Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng CN lễ Chúa Ba Ngôi năm A

  • In trang này
  • Lượt xem: 1,021
  • Ngày đăng: 01/06/2023 07:01:36

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT CHÚA BA NGÔI, NĂM A

 

Nếu trên thế giới này còn có rất nhiều điều không thể giải thích được thì làm sao chúng ta có thể mong đợi giải thích được mầu nhiệm về Thiên Chúa!

 

 

1/ ĐIỀU KHÔNG THỂ

Có một câu chuyện rất xưa và được nhắc đi nhắc lại nhiều về thánh Augustinô, một nhân vật khổng lồ về trí tuệ của Giáo hội. Một ngày nọ, ngài đang đi dạo trên bờ biển, cố gắng nghĩ ra một lời giải thích dễ hiểu cho mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Khi đi dạo, ngài nhìn thấy một cậu bé trên bãi biển, đang đổ nước biển từ vỏ sò vào một lỗ nhỏ trên cát. Augustinô hỏi: “Con đang làm gì vậy?” Cậu bé trả lời với nụ cười hồn nhiên: “Con đang đổ nước biển vào lỗ này”. Augustinô nói: “Nhưng điều đó là không thể, con yêu”. Cậu bé đứng dậy, nhìn thẳng vào mắt Augustinô và trả lời: “Điều ngài đang cố gắng làm – hiểu được sự bao la của Thiên Chúa bằng cái đầu nhỏ bé của mình – lại càng không thể được”. Rồi cậu biến mất.

* Đứa trẻ là một thiên sứ được Thiên Chúa phái đến để dạy cho Augustinô một bài học. Sau này, Augustinô viết: “Bạn thấy Chúa Ba Ngôi nếu bạn thấy tình yêu”. Theo ngài, Chúa Cha là người yêu, Chúa Con là người được yêu và Chúa Thánh Thần là hiện thân của chính hành động yêu thương. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể hiểu một điều gì đó về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi dễ dàng hơn bằng trái tim tin tưởng hơn là bằng trí óc yếu ớt của chúng ta. Evagrius of Pontus, một tu sĩ người Hy Lạp vào thế kỷ thứ 4, đến từ vùng đất ngày nay là Thổ Nhĩ Kỳ ở châu Á và sau đó sống ơn gọi của mình ở Ai Cập, đã nói: “Trí óc không thể nắm bắt được Thiên Chúa. Nếu người ta có thể nắm bắt được Thiên Chúa, thì Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa nữa.”

 

2/ NGẠC NHIÊN

Một giáo viên tiếng Anh của lớp 12 đặt một chấm phấn nhỏ trên bảng đen. Sau đó, ông hỏi cả lớp đó là gì. Một vài giây trôi qua và rồi ai đó nói: “Đó là một chấm phấn trên bảng đen.” Cả lớp dường như nhẹ nhõm vì điều hiển nhiên đã được nêu ra, và không ai khác có gì để nói. Giáo viên nói với cả lớp: “Tôi ngạc nhiên về các bạn. Hôm qua tôi đã làm bài tập tương tự với một nhóm học sinh mẫu giáo và chúng nghĩ ra 50 thứ khác nhau mà dấu phấn có thể là: mắt cú mèo, tàn thuốc lá, đỉnh cột điện thoại, ngôi sao, viên sỏi, con bọ bị đè bẹp, một quả trứng thối, mắt con chim, vân vân.”

* Các học sinh lớn hơn đã học cách tìm một câu trả lời đúng nhưng đã mất khả năng tìm kiếm nhiều hơn một câu trả lời đúng. Chúa Thánh Thần giúp chúng ta, trong Trí tuệ tuyệt vời của Ngài, thấy nhiều hơn những gì chúng ta có thể tự mình nhìn thấy. Tầm nhìn của Thánh Linh cho chúng ta những lựa chọn tuyệt vời để mở rộng ra những khả năng mới. Chính Sự Khôn Ngoan của Thánh Linh mặc khải Lời Chúa cho chúng ta. Cũng chính sự Khôn Ngoan của Thánh Linh cho chúng ta thấy tội lỗi của chúng ta, hướng dẫn chúng ta và dẫn chúng ta vào con đường dẫn đến Sự Sống đời đời.

 

3/ GIẢI THÍCH ĐƠN GIẢN

Thánh Gioan thành Damascus, một nhà thần học thế giá của Đông phương vào thế kỷ thứ tám, nói rằng chúng ta nên nghĩ “Chúa Cha là cội rễ, Chúa Con là cành, và Chúa Thánh Thần là hoa trái, vì bản chất của ba thứ này là một.” Ngài cũng nói: “Hãy coi Chúa Cha như nguồn sống, sinh Chúa Con như dòng sông và Chúa Thánh Linh như biển cả, vì suối, sông và biển đều là một bản thể.”(https://anastpaul .com)

 

4/ BÍ ẨN VỀ VŨ TRỤ

Vũ trụ có khoảng 100–1000 tỷ thiên hà. Thiên hà của chúng ta được gọi là Dải Ngân hà. Dải Ngân hà chứa 100-400 tỷ ngôi sao với các hành tinh của chúng bao gồm mặt trời và các hành tinh xung quanh nó; và trái đất của chúng ta là một trong những tiểu hành tinh này. Điều này có nghĩa là Mặt trời của chúng ta chỉ là một ngôi sao trong số hàng trăm tỷ ngôi sao trong Dải Ngân hà của chúng ta. Đường kính của vũ trụ có thể quan sát được có chiều dài khoảng 93 tỷ năm ánh sáng; mỗi năm ánh sáng tương đương 6 nghìn tỷ dặm. Số lượng và kích thước của các thiên hà và các ngôi sao cũng như các hành tinh trong vũ trụ vẫn là những bí ẩn thách đố tâm trí con người, bất chấp tất cả những khám phá và nghiên cứu thiên văn mới nhất mà nhân loại đạt được. Điều nhỏ bé nhất mà con người làm được là gửi các nhà thiên văn đến vệ tinh gần trái đất là mặt trăng và sao hỏa.

* Nếu vũ trụ bí ẩn như vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta đối diện với mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, Đấng đã tạo ra nó. Chúng ta hãy có thái độ như tác giả Thánh vịnh: “Lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu!…Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài thì con người là chi mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì mà Chúa phải bận tâm?” (Tv 8,2-3)

 

5/ LỜI CẦU NGUYỆN CỦA CÁC ẨN SĨ

Ba vị ẩn sĩ người Nga sống trên một hòn đảo xa, chưa từng có ai đến đó. Tuy nhiên, một ngày nọ Đức Giám mục giáo phận quyết định thực hiện một chuyến thăm mục vụ để tìm hiểu thêm về đời sống đạo của họ. Khi đến nơi, ngài nhận ra rằng những tu sĩ này không biết ngay cả kinh Lạy Cha. Vì vậy, ngài đã dành tất cả thời gian và nỗ lực của mình để truyền đạt cho họ lời kinh Chúa dạy và sau đó trở về, ngài hài lòng với chuyến thăm mục vụ tốt đẹp. Nhưng khi con tàu nhỏ của ngài vừa rời hòn đảo và quay ra biển khơi, ngài chợt nhìn thấy ba ẩn sĩ đang đi trên mặt nước - thực tế là họ đang chạy theo con tàu. Khi đến gần, họ kêu lên: “Thưa Đức cha, chúng con quên mất kinh Lạy Cha ngài mới dạy chúng con ạ!” Vị Giám mục chưng hửng trước những gì mình đang thấy và nghe, liền hỏi họ: “Nhưng anh em thân mến, thế thì anh em cầu nguyện như thế nào?” Họ trả lời đức giám mục: “Lạy Chúa, chúng con chỉ có ba người và Chúa cũng chỉ có ba Đấng, vậy hãy thương xót chúng con.” Vị giám mục kinh ngạc trước sự thánh thiện và đơn sơ của họ, đáp lại: “Vậy cũng được! Các con hãy trở lại đảo và cứ cầu nguyện như thế nhé!” [Phỏng theo một truyện ngắn của Leo Tolstoy: Ba vị ẩn sĩ “(tiếng Nga: Три Старца)]

 

6/ ĐỒNG HỒ MẶT TRỜI

Một nhà truyền giáo châu Phi, trong chuyến hồi hương về lại nước Pháp, thấy một chiếc đồng hồ chạy bằng năng lượng mặt trời tuyệt đẹp. Ông tự nghĩ: “Chiếc đồng hồ mặt trời đó sẽ rất hữu ích cho dân làng của tôi ở châu Phi. Tôi có thể dùng nó để dạy họ biết thời gian trong ngày.” Và nhà truyền giáo đã mua chiếc đồng hồ mặt trời, đóng hộp và mang nó trở lại châu Phi. Khi trưởng làng nhìn thấy nó, ông ta khăng khăng rằng nó phải được treo ở trung tâm ngôi làng. Còn những người dân làng thì rất vui mừng với cái đồng hồ mặt trời quá mới lạ đối với họ. Họ chưa bao giờ nhìn thấy thứ gì lạ lùng như vậy trong đời. Họ thậm chí còn vui mừng hơn khi biết nó hoạt động như thế nào. Nhà truyền giáo rất vui mừng trước phản ứng của mọi người đối với cái đồng hồ mặt trời của mình. Nhưng ông hoàn toàn không chuẩn bị cho những gì xảy ra vài ngày sau đó. Người dân trong làng đã cùng nhau dựng lên một mái nhà che nắng che mưa cho cái đồng hồ mới!

 * Các Kitô hữu chúng ta có thể rất giống dân làng châu Phi. Mặc khải cao trọng nhất và huyền nhiệm nhất về đức tin của chúng ta là Chúa Ba Ngôi. Chúng ta cần phải sống và rao truyền mầu nhiệm này,  nhưng chúng ta lại che giấu dưới mái nhà tự tạo của chúng ta.

 

7/ LỜI CHỨNG PHỔ QUÁT

Một minh họa rất cụ thể về Chúa Ba Ngôi đến từ nhà khoa học nổi tiếng thế giới, tiến sĩ Henry Morris. Ông ghi nhận rằng toàn bộ vũ trụ được thiết kế theo mô hình Ba Ngôi. Vũ trụ bao gồm ba hình thể: vật chất, không gian và thời gian. Lấy đi bất kỳ một trong ba thực thể đó thì vũ trụ sẽ không còn tồn tại. Và mỗi một trong số đó tự nó cũng mang dấu ấn ba ngôi. Vật chất = khối lượng + năng lượng + chuyển động. Không gian = chiều dài + chiều cao + chiều rộng. Thời gian = quá khứ + hiện tại + tương lai. Vì vậy, toàn thể vũ trụ đều làm chứng về quyền năng Thiên Chúa, Đấng đã tạo ra nó (x. Tv 19,1).

 

8/ TRONG MỘT THẾ GIỚI BÍ ẨN

Thế giới mà chúng ta đang sống không đơn giản như nó có vẻ tồn tại. Nó chứa đầy những bí ẩn chưa giải thích được, do đó đặt ra nhiều câu hỏi cho chúng ta. Có rất nhiều hiện tượng kỳ bí mà khoa học chưa tìm ra lời giải thích thỏa đáng. Nhiều bí ẩn khiến chúng ta băn khoăn, tra vấn mãi và cố gắng tìm hiểu thêm về thế giới của chúng ta. Những bí ẩn này đã làm bối rối nhiều người trong suốt lịch sử. Đơn cử một số hiện tượng: 1. Tam giác quỷ Bermuda được cho là ẩn giấu những sức mạnh siêu nhiên kì bí, do đó máy bay và tàu bè đến gần nó đều biến mất. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu chưa bao giờ có thể tìm ra nguyên nhân chính xác của việc tàu thuyền và máy bay biến mất, họ cũng không thể lần theo dấu vết của những đồ vật đã biệt tích. Tam giác quỷ Bermuda vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải. 2. Vật thể không xác định, viết tắt là UFO, là những vật thể giống như cái đĩa được nhìn thấy trên bầu trời ban đêm. Người ta nói rằng chúng phát sáng và có gắn đèn chiếu. Nhiều người tuyên bố đã nhìn thấy chúng bay lơ lửng trên bầu trời hoặc bay ngang qua một cách rất nhanh chóng. Người ta tin rằng chúng có thể là tàu vũ trụ hoặc phương tiện di chuyển của người ngoài hành tinh đến trái đất. 3. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy khoảng 13 hộp sọ pha lê ở các vùng đất của Mexicô cũng như Trung và Nam Mỹ. Chúng giống như những chiếc đầu lâu của con người có niên đại từ 5000 đến 36000 năm tuổi được làm từ đá pha lê màu trắng đục. Nhiều nhà khoa học đã “vò đầu bứt tóc” cố đưa ra lời giải thích cho việc cấu tạo những hộp sọ này, nhưng chưa thỏa đáng…Qua những nghiên cứu người ta có thể tìm ra câu trả lời cho một số điều bí ẩn trong thiên nhiên, trong vũ trụ, nhưng chắc chắn còn rất nhiều hiện tượng con người không thể giải thích được.

* Nếu trên thế giới này còn có rất nhiều điều không thể giải thích được thì làm sao chúng ta có thể mong đợi giải thích được mầu nhiệm về Thiên Chúa!

 

9/ MỘT CÂU HỎI KHÓ

Một cha già ở miền Tây trong vùng sâu vùng xa kể một dịp kia ngài đi thăm giáo dân và cử hành nghi thức cuối cùng cho một người đàn ông mới bị đột quỵ bất ngờ tại nhà riêng. Theo thói quen thông thường của ngài, ngài quỳ xuống bên người bệnh và hỏi: “Con có tin Thiên Chúa là Cha, và Con và Thánh Thần không?” Ngài thấy người đàn ông hơi tỉnh lại một chút, mở một mắt, nhìn ngài và nói: “Tui đây…sắp chớt mà ông cha hỏi tui cái gì…khó dữ dzậy!?”

* Có những điều về cuộc sống và đức tin mà chúng ta không hiểu, nhưng chúng ta không được từ bỏ nỗ lực để hiểu.

 

10/ BÍ MẬT VỀ PHỤ NỮ

(Chuyện vui)

Một ngày nọ, đang khi đi dạo với Chúa trong vườn Địa Đàng, Ađam hỏi Chúa: “Xin lỗi Chúa, con có thể hỏi Ngài một vài câu hỏi được không ạ?” Đức Chúa trả lời: “Được, tiếp tục đi Ađam, nhưng hãy mau lẹ, vì Ta còn phải tiếp tục tạo dựng một thế giới hoàn chỉnh”. Vậy Ađam hỏi ngay: “Khi Chúa tạo dựng Evà, tại sao Ngài lại cho cơ thể cô ấy uốn cong và mềm mại không giống như của con vậy?” “Ta đã làm điều đó, Ađam, để con có thể yêu cô ấy.” “Ồ, vậy thì tại sao Chúa lại cho cô ấy có mái tóc dài, óng ả và đẹp đẽ thế ạ?” “Ta làm điều đó, Ađam, để con có thể yêu cô ấy.” “Ồ, vậy thì tại sao Chúa lại khiến cô ấy kém trí khôn đến thế? Có phải cũng để con yêu cô ấy không ạ? ” “À, Ađam, không! Ta tạo nên như vậy để cô ấy có thể yêu con!”

 

Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

 

Bài cùng chuyên mục:

Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô (15/03/2024 07:27:06 - Xem: 236)

Trong khi chờ đợi tới ngày chung thẩm, chúng ta sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ chuẩn bị ra sao?

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 14:56:18 - Xem: 544)

Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 05:52:15 - Xem: 405)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta hãy chôn mình trong lòng đất bằng cách hy sinh cho tha nhân như Chúa Giêsu đã làm.

Chay tịnh internet (10/03/2024 05:05:23 - Xem: 332)

Khi tự nguyện kiêng khem là để loại bỏ những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng internet, kể cả những hậu quả trên sức khoẻ tâm lý.

Chịu đau khổ như Đức Kitô nghĩa là gì? (05/03/2024 14:04:45 - Xem: 352)

Mức độ đau khổ trọn vẹn mà Chúa Giêsu gánh chịu là một mầu nhiệm, nhưng không phải là không thể hiểu được.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 MC năm B (05/03/2024 07:53:01 - Xem: 503)

Như con rắn đồng đem lại sự chữa lành cho dân Israel, Thánh giá Chúa chữa lành và ban cho chúng ta sự sống đời đời.

Suy niệm về việc Chúa chịu đội mão gai (05/03/2024 07:24:41 - Xem: 219)

Đánh đòn là một hình phạt được Rôma công nhận. Đội vương miện bằng gai là một trò chơi tàn bạo.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 MC năm B (05/03/2024 05:48:07 - Xem: 514)

Điều nguy cơ là ta dễ bị nghiện bóng tối. Sống càng lâu trong bóng tối, ta càng ngại bước ra ánh sáng. Ánh sáng khiến ta có cảm giác bị phơi trần, bị dò xét, bị phân xử.

Luật Chúa truyền và Luật trần gian (28/02/2024 08:09:58 - Xem: 330)

Tiền tài, danh vọng, chức tước, địa vị, vật chất sẽ qua đi, nhưng giá trị tinh thần, đời sống đạo đức sẽ còn mãi, và được lưu truyền mãi mãi.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 3 MC năm B (27/02/2024 09:33:28 - Xem: 655)

Mùa Chay là mùa tu sửa lại đền thờ tâm hồn mình, là mùa làm mới lại thái độ thờ phượng Thiên Chúa cách nghiêm túc với cả lòng tin mến.

Bài viết mới