Văn hóa - Lẽ sống

Nghiện Internet ảnh hưởng ra sao đến não bộ người trẻ?

  • In trang này
  • Lượt xem: 638
  • Ngày đăng: 08/06/2024 07:50:13

NGHIỆN INTERNET

ẢNH HƯỞNG RA SAO ĐẾN NÃO BỘ NGƯỜI TRẺ?

 

Theo một nghiên cứu mới, chứng nghiện Internet có thể ảnh hưởng sâu rộng đến não bộ của người trẻ. Ở các thanh thiếu niên này, tín hiệu giữa các vùng não quan trọng giúp kiểm soát sự chú ý, trí nhớ khi làm việc và hơn thế nữa đã bị gián đoạn.

 

Nghiện Internet có thể gây tác hại đến não bộ ở người trẻ

 

Đó là lý do vì sao những người trẻ dành nhiều thời gian trên Internet thường khó quan tâm đến những điều quan trọng hơn, ví dụ như bài tập về nhà, hoặc dành thời gian cho những người thân yêu.

 

Nghiện Internet làm gián đoạn các hoạt động của não

Những phát hiện được công bố trên tạp chí PLOS Mental Health, gồm 12 nghiên cứu về hình ảnh thần kinh trên vài trăm thanh thiếu niên từ 10 đến 19 tuổi, trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2022. "Hành vi nghiện do sử dụng Internet quá mức đã trở thành mối lo ngại ngày càng tăng kể từ thập kỷ qua", các tác giả viết trong nghiên cứu.

 

Tiêu chí chẩn đoán lâm sàng cho chứng nghiện Internet trong các nghiên cứu là "mối bận tâm dai dẳng của một người với Internet, các triệu chứng cai nghiện khi không sử dụng Internet, và hy sinh các mối quan hệ (để có) thời gian sử dụng Internet trong một khoảng thời gian dài, ví dụ như 12 tháng. Mẫu hành vi dẫn đến sự suy yếu, hoặc đau khổ đáng kể trong cuộc sống của cá nhân", Max Chang, tác giả đầu tiên của nghiên cứu và người quản lý các trường hợp tiếp cận tại Dịch vụ gia đình Peninsula ở San Francisco, cho biết qua email.

 

Khi những người mắc chứng nghiện Internet tham gia các hoạt động đòi hỏi sự chú ý, lập kế hoạch, ra quyết định và kiểm soát xung động, những vùng não đảm nhiệm các chức năng này cho thấy sự gián đoạn đáng kể về khả năng làm việc cùng nhau, so với những người ở cùng lứa tuổi không nghiện Internet.

 

Các tác giả cho rằng những thay đổi trong não cho thấy thanh thiếu niên nghiện Internet có thể khó thực hiện các hoạt động này hơn, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe. Sự thay đổi của não bộ ở thanh thiếu niên so với người lớn cũng là lý do khiến các tác giả tin rằng nghiên cứu này rất quan trọng.

 

Tất cả nghiên cứu mà các tác giả đánh giá đều được thực hiện ở châu Á, chủ yếu bao gồm những người tham gia là nam giới. Trung Quốc là quốc gia đầu tiên tuyên bố chứng nghiện Internet là một "cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng".

 

Nghiện Internet tương đồng với các chứng nghiện khác

Tiến sĩ Smita Das, bác sĩ tâm thần cai nghiện và phó giáo sư lâm sàng về tâm thần học và khoa học hành vi tại Stanford Medicine ở bang California, cho biết nếu nghiện Internet là nguyên nhân gây ra sự gián đoạn tín hiệu não của người tham gia, thì lý do tại sao có thể liên quan đến các con đường thần kinh liên quan đến chứng nghiện.

 

Theo tiến sĩ Caglar Yildirim - phó giáo sư giảng dạy về khoa học máy tính tại Đại học Khoury, trên thực tế, các kiểu kết nối chức năng trong não của người tham gia phù hợp với những kiểu được quan sát thấy ở những người nghiện chất gây nghiện.

 

Còn Max Chang cho rằng có rất nhiều mối quan hệ nhân quả giữa những gì xảy ra trong não và những gì được thể hiện qua hành vi. Hiện tại, việc quan sát bằng cách sử dụng các dấu ấn sinh học như kết nối chức năng sẽ giúp thu hẹp khoảng cách đó.

 

"Nếu bạn đang thắc mắc liệu con mình có đang phải vật lộn với chứng nghiện Internet hay không, thì những hành vi như rút lui khỏi các mối quan hệ là một dấu hiệu rõ ràng", Chang giải thích.

 

Ông nói thêm: "Tương tự như chứng rối loạn nghiện chất và cờ bạc, chứng nghiện Internet sẽ điều chỉnh lại bộ não, khiến việc chống lại các kích thích liên quan đến Internet trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, không giống như cờ bạc hay sử dụng chất kích thích, Internet là một phần quan trọng trong cuộc sống. Cân bằng giữa tính hữu ích và mối nguy hiểm của Internet là một lĩnh vực rất quan trọng trong tương lai đối với sự phát triển của thanh thiếu niên".

BÌNH MINH (tuoitreonline)

 

Vượt qua cơn nghiện Internet

Tiến sĩ Smita Das gợi ý các phụ huynh cũng có thể nói chuyện với bác sĩ để xem liệu các chiến lược hành vi có hiệu quả hay không, ví dụ như liệu pháp nhận thức hành vi, chánh niệm và phỏng vấn tạo động lực.

Phương pháp thứ hai, bắt nguồn từ lĩnh vực điều trị chứng nghiện, là liệu pháp tư vấn nhằm mục đích nâng cao động lực và cam kết thay đổi hành vi của bệnh nhân, bằng cách khơi gợi và khám phá lý do chính khiến họ muốn thay đổi.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ tâm thần có thể đề nghị dùng thuốc để điều trị một số loại nghiện công nghệ.

"Ngoài việc điều trị chứng nghiện Internet, có thể còn có những tình trạng sức khỏe tâm thần tiềm ẩn khác cũng cần được chú ý. Một số biện pháp phòng ngừa mà chúng tôi khuyến nghị bao gồm giới hạn thời gian sử dụng thiết bị, nghỉ giải lao và tránh lướt các tin xấu", Das nói.

Bài cùng chuyên mục:

Nếu không Công giáo thì là gì? (24/09/2024 06:30:56 - Xem: 184)

Trong Giáo hội Công giáo, ta tìm thấy một chuẩn mực của sự cân bằng. Trên phương diện này, không đâu sánh bằng Giáo hội. Tội lỗi được đền tạ bằng sự tha thứ. Hình phạt được dịu đi bởi lòng thương xót.

Đức khó nghèo đem chúng ta đến gần Thiên Chúa (19/09/2024 08:40:16 - Xem: 264)

Những người nghèo khó về mặt vật chất dễ dàng nhận ra sự phụ thuộc tinh thần của họ vào Chúa hơn vì chính thực tại của họ luôn nói cho họ về những nhu cầu thiêng liêng.

Đừng để ngày sống qua đi mà thiếu nụ cười có Chúa trên môi (10/09/2024 08:03:34 - Xem: 390)

Đừng để ngày sống qua đi, mà thiếu nụ cười có Chúa trên môi. Bạn hãy trao bảy nụ cười có Chúa đến với những anh chị em bạn gặp hôm nay!

Chữa lành là khi trái tim được tự do (05/09/2024 08:30:48 - Xem: 325)

Bạn xứng đáng khi coi trọng trái tim mình một cách nghiêm túc và cả khi chạy nước rút hướng tới sự chữa lành cùng với tự do mà Cha chúng ta định sẵn cho bạn.

Hãy là chính mình! (31/08/2024 14:21:21 - Xem: 452)

Bạn phải là chính mình, chứ không phải là ai khác. Bởi vì nếu bạn không phải là chính mình, thì bạn sẽ là ai đó không phải bạn. Và điều đó không tốt!

Học cách tin tưởng vào Thiên Chúa (20/08/2024 08:11:36 - Xem: 535)

Chúng ta phải tin tưởng rằng Thiên Chúa muốn cứu độ chúng ta và Người sẽ trao cho chúng ta những phương tiện cần thiết để giúp ta chiến đấu với những thách đố trong cuộc sống và đạt tới cùng đích của mình.

6 vị thánh lý tưởng đồng hành cùng bạn trong những năm tháng cuối đời (17/08/2024 05:18:04 - Xem: 722)

Có rất nhiều vị thánh mà bạn có thể cầu nguyện để giúp mình biết tận dụng tối đa những năm tháng vàng son này.

Con đường dẫn đến cái đẹp (10/08/2024 07:47:18 - Xem: 381)

Mỗi người trong chúng ta đều là những cá thể được tạo ra một cách độc đáo. Vì vậy vẻ đẹp của bạn là duy nhất và không giống ai. Hãy loại bỏ việc so sánh với người khác ra khỏi đầu!

Cuộc đời độc thân, thật đáng sống! (06/08/2024 08:16:57 - Xem: 131)

Khoảnh khắc độc thân hiện tại này chính là một món quà từ Chúa và Ngài có lý do để trao bạn món quà này.

Sức mạnh biến đổi của sự tha thứ thầm lặng (01/08/2024 15:15:11 - Xem: 459)

Sự tha thứ đích thực đến từ mong muốn chân thành để buông bỏ những nặng nề cho chính mình và người khác.

Bài viết mới
  • Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 26 TN năm B -2024

    Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu sử dụng một phép ẩn dụ tương tự mời gọi chúng ta chặt tay nếu nó khiến chúng ta phạm tội và ngăn cản...

  • Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 26TN năm B - 2024

    Gương xấu làm cớ cho người khác sa ngã, và có khi là nguyên do gây ra một phản ứng quá đà mang tính xã hội, trong đó có trách nhiệm của...

  • Ký ức đen tối

    Để thực sự là chính mình là nhớ, chạm và cảm nhận ký ức về một chạm vào ban đầu của Chúa trong chúng ta. Ký ức đó đốt cháy năng lượng và...

  • Nên một với vợ mình

    Truyền thống người đàn ông cầu hôn người phụ nữ là một phần nhỏ của sự hy sinh đó. Nó thể hiện mong muốn của người đàn ông dâng hiến bản...

  • Nếu không Công giáo thì là gì?

    Trong Giáo hội Công giáo, ta tìm thấy một chuẩn mực của sự cân bằng. Trên phương diện này, không đâu sánh bằng Giáo hội. Tội lỗi được đền...

  • Ai đã tạo ra Thượng đế?

    Ai đó nghĩ rằng: “ Ai đã tạo ra Thượng Đế???” có lẽ là một người hiểu biết về khoa học cũng chưa nhiều, chưa thấy những...

  • Kinh nghiệm về Thiên Chúa và Thần khải

    Bài “Kinh nghiệm về Thiên Chúa và thần khải” của đan sĩ Anselm Grun giúp chúng ta hiểu đúng thế nào là thần khải, hầu tránh được những...

  • Sự bất đồng quan điểm trong hôn nhân

    Việc giải quyết bất đồng trong hôn nhân không bao giờ đề cập đến việc giành chiến thắng. Đừng bao giờ cho rằng mình thắng còn người bạn...

  • Độc thân – Nên nói gì đây?

    Độc thân làm chúng ta sống trong cô đơn mà chính Chúa đã lên án, nhưng đó cũng là cô đơn mà Chúa Giêsu đã chết cho chúng ta, và đó là biểu...

  • Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 25 TN năm B -2024

    Hình mẫu về sự cao cả trong Nước Chúa, được Chúa Giêsu trình bày trong Tin Mừng hôm nay, là đứa trẻ yếu đuối, bất lực, và cần nhờ sự trợ...

Câu chuyện chiều thứ 7