Tìm hiểu Lời Chúa Chúa nhật 22 Thường niên năm C
- In trang này
- Lượt xem: 1,706
- Ngày đăng: 23/08/2022 14:17:57
Tìm Hiểu Lời Chúa Chúa Nhật 22 Thường Niên, Năm C
Các bài đọc Lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết rằng thái độ sống khiêm nhường thực sự sẽ dẫn đến việc chia sẻ rộng rãi với những người nghèo, đó là bổn phận của một Kitô hữu đích thực. Các bài đọc cũng cảnh báo chúng ta chống lại mọi hình thức tự kiêu và tự tôn vinh mình. Bài Tin Mừng dạy chúng ta phải hành động với sự khiêm tốn và xem mình là người phục vụ cộng đồng hơn là những người mà cộng đồng phải phục vụ.
BÀI ĐỌC 1: Hc 3,17-20, 28-29
Đừng kiêu căng
Các bài đọc từ cuốn sách của Ben Sira (hay Huấn ca) chỉ có khoảng sáu lần vào các ngày Chúa nhật của chu kỳ ba năm. Đây có lẽ là cuốn sách cổ nhất trong số các sách Kinh Thánh tiếng Hy Lạp, được viết bằng tiếng Hipri bởi một người ghi chép có nhiều kinh nghiệm tại Giêrusalem vài thế kỷ trước Công nguyên. Phiên bản chúng ta hiện có được dịch sang tiếng Hy Lạp cho người Do Thái ở Alexandria bởi người cháu của tác giả. Cuốn sách chứa đầy những lời khuyên dạy khôn ngoan đời thường cũng như huấn dụ thiêng liêng; nó cũng đưa ra những đánh giá thực tế về bản tính con người. Những lời khuyên bảo đôi khi rất khô khan. Ở đây, tác giả nhắc nhở chúng ta rằng lòng kiêu hãnh thường là sự che đậy cho sự bất an. Người thực sự vĩ đại không cần phải tạo ấn tượng, họ luôn cởi mở, cảm thông và sẵn sàng học hỏi từ những người khác. Sự cởi mở như vậy luôn lôi cuốn và chiếm hữu được lòng người. Quan trọng hơn, nó mang lại sự vững chắc và tính xác thực khiến chúng ta cũng mở lòng đón nhận lời thinh lặng của Chúa. “Chúa bày tỏ những bí mật của Ngài cho những kẻ khiêm nhường”. Đây là đức tính của Chúa Giêsu, một người “hiền lành và khiêm nhường”, Đấng đã lên thành Giêrusalem không phải trên một con ngựa chiến mà trên một con lừa.
ĐÁP CA: Tv 68:3-6, 9-10
Thiên Chúa che chở
Các câu Thánh vịnh trong phần đáp ca hôm nay phác họa hai hình ảnh khác nhau về Thiên Chúa. Hình ảnh thứ nhất trình bày một Thiên Chúa luôn che chở và bảo vệ những người yếu đuối; hình ảnh thứ hai, Thiên Chúa là cội nguồn sự sống trong vũ trụ. Tổng hợp lại, hai hình ảnh nói lên quyền năng của Thiên Chúa trong lịch sử và trong thế giới thụ tạo.
Các câu 4-5 công bố lời kêu gọi ngợi khen Thiên Chúa và tôn kính Ngài. Ngài là Đấng bảo vệ kẻ yếu thế (nghĩa đen là “kẻ mồ côi cha”) và bênh vực những người góa bụa (câu 5 và GLHTCG 238). Dân Israel gọi Thiên Chúa là “Cha” vì Ngài là Đấng tạo dựng thế giới. Tuy nhiên, Thiên Chúa là “Cha” duy nhất đối với Israel vì mối dây của Giao ước Sinai và sự ban tặng Lề Luật Thiên Chúa, qua đó Israel trở thành “con đầu lòng” của Ngài giữa các dân tộc khác trên trái đất (Xh 4,22). Đức Chúa cũng được gọi là “Cha” của các vua nhà Đavít (2 Sm 7,14).
Các câu 10-11 đề cập đến các chủ đề trong sách Xuất hành và lời hứa bảo vệ Đất Hứa của Thiên Chúa nếu dân Israel tuân giữ lề luật của Ngài và trung thành với giao ước đã ký kết (x. Lv 26, 3-13; Đnl 28,1-14 ).
BÀI ĐỌC 2: Hr 12,18-19.22-24
Thành đô của Thiên Chúa hằng sống
Bài đọc cuối cùng của thư Hipri tập hợp hai chủ đề chính của thư: tính ưu việt của chức tư tế của Chúa Kitô so với của Luật cũ, và cuộc hành hương đang hướng về mục tiêu của nó. Cũng giống như dân Israel trong cuộc xuất hành nơi sa mạc, Giáo hội vẫn là một Giáo hội lữ hành, đang tiến bước tới cùng đích của mình. Để xoa dịu nỗi nhớ của các tư tế Hipri, những người vẫn khao khát những nghi thức cũ của Đền Thờ, tác giả so sánh hai cuộc hành hương của Cựu Ước và Tân Ước, và chỉ ra tính ưu việt của mục tiêu của cuộc hành hương Tân Ước. Cuộc hành hương của Luật cũ là đến Sinai và ở đó người ta trải nghiệm sự sợ hãi kinh khủng về một Thiên Chúa ở trên núi. Mục tiêu của cuộc hành hương Kitô giáo là Giêrusalem trên trời, nơi tất cả là hòa bình và sự hoàn hảo. Có sự tương phản giữa hai giao ước, giao ước được lập trên Sinai thì bị phá vỡ nhiều lần trong suốt lịch sử của Dân được chọn, và giao ước mới vĩnh cửu do chức tư tế của Chúa Kitô làm trung gian, được thiết lập để duy trì mãi mãi như một bảo đảm về mối quan hệ dưỡng tử và thừa kế của chúng ta.
TIN MỪNG: Lc 14,1,7-14
Sống khiêm hạ
Các sự kiện được mô tả trong bài đọc Tin Mừng Chúa nhật này diễn ra vào ngày Sabát trong bữa tối tại nhà của một trong những thủ lãnh người Pharisêu. Tất cả những chi tiết này đều quan trọng đối với những bài học mà Chúa Giêsu sẽ dạy. Bữa tối ngày Sabát là dịp để mời những vị khách không phải là thành viên trong gia đình. Điều này giải thích tại sao Chúa Giêsu hiện diện ở đó. Hơn nữa, những cuộc tụ họp như vậy là thời gian để thảo luận về các vấn đề tôn giáo và, trong trường hợp của Chúa Giêsu, là cơ hội để các nhà lãnh đạo tôn giáo thử thách lập trường chính thống của Người. Cuối cùng, câu nói mà bài đọc kết thúc sẽ được những người Pharisêu rất quan tâm, những người tin vào sự sống lại.
Bản văn nói rằng Chúa Giêsu đã được những người khách khác dò xét trong bữa ăn tối. Tuy nhiên, Chúa Giêsu là người tìm ra lỗi lầm của họ, và đưa ra hai chỉ thị đạo đức, một chỉ thị dành cho khách và một dành cho chủ nhà. Trước tiên Người kể một câu chuyện dụ ngôn đề cập đến vị trí thích hợp trong các bữa tiệc. Đây là một vấn đề quan trọng đối với một xã hội như Israel thời đó, bận tâm đến những vấn đề về danh dự và đẳng cấp. Vị trí của một người trên bàn tiệc biểu thị mức độ danh dự mà chủ nhà dành cho khách. Câu chuyện cho thấy hành động nực cười trong việc đặt nặng tầm quan trọng trong một bữa tiệc công cộng. Có thể là một vị khách khác sẽ đến và được đặt vào một vị trí cao hơn, và vì thế vị khách này sẽ phải xấu hổ khi đến một chỗ ngồi ít quan trọng hơn.
Chúa Giêsu không chỉ trích cách thực hành này. Thay vào đó, Người thấy thái độ kiêu ngạo của những người nghĩ rằng họ quan trọng hơn thực tế, là lỗi lầm. Dường như Người muốn duy trì thông lệ này, khi khuyên các khách mời hãy ngồi ở những ghế ở cuối để họ được vinh dự trước công chúng khi được mời đến những nơi danh dự hơn. Đây là xã hội mà Người là một thành viên, và Người sử dụng các thực tiễn xã hội của nó để đưa ra quan điểm của mình. Phần đầu của khuyến dụ này kết thúc với một lời nhắc nhở dường như làm đảo lộn các ưu tiên. Các xã hội được thúc đẩy bởi những vấn đề về địa vị hiếm khi ủng hộ việc hạ mình. Trong thực tế, điều ngược lại thường đúng: họ hạ thấp người khác để nâng cao bản thân. Những gì Chúa Giêsu chủ trương hoàn toàn ngược lại. Người mời gọi mọi người hạ mình xuống và không tự đề cao bản thân để họ có thể được Thiên Chúa, chứ không phải người khác tôn lên.
Quay sang chủ nhà, Chúa Giêsu chỉ trích thói quen chỉ mời những người có khả năng đáp lại bằng một bữa tiệc tương tự. Không có lòng quảng đại khi trao tặng những người có thể trả ơn. Thay vào đó, hãy phân phát cho những người nghèo và những người cần giúp đỡ, những người không có địa vị và danh dự, và không thể đáp trả. Mời những người túng thiếu sẽ cho thấy lòng quảng đại của một người xuất phát từ thái độ cởi mở đối với người khác mà Chúa Giêsu đã rao giảng. Những người Pharisêu có thể không đồng ý với lời khuyên cụ thể này của Chúa Giêsu, nhưng họ sẽ hiểu lời tuyên bố của Người về phần thưởng sẽ đến vào thời điểm phục sinh. Không giống như nhóm Sađusêu, những người chỉ chấp nhận những gì được viết trong Kinh Thánh, người Pharisêu tin vào sự sống lại. Đề cập đến sự phục sinh của người công chính không có nghĩa là sẽ không có sự phục sinh cho kẻ ác. Tuyên bố có thể được đưa ra như thế bởi vì hành vi được mô tả là bảo đảm phần thưởng chứ không phải hình phạt.
Cả hai phần giáo huấn của Chúa Giêsu trong trình thuật này đều thách thức các nguyên tắc phổ biến về danh dự và địa vị. Trước tiên, Chúa Giêsu định nghĩa lại thế nào là hành vi được tôn vinh, và sau đó Người xác định lại ai là những khách mời được tôn vinh. Khi nhấn mạnh đến hành vi mà Người ủng hộ sẽ được khen thưởng vào lúc phục sinh ngụ ý rằng địa vị của một người được Thiên Chúa xác định, chứ không phải bởi một số quy ước xã hội thường hay thiên vị. Những người đồng bàn hiện diện đã theo dõi Chúa Giêsu một cách chăm chú. Bài đọc không cho chúng ta biết họ đã đáp lại lời dạy của Người như thế nào.
—-
THAM KHẢO SÁCH GIÁO LÍ CỦA HỘI THÁNH CÔNG GIÁO
+ GLHTCG 525-526 : Nhập Thể, mầu nhiệm của lòng tự hạ
+ GLHTCG 2535-2540 : Sự xáo trộn của các dục vọng
+ GLHTCG 2546, 2559, 2631, 2713 : Việc cầu nguyện đưa dẫn chúng ta tới sự khiêm tốn tự nguyện và nghèo khó trong tâm hồn
+ GLHTCG 1090, 1137-1139 : Sự tham dự của chúng ta vào phụng vụ thiên quốc
+ GLHTCG 2188 : Thánh lễ Chúa nhật làm cho chúng ta được tham dự vào hội vui trên trời
Lm Giuse Ngô Quang Trung
Bài cùng chuyên mục:
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật 5 Phục sinh – Năm B (22/04/2024 08:56:10 - Xem: 42)
Bạn có thấy bị đau khi được cắt tỉa không? Sau đó bạn có thấy cành nho của bạn sinh nhiều trái hơn không?
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật 4 Phục sinh – Năm B (15/04/2024 07:31:04 - Xem: 148)
Trong Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, bạn mong các linh mục tu sĩ giống Đức Giêsu, người Mục Tử tốt lành, ở những điểm nào
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật 3 Phục sinh – Năm B (08/04/2024 08:59:30 - Xem: 189)
“Chính anh em là chứng nhân.” Theo bạn, ở Việt Nam, chúng ta có thể làm chứng nhân cho Chúa qua những công việc gì hay qua lối sống như thế nào?
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật 2 Phục sinh năm B (06/04/2024 08:05:54 - Xem: 148)
Theo bạn, thái độ đòi hỏi của ông Tôma trong Ga 20,25 có quá đáng không? Có khi nào bạn gặp một người giống Tôma ở trong nhóm hay họ đạo của bạn không?
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật lễ Lá (20/03/2024 07:45:45 - Xem: 238)
Chiêm ngắm cảnh Đức Giêsu bị làm nhục trong dinh thượng tế (14,65), trong dinh tổng trấn (15,16-20), và trên thập giá (15,29-32). Theo bạn, trong tất cả các nỗi đau của Cuộc Thương Khó, Đức Giêsu đau nhất khi nào, bởi ai?
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật 5 mùa Chay – Năm B (11/03/2024 08:59:32 - Xem: 320)
Hãy đọc toàn bộ bài Phúc âm này. Bạn thấy Đức Giêsu có thái độ nào trước cái chết gần đến? Ngài thấy cái chết của mình có ý nghĩa không?
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật 4 mùa Chay năm B (04/03/2024 07:21:56 - Xem: 311)
Bạn nghĩ phải làm gì để ánh sáng và sự thật của Chúa đến với mình trong Mùa Chay này ?
Học hỏi Phúc Âm Chúa Nhật 3 mùa Chay năm B (26/02/2024 08:32:17 - Xem: 244)
Tại sao Hội Thánh lại cho đọc bài Phúc âm này vào Mùa Chay ? Bài này có nói gì về cái chết và sự phục sinh của Chúa chúng ta không ?
Học hỏi Phúc âm Chúa nhật 2 mùa Chay Năm B (20/02/2024 09:50:39 - Xem: 312)
Khi cầu nguyện, bạn có kinh nghiệm lên núi và được thấy khuôn mặt sáng láng của Chúa bao giờ chưa ?
Học hỏi Phúc âm Chúa nhật 1 Mùa Chay năm B (15/02/2024 05:34:16 - Xem: 243)
Đâu là những cám dỗ bạn thường gặp trong cuộc sống mỗi ngày? Làm sao bạn có thể thắng được những cám dỗ ấy?
-
Thứ Năm 25/04/2024 – Thứ Năm tuần 4 Phục Sinh – THÁNH MÁCCÔ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG. Lễ kính. – Sư Tử Có Ðôi Cánh.
THÁNH MÁCCÔ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG. Lễ kính.
- Thứ Tư tuần 4 Phục Sinh.
- Thứ Ba tuần 4 Phục Sinh.
-
Phát điên hay nên thánh
Cuối cùng chúng ta đều là người già. Chúng ta chỉ được lựa chọn xem mình sẽ trở thành người già nào – điên cuồng, cay đắng hay thánh thiện.
-
Thế nào là “người cha tốt” của con cái?
“Người cha là sự hiện diện yên tâm, ấm áp và quan tâm đến cả mẹ lẫn con.” Jacques Salomé. “Người cha là người có thẩm quyền ở phía sân...
-
Kinh nghiệm về Thiên Chúa và ước muốn(bài 2)
Hi vọng bài suy tư này giúp chúng ta hiểu rõ những ước muốn của chính mình, để từ đó, khám phá ra sự hiện diện của Thiên Chúa
-
Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024
Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng...
-
Suy tư về việc Tân Phúc Âm Hóa Gia đình
Nhiều gia đình quên lãng việc giáo dục con cái, dường như trao hết trách nhiệm giáo dục cho nhà trường. Không ít gia đình Công giáo đề...
-
Ba thứ nên có trong mọi gia đình Công giáo – Gia đình bạn có được mấy thứ?
Dù có nhiều khác biệt, hầu hết các ngôi nhà Công giáo đều có ít nhất ba điểm chung sau mà không thể tìm thấy ở những ngôi nhà khác.
-
4 sai lầm cần tránh khi nghĩ về cầu nguyện
Là Kitô hữu, việc cầu nguyện không xa lạ gì với chúng ta, nhưng liệu chúng ta có hiểu rõ về bản chất của cầu nguyện và chính xác cầu nguyện...
-
Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người
Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.
-
Tham gia là một ơn gọi?
Giáo hội tin rằng: sự hiệp thông hướng về truyền giáo và chính sự hiệp thông là truyền giáo[6]! Chẳng phải đây là hoa trái của ơn gọi tham...
-
Làm thế nào để giúp con cái chúng ta tìm thấy ơn gọi của chúng
Ngày Thế giới cầu nguyện cho ơn gọi là cơ hội tuyệt vời để các bậc cha mẹ quan tâm, giúp đỡ con cái lắng nghe tiếng gọi của Thiên Chúa.
-
Phần thưởng trên Thiên Đường
“Người ta chăm chỉ làm việc để được phần thưởng đời này dù chỉ kéo dài có vài năm hơn là vì phần thưởng vĩnh viễn ở thiên đường”
- Sống mùa Chay Ki Tô Giáo
- Câu chuyện chiều thứ bảy: Lo Tết
- Lá thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu...
- Sức mạnh của sự khích lệ