Lời chúa mỗi ngày

Thứ Tư 09/10/2024 – Thứ Tư tuần 27 thường niên. – Chúa Giêsu dạy lời cầu nguyện.

  • In trang này
  • Lượt xem: 4,280
  • Ngày đăng: 08/10/2024 10:00:00

Chúa Giêsu dạy lời cầu nguyện.

09/10 – Thứ Tư tuần 27 thường niên.

"Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện".

 

Lời Chúa: Lc 11, 1-4

Ngày kia, Chúa Giêsu cầu nguyện ở một nơi. Khi Người cầu nguyện xong, có một môn đệ thưa Người rằng: "Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện như Gioan đã dạy môn đệ ông".

Người nói với các ông: "Khi các con cầu nguyện, hãy nói: "Lạy Cha, nguyện danh Cha cả sáng. Nước Cha trị đến. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày. Và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha mọi kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ".

 

* Đọc GIỜ KINH PHỤNG VỤ  link CGKPV

 

* Các BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ

 

Suy niệm 1: Xin dạy chúng con cầu nguyện

(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)

Có nhiều định nghĩa về con người.

Con người là con vật biết sử dụng các dụng cụ.

Con người là con vật biết suy nghĩ đắn đo.

Nhưng như thế vẫn chưa đủ.

Phải định nghĩa con người là con vật biết cầu nguyện,

nghĩa là có khả năng lắng nghe và đáp lời Thiên Chúa.

Con người là sinh vật biết chuyện trò với Tạo Hoá.

Cầu nguyện không phải là nói với một sự vật, một ý tưởng,

nhưng là nói với một Ðấng siêu vượt tôi,

mà lại rất gần gũi thân thương và biết tôi.

Ðấng ấy nói với tôi và nghe được lời tôi nói.

Có nhiều tâm tình khi ta cầu nguyện:

thống hối, tri ân, ca ngợi, thờ lạy, dâng hiến, nài xin.

Nài xin chẳng phải là điều hạ giá con người.

Con người cảm nghiệm được thân phận mong manh,

nên khiêm hạ đi tìm sự nâng đỡ.

Xin cho chúng con bánh cần dùng mỗi ngày.

Bánh vật chất, bánh tinh thần, Bánh Thánh Thể.

Bánh cho chúng con sự sống.

Xin tha thứ tội chúng con,

để chúng con được sống bình an sau những va vấp.

Xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ.

Cơn cám dỗ lớn nhất là chỉ sống cho mình,

và khép lại trước Thiên Chúa và anh em.

Quỳ xuống cầu xin là thái độ của người biết mình,

biết những gì mình có thể làm được,

và biết những gì nằm ngoài tầm tay của mình.

Khi tương quan giữa Mỹ và Irak căng thẳng cực độ,

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đã tới Bagdad

để thuyết phục phía Irak ký vào bản thoả thuận.

Lúc trở về, ông nói: “Tôi đặc biệt đã cầu nguyện nhiều.

Ðừng bao giờ đánh thấp sức mạnh của sự cầu nguyện.”

Chẳng phải chỉ cầu nguyện khi gặp chuyện khó khăn.

Ðể hít thở bình thường cũng cần đến ơn trên.

Cần có thái độ kiên trì khi cầu nguyện.

Hãy cứ gõ cửa nhà Chúa trong đêm mịt mù.

Cần tập đứng đợi, tập quấy rầy Chúa.

Thế nào Ngài cũng mở cửa và cho mọi sự ta cần.

Hãy để Ngài tự do cho vào lúc và theo cách Ngài muốn,

dù điều đó không hợp với ước mơ của ta.

Lắm khi ta có cảm tưởng Ngài không nhận lời.

Có thể vì lời nài xin của ta đầy tính ích kỷ,

hay vì Ngài muốn dành cho ta một ơn lớn hơn.

Xin Ðức Giêsu dạy ta biết cách cầu xin,

đưa ta ra khỏi những bận tâm hẹp hòi về chính mình,

để thấy những nhu cầu lớn lao của Hội Thánh.

Ơn cao cả nhất mà chắc chắn Cha muốn ban cho ta

đó là Chúa Thánh Thần.

Có Thánh Thần là có niềm vui, sức mạnh, ánh sáng, có sự sống.

Có khi nào ta nài xin Cha ban Thánh Thần chưa?

 

Cầu nguyện:

Con tạ ơn Cha vì những ơn Cha ban cho con,

những ơn con thấy được,

và những ơn con không nhận là ơn.

Con biết rằng

con đã nhận được nhiều ơn hơn con tưởng,

biết bao ơn mà con nghĩ là chuyện tự nhiên.

Con thường đau khổ vì những gì

Cha không ban cho con,

và quên rằng đời con được bao bọc bằng ân sủng.

Tạ ơn Cha vì những gì

Cha cương quyết không ban

bởi lẽ điều đó có hại cho con,

hay vì Cha muốn ban cho con một ơn lớn hơn.

Xin cho con vững tin vào tình yêu Cha

dù con không hiểu hết những gì

Cha làm cho đời con.

 

Suy niệm 2: Lạy Cha chúng con

(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

Chúa Giê-su dạy ta một lời kinh không những đẹp đẽ mà còn làm chỉ nam hướng dẫn đời sống ta. Đẹp đẽ biết bao ta được gọi Chúa là Cha. Lời cầu nguyện của ta là lời của đứa con nhỏ bé nói với Cha, người Cha vừa quyền năng rất mực vừa thương yêu vô cùng. Mối tương giao bất ngờ ngoài trí tưởng không khiến ta xúc động đến rơi lệ sao. Và còn nữa, vì Chúa là Cha nên mọi người đều là anh em với nhau.

Mối tương giao này phải chi phối toàn bộ cuộc đời ta, làm chỉ nam hướng dẫn đời sống ta. Vì yêu mến Cha mà phải thương yêu anh em. Một điều không thể thiếu trong tình yêu thương là sự tha thứ: “Xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con”.

Đọc sách Gio-na để thấy Thiên Chúa dịu dàng quá đỗi. Tức giận vì Ni-ni-vê phạm tội, nhưng rồi lại hối tiếc khi họ ăn năn. Tha thứ cho Ni-ni-vê rồi, Chúa vẫn còn kiên nhẫn thuyết phục Gio-na. Chúa quá kiên nhẫn. Khi Gio-na không nghe Lời Chúa, tìm cách uốn nắn bằng cho ông bị cá nuốt ba ngày. Khi Gio-na buồn phiền vì Chúa không phạt Ni-ni-vê, Chúa dạy ông lòng nhân từ bằng chuyện cây thầu dầu. “Còn Ta, chẳng lẽ Ta lại không thương hại Ni-ni-vê, thành phố lớn, trong đó có rất nhiều thú vật, và nhất là có hơn một trăm hai mươi ngàn người không phân biệt được bên phải với bên trái”. Thật là những lời ân cần của người Cha nhân hậu (năm lẻ).

Đọc thư Ga-lát để thấy Phao-lô cũng phải kiên trì đấu tranh với Phê-rô và các tông đồ để tình yêu thương của Chúa được biểu lộ nơi dân ngoại và nơi những anh em túng thiếu. Dân ngoại cũng được Chúa yêu thương cho đón nhận Tin mừng. Phao-lô và Bác-na-ba được uỷ thác làm việc đó. “Vậy, khi nhận ra ân huệ Thiên Chúa đã ban cho tôi, các ông Gia-cô-bê, Kê-pha và Gio-an, những người được coi là cột trụ, đã bắt tay tôi và ông Bá-na-ba để tỏ dấu hiệp thông; chúng tôi thì lo cho các dân ngoại, còn các vị ấy thì lo cho những người được cắt bì”. Dân ngoại cũng được đón nhận Thánh Thần mà không cần chịu phép cắt bì. Vì thế cần phải kính trọng dân ngoại trở lại. Đối xử với người không chịu phép cắt bì cũng giống như người chịu phép cắt bì (năm chẵn).

Lạy Cha, con tạ ơn Cha đã cho con được diễm phúc làm con Cha. Xin cho con cũng biết mở lòng đón nhận và yêu thương mọi người. Vì họ cũng là con Cha. Là anh em của con.

 

Suy niệm 3: Kinh Lạy Cha

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

Cầu nguyện là một việc quan trọng trong cuộc đời Chúa Giêsu: Ngài vào sa mạc 40 ngày để ăn chay và cầu nguyện trước khi bắt đầu sứ vụ công khai; Ngài đã cầu nguyện suốt đêm trước khi tuyển chọn các Tông đồ; trong ba năm rao giảng Tin Mừng, Ngài cũng đã nhiều lần tìm đến nơi thanh vắng để sống những giờ phút thân tình với Chúa Cha trong cầu nguyện.

Ðược nhiều lần chứng kiến Chúa Giêsu chìm sâu trong sự kết hiệp với Chúa Cha, và niềm mong ước được đi vào sự hiệp thông với Chúa Cha, như Chúa Giêsu, các Tông đồ đã đến xin Chúa Giêsu dạy họ cầu nguyện, và Ngài đã dạy họ Kinh Lạy Cha.

Trong Kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu dạy các Tông đồ gọi Thiên Chúa là Cha. Thực ra, quan niệm gọi Thiên Chúa là Cha không chỉ phổ thông trong dân tộc Do Thái: Trong Cựu Ước, nhờ giáo huấn của các Tiên tri, người Do thái gọi Chúa là Cha: Ngài là Cha của toàn dân; nhưng cả các dân tộc vùng Tiểu Á ngày xưa cũng gọi các thần minh là Cha. Tuy nhiên, cách xưng hô Cha, tiếng Do thái là Abba, mà Chúa Giêsu dạy các Tông đồ hoàn toàn khác hẳn với tiếng Cha của người Do Thái trong Cựu Ước. Ðó là tiếng thông dụng thường ngày nơi miện con trẻ gọi cha mình. Như thế, tiếng Cha trong Kinh Lạy Cha là nền tảng mạc khải của Chúa Giêsu và là lời tuyên tín của Cộng đoàn Giáo Hội do Chúa Giêsu thiết lập, kêu lên với Thiên Chúa.

Kinh Lạy Cha là kinh quen thuộc đối với người Kitô hữu chúng ta. Mỗi ngày chúng ta đọc nhiều lần kinh này, thế nhưng chúng ta đã có thái độ thế nào? Người ta có lý để bảo rằng chúng ta đọc kinh một cách máy móc, thiếu hồn sống. Sỡ dĩ như vậy là vì chúng ta chưa ý thức đủ tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta, chưa đi vào quan hệ mật thiết với Thiên Chúa, như con cái đối với cha mình.

Ước gì những giây phút dành riêng để gặp gỡ, tiếp xúc với Chúa, giúp chúng ta càng thêm gắn bó, yêu mến và dấn thân thực thi thánh ý Chúa trong đời sống chúng ta.

 

Suy niệm 4: Ý Nghĩa Của Kinh Lạy Cha

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

Chúng ta không đi sâu vào chi tiết chú giải kinh Lạy Cha, cũng không muốn tìm hiểu tại sao lời kinh Lạy Cha được Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ lại được ghi lại một cách khác nhau nơi Phúc Âm Mátthêu chương 6 và Phúc Âm Luca chương 11 và được Giáo Hội trình bày cho chúng ta trong lời Suy niệm hôm nay.

Chúng ta hãy nhớ đến ý nghĩa kinh Lạy Cha như là một bản tóm kết trọn vẹn cả Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô, bản tóm gọn khoa thần học, một bản giáo lý về đời sống Kitô. Chúng ta cần khám phá kinh Lạy Cha, đây là trường dạy ta cầu nguyện và hãy cầu nguyện kinh Lạy Cha với tâm trí chìm sâu trong chiêm niệm, để mỗi ngày chúng ta được hiểu thêm về mầu nhiệm Thiên Chúa trong cuộc đối thoại Cha con, trong thái độ tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa và với con tim rộng mở để tha thứ cho anh chị em và đón nhận mọi người như anh chị em mình trong cùng một đại gia đình của Thiên Chúa. Ðối với người Do Thái thời Chúa Giêsu, việc đối thoại với Thiên Chúa và gọi Ngài là Cha trong ý nghĩa Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ Người hiểu, thì đó là một việc làm táo bạo và xúc phạm đến uy linh Thiên Chúa. Nếu không có lời Chúa Giêsu dạy để cầu nguyện như vậy, có lẽ con người phàm trần chúng ta không dám cất tiếng gọi Thiên Chúa là Cha như vậy.

Cầu nguyện với Thiên Chúa là Cha theo ý Chúa Giêsu muốn qua lời kinh Lạy Cha là một việc làm hết sức mới mẻ và đồng thời cũng hết sức đòi hỏi. Thói quen chúng ta đọc kinh Lạy Cha quá thường, làm cho chúng ta mất đi ý thức về sự mới mẻ và về đòi hỏi quan trọng đối với Thiên Chúa cũng như đối với anh chị em. Ðối với Thiên Chúa, mọi đồ đệ cần phải tôn vinh Ngài và vâng phục thánh ý Ngài. Ðối với anh chị em, người đồ đệ Chúa không thể nào tránh né bổn phận tha thứ như Chúa đã tha thứ. Chúng ta hãy ý thức lại để cho sự mới mẻ này đòi hỏi kinh Lạy Cha thấm nhập sâu vào con người chúng ta và hướng dẫn mọi hoạt động lớn nhỏ hàng ngày của người Kitô chúng ta.

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng; Nước Cha trị đến.

Xin hãy ban ơn xuống trên chúng con tràn đầy Thánh Thần Chúa để chúng con có thể sống vâng phục thánh ý Cha dưới đất cũng như trên trời, như Chúa Giêsu, Con Cha đã nêu gương cho đến hy sinh mạng sống mình trên thập giá để cứu rỗi nhân loại chúng con. Xin Cha tha thứ những lầm lỗi của chúng con và ban ơn giúp chúng con thật lòng tha thứ cho nhau noi theo mẫu gương nhân từ tha thứ của Cha. Xin Cha gìn giữ chúng con luôn trung thành trong đức tin, ban cho chúng con sức mạnh để đừng sa vào chước cám dỗ, đừng sống nô lệ thần dữ và tội lỗi.

 

Suy niệm 5: Lời cầu nguyện lớn nhất

Có một lần Đức Giêsu cầu nguyện ở một nơi kia. Người cầu nguyện xong, thì có một người trong nhóm môn đệ nói với Người: “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gio-an đã dạy môn đệ của ông.” (Lc. 11, 1)

Kinh Lạy Cha là lời cầu nguyện lớn nhất vừa giản dị vừa dễ dàng. Hợp với trình độ của mọi người. Người nhỏ mọn nhất cũng như người uy quyền nhất, người danh giá cũng như người bình dân, người thông thái cũng như người thất học. Kinh lạy Cha phát xuất từ trái tim Đức Kitô và môi miệng của Người, không do sự chuẩn bị soạn thảo, nhưng do sự kết hiệp của Người với Thiên Chúa.

Từ câu hỏi của các tông đồ: “Thưa Thầy xin dạy chúng con cầu nguyện cũng như Gioan dạy các môn đệ của ông”. Đức Giêsu không trả lời bằng văn bản kênh kiệu, bùi tai, lóe mắt, súc tích những mầu nhiệm thâm sâu. Đức Kitô hài lòng dùng những lời đơn sơ thốt ra từ miệng trẻ thơ. Và đã được hàng triệu Kitô hữu lặp đi lặp lại qua bao nhiêu thời đại. Lời cầu nguyện vĩ đại này mở đầu bằng lời chào: “Lạy Cha chúng con”, đầy cảm mến, khiến người ta phải suy tư từ đầu đến cuối. Kinh lạy cha có thể giúp ta đặt niềm tin vào Thiên Chúa trong bất cứ hoàn cảnh nào, của hạng người nào. Nó giúp cho cả những người Hồi Giáo, Phật Giáo cầu nguyện cũng như người Công Giáo. Nó không chỉ giúp cho phong trào hiệp nhất Kitô giáo mà cho cả thế giới, các tôn giáo đang đi tìm những giá trị chung có sức hữu hiệu qui tụ cả loài người, dù niềm tin chính thức của họ là gì. Đối với ai tin vào Đấng Tối Cao, họ sẽ dễ dàng theo Đức Kitô để cầu nguyện với Thiên Chúa của họ như là cha của mình, Đấng ngự trên chốn tối cao, để cho danh thánh của Ngài vinh hiển, triều đại của Ngài mau đến và thánh ý chí tôn của Ngài được thực hiện.

Đối với những ai tin vào Đấng tuyệt đối, họ sẽ dễ dàng biết bao khi nghĩ đến xin Ngài ban cho con cái dưới đất của nuôi hằng ngày, xin Ngài tha thứ những lầm lỗi như họ cũng tha cho kẻ xúc phạm đến họ, đừng để họ xa chước cám dỗ và giải thoát họ khỏi mọi sự dữ.

Kinh lạy cha đánh dấu những chặng đường lớn của cuộc đời chúng ta, được đọc giữa lúc cử hành thánh lễ hằng ngày, kinh lạy cha càng đọc đi đọc lại, càng là sức mạnh lạ lùng giúp chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa. Thật lạ lùng, Đức Giêsu đã để lại cho chúng ta kinh lạy cha làm gia tài muôn thuở.

GF

 

Suy niệm 6: Thiên Chúa là Cha yêu thương

Xem lại CN 17 TN C (Mt 6,1-15), thứ Ba tuần 1 MC và thứ Năm tuần 11 TN

Đạo Công Giáo của chúng ta thật hạnh phúc vì được gọi Thiên Chúa là Cha. Đây là đặc ân cao quý mà nhờ Đức Giêsu mặc khải cho, chúng ta mới biết và dám thưa với Thiên Chúa “Ápba - Cha”.

Hôm nay, khi được môn đệ xin Đức Giêsu dạy cầu nguyện, Ngài đã dạy họ cầu nguyện:

Trước tiên cần xác định căn tính là con của các môn đệ với Cha trên trời: “Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời”. Khi có chung một Cha, thì ắt sẽ có nhau là anh em.

Thứ hai, đã là con thì luôn mong cho danh Cha của mình được tỏ lộ và nhiều người tin nhận: “Xin làm cho Danh Cha được vinh hiển”; “Triều đại Cha mau đến”.

Thứ ba là nguyện xin cho: “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”, tức là xin Cha thể hiện mục đích của Người trên nhân loại đã có trong chương trình yêu thương của Người.

Thứ tư, thể hiện lòng trông cậy vào Cha, đồng thời phó thác đời sống xác hồn cho Cha để Người chăm lo: “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày”.

Thứ năm, ý thức mình là kẻ tội lỗi nên cần Cha tha tội: “Xin tha tội cho chúng con, như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con”, tức là thành khẩn xin Cha tha mọi tội lỗi chúng ta xúc phạm đến Người, cũng như cho ta biết tha thứ các lỗi lầm mà anh em xúc phạm đến ta.

Thứ sáu, ý thức sự mong manh, yếu đuối của bản thân, nên cần Cha bảo vệ: “Xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ”.

Cuối cùng, xin được trao phó mọi sự trong tay Cha, để xin Cha cứu giúp khỏi bị rơi vào tình trạng mất ơn nghĩa cùng Cha: “Nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ”.

Qua kinh lạy Cha, Đức Giêsu dạy các môn đệ cầu nguyện, thì ngay hôm nay, Ngài cũng dạy mỗi người chúng ta hãy cầu nguyện như thế để xứng đáng là con Cha trên trời và có nhau là anh em trong cùng đại gia đình Hội Thánh.

Xin cho chúng ta luôn yêu mến Thiên Chúa và năng cầu khẩn với Người trong tâm tình của người con thảo. Amen.

Ngọc Biển SSP

 

Suy niệm 7: Kinh Lạy Cha

(TGM Giuse Nguyễn Năng)

Sứ điệp: Kinh Lạy Cha là mẫu mực của mọi lời kinh và cũng là mẫu mực hướng dẫn cuộc sống của chúng ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, lời kinh Chúa dạy là những nét đặc trưng để con trở thành môn đồ của Chúa cũng như thánh Gioan Tẩy Giả có những lời kinh dạy cho các môn đệ của Người.

Lời kinh Chúa dạy vừa liên kết con với Chúa Cha và với tha nhân, vừa xác định hướng đi của đời con.

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa đã cho con được làm con của Chúa Cha. Chúa đã đưa con vào tương quan mật thiết nhất đối với Chúa Cha, Chúa đã tỏ bày và thực hiện tình thương bao la đối với con.

Chúa muốn cho con tham gia vào sinh hoạt Nước Chúa. Chúa muốn cho con cùng thao thức với Chúa để Danh Cha được mọi người tin nhận, yêu mến, để mọi người cùng được hưởng tình yêu phụ tử của Chúa Cha.

Chúa còn muốn cho chúng con là anh em với nhau, biết thực hiện tình thương đối với nhau, nhất là khi chúng con bị ngăn cách với nhau bởi những bất hòa, những thù nghịch. Chúng con phải tha thứ cho nhau vì hơn ai hết, chính con cần được Chúa tha thứ. Tình yêu thương tha thứ của Chúa mở đường cho con làm hòa với kẻ khác và nếu con có làm hòa với họ, con mới được Chúa đón nhận trong tình yêu của Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp con sống như Chúa dạy để con trở nên môn đồ của Chúa. Chúa đã biểu lộ tình yêu Chúa Cha cho con, xin cho con sống trọn tình nghĩa với Cha, và noi gương Chúa mà sống hết lòng với kẻ khác. Đó chính là những gì con phải tích lũy và làm tăng thêm mãi, chứ không phải chỉ là lo của ăn hằng ngày. Lạy Chúa, xin giúp con biết sống theo Lời Chúa dạy. Amen.

Ghi nhớ: “Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện”.

 

Suy niệm 8: Chúa dạy các môn đệ Kinh Lạy Cha

(Lm Giuse Đinh Lập Liễm)

1. Thời Chúa Giêsu, mỗi nhóm tín ngưỡng có một bài kinh riêng, đặc trưng của nhóm mình. Bài kinh mà Chúa Giêsu sắp dạy cũng là đặc trưng của Kitô giáo. Kinh Lạy Cha là lời cầu nguyện tuyệt vời nhất được chính Chúa Giêsu dạy cho chúng ta. Còn gì hạnh phúc bằng khi chúng ta được gọi Thiên Chúa là Cha. Khi đã ở trong tương quan Cha – con, thì trước hết, chúng ta phải nghĩ đến danh Cha và Nước Cha. Còn nhu cầu của chính chúng ta chắc chắn Cha chúng ta sẽ lo liệu. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải trình bày lên Cha sự thiếu thốn mọi mặt của chúng ta trong sự khiêm tốn và phó thác.

2. Cầu nguyện được ví như hơi thở, là hoạt động căn bản của đời sống tâm linh. Cầu nguyện đối với người Công giáo là tâm tình con thảo với Cha trên trời, là thể hiện niềm tin  và phó thác cho sự an bài quan phòng của Thiên Chúa. Hôm nay, môn đệ xin với Thầy Giêsu dạy cách cầu nguyện, và Người đã dạy các môn đệ một mẫu cầu nguyện tuyệt hảo mà chúng ta gọi là Kinh Lạy Cha.

Cả hai thánh sử Matthêu và Luca đều ghi lại Kinh Lạy Cha, nhưng kinh Lạy Cha của thánh Luca ngắn hơn và ít hơn hai điều. Nhưng cả hai đều nhằm tới những điều căn bản nhất về tâm tình cầu nguyện mà Chúa Giêsu dạy chúng ta.

3. Thánh Luca đặt kinh Lạy Cha sau lời xin của các môn đệ “xin Thầy dạy chúng con cầu nguyện như Gioan đã dạy môn đệ mình”. Như thế Kinh Lạy Cha là lời kinh Chúa Giêsu đã nhằm đáp ứng yêu cầu của các môn đệ có một bài kinh đặc biệt cho nhóm theo Chúa Giêsu. Khởi đầu, Chúa Giêsu dạy ta  xưng Thiên Chúa là “Cha” rõ ràng đây là một nét khác biệt với các tôn giáo khác. Mỗi khi chúng ta đọc hai tiếng “Lạy Cha”, chúng ta cảm thấy lòng đầy vui sướng, hạnh phúc và hy vọng  để cầu nguyện tâm sự với Thiên Chúa của mình. Kinh Lạy Cha, mẫu gương của những lời cầu nguyện, chúng ta phải ý thức rằng lời cầu nguyện đích thực cần phải được qui hướng về Thiên Chúa. Cầu nguyện là thờ phượng, tôn vinh Thiên Chúa chứ không phải để xin ơn này hay ơn kia cho bản thân (5 phút Lời Chúa).

4. Trong Kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu dạy các Tông đồ gọi Thiên Chúa là Cha. Thực ra, quan niệm gọi Thiên Chúa là Cha không chỉ phổ thông trong dân tộc Do thái: Trong Cựu ước, nhờ giáo huấn của các Tiên tri, người Do thái gọi Thiên Chúa là Cha: Ngài là Cha của toàn dân;  nhưng cả các dân tộc vùng Tiểu Á ngày xưa cũng gọi các thần minh là Cha. Tuy nhiên, cách xưng hô Cha, tiếng Do thái là Abba, mà Chúa Giêsu dạy các Tông đồ hoàn toàn khác hẳn với tiếng Cha của người Do thái trong Cựu Ước. Đó là tiếng thông dụng thường ngày nơi miệng con trẻ gọi cha mình. Như thế, tiếng Cha trong kinh Lạy Cha là nền tảng mạc khải  của Chúa Giêsu và là lời tuyên tín của Công đoàn Giáo hội do Chúa Giêsu thiết lập, kêu lên với Thiên Chúa (Mỗi ngày một tin vui).

5. Trong các tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung, có rất nhiều môn phái: Thiếu Lâm, Nga Mi, Võ Đang... Mỗi môn phái có những đặc trưng khác nhau thể hiện qua cách suy nghĩ, chiêu thức tấn công, phòng thủ, phương pháp luyện tập nội công... Các thành viên trong mỗi môn phái đều thực hành lối sống và nét đặc trưng của môn phái mình. Nhìn lối sống của họ, người ngoài có thể nhận ra họ thuộc môn phái nào.

Ông Gioan Tẩy Giả có các môn đệ của mình. Họ học theo cách suy nghĩ, cầu nguyện, cư xử, hành động của ông. Nhìn lối sống của họ, người ngoài có thể nhận biết là môn đệ của Gioan Tẩy Giả.

Sau một thời gian rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu cũng có nhiều môn đệ. Các ông cũng muốn học theo cách sống, lối suy nghĩ, hành động, nói năng của Chúa Giêsu. Hôm nay, họ xin Người dạy họ cầu nguyện. Đáp lại mong ước chính đáng và đúng đắn của họ, Chúa Giêsu đã dạy họ Kinh Lạy Cha.

6. Truyện: Lạy Cha chúng con...

Có một Giám mục trên đường kinh lý giáo phận, ghé thăm một bà lão. Người ta nói  bà là tấm gương cho cả làng soi chung. Trong khi thăm, vị Giám mục hỏi:

- Bà thường đọc sách đạo đức nào nhất?

- Thưa Đức Cha, con không biết đọc – bà cụ trả lời. Nghe thế vị Giám mục hỏi: “Nhưng bà hay cầu nguyện cơ mà”? Thấy vị Giám mục muốn biết bí quyết của mình, bà thật thà thưa:

- Thưa Đức Cha, con chỉ biết tràng hạt  thôi: kinh Lạy Cha, kinh Kính mừng và kinh Tin kính. Mỗi ngày con khởi sự đọc tới 10 lần, nhưng thường thì con không đọc xong.

- Tại sao thế? – Bà cụ thưa: “Tại vì khi bắt đầu đọc: Lạy Cha chúng con... con không hiểu tại sao Chúa có thể tốt lành đến mức cho phép một bà già hèn mọn như con được gọi Ngài là Cha. Điều đó làm con bật khóc và rồi con không thể nào đọc tiếp hết chuỗi được”. Nghe thuật lại kinh nghiệm trên, vị Giám mục khuyến khích:

- À, này bà cụ, đó là lời cầu nguyện giá trị bằng tất cả những lời cầu nguyện của chúng tôi. Bà cứ tiếp tục cầu nguyện theo câu đó nhé!

 

Suy niệm 9: Chúa Giêsu dạy Kinh Lạy Cha

(Lm Carôlô Hồ Bạc Xái)

A. Hạt giống...

1. Câu 1b “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gioan đã dạy môn đệ ông”. Thời Chúa Giêsu, mỗi nhóm tín ngưỡng có một bài kinh riêng, đặc trưng của nhóm mình. Bài kinh mà Chúa Giêsu sắp dạy cũng là đặc trưng của Kitô giáo. Nét đặc trưng rõ nhất được thấy trong một từ chìa khoá lắp đi lặp lại rất nhiều lần, từ “Cha”: kitô hữu được làm con Thiên Chúa và được gọi Thiên Chúa là Cha.

2. Vì là một bài kinh rất ngắn gọn cho nên những điều được nói trong đó đều là những điều then chốt nhất. Nói cách khác, những lời xin trong bài kinh này cho ta biết những điều mà kitô hữu cần quan tâm nhất là gì:

a/ Đối với Chúa: sao cho người ta được biết Chúa (“Xin làm cho danh Cha vinh hiển”); sao cho nhiều người gia nhập Nước Chúa (“triều đại Cha mau đến”)

b/ Đối với chính bản thân mình: có lương thực hằng ngày, được Cha tha thứ và mình cũng biết tha thứ cho người khác, đừng sa chước cám dỗ.

B.... nẩy mầm.

1. Văn mạch: Tin Mừng Mt ghi Kinh Lạy Cha trong văn mạch Chúa Giêsu đang dạy cho các môn đệ mình cách thi hành những việc đạo đức (làm việc đạo đức cách kín đáo, đừng phô trương). Còn Tin Mừng Lc ghi kinh này sau khi một môn đệ xin Chúa Giêsu dạy cho nhóm môn đệ mình một bài kinh riêng của nhóm, để phân biệt với các nhóm tín ngưỡng khác. Như thế Kinh Lạy Cha là kinh nguyện độc đáo của Kitô giáo. Tìm hiểu Kinh Lạy Cha, ta có thể biết những điểm độc đáo của sự cầu nguyện Kitô giáo là gì. Điểm độc đáo đầu tiên là Kitô hữu được gọi Thiên Chúa là Cha (Abba) một cách rất thân thương gần gũi.

2. Một cậu bé bệnh nặng sắp chết. Cha cậu bé hỏi:

- Con sợ chết không con?

- Thưa ba, không, nếu như Thiên Chúa cũng giống như ba, cậu đáp (“Sunday school Times”)

3. 2 Sam 18,33: Thái tử Absalom nổi loạn định lật đổ cha là Đavít. Nhưng quân đội của Đavít đã phản công và giết chết Absalom. Khi một người lính từ chiến trường trở về vui mừng báo tin cái chết của kẻ phản loạn, Đavít đã xé áo mình ra và kêu lên thảm thiết “Absalom con ơi, Absalom con ơi. Phải chi cha được chết thay cho con!”

4. “Người con gái của Karl Marx có lần tâm sự với một người bạn: “Tôi lớn lên mà không hề biết đến bất cứ tôn giáo nào. Tôi cũng không tin tưởng Thiên Chúa. Thế rồi tình cờ tôi đọc được một quyển sách trong đó có lời kinh khác lạ. Tôi đọc hết lời kinh ấy và tự nhủ: nếu quả thật Thiên Chúa của lời kinh đó hiện hữu, tôi nghĩ rằng tôi có thể tin Ngài được”. Người bạn hỏi cho biết đó là lời kinh nào. Người con gái của Karl Marx mới từ từ đọc lại Kinh Lạy Cha (...) Tình cha con và tình anh em được Chúa Giêsu mặc khải qua kinh Lạy Cha. Sống với Cha trong tình phó thác, với anh em trong tình bác ái” (Trích “Mỗi ngày một tin vui”)

5. “Cả đời Chúa Giêsu chỉ xoay quanh một nguyên tắc này “Ta đến để làm theo ý Cha Ta”... Chúng ta hãy thử xem chúng ta có để cho ý Chúa được nên một với chúng ta không? Chúng ta có cố tình lầm lẫn ý của chúng ta thay cho ý Chúa không? Chúng ta hãy nhớ câu chuyện Giona (bài sách thánh hôm nay)... “ (trích “TMCGK ngày trong tuần”)

6. “Chúng ta không thể cầu nguyện Kinh Lạy Cha mà chúng ta không có đóng góp gì vào vinh quang Nước Chúa trị đến. Cũng như chúng ta không thể xin cho cơm bánh hằng ngày dùng đủ mà lại cứ ngồi há miệng chờ sung. Kinh nguyện là hành động của lòng tin. Ta phải minh chứng bằng việc làm” (Trích “TMCGK ngày trong tuần”)

7. Một bác chèo đò chở một thanh niên trên chiếc thuyền của mình. Chiếc thuyền có hai mái chèo. Trên một mái chèo có chữ “cầu nguyện”, trên mái chèo kia có chữ “làm việc”. Chàng thanh niên nói với giọng châm biếm:

- Nếu đã làm việc thì cần gì phải cầu nguyện nữa.

Bác lái đò chẳng nói gì, buông tay không chèo mái “cầu nguyện” nữa, chỉ chèo bằng mái chèo “làm việc”. Chiếc thuyền cứ quay vòng vòng chẳng tiến được chút nào cả. Khi ấy chàng thanh niên hiểu rằng ngoài mái chèo “làm việc” còn cần thêm mái chèo “cầu nguyện” nữa thì thuyền đời mới tiến được. (Đức Cha Tihamer Toth).

8. Một lần kia cùng dự Thánh lễ với một nhóm sinh viên, tôi cầm lòng cầm trí đọc chung Kinh Lạy Cha với họ, và bỗng cảm thấy những điều Chúa Giêsu bảo tôi xin chứa đựng rất nhiều ý nghĩa:

- Lạy Cha chúng con…: tất cả chúng tôi đang ở đây đều có một người Cha chung.

- Nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đền, ý Cha thể hiện…: nhưng chỉ có một nhóm nhỏ này được biết Cha, còn biết bao nhiêu sinh viên học sinh khác nữa…

- Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày: tôi nghĩ đến những bạn chung quanh. Họ ăn cơm tháng, mỗi tháng chỉ hơn 100 ngàn, đồ ăn rất đạm bạc, buổi sáng thường nhịn đói.

- Và tha nợ chúng con: họ là những người trẻ, nhiều sai sót lỗi lầm, nhiều tội..

- Xin cớ để chúng con sa chước cám dỗ: có biết bao cám dỗ vây quanh họ, trong trường học, ngoài xã hội, ở chợ đời…

9. Chúa Giêsu bảo các môn đệ: khi cầu nguyện anh em hãy nói: “Lạy Cha, xin hãy làm cho danh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến.” (Lc 11,2)

Lạy Cha, con biết rằng danh Cha vinh hiển thì mọi sự thế gian này sẽ tốt hơn! Con biết rằng Cha dựng nên con nhằm để con làm sáng danh Cha.

Để làm sáng danh Cha tôi phải làm gì đây? phải chăng chỉ lặp lại suông lời nguyện Chúa day tôi? Không, tôi phải sống chính lời nguyện ấy. Tôi phải dùng những gì Chúa ban mỗi ngày để danh Cha cả sáng, dùng của cải vật chất, danh vị, quyền lợi, dùng kiến thức hiểu biết... Danh của tôi phải nằm trong danh Thiên Chúa. Nếu như danh Cha cả sáng thì mọi sự tốt đẹp hơn! Tôi tin như thế và tôi sẽ cố gắng.

Lạy Cha, xin cho con biết dùng lời nguyện của Cha như là kim chỉ nam để sống mỗi ngày tốt đẹp hơn. (Hosanna).

 

Suy niệm 10: Chúa Giêsu dạy cầu nguyện

(Lm Giuse Đinh Tất Quý)

Lại một lần nữa, chúng ta được nghe Chúa nói về sự cầu nguyện.

1. "Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gioan đã dạy môn đệ của ông." (Lc 11,1)

Rõ ràng là chúng ta thấy các môn đệ của Chúa đang khao khát việc cầu nguyện như một nhu cầu không thế thiếu trong cuộc sống của mình. Gioan Tẩy giả thường được coi như một tiên tri, một vị tử đạo vậy mà môn đệ Chúa lại trân trọng ông như một người cầu nguyện. Gioan là "hài nhi kỳ diệu được đầy Thánh Thần từ trong lòng mẹ, vậy mà  ông vẫn luôn cầu nguyện. Ông được ban cho đặc ân rao truyền Chúa Cứu thế cho dân Israen, vậy mà ông vẫn phải cầu nguyện. Chúa Giêsu nói rằng Gioan là tiên tri lớn nhất, thế nhưng Gioan cũng vẫn phải sống bằng sự cầu nguyện. Nếu sự cầu nguyện là vấn đề sống còn đối với một con người được ban cho nhiều đặc ân như thế, thì chúng ta là những người không có được những lợi thế ấy, cần phải cầu nguyện nhiều hơn dường nào!

Một thanh niên Scotland làm mướn cho gia đình khá giả, nhưng hai tuần sau, anh xin nghỉ. Một người bạn hỏi: 

- Có phải công việc quá nặng không?

- Không. 

- Hay lương thấp?  

- Không, lương cao.

- Có lẽ thức ăn không hợp với anh?

- Thức ăn rất ngon.

- Thế sao anh nghỉ việc?

- Tại vì "Nhà đó không có mái che".

Ở Scotland, thành ngữ đó ám chỉ không có sự cầu nguyện trong gia đình.    

  2.  Người bảo các ông: "Khi cầu nguyện, anh em hãy nói" (Lc 11,2)

Một nhà truyền giáo đến kiểm tra trình độ giáo lý một bà già 73 tuổi để bà được nhập đạo

- Đức Kitô là ai?

- Là người đã chết cho con.

- Người chết thế nào?

- Con không biết.

- Ai là môn đệ đức Kitô?

- Con không nhớ. Con không biết chữ.

- Bà có biết một cuốn sách Thánh Kinh nào không?

- Thưa không. Với người mù chữ...

Đức Kitô sống ở nước nào ?

Bà không trả lời được.

Nhà truyền giáo dừng lại. Bà già tỏ vẻ đau khổ vô cùng.

Người hướng dẫn cho bà nói: "Bà này là người rất vững tin luôn có mặt trong các buổi phụng vụ, dù ở cách xa đó 3 dặm. Bà luôn sẵn lòng cho đi những gì có thể. Trước đây tính khí thất thường, nhưng từ ngày học đạo, bà trở nên hiền hoà và rộng lượng. Mọi người đều thấy thế." Nhà truyền giáo nhìn người đàn bà 73 tuổi. Bà chẳng còn sống bao lâu nữa, một năm cũng khó. Và ngài quyết định tiếp tục:

- Thiên Chúa là ai ?

- Thiên Chúa là Cha trên trời.

- Thiên Chúa ở đâu?

- Con ở đâu, Ngài ở đó.

- Bà có hay thưa chuyện với Ngài?

- Rất thường. Làm việc ngoài đồng hay làm bữa trong nhà lúc vui cũng như lúc buồn, con đều thân thưa với Chúa. Lúc có nhiều chuyện, con nói lâu. Khi có ít, con nói vắn hơn. Có gì trong lòng, con đều trình bày với Ngài hết. Và lòng con thấy rộng mở.

Cầu nguyện là bắt đầu bằng xưng nhận Thiên Chúa là Cha. Đó là đặc tính mọi lời người Kitô hữu thưa với Chúa. Chính lời đầu tiên này dạy chúng ta rằng, trong khi cầu nguyện chúng ta không đến với một Đấng phải miễn cưỡng ban ơn cho chúng ta, song đến với một Cha hằng vui thích làm thỏa mãn mọi nhu cầu của con cái Ngài.

Sau đó Chúa Giêsu dạy chúng ta hãy nói với Thiên Chúa về cả cuộc đời của chúng ta:

Chúng ta nên chú ý đặc biệt đến thứ tự các lời cầu nguyện Chúa Giêsu đã dạy. Trước khi cầu xin bất cứ điều gì cho chính mình, chúng ta phải đặt Thiên Chúa, sự vinh hiển và tôn trọng của Ngài lên hàng đầu.

Chỉ sau khi đành cho Chúa chỗ của Ngài, bấy giờ các điều khác mới có chỗ xứng hợp. Những điều kiện này:

- Bao trùm các nhu cầu hiện tại. Chúa Giêsu dạy chúng ta cầu xin lương thực cho chúng ta mỗi ngày. Nên nhớ: bánh đủ ăn từng ngày là điều chúng ta cầu xin. Điều này nhắc lại câu truyện xưa về manna trong sa mạc. Dân Chúa chỉ được lượm manna đủ ăn trong một ngày mà thôi. Chúng ta đừng lo một tương lai không rõ, nhưng ngày nào lo cho ngày ấy.

- Nó còn bao gồm tội lỗi đã qua. Khi cầu nguyện, chúng ta không thể làm gì hơn là xin ơn tha thứ, vì dù con người tốt nhất trong chúng ta cũng chỉ là một tội nhân trước sự thánh thiện của Thiên Chúa.

- Cuối cùng nó bao trùm cả các thử thách trong tương lai. Từ ngữ "cám  dỗ" trong Tân Ước có nghĩa là bất cứ hoàn cảnh thử thách nào. Nó không chỉ có nghĩa là sự quyến dũ phạm tội mà còn bao gồm mọi hoàn cảnh khiến con người bị thử thách về đức độ, thanh liêm, lòng tín trung. Chúng ta không thể trốn tránh những hoàn cảnh đó, nhưng chúng ta có thể thắng nó nhờ ơn Chúa ban qua những gì chúng ta cầu nguyện.

Lạy Chúa là Cha, con xin phó đời con cho Ngài. Amen.

 

Suy niệm 11: Xin Chúa dạy chúng con cầu nguyện

(Lm. Micae Võ Thành Nhân)

Những người biệt phái, luật sỹ, trưởng tế, kỳ lão khi cầu nguyện, họ thường hay đứng ở các ngả đường, hai tay giơ cao lên trời có vẻ để cho người khác biết là họ đang cầu nguyện. Không biết nội dung lời cầu nguyện của họ với Chúa như thế nào, nhưng chúng ta biết nội dung này qua lời cầu nguyện của một người biệt phái ở nơi (Lc 18, 11 – 12): ”Người Pharisiêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng: Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: trộm cắp, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con”. Đúng là ông khoe khoang công trạng của ông thật, nên ông không có lòng khiêm nhường, và dường như ông không cần đến Chúa.

Lời cầu nguyện của những người thu thuế, họ là những người bị bỏ rơi, bị gạt ra bên lề cuộc sống, được xem là người đầy tội lỗi…nhưng họ lại thật khiêm nhường: ”Còn người thu thuế thì đứng đàng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: Lạy Thiên Chúa, xin tương xót con là kẻ tội lỗi”(Lc 18, 13).

Đối với Chúa, Chúa bảo chúng ta không nên bắt chước những người biệt phái mà hãy bắt chước người thu thuế, phải có lòng khiêm nhường thẩm sâu để Chúa nhậm lời chúng ta khi chúng ta cầu nguyện: ”Tôi bảo thật cho các ông biết, người này khi trở về nhà thì được nên công chính rồi, còn ngươi kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên”(Lc 11, 4).

Như vậy, tâm tình chúng ta cần có khi cầu nguyện đối với Chúa là chúng ta phải khiêm nhường, hạ mình xuống, không kiêu ngạo, không làm ảnh hưởng và so sánh mình với người khác.

Hôm nay, sau khi chúng ta có tâm tình khiêm nhường để cầu nguyện, Chúa dạy chúng ta nội dung của lời cầu nguyện. Chính Chúa là Đấng chúng ta khẩn khoản dâng lời nguyện cầu. Vì thế, mà chúng ta hãy quên mình đi để hoàn toàn thuộc về Chúa là Đấng chúng ta tôn thờ. Đấng ấy là cùng đích để chúng ta cầu nguyện. Do đó, trước hết chúng ta phải tôn vinh Thiên Chúa, phải làm sáng danh Chúa trước mặt mọi người, cầu xin cho Chúa được hiển trị khắp mọi nơi trong thế giới này, thánh danh Chúa được lan rộng trên dương gian, đến với mọi tâm hồn nhân thế. Kế đó, chúng ta cầu xin cho riêng chúng ta. Chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta những nhu cầu sống hàng ngày về vật chất và tinh thần. Nhất là xin Chúa luôn thương xót tha thứ tội lỗi yếu đuối của chúng ta. Để Chúa tha thứ chúng ta, chúng ta cũng biết tha thứ cho anh chị em chúng ta khi họ có lỗi với chúng ta để chúng ta sống tốt đẹp với nhau hơn. Cách đặc biệt là xin Chúa cứu chúng ta khỏi chết đời đời. Xin Chúa thương xót chúng ta trong giờ lâm tử, giờ phút chúng ta về với Chúa, Chúa cứu chúng ta không bị chết dữ mà được ơn chết lành, để mà được vào hưởng sự sống đời đời trong nước Chúa. Chúng ta cũng cầu nguyện cho người anh chị em của chúng ta giống như vậy: ”Lạy Cha, nguyện danh Cha cả sáng. Nước Cha người đến. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hàng ngày. Và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ”(, Lc 11, 3 – 4).

Lạy Chúa, tình thương của Chúa với chúng con tồn tại muôn đời, xin Chúa cho chúng con và anh chị em chúng con biết luôn ca ngợi Chúa muôn đời, và mọi nơi, mọi lúc. Amen.

 

Suy niệm 12: Thần khí làm cho nên nghĩa tử

(Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB)

Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Tư Tuần 27 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Tình thương Chúa thật là cao cả, vượt xa mọi công trạng và ước muốn của con người, xin Chúa rộng tình tha thứ những lỗi lầm cắn rứt lương tâm chúng ta, và thương ban những ơn trọng đại lòng chúng ta chẳng dám mơ tưởng bao giờ.

Tình thương Chúa vượt xa mọi công trạng, nhưng, chúng ta cũng phải cộng tác với Chúa, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, để thành người phục vụ tốt, thánh Phaolô khuyên người môn đệ trẻ tuổi hãy giữ đức tin cho sống động, coi trọng việc giảng dạy, và biết giữ mình, vì đã đặt niềm hy vọng vào Thiên Chúa hằng sống. Lòng đạo đức thì lợi ích mọi bề, bởi Chúa hứa ban sự sống; chính vì mục đích ấy mà chúng ta phải vất vả, phải chiến đấu, bởi đã đặt hy vọng vào Thiên Chúa hằng sống. Chúng tôi bị ngược đãi, nhưng không bị bỏ rơi, bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt.

Tình thương Chúa vượt xa mọi công trạng, Người đã ban chính Con Một của Người cho ta, ta hãy giữ vững niềm tin vào Con của Người để được cứu độ, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Inhaxiô Antiôkhia nói: Anh em hãy trở nên thụ tạo mới trong đức tin là mình Chúa Giêsu Kitô và trong đức ái là máu của Người… Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi anh em, để anh em được hưởng vinh quang của Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô. Vậy, anh em hãy đứng vững và nắm giữ truyền thống chúng tôi đã dạy cho anh em. Mọi điều kinh tởm, Đức Chúa đều gớm ghê, và những kẻ kính sợ Người cũng không ưa chuộng.

Tình thương Chúa vượt xa mọi công trạng, chúng ta phải làm cho mọi người nhận biết tình thương của Thiên Chúa, Đấng là Cha của tất cả mọi người, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói: Đấng đã hoạt động nơi ông Phêrô, biến ông thành Tông Đồ của những người được cắt bì, cũng đã hoạt động biến tôi thành Tông Đồ các dân ngoại. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 116, vịnh gia cho thấy: Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, mà loan báo Tin Mừng. Muôn nước hỡi, nào ca ngợi Chúa, ngàn dân ơi, hãy chúc tụng Người! Vì tình Chúa thương ta thật là mãnh liệt, lòng thành tín của Người bền vững muôn năm.

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Anh em đã nhận được Thần Khí làm cho nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên rằng: Ápba! Cha ơi! Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu dạy các môn đệ cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha. Nhờ Con Một của Người, chúng ta được Thiên Chúa nhận làm nghĩa tử, chúng ta được đồng thừa kế với Đức Kitô, tất cả, không phải do công trạng của chúng ta, nhưng, do tình yêu nhưng không của Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu chúng ta bất chấp, chúng ta có sao Chúa yêu chúng ta như vậy, cho dẫu, chúng ta có nhiều lỗi lầm bất xứng. Có tình yêu nào, mà người được yêu lại không muốn giới thiệu cho người khác biết về người yêu của mình. Khi cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta, chúng ta cũng mong muốn, khao khát cho tất cả mọi người nhận biết Thiên Chúa tình yêu. Khi nhìn nhận Thiên Chúa là Cha, thì đồng nghĩa, chúng ta cũng phải thừa nhận những người đang sống xung quanh chúng ta, là những người anh chị em, con cùng một Cha. Tình thương Chúa thật là cao cả, vượt xa mọi công trạng và ước muốn của chúng ta. Chúa đã rộng tình tha thứ những lỗi lầm của chúng ta, và đã ban cho chúng ta những ơn trọng đại, mà lòng chúng ta chẳng dám mơ tưởng bao giờ. Ước gì chúng ta cũng biết yêu thương và tha thứ cho nhau, để làm cho Danh Thánh Cha vinh hiển, Triều Đại Cha mau đến, ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như ở trên trời. Ước gì được như thế!

 

Bài cùng chuyên mục:

Thứ Bảy 23/11/2024 – Thứ Bảy tuần 33 thường niên. – Chúa Giêsu xác định rõ ràng về sự sống lại. (22/11/2024 10:00:00 - Xem: 110)

Thứ Bảy tuần 33 thường niên.

Thứ Sáu 22/11/2024 – Thứ Sáu tuần 33 thường niên. – Thánh Cêcilia, trinh nữ, tử đạo. Lễ nhớ. – Ðền thờ, nơi gặp gỡ Chúa. (21/11/2024 10:00:00 - Xem: 3,628)

Thánh Cêcilia, trinh nữ, tử đạo. Lễ nhớ.

Thứ Năm 21/11/2024 – Thứ Năm tuần 33 thường niên – Đức Mẹ dâng mình trong đền thờ. Lễ nhớ. – Ðức Mẹ Dâng Mình Vào Ðền Thờ. (20/11/2024 10:00:00 - Xem: 6,104)

Đức Mẹ dâng mình trong đền thờ. Lễ nhớ.

Thứ Tư 20/11/2024 – Thứ Tư tuần 33 thường niên. – Nén bạc sinh lời. (19/11/2024 10:00:00 - Xem: 3,726)

Thứ Tư tuần 33 thường niên.

Thứ Ba 19/11/2024 – Thứ Ba tuần 33 thường niên. – Thể hiện hoán cải cách cụ thể. (18/11/2024 10:00:00 - Xem: 3,752)

Thứ Ba tuần 33 thường niên.

Thứ Hai 18/11/2024 – Thứ Hai tuần 33 thường niên. – Người mù thành Giêricô. (17/11/2024 10:00:00 - Xem: 3,850)

Thứ Hai tuần 33 thường niên.

+ Chúa Nhật 17/11/2024 – CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN năm B. – CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM. Bổn mạng Giáo Hội Việt Nam. – Làm chứng cho Chúa. (16/11/2024 10:00:00 - Xem: 14,985)

CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN năm B. – CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM.

Thứ Bảy 16/11/2024 – Thứ Bảy tuần 32 thường niên. – Cầu nguyện là sức mạnh. (15/11/2024 10:00:00 - Xem: 3,539)

Thứ Bảy tuần 32 thường niên.

Thứ Sáu 15/11/2024 – Thứ Sáu tuần 32 thường niên. – Sống trong ngày của Chúa. (14/11/2024 10:00:00 - Xem: 3,933)

Thứ Sáu tuần 32 thường niên.

Thứ Năm 14/11/2024 – Thứ Năm tuần 32 thường niên. – Sống giây phút hiện tại. (13/11/2024 10:00:00 - Xem: 3,695)

Thứ Năm tuần 32 thường niên.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7