Buông bỏ mình cho Chúa Giêsu Kitô
- In trang này
- Lượt xem: 3,429
- Ngày đăng: 16/08/2022 07:44:05
BUÔNG BỎ MÌNH CHO CHÚA GIÊSU KITÔ
Lm. Jean CJ d'Elbée[1]
“Per ipsum et cum ipso et in ipso – Chính nhờ Người, với Người và trong Người.” “Sine me non potestis facere – Không có Thầy, các con không thể làm gì được.” (Gioan 15: 5). “Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết mọi sự.” (Philíp 4:13).
Hãy canh tân những suy tư gắn bó chúng ta với Chúa Giêsu và để cho chúng ta rơi vào vực thẳm của tình yêu là Trái tim của Ngài. Hệ quả hợp lý và cần thiết của sự tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa, vốn đã được rao giảng cho chúng ta, đó là sự từ bỏ hoàn toàn.
Vì nhờ Chúa Giêsu mà mọi việc phải được hoàn thành, chúng ta càng để cho Ngài hành động thì tác động của ân sủng lại càng trở nên đẹp đẽ và hoàn hảo.
Tác động của ân sủng này là gì? Là sự biến đổi linh hồn chúng ta thành Chúa Giêsu, nhờ tình yêu. Tiếp theo thánh Augustinô, thánh Tôma cho chúng ta thấy Thánh Thể biến linh hồn chúng ta thành Chúa Giêsu, nhờ tình yêu. Chính nơi đó, ta tìm thấy định nghĩa về sự thánh thiện, nói tóm lại, ta tìm thấy định mệnh thánh thiêng đã định trước cho chúng ta, nếu ta có thể nói theo cách đó.
Chúa Giêsu biến đổi chúng ta thành chính Ngài. Trí thông minh của chúng ta không còn là trí thông minh của chúng ta nữa, mà là của Ngài: chúng ta nhìn mọi thứ như Ngài nhìn chúng. Ý muốn của chúng ta không còn là ý muốn của chúng ta nữa mà là ý muốn của Ngài: chúng ta sẽ làm những gì Ngài muốn, và chúng ta từ chối những gì Ngài từ chối. Trái tim của chúng ta không còn là trái tim của chúng ta, mà là Trái tim của Chúa Giêsu: chúng ta yêu những gì Ngài yêu, và chúng ta ghét những gì Ngài ghét.
“Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Galát 2, 20). “Mihi vivere Christus est – Đối với tôi, sống là Chúa Kitô.” (Philêmon 1,21)
Có lẽ bạn sẽ nói với tôi, “Cha tuyên bố rằng chúng ta liên tục được biến đổi ngày càng trở thành Chúa Giêsu hơn, nhưng con không nhận thấy điều đó; Con không thể chạm ngón tay của con vào điều đó. Và thậm chí, có những ngày, vì thấy bản thân quá đau khổ, con càng dễ tin vào điều ngược lại.”
Tuy nhiên, phải chăng bạn không muốn nhìn thấy được mọi thứ, rõ ràng hơn bao giờ hết, như Ngài nhìn thấy sao? Tất nhiên, bạn muốn nhìn thấy như vậy. Phải chăng bạn không muốn những gì Ngài muốn, nhiều hơn nữa, mỗi ngày sao? Tất nhiên, bạn muốn như thế. Tôi chắc chắn rằng hôm nay, bạn muốn yêu Ngài và làm cho Ngài được yêu mến, nhiều hơn bao giờ hết, với một ước muốn chân thành hơn, thậm chí sâu sắc hơn, với một ước muốn đích thực hơn bao giờ hết, mặc dù có lẽ không cảm nhận được. Bạn sẽ không nói, “Tôi muốn yêu Ngài ít hơn và làm cho Ngài được yêu ít hơn ngày hôm qua.”
Điều khiến chúng ta vấp ngã là chúng ta nhầm lòng nhiệt thành đầy cảm tính với sự thánh thiện. Nhưng không phải như vậy. Sự thánh thiện là sự sẵn sàng của linh hồn, được sinh động bởi ân sủng, là sự sống của linh hồn, dưới tác động của các nhân đức được rót đổ vào và dưới tác động của các ân huệ của Chúa Thánh Thần; một sự sẵn sàng để thuộc trọn về Chúa Giêsu hơn bao giờ hết, để hoàn thành ý muốn của Ngài, để biết Ngài và làm cho Ngài được biết đến, yêu mến Ngài và làm cho Ngài được yêu mến nhiều hơn.
Chúa Giêsu ngắm nhìn con người chúng ta nhiều hơn chúng ta nhìn chính con người của minh; và trong mắt Ngài, chúng ta là những gì mà chúng ta thực sự muốn trở nên cho Ngài.
Bây giờ chúng ta hiểu tại sao rất nhiều lần Rước lễ – những lần Rước lễ vốn phải biến đổi chúng ta thành Ngài – lại không mang đến cho chúng ta tất cả những hoa trái siêu nhiên mà chúng có thể mang lại. Chúng ta mở rộng vòng tay của chúng ta với Ngài, nhưng chúng ta đóng chặt những cánh cửa của trí thông minh của chúng ta, của ý chí chúng ta, của trái tim chúng ta, bằng cách không sống sự từ bỏ con người của mình như vậy. Chúng ta chào đón Ngài đến, nhưng chúng ta không cho phép Ngài bước vào. Nhưng nếu khi tiếp nhận Ngài, chúng ta để cho Ngài làm Chủ trong chúng ta, bằng cách từ bỏ hoàn toàn mọi quyền kiểm soát, mọi chìa khóa vào nhà, với toàn quyền tự do hành động, thì, ôi! sự toàn năng của Ngài lại sẽ không hoàn thành được trong linh hồn chúng ta những điều kỳ diệu nào sao, khi phục vụ tình yêu của Ngài?!
Hiểu đúng
Hiểu một cách đúng đắn thì sự từ bỏ bao gồm tất cả mọi thứ. Sự từ bỏ đó đòi hỏi một sự khiêm nhường lớn lao, vì đó là việc chúng ta phục tùng Thiên Chúa, nơi các thụ tạo và trong các biến cố, nhìn thấy chính Chúa Giêsu trong các thụ tạo và trong các biến cố đó. Nó đòi hỏi một đức tin bao la, sự tín thác từng giây từng phút, để xé mở bức màn của những nguyên nhân thứ yếu, để phá vỡ bức màn, vốn là các thụ tạo, thường ngăn cản không cho chúng ta nhìn thấy Chúa Giêsu phía sau chúng, vì Chúa Giêsu là Đấng cai quản mọi sự, vì không có gì – không gì – xảy ra mà không do Ngài muốn hoặc không cho phép nó xảy ra.
Từ bỏ không là gì khác ngoài sự vâng phục được đẩy đến cực điểm, vì nó bao gồm việc phục tùng mọi thứ trong giới hạn có thể và hợp lý, nhằm vâng lời Thiên Chúa, Đấng đã thấy trước và mong muốn tất cả.
Cuối cùng, chính trong sự từ bỏ bản thân mà những ước muốn lớn lao của chúng ta tìm thấy sự thỏa mãn trọn vẹn của chúng. Tôi đã nói với bạn về đoạn văn tuyệt vời từ thánh nữ Têrêsa Hài đồng, nơi đó chị nói rằng chị muốn “soi sáng các linh hồn như các nhà tiên tri và các tiến sĩ đã làm, để bao quanh trái đất và loan báo Tin Mừng đến tận những hòn đảo xa xôi nhất, để làm một nhà truyền giáo kể từ khi thế giới được tạo thành cho đến khi thế giới cáo chung, để lãnh chịu tất cả mọi cuộc tử đạo.”
Chị tìm thấy phương tiện để hiện thực hóa tất cả điều đó bằng tình yêu trong lòng Giáo hội, Mẹ của chị. Và chị là tình yêu trong trái tim của Hội Thánh như thế nào? Bằng cách sống hoàn toàn phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa, Đấng không là gì khác ngoài Tình yêu.
Sống với sự từ bỏ là tái khám phá một sự kết hợp hoàn hảo trong Thiên Chúa; vì xét cho cùng, chính Thiên Chúa, chính Chúa Giêsu, là Đấng đã viết ra tất cả các dòng chữ, tất cả các từ ngữ và tất cả các chữ cái của cuộc đời chúng ta. Thật là ấn tượng khi thấy sự thánh thiện của tất cả các thánh được hoàn thành trong sự từ bỏ bản thân hoàn toàn như thế nào. Tất cả những nỗ lực của các ngài, tất cả những lời cầu nguyện của các ngài, tất cả những ánh sáng mà các ngài nhận được từ Thiên đàng, đã dẫn các ngài đến điều này.
Khi Chúa chúng ta có những lời trách móc đối với các thánh, ví dụ như với Thánh Gertrude, với Thánh Margarita Maria, thì điều Chúa thường than thở nhiều nhất là sự thiếu từ bỏ của các thánh.
Thánh Margarita Maria, không lâu trước khi qua đời, đã viết rằng cuối cùng bà đã hiểu những gì Chúa mong đợi nơi bà khi Ngài nói với bà, “Hãy để Ta làm tất cả những việc đó.” Thánh nữ viết: “Thánh Tâm của Ngài sẽ làm mọi thứ cho tôi nếu tôi để cho Ngài làm. Ngài sẽ ước ao, Ngài sẽ yêu thương, Ngài sẽ khao khát tôi và bù đắp cho mọi lỗi lầm của tôi.”
Giống như Thánh Margarita Maria, bạn có thể nghe Chúa Giêsu nói với bạn hàng trăm lần mỗi ngày: “Hãy để Ta làm tất cả những việc đó.” Trong những khó khăn của chúng ta, trong những vấn đề của chúng ta, trong tất cả mọi điều trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, đôi khi rất khó khăn, quá đau khổ, khi chúng ta tự hỏi mình, “Tôi phải làm gì đây? Tôi phải làm như thế nào?” hãy lắng nghe Ngài nói với chúng ta, “Hãy để Ta làm tất cả những việc đó.” Và sau đó hãy trả lời Ngài, “Lạy Chúa Giêsu, con cảm tạ Chúa về mọi sự.” Và đó sẽ là cuộc đối thoại đẹp nhất về tình yêu giữa một linh hồn với Thiên Chúa toàn năng và yêu thương!
Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu đã đi theo cách này đến mức không còn ham muốn nào khác ngoài việc yêu mến Chúa Giêsu đến mức “điên dại”:
Tôi không muốn đau khổ cũng không muốn chết, nhưng tôi yêu cả hai; nhưng chỉ có tình yêu mới thu hút tôi. Bây giờ chỉ có sự từ bỏ mới là điều hướng dẫn tôi. Tôi không có la bàn nào khác.
Trái tim tôi tràn đầy ý muốn của Chúa Giêsu. A! Nếu tâm hồn tôi chưa được lấp đầy bởi ý muốn của Ngài, nếu nó cần phải được lấp đầy bằng những cảm xúc vui và buồn nối tiếp nhau quá nhanh, thì đó sẽ là một cơn thủy triều buồn bã rất cay đắng. Nhưng những lựa chọn thay thế này không làm được gì khác ngoài việc lướt nhẹ qua linh hồn tôi. Tôi luôn ở trong một sự bình an sâu lắng mà không gì có thể gây xao động. Nếu Chúa cho tôi sự lựa chọn, tôi sẽ không chọn gì cả: Tôi không muốn gì ngoài những gì Ngài muốn. Tôi yêu thích chính những gì Ngài thực hiện. Tôi thừa nhận rằng tôi đã mất một thời gian dài mới có thể đưa mình đến mức độ buông bỏ này. Bây giờ tôi đã đạt đến đó, vì Chúa đã dẫn đưa tôi và đặt tôi ở đó.
Vâng, tôi cầu xin Chúa cũng đưa bạn đến đó, và đặt bạn ở đó, trong sâu thẳm Trái tim của Ngài!
Sự từ bỏ này đơn giản chỉ là đỉnh cao của sự thánh thiện, đỉnh cao của tình yêu. Trong quyển Lâu đài Nội tâm, khi Thánh Têrêxa Avila nói về hôn nhân thiêng liêng, đỉnh cao của đời sống thần bí, thánh nữ mô tả nó như một sự kết hợp của hai linh hồn giống nhau trong tình yêu cao vời. “Đó là sự hăng say không thể nói nên lời đến nỗi các linh hồn khát khao ý muốn của Thiên Chúa được thực hiện trong họ và họ cũng hài lòng như thế với bất cứ điều gì mà Người phối ngẫu thiêng liêng yêu cầu.”
Phêrô Phạm Văn Trung
Chuyển ngữ từ: catholicexchange.com (30.6.2021)
[1] Cha Jean CJ d'Elbee là một linh mục người Pháp, trong cuốn sách Tôi tin vào tình yêu của mình, đã truyền tải một cách tuyệt vời tinh thần của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, và thông điệp của Thánh nữ về niềm vui của sự từ bỏ hoàn toàn cho Trái Tim Chúa Giêsu.
Bài cùng chuyên mục:
Tôi có thể làm gì cho những đứa con không sống đạo của mình? (18/11/2024 08:57:32 - Xem: 197)
Tôi là phụ huynh của ba đứa trẻ, tất cả chúng tôi đều cố gắng sống theo đức tin Công giáo. Một trong số chúng có vẻ không mấy hứng thú, đứa thì khá căm ghét
Bác ái là nhân đức cần thiết cho sự phát triển tâm linh (17/11/2024 08:40:31 - Xem: 180)
Chúng ta phải xin Chúa ban cho chúng ta đức ái mỗi ngày cho đến khi chúng ta gặp được Ngài trên Thiên Đàng!
Người tự kỷ có gì để cống hiến (11/11/2024 07:34:12 - Xem: 144)
Một trong những điều khiến người bệnh tự kỷ mắc phải là sự phụ thuộc vào đồ vật, con người hoặc theo thói quen.
Nền tảng thần học về Luyện ngục (01/11/2024 15:23:04 - Xem: 901)
Vấn đề luyện ngục có nền tảng trong Kinh Thánh tuy chưa thực sự rõ ràng, nhưng Thánh Truyền đã minh định rất rõ về chủ đề này. Có người bông đùa rằng luyện ngục là một loại “hoả ngục có lối thoát”.
Lãnh đạo thương dân thì hết lòng lo cái sự học (26/10/2024 07:52:26 - Xem: 326)
Lo cho cái sự học những nơi này rất khó khăn, cần có sự cộng tác chung tay của các tổ chức xã hội, bất kể đạo đời.
Viết nhật ký thiêng liêng – Bí quyết để duy trì (22/10/2024 07:21:00 - Xem: 388)
Bạn đang tìm cách làm cho đời sống cầu nguyện của mình trở nên cá vị hơn? Bạn có thể cân nhắc việc viết một cuốn nhật ký – giống như cách mà nhiều vị thánh đã làm.
Sức mạnh của thinh lặng (20/10/2024 14:40:48 - Xem: 475)
“Người năng nói năng lỗi, ai dè giữ lời nói mới là người khôn. Lưỡi người ngay là bạc ròng hảo hạng, tâm kẻ dữ chẳng đáng giá bao nhiêu.” (Cn 10:19-20).
4 cách lần hạt Mân Côi dành cho người bận rộn (17/10/2024 07:34:56 - Xem: 492)
Để tôn kính Đức Mẹ Mân Côi, đây là 4 cách đơn giản để áp dụng lần hạt Mân Côi khi bạn đã kín lịch.
Lòng trần còn tơ vương khanh tướng… (08/10/2024 13:42:18 - Xem: 525)
Chức tước, danh xưng trong Giáo hội VN vẫn là cơn cám dỗ rất lớn nơi người tu. Nó ít nhiều trở thành đặc ân ban phát, hay cơ cấu và thân thế nặng mùi trần.
Đọc kinh Mân côi có thực sự cần thiết nữa chăng ? (05/10/2024 05:37:18 - Xem: 1,307)
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chia sẻ : “Kinh Mân Côi đã đồng hành với tôi trong những lúc vui sướng và trong những giai đoạn rất khó khăn.
-
Gia vị cho bài giảng CN lễ Chúa Kito là Vua - 2024
Khi Người đến trong vinh quang, Chúa Kitô Vua sẽ xét xử chúng ta về những việc bác ái chúng ta làm cho tha nhân. (Cha Tony)
-
Kinh Tin Kính phổ quát
Mầu nhiệm của Chúa Kitô hoạt động thông qua các Giáo hội kitô lịch sử nhưng cũng hoạt động, và hoạt động rộng rãi, bên ngoài các Giáo hội...
-
Suy nghĩ và cầu nguyện CN 34 TN B - 2024
Chúng ta đang sống trong một xã hội đầy dẫy sự dối trá, vì người ta sợ sự thật, sợ nói thật, sợ sống thật. Sự thật không còn là sự thật,...
-
Hãy tìm hiểu nhau như một vị thánh
Ngoài việc cầu nguyện, các vị thánh sẽ đưa ra ba lời khuyên nào cho những người đang tìm kiếm người phối ngẫu tương lai?
-
Linh hướng là gì?
Trong xã hội và thời đại hỗn loạn của chúng ta, hơn bao giờ hết, hướng dẫn đời sống tâm linh là một nguồn lực tinh thần cần thiết. Người...
-
Tôi có thể làm gì cho những đứa con không sống đạo của mình?
Tôi là phụ huynh của ba đứa trẻ, tất cả chúng tôi đều cố gắng sống theo đức tin Công giáo. Một trong số chúng có vẻ không mấy hứng thú,...
-
Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 145 - Thử tìm hướng đi
Người trẻ làm gì để không bị cuốn đi với những "tư tưởng" rất đời kia? Nếu có nhu cầu thì sao kiểm soát khi chưa lập gia đình? Tụi con...
-
Bác ái là nhân đức cần thiết cho sự phát triển tâm linh
Chúng ta phải xin Chúa ban cho chúng ta đức ái mỗi ngày cho đến khi chúng ta gặp được Ngài trên Thiên Đàng!
-
Đạo còn sống khi ta còn sống đạo
Phải chăng giá trị Tin Mừng trong lòng tín hữu đang phai nhạt dần ? Phải chăng việc đạo nghĩa chỉ còn là sự quan tâm thứ yếu ? Phải chăng...
-
Gia vị cho bài giảng CN 33 & Các Thánh Tử đạo VN - 2024
Đôi khi những người muốn dẫn dắt Người khác đến với Chúa Kitô cũng trở thành chướng ngại vật lớn nhất cho ơn cứu rỗi của họ.
-
Nghĩ đến những điều tốt đẹp
Hãy thôi nghĩ đến chuyện buồn ấy và hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp và đáng yêu khác trong cuộc sống để lòng bà được thanh thản
- Sự cần thiết của việc lắng nghe
- Lớn lên từ những thử thách
- Nhận nhưng không, cho nhưng không
- Niềm tin lớn nhất