Tìm hiểu Lời Chúa lễ các Thánh Tử đạo Việt Nam 2022
- In trang này
- Lượt xem: 16,338
- Ngày đăng: 08/11/2022 15:23:55
Tìm Hiểu Lời Chúa Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Năm C
Vào Chúa nhật trước Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ, Giáo hội Việt Nam long trọng mừng kính các thánh Tử Đạo. Các bài đọc Lời Chúa hôm nay hướng chúng ta về ngày lễ này: làm chứng cho Chúa. Cử hành lễ hôm nay chúng ta cùng chiêm ngắm và học hỏi gương sống đức tin của các ngài, sống tinh thần tử đạo mỗi ngày bằng cách chọn Chúa trên hết mọi sự, sẵn sàng hi sinh tất cả, kể cả mạng sống, để làm chứng cho Chúa và Tin Mừng Nước Trời.
BÀI ĐỌC 1: Kn 3,1-9
Phần thưởng của người công chính
Trong Kinh Thánh Hibri, cuộc sống chỉ đơn giản là kết thúc bằng cái chết (hoặc, người chết chỉ đơn thuần tồn tại trong trạng thái vô định, tách biệt khỏi Thiên Chúa), nhưng trong thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên, một số nhà tư tưởng Do Thái đã phát triển quan niệm về đời sau. Linh hồn người công chính ở trong tay Thiên Chúa (c. 1). Đây là điều quả quyết chính của sách Khôn Ngoan. Trong các sách trước của Kinh Thánh, linh hồn chỉ có nghĩa là hơi thở, thực tế là sự sống của một cá nhân, mà khi người này chết thì nó biến mất. Bây giờ, linh hồn chỉ cái ở trong con người mà không chết đi cùng thân xác. Lúc họ xa rời chúng ta, chúng tưởng là họ bị tiêu diệt (c. 3). Tác giả đặc biệt nghĩ đến những người công chính đã chết như nạn nhân của những kẻ xấu (chúng ta hiểu rằng người “công chính” là kẻ thi hành ý của Thiên Chúa). Cái chết như vậy xem ra mâu thuẫn với lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Tuy nhiên, chỉ có thân xác bị tiêu huỷ thôi : Đối với Thiên Chúa, tất cả họ đều đang sống, như Đức Giêsu nhắc lại (Lc 20,38). Họ đang hưởng bình an (c. 3). Mãi mãi họ sẽ được hưởng điều họ từng mọng đợi ở đời này. Chúng ta chỉ nhìn thấy một góc cạnh cựa cái chết : sẽ chẳng bao giờ chúng ta biết được mỗi người cảm nhận thế nào cuộc ra đi của mình, lại càng chẳng biết mình sẽ bừng tỉnh trong thế giới của Thiên Chúa ra sao. Giờ phán xét, chúng ta sẽ thấy chỉ có những người công chính mới là những kế sống thật sự. Cái chết của các bạn hữu Thiên Chúa thường mang lại bình an cho nhưng người đã từng sống bên họ. Chính nhờ cái chết của mình mà các vị tử đạo đã làm cho lẽ sống của các ngài được toàn thắng.
ĐÁP CA: Tv 126
Vui ngày trở về
Tâm tình hân hoan mang tính cộng đồng này có lẽ được hát nhiều nhất ngay sau khi Israel trở về từ cuộc lưu đày ở Babylon. Các câu 1-3 diễn tả niềm vui sướng mãnh liệt khi được ở trong thành thánh. Tuy nhiên, chỉ có mặt ở Sion là chưa đủ; dân chúng phải cầu xin sự can thiệp của Chúa để mang lại màu mỡ cho đất đai (c. 4) hầu có thể sinh tồn. Các câu 5-6 là một lời hứa tiên tri: làm việc vất vả khi gieo giống sẽ được Chúa chính là Đấng đã đưa họ trở về, ban dồi dào sự sống.
Đoạn cuối của Thánh vịnh này tóm lược mầu nhiệm về việc đau khổ sinh hoa trái dồi dào: những gì được gieo vãi trong gian nan đau khổ sẽ được thu gặt trong vui mừng và bình an. Như Chúa đã dạy trong dụ ngôn về hạt giống: nó phải chịu chôn vùi và chết đi để có thể sinh ra bông hạt dồi dào. Phấn đấu chống lại nghịch cảnh và chấp nhận đau khổ theo ý Chúa sẽ nhận được hạnh phúc ngay trong cuộc đời này và cuộc sống mai sau (x. Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI, buổi tiếp kiến chung ngày 17 tháng 8, năm 2005).
Câu: “Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại!” (c. 3) gợi lên những ý tưởng trong lời kinh Magnificat, Đức Maria ca ngợi Chúa đã làm cho người bao điều cao trọng (x. Lc 1,49) (x. GLHTCG 2097, 2619).
BÀI ĐỌC 2: 1 Cr 1, 17-25
Nghịch lí của thập giá
Tin Mừng mà Phaolô rao giảng là Chúa Kitô chịu đóng đinh, sự khôn ngoan và quyền năng của Thiên Chúa. Sự khôn ngoan của Thiên Chúa được mặc khải qua thập giá thách thức sự khôn ngoan của con người và chia nhân loại thành hai nhóm: những người bị hư mất, những người từ chối sứ điệp này; và những người được cứu, đó là quyền năng của Thiên Chúa. Sự vứt bỏ sự khôn ngoan của con người mà Isaia đã báo trước (Is 29,14) đã diễn ra trên thập giá. Ngay cả người khôn ngoan, học giả và triết gia, đại diện của những nhà tư tưởng sâu sắc nhất của thời đại này, cũng không thể thăm dò sự khôn ngoan và quyền năng của Thiên Chúa được bày tỏ nơi Chúa Kitô chịu đóng đinh, vì họ chỉ là sự khôn ngoan của con người, xuất phát từ thời đại này, mà Thiên Chúa coi là điên rồ (1,20). Theo phân loại của con người, việc đóng đinh, biểu hiện sự yếu đuối và đau khổ, đơn giản là không thể được coi là khôn ngoan hay sức mạnh nào, chứ đừng nói đến sự khôn ngoan và quyền năng của Thiên Chúa! Sự phản đối của nhân loại đối với sứ điệp này về mặt dân tộc và lịch sử được cụ thể trong phản ứng của người Do Thái và người Hy Lạp. Người Do Thái muốn có dấu lạ. Vì quá quen với một vị Thiên Chúa đã thực hiện bao quyền năng để giải cứu Israel trong quá khứ, người Do Thái không thể nhìn thấy nơi một Đấng Messia bị đóng đinh quyền năng và sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Đối với họ, thập giá là một sự đau khổ, một sự vấp ngã (x. Rm 9, 32-33; 11,11). Mặt khác, người Hy Lạp muốn có sự khôn ngoan, tức là những hiểu biết sâu sắc và phương pháp dẫn đến quyền lực, thành công và danh dự. Trong xã hội Hy Lạp-La Mã nói chung và ở Côrintô nói riêng, những điều này được coi là biểu hiện của người khôn ngoan đích thực. Đối với những người như thế này, thập giá biểu thị mọi thứ trái ngược với sự khôn ngoan; sự khôn ngoan của thập giá là một sự ngu xuẩn, hoàn toàn ngu ngốc. Tuy nhiên, chính qua những gì họ đều bác bỏ mà cả người Do Thái và người Hy Lạp đều được cứu độ.
TIN MỪNG: Mt 10,17-22
Làm chứng cho Chúa
Ở đây, sự thù địch mà các tông đồ phải đối mặt được chú ý rõ nét. Các ngài được sai đi như con chiên giữa bầy sói – một hình ảnh của sự tổn thương và bất lực trước những kẻ tấn công hung dữ. Tuy nhiên, các tông đồ không được thụ động trước kẻ thù tấn công họ. Họ phải khôn ngoan như loài rắn, biết tiên liệu một cách khôn ngoan các mối đe dọa và tìm cách để tồn tại. Nhưng các ngài đồng thời phải hiền lành như chim bồ câu. Từ dùng để chỉ sự hiền lành có nghĩa là “không thể trộn lẫn”, gợi ý rằng cách ứng xử khôn ngoan của các tông đồ phải được chủ đạo bởi động cơ trong sáng và sự quyết tâm cho sứ vụ của họ. Sự khôn ngoan không bao giờ được dẫn họ đến việc tìm kiếm sự sống còn hoặc mối lợi theo cách làm ảnh hưởng đến sứ vụ.
Các cuộc tấn công sẽ đến từ nhiều hướng khác nhau. Trước tiên, sẽ có những chống đối từ những người sẽ giao các tông đồ cho tòa án — ám chỉ đến các hội đồng Do Thái địa phương duy trì trật tự công cộng, họ sẽ dùng các hình phạt, bao gồm cả hành vi đánh đập trong hội đường của họ (2 Cr 11,24). Thứ hai, việc đề cập đến các quan quyền và vua chúa chỉ ra những người cai trị dân ngoại, những người sẽ bách hại các tông đồ. Thiên Chúa sẽ dùng những cuộc bắt bớ này như một cơ hội để các tông đồ làm chứng trước mặt họ cũng như trước dân ngoại. Sẽ không cần phải lo lắng về những gì phải nói khi giờ làm chứng đến, vì Thần Khí của Cha sẽ nói qua các tông đồ, ban cho họ những lời họ cần để làm chứng. Thứ ba, sự phản đối cũng sẽ đến từ các thành viên trong gia đình. Ngay cả con cái cũng đứng lên chống lại cha mẹ và khiến họ phải chết. Tóm lại, không một thành phần nào trong xã hội không chống lại các tông đồ: Các ngươi sẽ bị mọi người thù ghét vì danh Thầy.
Các tông đồ sẽ chạy trốn khỏi sự bách hại từ thành này sang thành khác. Ngay cả như vậy, Chúa Giêsu nói, các tông đồ chưa đi hết các thành của Israel thì Con Người đến – ám chỉ lời tiên tri của Đanien về “một Đấng giống như con người sẽ ngự đến trên những đám mây trời” để nhận được một vương quốc vĩnh cửu và phổ quát (Đn 7,13). Câu nói của Chúa Giêsu rất khó giải thích, người ta có thể hiểu hình ảnh tiên tri này muốn chỉ thời điểm vương quốc của Người được thiết lập trong cái chết và sự phục sinh (28,18) — thời điểm đánh dấu sự kết thúc cụ thể sứ mệnh cho người Do Thái (28,19). Hoặc có thể hiểu rằng các tông đồ chưa kết thúc việc rao giảng Tin Mừng cho những con chiên lạc nhà Israel thì Con Người đến xét xử đền thờ (một cách giải thích có thể xảy ra về sự quang lâm của Con Người trong 24,30) —một sự kiện đánh dấu “sự chuyển dịch lịch sử cứu độ từ người Do Thái sang dân ngoại”. Hoặc như một số học giả gợi ý, Người có thể “muốn nói về một sứ mệnh cho Israel sau khi sống lại sẽ tiếp tục cho đến khi Người lại đến.”
—
THAM KHẢO SÁCH GIÁO LÍ CỦA HỘI THÁNH CÔNG GIÁO
+ GLHTCG 618: Ý nghĩa của vác thập giá
+ GLHTCG 957: Hiệp thông với các thánh
+ GLHTCG 1173, 2474, 1195: Kính nhớ các thánh Tử Đạo
Lm. Giuse Ngô Quang Trung
Bài cùng chuyên mục:
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật 34 Thường niên– Năm B - 2024 (21/11/2024 08:35:00 - Xem: 28)
Kinh Tiền Tụng của lễ Kitô Vua có nói đến những nét của Nước Thiên Chúa vào ngày quang lâm: Nước đầy tràn sự thật và sự sống, đầy tràn tình thương, công lý và bình an. Bạn thích nét nào hơn cả?
Học Hỏi Phúc Âm CN lễ Các Thánh Tử đạo Việt Nam - 2024 (13/11/2024 05:52:05 - Xem: 112)
Ở Việt Nam, đức tính nào của người Công giáo có sức thu hút mạnh mẽ những người chưa biết Chúa?
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật 32 Thường niên– Năm A- 2024 (04/11/2024 14:34:58 - Xem: 118)
Bạn nghĩ gì về cách đánh giá của mình về người khác? Bạn có hay đánh giá theo cái nhìn bên ngoài không? Bạn học được gì nơi cách đánh giá của Thiên Chúa?
Học hỏi Phúc âm Chúa nhật 31 thường niên Năm B - 2024 (28/10/2024 07:31:06 - Xem: 153)
Đức Giêsu tóm mọi điều răn trong một động từ “yêu mến”. Bạn có thấy tình yêu chi phối đời sống đạo của bạn không? Theo bạn, kẻ thù nguy hiểm nhất của tình yêu là gì?
Học hỏi Phúc âm Chúa nhật 30 thường niên Năm B - 2024 (24/10/2024 10:27:00 - Xem: 177)
Nếu hôm nay Chúa Giêsu hỏi tôi: “Con muốn Ta làm gì cho con?” tôi sẽ trả lời ra sao? Tôi có thấy mình cần được sáng mắt về tâm linh không?
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật 29 Thường niên– Năm B - 2024 (14/10/2024 07:27:21 - Xem: 283)
Bạn nghĩ gì về cám dỗ của quyền lực, ở trong cũng như ngoài Giáo hội? Bạn thường theo kiểu lãnh đạo nào?
Bài 89: Con lạc đà chui qua lỗ kim… (11/10/2024 07:58:26 - Xem: 181)
Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao !” (10,23), khó đến mức mà “con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa” (10,25).
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật 28 Thường niên– Năm B - 2024 (07/10/2024 07:23:43 - Xem: 239)
Nếu Chúa Giêsu gặp tôi hôm nay, Ngài sẽ nói tôi còn thiếu một hay nhiều điều? Điều gì vậy? Tôi sẽ đáp lại ra sao?
Học Hỏi Phúc Âm Chúa Nhật 27 Thường niên– Năm B - 2024 (30/09/2024 08:01:00 - Xem: 269)
Đời sống hôn nhân ngày nay gặp nhiều khủng hoảng. Đâu là những lý do dẫn đến ly dị hay ngoại tình nơi các đôi vợ chồng hôm nay?
Học Hỏi Phúc Âm Chúa Nhật 26 Thường niên– Năm B - 2024 (23/09/2024 07:58:29 - Xem: 348)
Đọc Mc 9,43.48. Theo bạn, hỏa ngục là hình phạt như thế nào? Bạn tin có hỏa ngục không? Tại sao?
-
Gia vị cho bài giảng CN lễ Chúa Kito là Vua - 2024
Khi Người đến trong vinh quang, Chúa Kitô Vua sẽ xét xử chúng ta về những việc bác ái chúng ta làm cho tha nhân. (Cha Tony)
-
Kinh Tin Kính phổ quát
Mầu nhiệm của Chúa Kitô hoạt động thông qua các Giáo hội kitô lịch sử nhưng cũng hoạt động, và hoạt động rộng rãi, bên ngoài các Giáo hội...
-
Suy nghĩ và cầu nguyện CN 34 TN B - 2024
Chúng ta đang sống trong một xã hội đầy dẫy sự dối trá, vì người ta sợ sự thật, sợ nói thật, sợ sống thật. Sự thật không còn là sự thật,...
-
Hãy tìm hiểu nhau như một vị thánh
Ngoài việc cầu nguyện, các vị thánh sẽ đưa ra ba lời khuyên nào cho những người đang tìm kiếm người phối ngẫu tương lai?
-
Linh hướng là gì?
Trong xã hội và thời đại hỗn loạn của chúng ta, hơn bao giờ hết, hướng dẫn đời sống tâm linh là một nguồn lực tinh thần cần thiết. Người...
-
Tôi có thể làm gì cho những đứa con không sống đạo của mình?
Tôi là phụ huynh của ba đứa trẻ, tất cả chúng tôi đều cố gắng sống theo đức tin Công giáo. Một trong số chúng có vẻ không mấy hứng thú,...
-
Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 145 - Thử tìm hướng đi
Người trẻ làm gì để không bị cuốn đi với những "tư tưởng" rất đời kia? Nếu có nhu cầu thì sao kiểm soát khi chưa lập gia đình? Tụi con...
-
Bác ái là nhân đức cần thiết cho sự phát triển tâm linh
Chúng ta phải xin Chúa ban cho chúng ta đức ái mỗi ngày cho đến khi chúng ta gặp được Ngài trên Thiên Đàng!
-
Đạo còn sống khi ta còn sống đạo
Phải chăng giá trị Tin Mừng trong lòng tín hữu đang phai nhạt dần ? Phải chăng việc đạo nghĩa chỉ còn là sự quan tâm thứ yếu ? Phải chăng...
-
Gia vị cho bài giảng CN 33 & Các Thánh Tử đạo VN - 2024
Đôi khi những người muốn dẫn dắt Người khác đến với Chúa Kitô cũng trở thành chướng ngại vật lớn nhất cho ơn cứu rỗi của họ.
-
Nghĩ đến những điều tốt đẹp
Hãy thôi nghĩ đến chuyện buồn ấy và hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp và đáng yêu khác trong cuộc sống để lòng bà được thanh thản
- Sự cần thiết của việc lắng nghe
- Lớn lên từ những thử thách
- Nhận nhưng không, cho nhưng không
- Niềm tin lớn nhất