Văn hóa - Lẽ sống

Tại sao người xấu có vẻ sống sung túc trong khi người tốt lại gặp nhiều gian truân?

  • In trang này
  • Lượt xem: 712
  • Ngày đăng: 18/06/2024 06:21:11

TẠI SAO NGƯỜI XẤU CÓ VẺ SỐNG SUNG TÚC

TRONG KHI NGƯỜI TỐT LẠI GẶP NHIỀU GIAN TRUÂN?

 

“Nếu mình cư xử tốt, mọi chuyện sẽ tốt đẹp.” Đó là suy nghĩ của chúng ta, nhưng mọi chuyện không phải lúc nào cũng diễn ra theo chiều hướng đó. Khi mọi thứ trở nên tồi tệ, chúng ta tự hỏi: “Thiên Chúa ở đâu?”

 

Khi mọi thứ trở nên tồi tệ, chúng ta tự hỏi: “Thiên Chúa ở đâu?”. Ảnh: Canva

 

Khi còn là những đứa trẻ, chúng ta tin rằng cuộc sống thật đơn giản. Mọi thứ đều nằm trong tầm tay của bố mẹ, người giải quyết các vấn đề vượt ngoài khả năng của chúng ta. Bố mẹ dạy chúng ta rằng phải luôn cư xử tốt, và vì vậy, theo logic, mọi thứ sẽ suôn sẻ với chúng ta. Chúng ta tin vào điều này mà không nghi ngờ gì. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu vận may của chúng ta bắt đầu thay đổi, và — bất chấp ta cư xử tốt — mọi thứ lại trở nên tồi tệ?

 

Tại sao người xấu lại sống tốt?

Ta thường hay nghe những câu hỏi như “Tại sao người xấu lại sống tốt?” Và phản ứng lại sự mâu thuẫn rõ mồn một này, chúng ta có thể sẽ nghĩ đến việc bất tuân lời Chúa. Thật khó tin rằng những người cố gắng làm theo ý Chúa lại phải đối mặt với vô vàn vấn đề, còn những kẻ bất tuân theo lề luật dường như lại sống đời an nhiên!

 

Tuy vậy, ta cần phải suy nghĩ thấu đáo và phân tích những gì thực sự đang diễn ra. Trước tiên, hãy nhớ rằng Chúa “muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý” (1 Tm 2:4). Ngài không muốn kẻ tội lỗi phải chết, nhưng mong họ hối cải và được sống (Ed 33:11).

 

Chúa yêu thương chúng ta như chúng ta LÀ và không lên án chúng ta. Ngài ban cho chúng ta cơ hội để nhận được ơn cứu chuộc mà Chúa Giêsu Kitô đã đem đến cho mọi người thông qua cái chết của Ngài trên Thập giá. Do đó, cuộc sống của chúng ta nơi trần thế này chính là khoảng thời gian mà Chúa ban cho chúng ta để tự cứu lấy mình.

 

Thời gian sẽ hết

Nhưng hãy cẩn trọng. Cuộc sống của chúng ta trên trái đất này không phải là vĩnh cửu. Một ngày nào đó, chúng ta sẽ ra đi, và thời gian ân sủng để được cứu rỗi sẽ kết thúc. Lúc đó, sự thật sẽ được tiết lộ cho những ai sống xa cách Chúa. Họ sẽ hiểu rằng họ không thể trốn tránh số phận cuối cùng của mình. Chúng ta hãy nhớ lại điều đã xảy ra với ông nhà giàu sống xa hoa, thờ ơ với anh nhà nghèo Ladarô. Khi cả hai qua đời, người giàu bị trừng phạt đời đời còn anh nhà nghèo được an nghỉ trong lòng tổ phụ Abraham (Lc 16:19-31). Thời gian của họ đã hết.

 

 

Tương tự như vậy, những người giữ lòng trung tín với Chúa sẽ được thanh tẩy qua thử thách, điều này sẽ giúp họ lên Thiên Đàng mà sạch tội nhơ. Sách Huấn ca trình bày:

1. Con ơi, nếu con muốn dấn thân phụng sự ĐỨC CHÚA, thì con hãy chuẩn bị tâm hồn để đón chịu thử thách.

2. Hãy giữ lòng cho ngay thẳng và cứ kiên trì, đừng bấn loạn khi con gặp khốn khổ.

3. Hãy bám lấy Người chứ đừng lìa bỏ, để cuối đời, con được cất nhắc lên. 

4. Mọi chuyện xảy đến cho con, con hãy chấp nhận, và trải qua bao thăng trầm, con hãy cứ kiên nhẫn.

5. Vì vàng phải được tôi luyện trong lửa, còn những người sáng giá thì phải được thử trong lò ô nhục.

6. Hãy tin vào Người, thì Người sẽ nâng đỡ con. Đường con đi, hãy giữ cho ngay thẳng và trông cậy vào Người. (Hc 2:1-6)

 

Logic của Chúa khác với logic của chúng ta

Tóm lại, mặc cho kẻ ác có vẻ như sống sung túc, còn phần chúng ta hãy tin cậy vào lòng thương xót vô hạn của Chúa.

 

Và khi những người hành xử tốt phải đối mặt với thử thách và khó khăn, một lần nữa chúng ta hãy tín thác nơi Chúa, Đấng hứa rằng không có đau khổ nào trong cuộc sống này là vô ích, nếu nó được dâng lên Chúa và kết hiệp với thập giá của Chúa Kitô.

 

Logic của Chúa vốn không giống logic của chúng ta, sẽ dẫn chúng ta đến vinh quang vĩnh cửu.

Tác giả: Mónica Muñoz

Người dịch: Lê Minh

Nguồn: Aleteia

Bài cùng chuyên mục:

Nếu không Công giáo thì là gì? (24/09/2024 06:30:56 - Xem: 184)

Trong Giáo hội Công giáo, ta tìm thấy một chuẩn mực của sự cân bằng. Trên phương diện này, không đâu sánh bằng Giáo hội. Tội lỗi được đền tạ bằng sự tha thứ. Hình phạt được dịu đi bởi lòng thương xót.

Đức khó nghèo đem chúng ta đến gần Thiên Chúa (19/09/2024 08:40:16 - Xem: 264)

Những người nghèo khó về mặt vật chất dễ dàng nhận ra sự phụ thuộc tinh thần của họ vào Chúa hơn vì chính thực tại của họ luôn nói cho họ về những nhu cầu thiêng liêng.

Đừng để ngày sống qua đi mà thiếu nụ cười có Chúa trên môi (10/09/2024 08:03:34 - Xem: 390)

Đừng để ngày sống qua đi, mà thiếu nụ cười có Chúa trên môi. Bạn hãy trao bảy nụ cười có Chúa đến với những anh chị em bạn gặp hôm nay!

Chữa lành là khi trái tim được tự do (05/09/2024 08:30:48 - Xem: 325)

Bạn xứng đáng khi coi trọng trái tim mình một cách nghiêm túc và cả khi chạy nước rút hướng tới sự chữa lành cùng với tự do mà Cha chúng ta định sẵn cho bạn.

Hãy là chính mình! (31/08/2024 14:21:21 - Xem: 452)

Bạn phải là chính mình, chứ không phải là ai khác. Bởi vì nếu bạn không phải là chính mình, thì bạn sẽ là ai đó không phải bạn. Và điều đó không tốt!

Học cách tin tưởng vào Thiên Chúa (20/08/2024 08:11:36 - Xem: 535)

Chúng ta phải tin tưởng rằng Thiên Chúa muốn cứu độ chúng ta và Người sẽ trao cho chúng ta những phương tiện cần thiết để giúp ta chiến đấu với những thách đố trong cuộc sống và đạt tới cùng đích của mình.

6 vị thánh lý tưởng đồng hành cùng bạn trong những năm tháng cuối đời (17/08/2024 05:18:04 - Xem: 722)

Có rất nhiều vị thánh mà bạn có thể cầu nguyện để giúp mình biết tận dụng tối đa những năm tháng vàng son này.

Con đường dẫn đến cái đẹp (10/08/2024 07:47:18 - Xem: 381)

Mỗi người trong chúng ta đều là những cá thể được tạo ra một cách độc đáo. Vì vậy vẻ đẹp của bạn là duy nhất và không giống ai. Hãy loại bỏ việc so sánh với người khác ra khỏi đầu!

Cuộc đời độc thân, thật đáng sống! (06/08/2024 08:16:57 - Xem: 131)

Khoảnh khắc độc thân hiện tại này chính là một món quà từ Chúa và Ngài có lý do để trao bạn món quà này.

Sức mạnh biến đổi của sự tha thứ thầm lặng (01/08/2024 15:15:11 - Xem: 459)

Sự tha thứ đích thực đến từ mong muốn chân thành để buông bỏ những nặng nề cho chính mình và người khác.

Bài viết mới
  • Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 26 TN năm B -2024

    Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu sử dụng một phép ẩn dụ tương tự mời gọi chúng ta chặt tay nếu nó khiến chúng ta phạm tội và ngăn cản...

  • Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 26TN năm B - 2024

    Gương xấu làm cớ cho người khác sa ngã, và có khi là nguyên do gây ra một phản ứng quá đà mang tính xã hội, trong đó có trách nhiệm của...

  • Ký ức đen tối

    Để thực sự là chính mình là nhớ, chạm và cảm nhận ký ức về một chạm vào ban đầu của Chúa trong chúng ta. Ký ức đó đốt cháy năng lượng và...

  • Nên một với vợ mình

    Truyền thống người đàn ông cầu hôn người phụ nữ là một phần nhỏ của sự hy sinh đó. Nó thể hiện mong muốn của người đàn ông dâng hiến bản...

  • Nếu không Công giáo thì là gì?

    Trong Giáo hội Công giáo, ta tìm thấy một chuẩn mực của sự cân bằng. Trên phương diện này, không đâu sánh bằng Giáo hội. Tội lỗi được đền...

  • Ai đã tạo ra Thượng đế?

    Ai đó nghĩ rằng: “ Ai đã tạo ra Thượng Đế???” có lẽ là một người hiểu biết về khoa học cũng chưa nhiều, chưa thấy những...

  • Kinh nghiệm về Thiên Chúa và Thần khải

    Bài “Kinh nghiệm về Thiên Chúa và thần khải” của đan sĩ Anselm Grun giúp chúng ta hiểu đúng thế nào là thần khải, hầu tránh được những...

  • Sự bất đồng quan điểm trong hôn nhân

    Việc giải quyết bất đồng trong hôn nhân không bao giờ đề cập đến việc giành chiến thắng. Đừng bao giờ cho rằng mình thắng còn người bạn...

  • Độc thân – Nên nói gì đây?

    Độc thân làm chúng ta sống trong cô đơn mà chính Chúa đã lên án, nhưng đó cũng là cô đơn mà Chúa Giêsu đã chết cho chúng ta, và đó là biểu...

  • Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 25 TN năm B -2024

    Hình mẫu về sự cao cả trong Nước Chúa, được Chúa Giêsu trình bày trong Tin Mừng hôm nay, là đứa trẻ yếu đuối, bất lực, và cần nhờ sự trợ...

Câu chuyện chiều thứ 7