Văn hóa - Lẽ sống

Ra đi để trở về

  • In trang này
  • Lượt xem: 5,104
  • Ngày đăng: 09/11/2021 09:40:24

RA ĐI ĐỂ TRỞ VỀ

 

Ra đi trong tay trắng vì “chồn có hang, chim có tổ, còn cả nhóm không có chỗ tựa đầu”. Ra đi đối diện với nguy cơ đánh đổi cả sinh mệnh bởi thế gian này điên cuồng chống đối.

 

 

Hành trình Ra Đi – Trở Về kỳ diệu nhất trong vũ trụ này diễn ra ở kiếp người. Cũng phải thôi khi con người vốn là “trung tâm của vũ trụ”, làm “bá chủ muôn loài” (St, 1,26). Hạt bụi hóa kiếp nhân sinh, nhân sinh thành tro bụi… Kỳ diệu thay! Trịnh Công Sơn say mê tuyệt tác này của Thiên Chúa, để rồi qua ngòi bút tài hoa ông diễn tả một hành trình: Hạt bụi vươn dậy thành hình hài, rong chơi dưới ánh mặt trời tươi đẹp, cảm nếm đủ mọi hương vị cuộc sống, cứ say mê đi cho đến mệt nhoài, rồi trở về lại trong kiếp tro bụi (Cát Bụi - TCS).

 

Tuy vậy, không phải cuộc ra đi và trở về nào của kiếp người cũng êm đẹp, giá trị. A-Đam và E-va ra đi khỏi Vườn Địa Đàng trong tư thế cúi mặt để trở về sự khổ lụy gian trần, ra đi khỏi hạnh phúc bất diệt để trở về trong đau khổ và sự chết. Trong màn đêm chìm ngập u mê của tội lỗi, bao thế hệ con cháu tổ tiên này mò mẫm ra đi và đã không thể thoát khỏi vũng lầy của kiếp phận. Dòng lịch sử Cựu Ước với tràn ngập bi thương của kiếp người, kể từ tội sát nhân đầu tiên xảy ra giữa hai anh em ruột thịt Cain và Abel. Độc ác, bất trung, ngạo mạn, tham lam, dâm dật… lan tràn khắp mặt đất, xô đổ và vùi dập “hình hài tươi đẹp của hạt bụi” vào cõi đọa đày muôn kiếp.

 

Cuộc trở về kinh hoàng nhất để chấm dứt thời kỳ Cựu Ước tranh tối tranh sáng đó xảy ra vào một buổi tối ngày hôm ấy, phía sau một nụ hôn! Con người ấy đã đến với cuộc trần đầy tươi đẹp: Thời Cứu Độ. Anh đã đi trên nẻo đời đầy giá trị: Đường Chân Lý. Anh đã có bên mình điều mà muôn kiếp người khao khát: Đấng Cứu Thế. Thế rồi chọn lựa lầm lẫn một bước sai, anh trở về trong kết cục bi thảm. Đêm tối đó diễn ra trong đền thờ tôn nghiêm. Phía sau anh một màn đêm giăng kín. Con người sai lầm đó tuyệt vọng trở về trên giá treo cổ. Dưới chân anh, túi tiền Ba Mươi Đồng Bạc như có ma lực hút thân xác nặng nề trần thế khít chặt vào sợi dây tàn khốc kiếp người.

 

Cuộc ra đi và trở về ý nghĩa và thiêng thánh nhất không phải chỉ giới hạn ta sắm tròn vai kiếp người, được yên lành nhắm mắt khi đã đi trọn “một vòng tử sinh”. Linh mục NS Thái Nguyên chia sẻ suy tư này trong nhạc phẩm “Đâu Chỉ Là”: “Con người đâu chỉ là xác thân, con người đâu chỉ tìm miếng ăn, đâu chỉ là vật chất phôi phai như phù vân. Nhưng con người còn là hồng ân sự sống linh thiêng, sự sống triền miên muôn đời bất diệt tồn tại trong Thiên Chúa, Đấng sáng tạo nên con người đẹp tươi giống hình ảnh Ngài”. Bởi đó, như thánh Phao-lô nói: “Tôi sống, nhưng không phải tôi sống, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi” (Pl 4,4). Nếu Thiên Chúa sống trong ta, thì cuộc ra đi phải thật diệu kỳ, và cuộc trở về cũng đầy linh thánh. Vậy cuộc ra đi và trở về đó phải như thế nào?

 

Abraham, người được Chúa chọn để làm nên một dân riêng cho Chúa. Điều đầu tiên là ông phải chấp nhận ra đi, bỏ lại dân tộc mình, tổ tiên mình, xứ sở mình, cùng bao quyền lợi mình trong đó. Thật không dễ để quyết định, nhưng ông đã làm quá tốt khi dứt khoát ra đi theo ý Chúa, và trở về trong sự huy hoàng của địa vị “Cha mọi dân tộc”.

 

Trên đất Ai Cập bình an thịnh vượng, dân Do-thái cũng phải chọn lựa ra đi hay ở lại. Ra đi chẳng biết về đâu, trước mắt là sa mạc khô cằn sỏi đá. Ở lại thì cuộc sống được bảo đảm với bánh ăn nước uống, và cả thịt rượu ê hề. Nhưng lạ thay, con đường tưởng tìm chết hóa ra mang lại sự sống của một quốc gia tự chủ hưng thịnh. Nơi tưởng bình an lại tiềm ẩn nguy cơ diệt vong cả dân tộc. Dân Do-thái chọn lựa ra đi để trở về trong địa vị cao trọng “Dân Riêng Của Chúa” mà mọi dân tộc đều khao khát.

 

Các Tông Đồ cũng đã ra đi, họ vất bỏ sau lưng nhà cửa, vợ con cùng cơ đồ tổ tiên truyền lại. Ra đi trong sự mơ hồ vì không biết đường biết hướng về đâu. Ra đi trong tay trắng vì “chồn có hang, chim có tổ, còn cả nhóm không có chỗ tựa đầu”. Ra đi đối diện với nguy cơ đánh đổi cả sinh mệnh bởi thế gian này điên cuồng chống đối. Thực tế đã chứng minh, Thầy trò người thì bị đóng đinh thảm khốc, kẻ chịu lột da chặt đầu… Nhưng diệu kỳ thay, cuộc trở về huy hoàng không tưởng! Thầy trên ngôi cao chín tầng, trò vang danh tận chân trời góc biển.

 

Giáo hội ngàn đời vẫn nhộn nhịp đoàn chân tiếp bước ra đi. Nhờ họ mà sức sống thần thiêng trở nên mãnh liệt trong mọi tâm hồn nhân sinh. Những cuộc ra đi của người truyền giáo, của đời sống hiến dâng phục vụ, của bậc cha mẹ noi theo gương mẫu Thánh Gia, của con cái Chúa miệt mài sống đức tin như men như muối cho đời. Thật đúng tinh thần Tin Mừng: “Người đi trong nước mắt đem hạt giống gieo trên nương đồng. Người về miệng vui ca tay ôm bó lúa ngào ngạt hương” (Kim Long – Người Về 2).

 

Thánh Augustino nói: “Chúa đã dựng nên chúng con cho Chúa nên lòng chúng con khắc khoải cho đến khi nghỉ yên trong Chúa (TT 1,I,1). Bốn mùa tuần hoàn trong kiếp nhân sinh, vạn vật đổi thay.Ta không hẹn đến cũng chẳng từ biệt đi, nhưng lại ôm một khối trăn trở kiếp người. Vậy mới thấy Chúa sống trong ta và ta sống cho Ngài kỳ diệu biết bao. Lý tưởng đó làm cho cuộc Ra Đi – Trở Về của ta ngập trong cõi hồng ân, tràn đầy sự thánh thiêng huyền nhiệm.

 

Lm Giuse Nguyễn Đức Thịnh

Bài cùng chuyên mục:

Tôi có thể làm gì cho những đứa con không sống đạo của mình? (18/11/2024 08:57:32 - Xem: 192)

Tôi là phụ huynh của ba đứa trẻ, tất cả chúng tôi đều cố gắng sống theo đức tin Công giáo. Một trong số chúng có vẻ không mấy hứng thú, đứa thì khá căm ghét

Bác ái là nhân đức cần thiết cho sự phát triển tâm linh (17/11/2024 08:40:31 - Xem: 179)

Chúng ta phải xin Chúa ban cho chúng ta đức ái mỗi ngày cho đến khi chúng ta gặp được Ngài trên Thiên Đàng!

Người tự kỷ có gì để cống hiến (11/11/2024 07:34:12 - Xem: 144)

Một trong những điều khiến người bệnh tự kỷ mắc phải là sự phụ thuộc vào đồ vật, con người hoặc theo thói quen.

Nền tảng thần học về Luyện ngục (01/11/2024 15:23:04 - Xem: 897)

Vấn đề luyện ngục có nền tảng trong Kinh Thánh tuy chưa thực sự rõ ràng, nhưng Thánh Truyền đã minh định rất rõ về chủ đề này. Có người bông đùa rằng luyện ngục là một loại “hoả ngục có lối thoát”.

Lãnh đạo thương dân thì hết lòng lo cái sự học (26/10/2024 07:52:26 - Xem: 326)

Lo cho cái sự học những nơi này rất khó khăn, cần có sự cộng tác chung tay của các tổ chức xã hội, bất kể đạo đời.

Viết nhật ký thiêng liêng – Bí quyết để duy trì (22/10/2024 07:21:00 - Xem: 387)

Bạn đang tìm cách làm cho đời sống cầu nguyện của mình trở nên cá vị hơn? Bạn có thể cân nhắc việc viết một cuốn nhật ký – giống như cách mà nhiều vị thánh đã làm.

Sức mạnh của thinh lặng (20/10/2024 14:40:48 - Xem: 474)

“Người năng nói năng lỗi, ai dè giữ lời nói mới là người khôn. Lưỡi người ngay là bạc ròng hảo hạng, tâm kẻ dữ chẳng đáng giá bao nhiêu.” (Cn 10:19-20).

4 cách lần hạt Mân Côi dành cho người bận rộn (17/10/2024 07:34:56 - Xem: 492)

Để tôn kính Đức Mẹ Mân Côi, đây là 4 cách đơn giản để áp dụng lần hạt Mân Côi khi bạn đã kín lịch.

Lòng trần còn tơ vương khanh tướng… (08/10/2024 13:42:18 - Xem: 524)

Chức tước, danh xưng trong Giáo hội VN vẫn là cơn cám dỗ rất lớn nơi người tu. Nó ít nhiều trở thành đặc ân ban phát, hay cơ cấu và thân thế nặng mùi trần.

Đọc kinh Mân côi có thực sự cần thiết nữa chăng ? (05/10/2024 05:37:18 - Xem: 1,306)

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chia sẻ : “Kinh Mân Côi đã đồng hành với tôi trong những lúc vui sướng và trong những giai đoạn rất khó khăn.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7