Sưu tầm - Góp nhặt

Vì sao năm Mão của Việt Nam là mèo, ở Trung Quốc lại là thỏ?

  • In trang này
  • Lượt xem: 6,725
  • Ngày đăng: 13/01/2023 07:23:49

Vì sao năm Mão của Việt Nam là mèo, ở Trung Quốc lại là thỏ?

 

 

 

Trong khi Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… năm Mão đại diện bởi con thỏ, thì Việt Nam là quốc gia duy nhất có mèo là con giáp đại diện. Vì sao lại như vậy?

 

Theo sách “12 con giáp trong văn hóa người Việt”, 12 con giáp có nguồn gốc từ lịch Can – Chi. Loại lịch này xuất hiện vào thời nhà Thương (1766-1122 TCN) ở Trung Quốc. Theo đó, 12 con giáp gắn với Thập Nhị Chi.

 

Theo đó, người Trung Quốc xưa đã chọn ra 12 con vật gắn liền với đời sống hoặc được con người thuần dưỡng sớm nhất để đưa vào lịch Can – Chi, theo thứ tự: Tý (Chuột), Sửu (Trâu), Dần (Hổ), Mão (Thỏ), Thìn (Rồng), Tỵ (Rắn), Ngọ (Ngựa), Mùi (Dê), Thân (Khỉ), Dậu (Gà), Tuất (Chó), Hợi (Lợn).

 

Còn trong văn hóa Việt Nam, theo sách “Chuyện Đông, Chuyện Tây” của tác giả An Chi, “con giáp” là một lối nói của phương ngữ Nam Bộ.

 

Con giáp là chu kỳ 12 năm âm lịch, gọi từ tên của 12 địa chi, từ Tý đến Hợi, cho ra một nghĩa rộng là chu kỳ thời gian từ một năm cho đến năm cuối cùng một chi với nó sau đó 12 năm.

 

Trong phương ngữ Bắc Bộ, “giáp” thoạt đầu vẫn được hiểu là một chu kỳ 60 năm, về sau lại được linh động hiểu thành chi kỳ 12 năm như hiện nay.

 

Khác biệt của 12 con giáp trong văn hóa của Việt Nam chính là con mèo được dùng thay thế cho con thỏ.

 

Theo Reuters, một trong những cách lý giải phổ biến nhất về việc mèo thay thế thỏ trong 12 con giáp ở Việt Nam đó là chữ thỏ trong tiếng Trung Quốc phát âm là “mao” – nghe giống từ mão (con mèo) trong tiếng Việt.

 

Vì hai từ phát âm gần giống nhau nên trong quá trình thông dịch, đã xảy ra sự nhầm lẫn khiến con thỏ trong 12 con giáp ở Trung Quốc được thay thế bằng con mèo.

 

Ngoài ra, còn có cách lý giải khác như sau. Dù đã tiếp thu Thập Nhị chi (12 con giáp) của Trung Quốc, song có lẽ do yếu tố môi trường tự nhiên này nên người Việt đã không tiếp thu y nguyên mô hình ở Trung Quốc mà biến cải cho phù hợp với môi trường sống của mình.

 

Ở Việt Nam, điều kiện môi trường thuận lợi cho loài mèo phát triển mạnh hơn hẳn thỏ. Vì Việt Nam là văn hóa thảo mộc chứ không phải văn hoá thảo nguyên.

 

Nếu thảo nguyên là môi trường có những đồng cỏ mềm mượt, mà các loài động vật có thể thoả sức ăn thành từng bầy đàn, thảo mộc lại là môi trường phong phú đa dạng các thảm thực vật đan xen lẫn nhau.

 

Mặt khác, ở Việt Nam, thỏ vốn không phổ biến và thân thuộc, chỉ được coi là loài hiền lành, dễ thương. Trong khi mèo được mệnh danh là “tiểu hổ” và gần gũi với đời sống các gia đình. Mèo còn xuất hiện trong ca dao, tục ngữ, các bài hát… Mèo cũng có tài bắt chuột, giúp ích nhiều cho các gia đình.

 

Một lý giải khác cũng phổ biến không kém đó là ở Trung Quốc, thỏ được cho là con vật tượng trưng cho những gì hạnh phúc nhất. Những người sinh năm thỏ được cho là sống tốt bụng, uy tín, trung thành dù có đôi chút bí ẩn.

 

Trong khi đó, tại Việt Nam, thỏ thường được xem là thực phẩm (mèo cũng được xem là thực phẩm nhưng không phổ biến như thỏ). Với nhiều người Việt, mèo là “bạn đồng hành” sạch sẽ, thông minh và hòa đồng. Năm Mão được kỳ vọng mang tới sự hòa hợp.

 

Theo Reuters, ngày nay, việc mèo thay thế thỏ trong 12 con giáp được đa số người Việt chấp thuận.

 

“Việc người Việt thay thỏ bằng mèo trong danh sách 12 con giáp là điều phù hợp. Thỏ là loài gặm nhấm như chuột, trong khi chuột cũng là một trong 12 con giáp. Thông thường, các con giáp nên là độc nhất và khác biệt với nhau.

 

Mèo còn giúp tạo ra thế đối xứng với chó. Theo thuyết âm dương, điều này thể hiện sự cân bằng, giúp giải quyết các mâu thuẫn. Vì vậy, dùng mèo thay thỏ trong 12 con giáp được cho là tốt hơn”, một người nuôi động vật ở Việt Nam chia sẻ với tờ báo Anh.

 

Tuy nhiên, theo trang Northwest Asian Weekly, không nên tặng mèo cho người khác vào dịp đầu xuân năm mới. Điều này xuất phát từ quan niệm lời chúc đầu năm sẽ ứng nghiệm cho cả năm và quan niệm cho rằng từ “mèo” cùng vần với từ “nghèo”. Nếu tặng mèo vào ngày đầu xuân đồng nghĩa với lời chúc cho người nhận nghèo khó quanh năm.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Dân Việt)

Bài cùng chuyên mục:

Tránh khói nhang càng xa càng tốt! (09/02/2024 09:25:13 - Xem: 429)

Nhang hiện đại thường làm từ máy móc, nhiều hóa chất, chất tạo màu đỏ chót, chất tạo mùi, vòng thơm benzene nên gia tăng nguy cơ của nhiều loại bệnh

3 loại gia vị người bị mỡ máu nên tránh ăn, nếu không mạch máu sẽ bị tắc nghẽn (23/01/2024 07:27:24 - Xem: 433)

Đối với người đang có mức cholesterol cao, cần hạn chế một số loại thực phẩm để đề phòng bệnh nhồi máu não.

Nghiên cứu mới: Bị gan nhiễm mỡ, hãy uống 2 ly cà phê mỗi ngày (03/01/2024 07:11:38 - Xem: 397)

Việc uống cà phê ở mức vừa phải sẽ giúp người bị gan nhiễm mỡ liên quan đến chuyển hóa (MASLD) chống lại một trong những biến chứng tai hại nhất.

10 thực phẩm tốt cho tim và giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên (06/12/2023 08:28:27 - Xem: 605)

Chuối, tỏi, rau lá xanh, quả mọng,... là thực phẩm lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng tốt cho tim, có thể giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên.

Có một trong 8 dấu hiệu này hãy nghĩ ngay đến bệnh tim, đừng để quá muộn (10/11/2023 07:36:22 - Xem: 654)

Trong khi một số dấu hiệu cảnh báo rất dễ nhận biết - chẳng hạn như đau ngực dữ dội - thì những dấu hiệu khác lại mơ hồ và khó xác định hơn.

Đang uống thuốc thì nên tránh xa tuyệt đối những thực phẩm này (27/09/2023 08:09:10 - Xem: 812)

Các loại thực phẩm dưới đây có rất nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu không để ý bạn kết hợp khi uống thuốc thì có thể giảm tác dụng của thuốc,

Ngủ dậy thấy những dấu hiệu bất thường này, cần đi khám ngay (02/09/2023 08:27:05 - Xem: 801)

Dưới đây là những dấu hiệu bất thường có thể bạn sẽ gặp phải khi ngủ dậy, Những dấu hiệu này cảnh báo sức khỏe của bạn đang có vấn đề, chớ chủ quan bỏ qua.

Ngủ dậy thấy những dấu hiệu này nên đi khám gan ngay kẻo "hết đường cứu" (18/08/2023 14:19:47 - Xem: 710)

Nếu thức dậy vào buổi sáng và thấy xuất hiện những dấu hiệu này thì bạn cần nhanh chóng đi khám gan ngay lập tức.

Bí quyết phòng bệnh của người Nhật chỉ từ việc uống nước đúng cách (18/07/2023 08:31:48 - Xem: 857)

Y học Nhật Bản gợi ý cách uống nước kết hợp với thảo mộc mỗi ngày, giúp làm ấm bụng, tăng nhiệt cơ thể...

Nghiên cứu từ Anh: Thêm tác dụng kinh ngạc của củ nghệ (12/06/2023 10:39:41 - Xem: 1,320)

Củ nghệ, gia vị thường thấy trong bữa ăn của người châu Á, được các nhà khoa học phương Tây thử nghiệm và đạt được hiệu quả bất ngờ trên cơ thể những người tập thể thao.

Bài viết mới