Văn hóa - Lẽ sống

Lòng trần còn tơ vương khanh tướng…

  • In trang này
  • Lượt xem: 371
  • Ngày đăng: 08/10/2024 13:42:18

LÒNG TRẦN CÒN TƠ VƯƠNG KHANH TƯỚNG…

 

Chức tước, danh xưng trong Giáo hội VN vẫn là cơn cám dỗ rất lớn nơi người tu. Nó ít nhiều trở thành đặc ân ban phát, hay cơ cấu và thân thế nặng mùi trần.

 

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

 

Khanh tướng là chức quan văn quan võ trong triều đình. Đây là mơ ước của chí nam nhi, như Nguyễn Công Trứ thổ lộ: “Đã trót sinh ra trong trời đất, phải có danh gì với núi sông”.

 

Tại sao hầu hết đàn ông muốn làm khanh tướng? Bởi nó thỏa mãn cái tôi thống trị “dưới một người mà trên vạn người”. Bởi nó thỏa đam mê Danh – Lợi – Thú: Có chức thì có lợi lộc tiền tài, có quyền có tiền thì tha hồ hưởng thụ.

 

Đó là quan niệm xưa. Ngày nay, trong dòng văn minh tiến bộ của nhân loại, khanh tướng được nâng tầm giá trị, không còn là thỏa mãn cái tôi vị kỷ cá nhân, mà là để phục vụ và cống hiến.

 

Văn hóa phương tây là tư duy phản biện. Để được làm khanh tướng là những cuộc đua tranh khả năng rất sôi động, công bằng và tự do. Ai chứng tỏ được năng lực của mình xứng đáng, người đó làm khanh tướng bất kể giàu nghèo, tuổi tác, màu da… Làm khanh tướng để phục vụ và cống hiến nên rất áp lực, bị “soi” khiếp.

 

Tuy vậy, văn hóa phương đông là tôn ti và tuân thủ nên cái danh, cái “khanh tướng” còn nặng mùi tiêu cực. Để làm khanh tướng là những cuộc dàn xếp, áp đặt và thậm chí là tranh đoạt. Khanh tướng chỉ dành cho thân thế, cơ cấu, phẩm trật… Cái danh của phương đông là cấm kỵ, không được soi mói và chỉ trích.

Ai công hầu ai khanh tướng, vòng trần ai, ai dễ biết ai” (Đặng Trần Thường). Cái danh ngoài đời nó thế, còn danh trong Giáo hội thì sao!

 

Giáo hội Tây phương theo nền văn hóa phản biện, chức danh (phẩm trật) vẫn theo nguyên tắc phát triển của xã hội: Ai xứng đáng thì lãnh nhận. Phong lầm thì khốn khổ người nhận vì những đòi hỏi của cộng đoàn là áp lực khủng khiếp cho chức vụ.

 

Giáo hội Á đông, cách riêng là Việt Nam vẫn theo truyền thống văn hóa dân tộc. Chức danh vẫn là mơ ước to lớn ẩn trong con người “hèn mọn”. Chả thế mà một thời lễ phong chức nào cũng hát: “Từ bụi tro Chúa nâng con lên hàng khanh tướng” (giờ đổi thành tư tế).

 

Bố mẹ ngoài miệng nói dâng con cho Chúa, nhưng đàng sau thì cái danh “ông bà cố” nó to như cái đà trên lưng. Chọc chơi “cố đứng cố ngồi” thôi là khối ông giận. Người tu thì lúc nào cũng “nhỏ bé hèn mọn, đầy tớ phục vụ…”, có cái danh cái chức là thấy cái cảnh.

 

Chức tước, danh xưng trong Giáo hội VN vẫn là cơn cám dỗ rất lớn nơi người tu. Nó ít nhiều trở thành đặc ân ban phát, hay cơ cấu và thân thế nặng mùi trần. Càng hình thức hoành tráng bên ngoài thì càng nặng nề khát vọng bên trong.

“Lòng trần còn tơ vương khanh tướng

Thì đường trần mưa bay gió cuốn

Còn nhiều anh ơi!”. (Nguyễn Văn Đông – Chiều Mưa Biên Giới).

 

Linh mục Giuse Nguyễn Đức Thịnh

Bài cùng chuyên mục:

4 cách lần hạt Mân Côi dành cho người bận rộn (17/10/2024 07:34:56 - Xem: 100)

Để tôn kính Đức Mẹ Mân Côi, đây là 4 cách đơn giản để áp dụng lần hạt Mân Côi khi bạn đã kín lịch.

Đọc kinh Mân côi có thực sự cần thiết nữa chăng ? (05/10/2024 05:37:18 - Xem: 1,108)

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chia sẻ : “Kinh Mân Côi đã đồng hành với tôi trong những lúc vui sướng và trong những giai đoạn rất khó khăn.

Thiên Chúa yêu thích sự bé nhỏ (30/09/2024 05:53:57 - Xem: 1,030)

Sự bé nhỏ không phải là yếu kém hay bất lực, mà là sự nhận ra rằng tất cả những gì chúng ta “có”, chúng ta “là”, đều phụ thuộc vào Thiên Chúa.

Nếu không Công giáo thì là gì? (24/09/2024 06:30:56 - Xem: 338)

Trong Giáo hội Công giáo, ta tìm thấy một chuẩn mực của sự cân bằng. Trên phương diện này, không đâu sánh bằng Giáo hội. Tội lỗi được đền tạ bằng sự tha thứ. Hình phạt được dịu đi bởi lòng thương xót.

Đức khó nghèo đem chúng ta đến gần Thiên Chúa (19/09/2024 08:40:16 - Xem: 377)

Những người nghèo khó về mặt vật chất dễ dàng nhận ra sự phụ thuộc tinh thần của họ vào Chúa hơn vì chính thực tại của họ luôn nói cho họ về những nhu cầu thiêng liêng.

Đừng để ngày sống qua đi mà thiếu nụ cười có Chúa trên môi (10/09/2024 08:03:34 - Xem: 500)

Đừng để ngày sống qua đi, mà thiếu nụ cười có Chúa trên môi. Bạn hãy trao bảy nụ cười có Chúa đến với những anh chị em bạn gặp hôm nay!

Chữa lành là khi trái tim được tự do (05/09/2024 08:30:48 - Xem: 407)

Bạn xứng đáng khi coi trọng trái tim mình một cách nghiêm túc và cả khi chạy nước rút hướng tới sự chữa lành cùng với tự do mà Cha chúng ta định sẵn cho bạn.

Hãy là chính mình! (31/08/2024 14:21:21 - Xem: 525)

Bạn phải là chính mình, chứ không phải là ai khác. Bởi vì nếu bạn không phải là chính mình, thì bạn sẽ là ai đó không phải bạn. Và điều đó không tốt!

Học cách tin tưởng vào Thiên Chúa (20/08/2024 08:11:36 - Xem: 614)

Chúng ta phải tin tưởng rằng Thiên Chúa muốn cứu độ chúng ta và Người sẽ trao cho chúng ta những phương tiện cần thiết để giúp ta chiến đấu với những thách đố trong cuộc sống và đạt tới cùng đích của mình.

6 vị thánh lý tưởng đồng hành cùng bạn trong những năm tháng cuối đời (17/08/2024 05:18:04 - Xem: 770)

Có rất nhiều vị thánh mà bạn có thể cầu nguyện để giúp mình biết tận dụng tối đa những năm tháng vàng son này.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7