Văn hóa - Lẽ sống

Chọn giỗ - dâng lễ 49 ngày - 100 ngày có sai và bất ổn!

  • In trang này
  • Lượt xem: 7,650
  • Ngày đăng: 21/07/2022 08:39:29

CHỌN GIỖ - DÂNG LỄ 49 NGÀY - 100 NGÀY

CÓ SAI VÀ BẤT ỔN!

 

Ngày 49-100 mặc nhiên đã 'nhiễm' nặng tinh thần Phật giáo về luân hồi hóa kiếp, thực tế vẫn còn rất sống động với anh chị em Lương dân, có nên chọn làm Ngày Giỗ đặc biệt của Dân Thánh Công Giáo không?

 

 

Vụn Vặt Suy Tư:

Ông chết dịp Tuần Thánh, do Tai nạn giao thông.

 

Người nhà Ông liên hệ tớ để cho Cha cháu ngoài Bắc vào Dâng đúng dịp giỗ 100 ngày.

 

Người Bắc (tớ đồng hương chính hiệu người Bắc, lại học- làm báo chí, có khả năng lý luận, nghĩa là đủ chuẩn làm Tổng bí thư, theo bác tổng (người Bắc biết lý luận), có nhiều điều hay, nhưng nói thật cũng có tật xấu 'thâm căn cố đế', chẳng hạn tính sĩ, tức nhau tiếng gáy...

 

Nếu là Thánh lễ An táng, Linh mục người nhà, người ruột thân về dâng Lễ thì không nói, dâng trong giờ chung của Giáo xứ, tớ đồng ý ngay... 

 

Nhưng đây chỉ là lễ Giỗ nên tớ không đồng ý.

Lại giỗ 100 ngày nữa, có gì lấn cấn…

Lễ giỗ kỷ niệm ngày tạ thế, chuẩn- miễn nói.

Nhưng tại sao (không ít người Công giáo) lại lấy ngày thứ 49 hay thứ 100 làm thêm Lễ Giỗ đặc biệt, xin dâng Lễ giỗ ?

 

Giỗ người chết ngày thứ 49 hay 100 xuất thân từ quan niệm Phật giáo. Họ tin, đấy là ngày người chết đầu thai sống kiếp mới. 

 

"Sau khi đi qua 10 cửa ngục ấy, linh hồn người chết mới đi đầu thai. Do vậy lễ cúng 100 ngày hay 49 ngày cũng đều mang chung một ý nghĩa là người sống muốn người đã mất sẽ sớm đầu thai, cứu người đã mất ra khỏi địa ngục bằng những hành động những đức phước của người còn sống'. [1]

 

Hẳn nhiên Công giáo, nhờ Mạc Khải của Thiên Chúa- được viên mãn nơi Chúa Giêsu Nhập Thể Là- làm người, không có chuyện luân hồi chuyển nhiều kiếp.

 

Đức Tin từ Lời Chúa mặc khải, con người chỉ có hai đời (có thể nói hai kiếp), đời này và đời sau. Đời sau khi chết là bước vào đời đời, một lên Trời, hai xuống hỏa ngục (còn Luyện tội, những người chắc chắn lên Trời, nhưng cần thanh luyện vì vướng tội để xứng đáng hơn khi Lên Trời. Luyện tội chỉ tạm thời, rồi sẽ hết).

 

(Cuộc đời trần thế chỉ có một, duy nhất một lần, do đó phải 'yêu đời'- sống sao cho đời này có giá trị, ý nghĩa kẻo mất đời này và khốn nạn đời sau. Người Kitô giáo, trong Hội Thánh Chúa Giêsu thiết lập nhờ Lời Chúa mạc khải đều biết sống sao cho đời này có ý nghĩa giá trị, có an phúc...

 

Chúa Giêsu từng khuyến cáo: Được lời lãi cả thế gian mà mất phần Linh hồn (mất Nước Trời đời sau) thì được ích gì)[2].

 

Và như thế việc người Kitô hữu, nhất là Kitô hữu Công giáo Tông Truyền không tin giáo lý luân hồi hóa nhiều kiếp, không mê tín dị đoan.

 

Và như thế, khi xin Lễ giỗ ngày thứ 49 hay 100 chẳng ai tin theo giáo lý ngày đầu thai, hóa kiếp.

 

Có người lý luận: Chọn ngày 49-100 làm giỗ, dâng lễ là ta 'Rửa tội' văn hóa Phật giáo!

 

Nhưng liệu ta có Rửa tội được chưa?

(Ngày 25.12 là Ngày Thờ Thần Mặt Trời của Lương Dân. Giáo Hội chọn ngày đó để kỷ niệm biến cố- và thành đại lễ Giáng Sinh. nói 'Rửa tội' biến ngày 25.12 bắt nguồn lễ lương dân thành Lễ Kitô giáo còn có lý vì đã mất hẳn ý nghĩa Thờ Thần Mặt Trời, và văn hóa này xem ra không còn, ít ở mức phổ biến).

 

Nhưng vấn đề đợi chọn đến ngày 49 và 100 ngày làm Giỗ và xin Lễ lại khác.

 

Ngày 49-100 mặc nhiên đã 'nhiễm' nặng tinh thần Phật giáo về luân hồi hóa kiếp, thực tế vẫn còn rất sống động với anh chị em Lương dân, có nên chọn làm Ngày Giỗ đặc biệt của Dân Thánh Công Giáo không?

 

Nếu cần thêm ngày Giỗ cá biệt như điểm nhấn để con cháu quy tụ, tưởng nhớ tri ân- Cầu nguyện với người đã khuất...

 

Tại sao ta không chọn- ngoài Giỗ chính ngày mất- vào ngày thứ 3, ngày thứ 33; hoặc 40… có nét 'đặc trưng' Kitô giáo với nhiều ý nghĩa làm ngày Giỗ. Số Ba gắn liền với Màu nhiệm nền tảng của Đức Tin- Màu nhiệm một Chúa Ba Ngôi, Chúa Giêsu chết ba ngày Sống lại; 33 là số Năm tại thế của Chúa Giê-su; 40 là số 40 năm hành trình Dân Thánh (Do Thái) về miền Đất Hứa hay 40 ngày Chúa Giêsu Sống lại từ cõi chết, kỷ niệm biến cố Thăng Thiên- lên Trời…

 

Cũng nét văn hóa khác bắt nguồn từ Phật giáo:

Việc làm mâm cơm- mâm hoa quả cúng giỗ nếu chỉ để thể hiện lòng thảo hiếu người quá cố, Hội Thánh không cấm.

 

Nhưng làm với ý thức- ý nghĩa mời ông bà về ở gia đình, ông bà bên kia thế về ăn uống…thì Giáo hội lại cấm, vì có tính dị đoan, sai trái Đức Tin Công giáo[3].

 

Xin tham khảo thêm: Cha giáo Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ: Giỗ 49-100 ngày bên Công Giáo đúng sai?

https://www.youtube.com/watch?v=lES0hNS2Hjg

Lm. Đaminh Hương Quất

 

[1] x. ‘Ý nghĩa 49 ngày và 100 ngày là gì?...’ https://binhtungstone.com/blog/y-nghia-49-ngay-va-100-ngay.html  

[2] x. ‘Quả báo và sự hả hêCái chết dữ của Chúa Giêsu ‘chấm dứt’ quan niệm có nhiều  kiếp sống nối tiếp- nối tiếp, điều đó cũng ‘sáng rõ’ vấn đề nghiệp báo. Bởi nếu trong lăng kính ‘quả báo’ người ta không thể lý giải được biến cố Tử nạn của Chúa Giêsu, bởi Ngài là Đấng Chí Thánh[6]. (Ngay cả quan niệm rất ‘hiện sinh’ của Do Thái giáo- Chúa án phạt ngay đời này cũng không thể lý giải’ http://conggiao.info/qua-bao-va-su-ha-he-d-47787

[3] x.‘Văn bản hướng dẫn tôn kính Tổ tiên’ chính thức của Hội Đồng Giám mục VN, https://gpcantho.com/van-kien-viec-huong-dan-ton-kinh-to-tien

Bài cùng chuyên mục:

Tôi có thể làm gì cho những đứa con không sống đạo của mình? (18/11/2024 08:57:32 - Xem: 197)

Tôi là phụ huynh của ba đứa trẻ, tất cả chúng tôi đều cố gắng sống theo đức tin Công giáo. Một trong số chúng có vẻ không mấy hứng thú, đứa thì khá căm ghét

Bác ái là nhân đức cần thiết cho sự phát triển tâm linh (17/11/2024 08:40:31 - Xem: 180)

Chúng ta phải xin Chúa ban cho chúng ta đức ái mỗi ngày cho đến khi chúng ta gặp được Ngài trên Thiên Đàng!

Người tự kỷ có gì để cống hiến (11/11/2024 07:34:12 - Xem: 144)

Một trong những điều khiến người bệnh tự kỷ mắc phải là sự phụ thuộc vào đồ vật, con người hoặc theo thói quen.

Nền tảng thần học về Luyện ngục (01/11/2024 15:23:04 - Xem: 901)

Vấn đề luyện ngục có nền tảng trong Kinh Thánh tuy chưa thực sự rõ ràng, nhưng Thánh Truyền đã minh định rất rõ về chủ đề này. Có người bông đùa rằng luyện ngục là một loại “hoả ngục có lối thoát”.

Lãnh đạo thương dân thì hết lòng lo cái sự học (26/10/2024 07:52:26 - Xem: 326)

Lo cho cái sự học những nơi này rất khó khăn, cần có sự cộng tác chung tay của các tổ chức xã hội, bất kể đạo đời.

Viết nhật ký thiêng liêng – Bí quyết để duy trì (22/10/2024 07:21:00 - Xem: 388)

Bạn đang tìm cách làm cho đời sống cầu nguyện của mình trở nên cá vị hơn? Bạn có thể cân nhắc việc viết một cuốn nhật ký – giống như cách mà nhiều vị thánh đã làm.

Sức mạnh của thinh lặng (20/10/2024 14:40:48 - Xem: 475)

“Người năng nói năng lỗi, ai dè giữ lời nói mới là người khôn. Lưỡi người ngay là bạc ròng hảo hạng, tâm kẻ dữ chẳng đáng giá bao nhiêu.” (Cn 10:19-20).

4 cách lần hạt Mân Côi dành cho người bận rộn (17/10/2024 07:34:56 - Xem: 492)

Để tôn kính Đức Mẹ Mân Côi, đây là 4 cách đơn giản để áp dụng lần hạt Mân Côi khi bạn đã kín lịch.

Lòng trần còn tơ vương khanh tướng… (08/10/2024 13:42:18 - Xem: 525)

Chức tước, danh xưng trong Giáo hội VN vẫn là cơn cám dỗ rất lớn nơi người tu. Nó ít nhiều trở thành đặc ân ban phát, hay cơ cấu và thân thế nặng mùi trần.

Đọc kinh Mân côi có thực sự cần thiết nữa chăng ? (05/10/2024 05:37:18 - Xem: 1,307)

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chia sẻ : “Kinh Mân Côi đã đồng hành với tôi trong những lúc vui sướng và trong những giai đoạn rất khó khăn.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7