Văn hóa - Lẽ sống

Đừng để ngày sống qua đi mà thiếu nụ cười có Chúa trên môi

  • In trang này
  • Lượt xem: 300
  • Ngày đăng: 10/09/2024 08:03:34

ĐỪNG ĐỂ NGÀY SỐNG QUA ĐI

MÀ THIẾU NỤ CƯỜI CÓ CHÚA TRÊN MÔI

 

Đừng để ngày sống qua đi, mà thiếu nụ cười có Chúa trên môi. Bạn hãy trao bảy nụ cười có Chúa đến với những anh chị em bạn gặp hôm nay!

 

 

Trong một bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng: “Kitô hữu là người mang trong mình niềm vui, chứ không phải luôn mang vẻ mặt đưa đám. Sống bi quan thì không phải là đời sống của người Kitô” (Bài giảng ngày 21.12.2027 trong nhà nguyện Marta). Lời của Đức Thánh Cha như nhắc nhở ta đáp lại cái nhìn chỉ trích của triết gia Nietzsche vào thế kỷ trước, khi từ một góc nhìn tiêu cực, ông ta chỉ thấy vẻ u buồn, mệt mỏi, sa sút, hoài nghi, thất vọng và yếu đuối của Kitô hữu.

 

Vào năm 2018, Đức Thánh Cha gởi đến Giáo Hội Hoàn Vũ tông huấn Gaudete et Exsulte – Hãy vui mừng hoan hỷ, mời gọi các tín hữu vui mừng và hân hoan, ngài nhấn mạnh đến sự cấp bách của niềm vui từ Tin Mừng, niềm vui của tình yêu, niềm vui được hiệp thông với Chúa, niềm vui thánh thiện của con cái Chúa.

 

Thánh tiến sĩ Augustinô nói rằng: Điều này chính là cuộc sống thánh thiện: vui mừng trong Chúa, cũng như chỉ vui vì Chúa. Đó chính là cuộc sống thánh thiện chứ không phải cái gì khác”.

Người thánh thiện là người tràn đầy niềm vui. Kitô hữu trên đường trở nên thánh thiện là người tập sống giữ mãi niềm vui trong đời.

 

Sách Huấn Ca có lời dạy thật đẹp: “Con ơi, hãy làm cho đời con tốt đẹp… Đừng từ chối không hưởng một ngày vui” (Hc 14,11.14). Thánh vịnh gia nhắc nhở: “Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ” (Tv 117,24).

 

Hoan hỉ với niềm vui được làm con cái Chúa, niềm vui được Chúa ấp ủ chở che, niềm vui được tham dự vào bàn tiệc Chúa ban, niềm vui được Chúa trân trọng và mến thương, một tình thương vô điều kiện.

 

Thật vậy, mỗi ngày sống Chúa ban chất chứa bao niềm vui thật đẹp đang chờ ta. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có viết: “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vuichọn những bông hoa và những nụ cười… Mỗi ngày tôi chọn một niềm vuicùng với anh em tìm đến mọi người…Và như thế tôi sống vui từng ngàyvà như thế tôi đến trong cuộc đờiĐã yêu cuộc đời này bằng trái tim của tôi”.

Hôm nay bạn sẽ chọn niềm vui gì? Riêng tôi, xin mời bạn cùng chọn một niềm vui sống là ta được cất cao lời ca tụng tôn vinh tri ân Thiên Chúa, Đấng thiết lập địa cầu, Đấng đã đoái nhìn đến ta và đưa ta vào đời, Đấng hiển trị trong đời ta, Đấng công chính yêu thương ta:

 

“Hãy nói với chư dân: CHÚA là Vua hiển trị,

Chúa thiết lập địa cầu, địa cầu chẳng chuyển lay,

Người xét xử muôn nước theo đường ngay thẳng.
Trời vui lên, đất hãy nhảy mừng,

biển gầm vang cùng muôn hải vật,

ruộng đồng cùng hoa trái, nào hoan hỷ.

Hỡi cây cối rừng xanh, hãy reo mừng trước tôn nhan CHÚA” (Tv 96,10-13).

 

Đừng để ngày sống qua đi, mà thiếu nụ cười có Chúa trên môi.

Bạn hãy trao bảy nụ cười có Chúa đến với những anh chị em bạn gặp hôm nay!

 

Lạy Chúa là nguồn mạch của niềm vui. Xin Chúa cho chúng con luôn được sống trong Chúa và kết hiệp mật thiết với Chúa, nhờ đó chúng con luôn nở nụ cười thánh thiện, nụ cười có Chúa giữa lòng xã hội chúng con đang sống.

 

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ.

Bài cùng chuyên mục:

Chữa lành là khi trái tim được tự do (05/09/2024 08:30:48 - Xem: 259)

Bạn xứng đáng khi coi trọng trái tim mình một cách nghiêm túc và cả khi chạy nước rút hướng tới sự chữa lành cùng với tự do mà Cha chúng ta định sẵn cho bạn.

Hãy là chính mình! (31/08/2024 14:21:21 - Xem: 405)

Bạn phải là chính mình, chứ không phải là ai khác. Bởi vì nếu bạn không phải là chính mình, thì bạn sẽ là ai đó không phải bạn. Và điều đó không tốt!

Học cách tin tưởng vào Thiên Chúa (20/08/2024 08:11:36 - Xem: 485)

Chúng ta phải tin tưởng rằng Thiên Chúa muốn cứu độ chúng ta và Người sẽ trao cho chúng ta những phương tiện cần thiết để giúp ta chiến đấu với những thách đố trong cuộc sống và đạt tới cùng đích của mình.

6 vị thánh lý tưởng đồng hành cùng bạn trong những năm tháng cuối đời (17/08/2024 05:18:04 - Xem: 685)

Có rất nhiều vị thánh mà bạn có thể cầu nguyện để giúp mình biết tận dụng tối đa những năm tháng vàng son này.

Con đường dẫn đến cái đẹp (10/08/2024 07:47:18 - Xem: 353)

Mỗi người trong chúng ta đều là những cá thể được tạo ra một cách độc đáo. Vì vậy vẻ đẹp của bạn là duy nhất và không giống ai. Hãy loại bỏ việc so sánh với người khác ra khỏi đầu!

Cuộc đời độc thân, thật đáng sống! (06/08/2024 08:16:57 - Xem: 98)

Khoảnh khắc độc thân hiện tại này chính là một món quà từ Chúa và Ngài có lý do để trao bạn món quà này.

Sức mạnh biến đổi của sự tha thứ thầm lặng (01/08/2024 15:15:11 - Xem: 441)

Sự tha thứ đích thực đến từ mong muốn chân thành để buông bỏ những nặng nề cho chính mình và người khác.

Tầm quan trọng của nền Giáo dục Công giáo trong thế giới hiện đại (26/07/2024 09:08:17 - Xem: 538)

Một trong những đặc điểm nổi bật của nền giáo dục Công giáo là tập trung đặc biệt vào phẩm giá vốn có của mỗi cá nhân.

4 bước để xây dựng tình bạn với người khác giới (23/07/2024 13:38:20 - Xem: 455)

Bất kỳ mối quan hệ tốt đẹp nào cũng sinh hoa kết quả và hoa trái đó sẽ tràn trề ra bên ngoài nữa. Đừng để các mối quan hệ bạn bè của bạn chỉ ở trong vòng khép kín.

Cầu nguyện và đời sống Linh mục (23/07/2024 10:16:10 - Xem: 644)

Nhiều khủng hoảng trong chức tư tế hay trong đời sống linh mục bắt nguồn chính từ đời sống cầu nguyện nghèo nàn, thiếu thân mật với Chúa, giảm đời sống thiêng liêng xuống chỉ thực hành tôn giáo.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7