Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ CN 10 thường niên năm B

  • In trang này
  • Lượt xem: 402
  • Ngày đăng: 07/06/2024 05:35:41

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 10 THƯỜNG NIÊN, NĂM B

 

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết Chúa Giêsu đã gặp phải sự từ chối với lòng can đảm như ngôn sứ như thế nào.

 

 

1/ TỘI

Trong số những đóng góp của thi hào William Shakespeare cho nền văn học Anh, có hàng nghìn câu thơ đáng nhớ tiếp tục được trích dẫn vì vẻ hay đẹp và ý nghĩa vượt thời gian của nó. Một trong số đó là câu nói nổi tiếng: “Cái tên có gì? Cái mà chúng ta gọi là hoa hồng, dù bằng bất kỳ tên gọi nào khác cũng sẽ có mùi êm dịu” (Romeo và Juliet, màn 2, sc.2, l.43). Tôi sẽ diễn giải nó, cái tên có gì? Cái mà chúng ta gọi là tội lỗi, dù dưới bất kỳ tên gọi nào khác, vẫn là tội! Dường như trong xã hội đương thời có một khuynh hướng coi thường hoặc giảm thiểu tội lỗi, hoặc gọi nó bằng một cái tên khác. Tương tự, có xu hướng phớt lờ hoặc cải biên tên cái ác. Cảm giác xấu hổ về tội lỗi đã được đổi tên, và cái gọi là “mặc cảm tội lỗi” đã trở thành kẻ thù số một của công chúng.

* Trong các bài đọc hôm nay, Chúa là Thiên Chúa trong sách Sáng Thế, thánh Phaolô và Chúa Giêsu đều gọi tội là tội. (Patricia Sánchez)

 

2/ KHÔNG ĐƯỢC ĐÓN NHẬN

Nhà thần học lỗi lạc người Anh G.K. Chesterton không thể đọc được chữ cho đến khi lên tám tuổi. Một giáo viên cho biết nếu mở đầu cậu bé ra, họ có thể sẽ tìm thấy một khối mỡ ở nơi được cho là có bộ não. Giáo viên đó đã sai. Cha mẹ của Einstein đã được một giáo viên thông báo rằng ông sẽ không bao giờ đạt được bất cứ điều gì. Câu chuyện về chú thỏ Peter của Beatrix Potter đã bị bảy nhà xuất bản từ chối. Richard Bach đã nhận được 20 phiếu từ chối trước khi Jonathan Livingston Seagull được xuất bản. Tiến sĩ Seuss, một trong những tác giả viết truyện thiếu nhi nổi tiếng nhất mọi thời đại, đã nhận được hơn hai chục phiếu từ chối trước khi cuốn The Cat in the Hat được in. Ruth Graham cảm thấy không thể kìm hãm được sự thôi thúc muốn chạy ra khỏi cộng đoàn ngay lần đầu tiên cô nghe Billy Graham giảng. Cô không hề bị thuyết phục về khả năng thuyết giảng của anh và cảm thấy khó chịu trước phong cách thuyết giảng của anh. Billy phải cải thiện khả năng giảng thuyết của mình trước khi Ruth trở thành vợ anh.

* Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết Chúa Giêsu đã gặp phải sự từ chối với lòng can đảm như ngôn sứ như thế nào.

 

3/ BỊ KHƯỚC TỪ

Êdêkien được gọi vừa làm tư tế vừa làm tiên tri cho dân Chúa trong thời kỳ tàn khốc nhất trong lịch sử của họ. Sáu năm ngắn ngủi sau khi ông bắt đầu rao giảng cho dân Israel vào năm 593 trước Công nguyên, thành thánh Giêrusalem bị đánh chiếm và phá hủy, và gần như mọi người cuối cùng ở Israel đều bị xiềng xích đem đi đày ở Babylon. Điều tệ hơn nữa là Êdêkien đã nhìn thấy và báo cho mọi người biết rằng tất cả những điều này là cách thức Chúa trừng phạt họ vì quá cứng đầu và lòng chai dạ đá (Ed 3,7). Có thể đoán trước được, họ từ chối lắng nghe. Đây là sứ điệp tiên tri từ Đức Chúa là Thiên Chúa gửi đến cho dân Ngài theo Êdêkien! Đây chính là sứ vụ mà Đức Chúa đã trao cho vị tiên tri này! Tất nhiên, những người được chọn đã không tin ông, ngay cả khi quân Babylon bắt đầu đốt nhà và chặt phá những cây cột được chạm khắc trong đền thờ xinh đẹp của họ. Họ vẫn ngoan cố chối bỏ sự thật về mình trong suốt thời gian bị kéo lê, bị đấm đá và chửi bới đến Babylon. Và nhiều năm sau, không có đền thờ nào để hiến tế và không có nghi lễ thiêng liêng nào khác được phép thực hiện, họ bắt đầu gặp nhau tại nhà của Êdêkien (8.1), cũng là nơi vị tiên tri trung thành này cũng học cách trở thành tư tế của họ. Mềm lòng  trước trải nghiệm đau buồn mà họ không thể phủ nhận được nữa, lần đầu tiên họ bắt đầu lắng nghe người bạn cũ này, người chưa bao giờ từ bỏ họ và là người đã nhắc nhở họ về Đức Chúa, Đấng cũng không có ý định từ bỏ họ.

* Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết Chúa Giêsu, Đấng Messia thực sự, đã bị người thân của Người chối bỏ và bị các kinh sư trong Tòa Công nghị vu khống như thế nào.

 

4/ KHÁC BIỆT

Tiến sĩ Eugene Brice kể một câu chuyện thú vị nhưng đáng quan tâm về một mục sư quay lại thăm một nhà thờ mà ông từng phục vụ. Mục sư đến gặp Bill, người từng là trưởng lão và lãnh đạo cộng đoàn, nhưng không còn phục vụ ở đây nữa. Mục sư hỏi: “Bill, chuyện gì đã xảy ra vậy? Bạn đã từng ở đó mỗi khi cánh cửa mở ra.” Bill nói: “Ồ, thưa mục sư, có sự khác biệt về quan điểm trong cộng đoàn. Một số người trong chúng tôi không thể chấp nhận quyết định cuối cùng và chúng tôi đã thành lập một cộng đoàn của riêng mình.” Vị mục sư lại hỏi: “Bây giờ đó có phải là nơi cậu thờ phượng không?” Bill trả lời: “Không, chúng tôi cũng thấy rằng ở đó mọi người không trung thành và một nhóm nhỏ trong chúng tôi bắt đầu nhóm họp tại một hội trường thuê vào ban đêm”. Mục sư hỏi: “Điều đó đã được coi là thỏa đáng chưa?” Bill trả lời: “Không, tôi không thể nói là thỏa đáng. Satan thậm chí còn tích cực hoạt động trong mối hiệp thông đó, nên vợ tôi và tôi rút lui và bắt đầu thờ phượng vào Chủ nhật tại nhà một mình”. Mục sư hỏi: “Vậy cuối cùng bạn đã tìm thấy sự bình an nội tâm chưa?” Bill nói: “Không, tôi e rằng chúng tôi chưa làm được. Ngay cả vợ tôi cũng bắt đầu nảy ra những ý tưởng mà tôi không thấy thoải mái nên giờ cô ấy thờ ở góc đông bắc phòng khách, còn tôi thì thờ ở góc tây nam”! (King Duncan, trích dẫn Eugene Brice).

 

5/ TỔN THƯƠNG

Arnold Palmer thi Giải đấu Master cuối cùng của mình vào năm 2002. Palmer, người đã vô địch Master vào các năm 1958, 1960, 1962 và 1964, đã nhận thấy ​​sự nghiệp của mình lụi tàn theo tuổi tác và danh tiếng ngôi sao của anh mờ dần cùng với sự nổi lên của Tiger Woods và Phil Mickelson. Một phóng viên hỏi Palmer: “Tại sao bạn lại làm điều đó? Tại sao bạn lại từ bỏ?” Palmer trả lời: “Tôi không muốn nhận được lá thư mà các cựu vô địch Ford, Brewer và Casper đã nhận được yêu cầu họ từ chức.” — Cho dù đó là cô gái tiểu học nhìn bạn với ánh mắt khinh thường khi bạn tặng cô ấy một tấm thiệp Valentine hay ông chủ đề nghị bạn không tham gia vào các kế hoạch mới của công ty, thì việc bị từ chối đều khiến bạn tổn thương. Nó gây ra đau đớn. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã đối mặt với sự từ khước một cách anh hùng và chấp nhận điều đó xảy ra và chúng ta sẽ nên khôn ngoan để sống với điều đó, vì “Phúc cho các con khi bị người ta sỉ nhục, bách hại và vu khống đủ mọi điều xấu xa vì Thầy”. Có những thái độ khước từ đáng giá.

 

6/ NGƯỜI MẠNH HƠN

Đàn ông nam tính luôn muốn thể hiện về sức mạnh của mình. Một số nam sinh trên sân trường đang khoác lác. Johnny nói: “Bố tao có một danh sách tất cả những người đàn ông mà ông ấy có thể đánh thắng—và tất cả bố của các bạn đều có trong danh sách của ông ấy!” Chiều hôm đó có tiếng gõ cửa nhà Johnny và bố anh ra mở cửa. Một người đàn ông to lớn giận dữ nói: “Ông có phải là bố của Johnny không?” Ông ấy nói: “Đúng vậy.” – “Johnny bảo con trai tôi rằng ông có một danh sách những người đàn ông mà ông nghĩ có thể đánh bại, và có tên tôi trong đó.” Bố của Johnny nói: “Đúng vậy.” Anh chàng to lớn bắt đầu xắn tay áo lên và nói: “Chà, tôi không nghĩ ông có thể đánh thắng tôi được. Ông sẽ làm gì đây?” Bố của Johnny vội nói: “Tôi sẽ gạch tên ông khỏi danh sách của tôi!” Các chàng trai luôn khoe khoang về việc ai là người mạnh nhất. Từ năm 1977 đã có một sự kiện được truyền hình mang tên “Người đàn ông khỏe nhất thế giới”. Hầu hết những người chiến thắng đều đến từ Phần Lan, Iceland và Đông Âu. Những người này được yêu cầu phải thực hiện những kỳ công về sức mạnh đáng kinh ngạc như kéo một chiếc Boeing 747 bằng răng. Đây không phải là những người kiên trì tập thể hình; họ lười nhác và đang đông lên rất nhiều. Một trong những đối thủ đến từ Iceland, có biệt danh là Thor, cao 1m 9 và nặng 150 kg. Những anh chàng này không có cơ bụng 6 múi, họ tròn như một thùng rượu!

* Vậy theo bạn, ai là người mạnh nhất trong Kinh Thánh? Có phải bạn đang nghĩ đến cuốn sách Thủ lãnh và anh chàng tóc dài có thể giết sư tử bằng tay không? Samson khá mạnh, nhưng sau khi cắt tóc ở tiệm cắt tóc của quỷ, anh đã mất đi sức mạnh. Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu nói về một người mạnh mẽ thì Người đề cập đến một người mạnh sức hơn. Chúa Giêsu muốn nói rằng Thiên Chúa Cha của Người là “Đấng mạnh nhất thế giới” sẽ bảo vệ chúng ta khỏi kẻ ác. (Cha David Duke).

 

7/ CHIA RẼ THÌ CHẾT

Tôi đọc thông tin về một cộng đoàn Giáo hội đã phát triển đến mức cần một tòa nhà mới. Sau khi tòa nhà hoàn thành, đã nảy sinh sự bất đồng về việc họ nên đặt đàn piano ở phía nào của khán phòng. Lời qua tiếng lại, ý kiến trao đổi, sự nóng nảy bùng lên và cuối cùng Giáo hội bị chia rẽ. Bên “thắng” giữ lại tòa nhà, nhưng họ không cần thêm chỗ ngồi và không đủ khả năng trả tiền thế chấp…nên phải bán đi. (Tim Seevers, trong The Pleasant Viewer tháng 6 năm 2000). Và tôi cũng đọc tin về một cộng đoàn Giáo hội khác, nơi mọi người giận dữ với nhau đến mức Giáo hội chia rẽ, và sau đó họ tranh giành tài sản. Mỗi nhóm đều đệ đơn kiện nhóm kia. Trong một phiên điều trần, người ta phát hiện ra rằng xung đột đã bắt đầu từ nhiều năm trước trong một bữa tối ở nhà thờ (…) khi một người lớn tuổi được phục vụ một miếng giăm bông nhỏ hơn đứa trẻ ngồi cạnh ông ta! (Jim Belcher, bài viết trong Sermoncentral.com ngày 12/10/09).

 

8/ THỰC TẾ

    (Chuyện vui)

Một tài xế taxi đến cổng Thiên đàng và thông báo sự có mặt của mình với thánh Phêrô, và ngài đã tìm kiếm anh ta trong Cuốn Sổ của ngài. Khi đọc hạng mục dành cho người lái xe, thánh Phêrô mời anh ta lấy một chiếc áo choàng lụa và một cây trượng vàng tiến vào Thiên đàng. Một nhà giảng thuyết xếp hàng tiếp theo sau người tài xế vẫn quan sát quá trình này một cách thích thú. Anh ta tự giới thiệu với thánh Phêrô. Khi xem qua hạng mục của nhà giảng thuyết trong Cuốn Sổ, thánh Phêrô cau mày và nói: “Được rồi, chúng ta sẽ cho anh vào, nhưng hãy mang theo chiếc áo choàng bằng vải bông và cây gậy gỗ đó.” Nhà giảng thuyết ngạc nhiên và đáp trả: “Nhưng con chỉ được thứ áo đó. Ngài đã cho người tài xế taxi một cây trượng vàng và một chiếc áo choàng lụa! Chắc chắn con đáng giá tài xế taxi chứ.” Thánh Phêrô trả lời một cách thực tế: “Ở đây chúng tôi quan tâm đến kết quả. Khi bạn thuyết giảng, mọi người đã ngủ. Còn khi người tài xế taxi lái chiếc taxi của anh ấy, mọi người đã cầu nguyện.”

Lm. Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng CN thường niên B - 2024 (20/06/2024 14:48:48 - Xem: 416)

Chiến thắng sợ hãi thuộc về những ai có đức tin mà gần như có thể chạm vào được khuôn mặt của Chúa Giêsu trong mỗi cảnh huống thử thách của cuộc đời.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 12 TN năm B -2024 (20/06/2024 07:10:58 - Xem: 430)

Chúa thấy trước mọi sự xảy ra trong cuộc đời ta, nhưng nhiều khi Ngài lặng yên như không thấy. Xem ra Chúa quá vô tình, hững hờ.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 11 TN năm B - 2024 (12/06/2024 16:36:56 - Xem: 476)

Nước Trời đã khởi đầu nơi Ðức Giêsu và một nhóm nhỏ các môn đệ ít học. Và sau hai mươi thế kỷ, Kitô giáo đã lan rộng khắp thế giới.

Điều gì xảy ra khi bạn né tránh ý muốn của Thiên Chúa? (12/06/2024 07:45:12 - Xem: 288)

Thiên Chúa không bao giờ muốn ai đó sống trong tội lỗi, hoặc muốn thấy con cái Ngài đau khổ, Ngài sẽ cho phép mọi việc xảy ra vì một mục đích cao cả hơn (Thánh Anphongsô Liguori).

Gia vị cho bài giảng CN 11 TN - năm B - 2024 (12/06/2024 07:20:30 - Xem: 494)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta biết cách Thiên Chúa làm cho Nước Ngài phát triển trong lòng con người và các cộng đồng nhân loại một cách chậm rãi nhưng chắc chắn.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 10 Thường niên B - 2024 (05/06/2024 15:04:47 - Xem: 541)

Cũng vì nền tảng giáo lý yếu kém mà nhiều giáo dân sống đạo hời hợt, hình thức, không đi sâu vào mối tương quan thân tình với Chúa Giêsu.

Gia vị cho bài giảng lễ CN lễ MMT Chúa năm B - 2024 (29/05/2024 05:54:23 - Xem: 512)

Sau khi Rước lễ, bạn và tôi chính là nhà tạm. Chúa Giêsu tiếp tục hiện diện trong tâm hồn chúng ta.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN lễ MMT Chúa năm B (29/05/2024 05:43:36 - Xem: 431)

Thánh Thể chính là trung tâm đời sống người tín hữu Kitô; là mối hiệp nhất giữa Thiên Chúa với con người, và giữa con người với nhau.

3 trở ngại có thể ngăn cản chúng ta cầu nguyện (23/05/2024 07:27:31 - Xem: 323)

Những người quá đề cao năng suất và lợi nhuận; do đó, lời cầu nguyện nếu không có kết quả thì là vô ích

Suy nghĩ và cầu nguyện CN lễ Chúa Ba Ngôi năm B  (21/05/2024 10:35:43 - Xem: 747)

Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi không gì khác hơn là mầu nhiệm tình yêu: là một trong nhau và trong đời sống mỗi người chúng ta.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7