Trong cõi mơ hồ lẫn lộn Đạo – Lễ Hội – Sự Kiện, người ta hùa theo những gì mà xu hướng giới trẻ hôm nay rất hào hứng thích thú, gọi là “độc lạ”. Đánh vào tâm lý đó, đám thợ tu bày đủ kiểu “độc lạ” về tư tưởng, ngôn từ, hình thức… lôi kéo bao người theo.

 

Trong đạo CG hiện nay cũng bị lôi cuốn vào xu hướng này. Trên mạng xã hội (nhất là Facebook) tràn đầy những hình ảnh lễ hội và sự kiện của các Giáo xứ, Dòng tu, TT hành hương. Một trời rực sắc màu của phẩm phục và xiêm y, của vũ điệu lẫn ngôn từ mượt mà say đắm. Hình thức làm phong phú nội dung, nhưng khi nội dung không rõ ràng và sâu sắc thì hình thức trở thành phản cảm và lệch lạc.

 

Nhiều bạn Huynh trưởng khi ở trong Giáo xứ ngày nào cũng đi Lễ, tham gia mọi sinh hoạt. Thế nhưng khi đi học hay đi làm xa là bỏ Lễ. Hỏi tại sao, nói đi lễ không thôi chán lắm, ở xứ nhà còn có múa nhảy tiệc tùng! Có em đi tìm hiểu khóa dự tu về bị sốc nặng, nói con cứ tưởng vô đó lúc nào cũng sinh hoạt vui chơi, ai dè bị cấm xài điện thoại và không được nói chuyện…

 

Nhiều người đi đọc kinh nhóm hội thì siêng năng, nhưng ít đi lễ. Rất siêng viếng và lạy tượng, nhưng tham dự lễ thì cắt trước xén sau cho thật ngắn giờ. Hiện diện cho có lệ mặc kệ cho Lời Chúa bay cao bay xa tâm trí.

 

Chợt giật mình nhìn lại giáo dục đức tin cộng đoàn đang lan man nhiều vấn đề. Bí tích, Thánh lễ là tâm điểm của mọi hoạt động thờ phượng, nhưng đã trở thành thứ yếu so với các chương trình phụ theo. Bài giảng Lời Chúa bị xem nhẹ từ người cử hành, Thánh Thể bị coi thường như một nghi thức bình thường trong các nghi thức.

 

Tôi dự một thánh lễ, cuối lễ vị đại diện phát biểu là “Đại hội thành công tốt đẹp”. Đăng hình mạng xã hội, có cha thầy ghi là “các cán bộ truyền giáo”. Nhỏ thôi nhưng là cả một tư duy. Tư duy đó dễ đánh đồng Đạo – Lễ hội – Sự kiện.

 

Ước mong những người con cái Chúa biết coi trọng và yêu chuộng Thánh lễ trên trên tất cả các nghi thức thờ phượng. Giáo dân cũng khao khát các Linh mục sốt sắng trong cử hành, sâu lắng trong giảng dạy. Thánh lễ còn thánh thiêng thì đời sống đạo của cộng đoàn còn cháy lửa mến Chúa, và ngược lại…

 

Linh mục Giuse Nguyễn Đức Thịnh

Bài cùng chuyên mục:

Viết nhật ký thiêng liêng – Bí quyết để duy trì (22/10/2024 07:21:00 - Xem: 69)

Bạn đang tìm cách làm cho đời sống cầu nguyện của mình trở nên cá vị hơn? Bạn có thể cân nhắc việc viết một cuốn nhật ký – giống như cách mà nhiều vị thánh đã làm.

Sức mạnh của thinh lặng (20/10/2024 14:40:48 - Xem: 211)

“Người năng nói năng lỗi, ai dè giữ lời nói mới là người khôn. Lưỡi người ngay là bạc ròng hảo hạng, tâm kẻ dữ chẳng đáng giá bao nhiêu.” (Cn 10:19-20).

4 cách lần hạt Mân Côi dành cho người bận rộn (17/10/2024 07:34:56 - Xem: 275)

Để tôn kính Đức Mẹ Mân Côi, đây là 4 cách đơn giản để áp dụng lần hạt Mân Côi khi bạn đã kín lịch.

Lòng trần còn tơ vương khanh tướng… (08/10/2024 13:42:18 - Xem: 401)

Chức tước, danh xưng trong Giáo hội VN vẫn là cơn cám dỗ rất lớn nơi người tu. Nó ít nhiều trở thành đặc ân ban phát, hay cơ cấu và thân thế nặng mùi trần.

Đọc kinh Mân côi có thực sự cần thiết nữa chăng ? (05/10/2024 05:37:18 - Xem: 1,169)

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chia sẻ : “Kinh Mân Côi đã đồng hành với tôi trong những lúc vui sướng và trong những giai đoạn rất khó khăn.

Thiên Chúa yêu thích sự bé nhỏ (30/09/2024 05:53:57 - Xem: 1,071)

Sự bé nhỏ không phải là yếu kém hay bất lực, mà là sự nhận ra rằng tất cả những gì chúng ta “có”, chúng ta “là”, đều phụ thuộc vào Thiên Chúa.

Nếu không Công giáo thì là gì? (24/09/2024 06:30:56 - Xem: 351)

Trong Giáo hội Công giáo, ta tìm thấy một chuẩn mực của sự cân bằng. Trên phương diện này, không đâu sánh bằng Giáo hội. Tội lỗi được đền tạ bằng sự tha thứ. Hình phạt được dịu đi bởi lòng thương xót.

Đức khó nghèo đem chúng ta đến gần Thiên Chúa (19/09/2024 08:40:16 - Xem: 396)

Những người nghèo khó về mặt vật chất dễ dàng nhận ra sự phụ thuộc tinh thần của họ vào Chúa hơn vì chính thực tại của họ luôn nói cho họ về những nhu cầu thiêng liêng.

Đừng để ngày sống qua đi mà thiếu nụ cười có Chúa trên môi (10/09/2024 08:03:34 - Xem: 517)

Đừng để ngày sống qua đi, mà thiếu nụ cười có Chúa trên môi. Bạn hãy trao bảy nụ cười có Chúa đến với những anh chị em bạn gặp hôm nay!

Chữa lành là khi trái tim được tự do (05/09/2024 08:30:48 - Xem: 425)

Bạn xứng đáng khi coi trọng trái tim mình một cách nghiêm túc và cả khi chạy nước rút hướng tới sự chữa lành cùng với tự do mà Cha chúng ta định sẵn cho bạn.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7