Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 MC năm B

  • In trang này
  • Lượt xem: 591
  • Ngày đăng: 05/03/2024 07:53:01

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 4 MÙA CHAY, NĂM B

 

Như con rắn đồng đem lại sự chữa lành cho dân Israel, Thánh giá Chúa chữa lành và ban cho chúng ta sự sống đời đời.

 

 

1/ THẢ NGƯỜI TỘI LỖI RA

Một ngày nọ, vua Frederick II, vua nước Phổ vào thế kỷ 18, đến thăm một nhà tù ở Berlin. Các tù nhân đã chớp lấy cơ hội để trực tiếp đệ đạt các vụ việc của họ với nhà vua. Tất cả đều đã ngỏ lời với nhà vua, ngoại trừ một người. Có một tù nhân cứ ngồi lặng lẽ trong góc tối. Điều này đã khơi dậy sự tò mò của nhà vua. Ông ra lệnh cho các tù nhân khác im lặng và đến gần người đàn ông trong góc đó. Vua hỏi: “Mày vào đây vì tội gì?”. “Thưa ngài, cướp giật có vũ trang.” Nhà vua hỏi tiếp: “Vậy mày có đáng tội không?” Anh ta trả lời: “Vâng, thưa ngài, tôi hoàn toàn xứng đáng bị trừng phạt.” Sau đó, thật bất ngờ nhà vua ra lệnh cho người lính canh: “Hãy thả kẻ có tội này ra. Ta không muốn nó làm hỏng tất cả những người vô tội này!”

 * Thật lạ lùng! Chỉ khi chúng ta nhìn ra và thừa nhận tội lỗi của mình, chúng ta mới có thể sám hối và quay trở lại với Chúa để nhận được sự tha thứ và rửa sạch tội lỗi. Nhận biết tội lỗi và ăn năn sám hối là những bước đầu tiên để thực hiện việc tái sinh được nói tới trong Tin Mừng hôm nay.

 

2/ THẬT CHÍNH XÁC

Một cô bé đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe. Khi bác sĩ bước vào phòng khám, cô ấy giơ cả hai tay lên để thu hút sự chú ý của ông, sau đó cô nói: “Thưa bác sĩ, cháu biết ông sẽ làm gì. Ông sẽ làm 5 điều này: ông sẽ kiểm tra mắt, tai, mũi, họng và tim của tôi”. Bác sĩ mỉm cười và nói: “Chà, Sarah, điều đó thật chính xác. Vậy có một thứ tự cụ thể nào khác tôi nên làm hay không?” Sarah nói: “Ông có thể làm theo bất kỳ thứ tự nào ông muốn…nhưng nếu cháu là ông, cháu sẽ bắt đầu bằng trái tim !!!”

* Đó là những gì Chúa Giêsu đã làm, phải không? Người bắt đầu bằng trái tim. Người bắt đầu với Tình yêu…và đó cũng chính là những gì Người muốn chúng ta làm!

 

3/ TÌNH YÊU CHỈ CÓ THỂ NHÂN LÊN

Một trong những người làm từ thiện của một giáo hội địa phương thực hiện việc cung cấp các bữa ăn cho các gia đình tại một thị trấn nhỏ. Công việc có tên gọi là “Bữa ăn trên thùng xe”. Ngày hôm đó anh ta đưa thức ăn đến nhà của một người phụ nữ có đứa con duy nhất. Anh chúc mừng người phụ nữ có một cậu con trai kháu khỉnh dễ thương và nói: “Tôi cũng có tám đứa con riêng của mình.” Người phụ nữ thốt lên: “Những tám đứa trẻ! Tôi yêu con trai mình đến nỗi tôi không thể tưởng tượng được tình yêu phải chia thành tám”. Người đàn ông nhẹ nhàng nói: “Thưa bà, bà đừng chia cắt tình yêu, bà hãy nhân rộng nó lên!”

* Tình yêu của Chúa Giêsu không phải dựa trên kiểu tính toán thế gian: càng cho đi nhiều, càng mất đi. Không, tình yêu của Chúa Giêsu có giá trị vĩnh cửu: càng cho nhiều, chúng ta càng có nhiều thứ để cho. Và càng cho đi chúng ta càng chạm gần Thiên Chúa, vì Ngài là Tình Yêu.

 

4/ TÔI ĐÃ SỐNG CUỘC SỐNG TỐT NHẤT CÓ THỂ

Có lẽ bộ phim cảm động nhất mà tôi từng xem là Saving Private Ryan (Cứu sống Private Ryan). Tom Hanks, trong vai Đại úy Miller, cùng với một đội biệt động thiện chiến, hy sinh mạng sống của họ tìm kiếm Binh nhì Ryan để anh ta có thể được trở về với cha mẹ của mình. Cha mẹ của binh nhì Ryan đã mất những người con trai khác của họ trong cuộc chiến khủng khiếp và tàn bạo của Thế chiến thứ hai. Khi tiến hành cuộc tìm kiếm Binh nhì Ryan, họ đã tranh luận với nhau và đôi khi cãi vã với nhau: “Tại sao chúng ta lại phải liều mạng vì Binh nhì Ryan? Dù sao có lẽ anh ấy cũng không đáng để chúng ta hi sinh như thế”. Tuy nhiên, họ vẫn tiếp tục. Cuối cùng tại trận đánh khốc liệt ở tại một cây cầu, từng người một, họ hi mạng sống của mình cho người vô danh này được gọi là Binh nhì Ryan. Người cuối cùng là Đại úy Miller, cũng bị thương nặng và sắp chết. Trước khi trút hơi thở cuối cùng ông nhìn lên mắt của Binh nhì Ryan, chỉ nói ba từ: “Kiếm được rồi!”  Phim tua nhanh và giờ Ryan đã là một ông già. Một lần nọ, ông đi qua những hàng thập tự giá trong nghĩa trang, tất cả cảnh tượng này đã làm ông nhớ lại cái giá đắt của sự sống và sự tự do ông được hưởng. Cuối cùng ông tìm thấy phần mộ của Đại úy Miller, ông vội quỳ mọp xuống và nói: “Mỗi ngày tôi đều nghĩ về những gì bạn đã nói với tôi ngày hôm đó tại cây cầu. Tôi đã sống cuộc sống của tôi tốt nhất có thể. Tôi hy vọng như vậy là đủ.

* “Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô, vì Chúa đã dùng Thánh giá và sự phục sinh để cứu độ chúng con”.

 

5/ ĐIỀU KÌ DIỆU CỦA SỰ CHÀO ĐỜI MỚI

Một buổi chiều chủ nhật mưa to, một cậu bé cứ liên tục quậy phá và cha cậu lại đang buồn ngủ. Người cha quyết định tạo ra một hoạt động gì đó để làm cho đứa trẻ bận rộn. Vì vậy, ông đã tìm thấy một tờ báo buổi sáng trên đó có in một bản đồ thế giới lớn. Ông lấy kéo và cắt nó thành nhiều hình dạng bất thường để bắt cậu bé chơi trò chơi ghép hình. Sau đó, ông nói với con trai mình: “Cha đố con có thể ghép các hình nhỏ này lại với nhau. Và đừng làm phiền cha cho đến khi con ghép xong.” Rồi ông nằm ngả người trên đi văng, nghĩ rằng điều này sẽ thu hút cậu bé trong ít nhất một giờ. Trước sự ngạc nhiên của ông, mười phút sau cậu bé lắc vai ông nói với ông rằng công việc đã xong. Người cha thấy rằng mọi mảnh bản đồ đã được khớp với nhau một cách hoàn hảo. Ông hỏi: “Con đã làm thế nào mà nhanh vậy?”- “Thật dễ dàng, bố ạ. Có một bức ảnh của một người đàn ông ở phía cạnh bên kia. Khi con xếp cho ông ấy đúng vị trí, thì bản đồ thế giới cũng đúng”.

* Thế giới của một người không bao giờ có thể đúng cho đến khi người đó đúng, và điều đó luôn đòi hỏi phải tái sinh. Chúa Giêsu đã nói: “Không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa nếu không được tái sinh” (Ga 3,3).

 

6/ TRỞ VỀ NHÀ

John Voigt và Jane Fonda đóng vai chính trong bộ phim Coming Home (Trở về nhà) kể về một người lính Mỹ tàn tật suốt đời vì chiến tranh Việt Nam. Bộ phim tập trung vào tâm lý cũng như những thử thách về thể chất mà người lính tàn tật này phải chịu- cách anh ta đấu tranh với sự giúp đỡ của một người phụ nữ để chấp nhận khuyết tật của mình; rồi xây dựng lại ước mơ và tạo dựng tương lai cho bản thân. Hoàn cảnh của bác sĩ thú y trong Chiến tranh Việt Nam này rất giống với người Do Thái trong bài đọc thứ nhất. Thiên Chúa thường sai người đến giúp chúng ta vượt qua cơn khủng hoảng: cha mẹ và con cái thường là những người chia sẻ và tận tâm giúp đỡ; một người bạn đến thăm bất ngờ khi không ai khác ngõ ngàng tới; đôi khi chính một linh mục, một giáo viên hoặc một giáo dân đã giúp chúng ta lấy lại can đảm.

* Giống như những người Do Thái lưu vong, hay giống như bác sĩ thú y Việt Nam trong phim Coming Home, chúng ta phải chịu những cái chết nhỏ trong cuộc sống bằng nhiều cách. Tuy nhiên, chúng ta có thể tìm thấy cuộc sống mới nhờ đức tin của chúng ta nơi Chúa Giêsu.

 

7/ CON RẮN VÀ CÁI THANG

Thổ dân ở Ấn Độ có một cách chữa rắn cắn rất tài tình. Một lần ở làng Magathara, phía Nam Gujarat, có một bé gái Nimmi 8 tuổi bị rắn hổ mang cắn. Cô gái khóc lóc thảm thiết. Makhabhai, bố của Nimmi, trưởng làng, rạch một đường gần vết rắn cắn. Sau đó, ông ta bắt một con gà mái và ấn trực tràng của nó vào chỗ máu đang chảy ra. Trực tràng của gà mái hoạt động giống như một cái bơm hút và nó bắt đầu hút nọc rắn độc ra. Tôi thấy con gà mái từ từ chuyển sang màu xanh. Nimmi đã được cứu. Con gà mái chết. Thời thơ ấu, tôi rất thích chơi trò “rắn và thang”. Con xúc xắc được tung lên và một người nào đó  hy vọng sẽ đến được “Nhà”, tức là trèo lên thang trước khi những người khác làm rắn chụp bắt. Một số con rắn lớn; một số, nhỏ. Ngay cả khi gần đến “thang”, một người có thể bất ngờ bị rắn cắn và ngã nhào xuống đất. Rất là thú vị!

* Như con rắn đồng đem lại sự chữa lành cho dân Israel, Thánh giá Chúa chữa lành và ban cho chúng ta sự sống đời đời.

 

8/ PHỤC VỤ NHAU

Một lần nọ, một vị nữ thánh đã xin Chúa cho chị thấy được sự khác biệt giữa Thiên đàng và Hỏa ngục. Vì vậy, Chúa đã yêu cầu một thiên thần đưa chị xuống Hỏa ngục trước. Ở đó, chị thánh nhìn thấy những người đàn ông và phụ nữ ngồi quanh một chiếc bàn lớn với đủ loại đồ ăn ngon. Nhưng không ai trong số họ được ăn. Họ đều buồn bã và ngáp dài. Thánh nhân hỏi một người trong số họ: “Tại sao bạn không ăn?” Và anh ta đưa tay cho chị xem. Một chiếc nĩa dài khoảng gần 1m được buộc vào tay họ để mỗi khi cố gắng ăn họ chỉ có thể làm cho thức ăn rơi xuống đất. Vị thánh nói: “Thật đáng tiếc!” Sau đó thiên thần lại đưa chị lên Thiên đàng. Ở đó, vị thánh ngạc nhiên khi thấy một khung cảnh gần như giống hệt Hỏa ngục: đàn ông và đàn bà ngồi quanh một chiếc bàn lớn với đủ loại thức ăn ngon, và với những chiếc nĩa dài gần 1m được buộc trên tay. Nhưng không giống như Hỏa ngục, những người ở Thiên đàng vui vẻ và cười đùa. Vị thánh nói với một người trong số họ: “Lạ thật! Sao các bạn lại hạnh phúc trong tình trạng này?” Một người đàn ông ở Thiên đàng nói: “Bạn thấy đấy, ở đây chúng tôi phục vụ lẫn nhau.”

* Chúng ta có thể nói điều này về gia đình, khu phố, Giáo hội, thế giới của chúng ta không? Nếu có thể nói như vậy thì chúng ta không xa Nước Trời . (John Pichappilly in The Table of the Word; được cha Botelho trích dẫn).

 

9/ HOÁN CẢI

Trong thời kỳ đại Suy thoái ở Hoa Kỳ (1929-1939), một thuyền trưởng lái tàu đã cố gắng kiếm sống một cách khiêm tốn cho bản thân và gia đình bằng cách lái chiếc thuyền của mình ngược xuôi dòng  sông Mississippi. Thuyền của ông đã cũ nhưng không được sửa chữa đầy đủ. Các động cơ cáu bẩn, phun khói và nhớt dày đặc khi con thuyền lao đi dường như bất tận trên sông. Người thuyền trưởng cũng nhếch nhác như chiếc thuyền của mình, ông thường cư xử với hành khách một cách gắt gỏng và thô lỗ. Nhưng mỗi khi chuyện xảy ra như vậy, thuyền trưởng lại được một trong những hành khách của ông, một nhà truyền giáo du hành nhắc nhở. Dần dần nhà truyền giáo đã giới thiệu Chúa Kitô và Tin Mừng với thuyền trưởng. Cuối cùng người thuyền trưởng đã được ơn hoán cải thật sâu sắc và xác thực. Một trong những việc đầu tiên anh làm là dọn dẹp chiếc thuyền của mình và sửa chữa động cơ của nó. Sàn và ghế xếp đều được sơn lại, tất cả đồ đạc bằng đồng đều được đánh bóng. Về ngoại hình và phong thái, thuyền trưởng đã hoàn toàn thay đổi. Anh cạo râu sạch sẽ và luôn nở nụ cười chào đón những khách hàng quen thuộc của mình, những người này ngay lập tức đã nhận thấy những thay đổi thú vị mà anh đã thực hiện. Đáp lại, thuyền trưởng nói: “Tôi vừa có được vinh quang mới và nó tỏa sáng trong mọi việc tôi làm; đó là những gì Chúa Kitô đã làm cho một con người. Ngài ban cho họ một vinh quang!

* Trong thư gửi tín hữu Êphêsô, tác giả bài đọc thứ hai hôm nay đã mô tả một sự biến đổi tương tự đã diễn ra nơi độc giả của ngài nhờ Chúa Kitô. (Tài liệu của cha Sanchez).

 

10/ TẠO DỰNG

Truyền thuyết Do Thái kể rằng khi Thiên Chúa chuẩn bị tạo dựng con người, Ngài đã hỏi ý kiến ​​các thiên thần vây quanh ngai vàng của Ngài. Thiên thần Công lý nói: “Đừng tạo ra nó, vì nó sẽ làm đủ mọi điều ác chống lại đồng bào mình; nó sẽ sống xấu xa, độc ác, bất lương và bất chính.” Thiên thần Sự thật thì nói: “Đừng tạo ra nó, vì nó sẽ dối trá và lừa gạt anh chị em mình, và ngay cả với Ngài”. Thiên thần Thánh thiện nói: “Đừng tạo ra nó, vì nó sẽ làm điều ô uế trước mắt Ngài và tỏ thái độ bất kính trước nhan Ngài.” Sau đó, Thiên thần lòng Thương xót bước tới và nói: “Lạy Cha Nhân Từ, xin cứ tạo dựng nó, vì khi nó phạm tội và rời bỏ con đường công chính, sự thật và thánh thiện, con sẽ dịu dàng nắm lấy tay nó, nói những lời yêu thương với nó, và rồi dẫn nó về với Ngài.” Và Thiên Chúa quả thực đã tạo dựng nên con người theo lời khuyên của Thiên thần Lòng Thương xót.

* Câu chuyện này cho chúng ta thấy sứ điệp của Chúa Kitô trong Tin Mừng Chúa nhật thứ tư Mùa Chay năm B hôm nay. Và câu Gioan 3,16 được coi như là bản tóm tắt Kinh Thánh và cũng là bản tóm tắt toàn bộ Tin Mừng: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin Người Con ấy thì không bị hư mất nhưng được sống đời đời”. (Cha Benitez)

 

Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 297)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 304)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 212)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 409)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 267)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 612)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 696)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 255)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 514)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7