Tâm hồn của người mục tử không bao giờ khép lại
- In trang này
- Lượt xem: 790
- Ngày đăng: 20/12/2023 07:43:16
TÂM HỒN CỦA NGƯỜI MỤC TỬ KHÔNG BAO GIỜ KHÉP LẠI
Chúa Giêsu dạy rằng Thiên Chúa không chờ kẻ có tội ăn năn, Ngài đi tìm họ để gọi họ đến với Ngài.” Cánh cửa mở ra cho một lời cầu nguyện, cho một phép lành nhỏ, có thể là một khởi đầu, một cơ hội, một sự giúp đỡ.
Tuyên bố “Fiducia supplicans” (Xin tin tưởng) của Bộ Giáo lý Đức tin mở ra khả năng ban phép đơn giản cho các cặp vợ chồng bất hợp lệ. Một thể hiện sự dịu dàng của Chúa Giêsu, mà với Đức Phanxicô, cho phép chúng ta tiếp cận và cứu giúp những người ở xa. (vaticannews.va, Andrea Tornielli, tổng biên tập các phương tiện truyền thống Vatican, 2023-12-18)
Thánh Augustinô đã viết: “Nemo venit nisi”, không ai đến với Chúa Giêsu nếu không có Ngài thu hút”, lời của Chúa Giêsu: “Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy.” Tận nguồn gốc sự lôi kéo của Chúa Giêsu luôn là hành động của ân sủng như Đức Bênêđictô XVI đã nhắc về cách thức lan truyền đức tin. Thiên Chúa luôn đi trước, Ngài kêu gọi, thu hút chúng ta để chúng ta tiến một bước về phía Ngài, hay ít nhất là khơi dậy trong chúng ta ước muốn thực hiện bước này, dù chúng ta vẫn còn thiếu sức lực và cảm thấy tê liệt.
Trái tim của người mục tử không thể thờ ơ trước những người khiêm tốn đến xin được chúc phúc, dù hoàn cảnh, cuộc sống, hành trình của họ có như thế nào. Trái tim của người mục tử không dập tắt ngọn lửa nhỏ nhoi nơi những người cảm thấy mình bất toàn, biết mình cần đến lòng thương xót và sự giúp đỡ từ trên cao. Trái tim của người mục tử nhìn thấy trong lời xin ban phép lành này như một vết nứt trên tường, một vết nứt nhỏ mà qua đó ân sủng có thể hoạt động. Đây là lý do vì sao mối quan tâm đầu tiên của người mục tử không phải là sửa chữa vết nứt nhỏ, mà là đón nhận và cầu xin phúc lành và lòng thương xót để những người trước mặt họ có thể bắt đầu hiểu được kế hoạch của Thiên Chúa dành cho cuộc đời của mình.
Nhận thức cơ bản này được phản ánh trong “Xin tin tưởng, Fiducia supplicans”, tuyên bố của bộ Giáo lý Đức tin về ý nghĩa của các phép lành, mở ra khả năng ban phép cho các cặp vợ chồng không hợp pháp, kể cả những người cùng giới tính, xác định rõ ràng rằng, trong trường hợp này, lời chúc phúc không có nghĩa là chấp thuận những lựa chọn trong cuộc sống của họ và nhắc lại sự cần thiết phải tránh mọi nghi lễ hoặc bất kỳ yếu tố nào khác có thể bắt chước, trực tiếp hoặc gián tiếp đến một hôn nhân. Đây là tài liệu đào sâu giáo lý về các phép lành, phân biệt giữa các phép lành nghi lễ và phụng vụ, với các phép lành tự phát, được đặc trưng hóa như những hành vi sùng kính gắn liền với lòng mộ đạo bình dân. Đó là văn bản cụ thể hóa mười năm sau những lời của giáo hoàng trong tông huấn Niềm vui Tin mừng Evangelii Gaudium: “Giáo hội không phải là cơ quan hải quan, nhưng là ngôi nhà của người cha, nơi có chỗ cho tất cả mọi người với cuộc sống khó khăn của mình.”
Nguồn gốc của Tuyên bố là Phúc âm. Trên hầu hết mọi trang Phúc Âm, Chúa Giêsu phá vỡ các truyền thống, các quy định tôn giáo, sự tôn trọng và các quy ước xã hội. Ngài có những hành vi đã làm chướng tai những người tốt lành, những người tự cho mình là “trong sạch”, những người xây dựng một bình phong với những chuẩn mực và quy tắc để đẩy lùi, bác bỏ, đóng cửa lại. Trong hầu hết các trang Phúc Âm, chúng ta thấy các luật sĩ luôn tìm cách thử thách Chúa Giêsu với những câu hỏi chủ ý, để rồi sau đó lầu bầu phẫn nộ trước sự tự do tràn ngập lòng thương xót của Ngài: “Ông này tiếp đón những kẻ tội lỗi và ăn uống với họ!”
Chúa Giêsu sẵn sàng đi đến nhà ông đại đội trưởng Caphanaum để chữa lành cho người đầy tớ thân yêu của ông này mà không sợ mang tiếng đi vào nhà người ngoại giáo. Ngài để cho người phụ nữ có tội rửa chân trước ánh mắt chỉ trích và khinh thường của người khác, họ không hiểu vì sao Ngài không từ chối người phụ nữ này ra. Ngài nhìn và gọi người thu thuế Giakêu đang ở trên cành sung, không chờ ông phải hoán cải hay thay đổi cuộc sống trước khi nhận cái nhìn thương xót của Ngài. Ngài không lên án người phụ nữ ngoại tình, kẻ mà theo luật phải bị ném đá, nhưng Ngài loại vũ khí khỏi tay những người lên án bà, bằng cách nhắc nhở họ – giống như tất cả người khác – họ cũng là những người có tội. Ngài nói, Ngài đến với người bệnh chứ không đến với người khỏe mạnh, Ngài so sánh mình với hình ảnh người chăn chiên sẵn sàng bỏ 99 con chiên để đi tìm con chiên duy nhất bị lạc. Ngài chạm vào người phong hủi, chữa lành bệnh tật cho họ để họ ra khỏi tình trạng người bị ruồng bỏ, người “không thể chạm tới”. Những “người bị từ chối” này đã gặp ánh mắt của Ngài và cảm thấy mình được yêu thương, họ là những người nhận được vòng tay thương xót dành cho họ vô điều kiện. Khi khám phá ra mình được yêu thương và được tha thứ, họ biết mình là ai: những tội nhân đáng thương như những người khác, cần được hoán cải, cần được khất thực mọi thứ.
Tháng 2 năm 2015, Đức Phanxicô đã nói với các tân hồng y: “Đối với Chúa Giêsu, điều quan trọng hơn hết là đến với và cứu những người ở xa, chữa lành vết thương cho người bệnh, tái hòa nhập mọi người vào gia đình của Thiên Chúa! Và điều này đã gây tai tiếng cho một số người! Nhưng Chúa Giêsu không sợ tai tiếng này! Ngài không nghĩ đến những người khép kín, bị tai tiếng ngay cả với phương pháp chữa trị, với bất kỳ sự mở cửa nào, với bất kỳ bước đi nào không phù hợp với khuôn mẫu tinh thần và tâm linh của họ, với bất kỳ sự vuốt ve hay dịu dàng nào không phù hợp với thói quen suy nghĩ và sự thuần khiết nghi lễ của họ.”
Tuyên bố nhắc lại, “học thuyết công giáo lâu đời về hôn nhân” không thay đổi: chỉ trong bối cảnh hôn nhân giữa một người nam và một người nữ mà “các mối quan hệ tình dục mới tìm được ý nghĩa tự nhiên, đầy đủ và trọn vẹn nhân bản”. Như thế chúng ta phải tránh thừa nhận như là một hôn nhân “cái không phải là hôn nhân”. Nhưng từ góc độ mục vụ và truyền giáo, chúng ta không được đóng cửa lại với một cặp vợ chồng “bất thường” đến xin một phép lành đơn giản nhân chuyến thăm một thánh đường hoặc trong một cuộc hành hương. Học giả do thái Claude Montefiore đã xác định chính xác tính độc đáo của kitô giáo ở điểm này: “Trong khi các tôn giáo khác mô tả con người tìm kiếm Thiên Chúa, thì kitô giáo tuyên bố một Thiên Chúa đi tìm con người… Chúa Giêsu dạy rằng Thiên Chúa không chờ kẻ có tội ăn năn, Ngài đi tìm họ để gọi họ đến với Ngài.” Cánh cửa mở ra cho một lời cầu nguyện, cho một phép lành nhỏ, có thể là một khởi đầu, một cơ hội, một sự giúp đỡ.
Marta An Nguyễn dịch(phanxico,vn)
Bài cùng chuyên mục:
Các bà mẹ nội trợ và chứng trầm cảm: 4 điều cần biết (15/11/2024 09:12:45 - Xem: 110)
Làm cha mẹ nội trợ ở nhà thật là khó, nhưng liệu điều đó có gây ra trầm cảm không? Một cuộc thảo luận gần đây tại Peanut Butter and Grace đã nêu ra vấn đề quan trọng này.
Năm cách mang lại hạnh phúc cho mẹ (03/11/2024 07:27:19 - Xem: 228)
Những người mẹ có thể không hoàn hảo, nhưng họ luôn muốn những điều tốt đẹp nhất cho con mình, từ khi chúng ta mới chào đời cho đến khi rời xa nhân thế, mẹ sẽ luôn cố gắng yêu thương và nâng đỡ chúng ta.
Vâng, hôn nhân cũng là một việc tông đồ! (20/10/2024 14:38:50 - Xem: 334)
Trong hôn nhân, cả hai vợ chồng cùng làm việc để mối liên kết của họ trổ sinh hoa trái thiêng liêng, đưa họ đến sự sống đời đời. Vâng, hôn nhân cũng là một việc tông đồ!
Tại sao hôn nhân dễ tan vỡ? 10 nguyên nhân chính và cách ngăn ngừa (08/10/2024 07:18:32 - Xem: 548)
Dưới đây là cách đảm bảo cho cuộc hôn nhân của bạn có thể phát triển bất chấp mọi khó khăn mà nó có thể gặp phải.
10 Ý tưởng giúp các mẹ nạp lại năng lượng (29/09/2024 08:46:15 - Xem: 356)
Làm mẹ không bao giờ dễ dàng. Dưới đây là những ý tưởng từ những người mẹ về cách họ nạp lại năng lượng về mặt thể lý, tâm lý và tinh thần.
Nên một với vợ mình (24/09/2024 07:45:12 - Xem: 530)
Truyền thống người đàn ông cầu hôn người phụ nữ là một phần nhỏ của sự hy sinh đó. Nó thể hiện mong muốn của người đàn ông dâng hiến bản thân mình cho vợ. Anh ấy rời bỏ cha mẹ để gắn bó với cô ấy.
Sự bất đồng quan điểm trong hôn nhân (21/09/2024 08:13:50 - Xem: 620)
Việc giải quyết bất đồng trong hôn nhân không bao giờ đề cập đến việc giành chiến thắng. Đừng bao giờ cho rằng mình thắng còn người bạn đời của mình thua.
Điều hầu hết mọi người hiểu sai về hôn nhân (14/09/2024 09:55:05 - Xem: 564)
Chúng ta về bản chất có xu hướng ích kỷ, và khi đang sống trong một xã hội ích kỷ và duy vật chất chỉ làm tăng cám dỗ sự ích kỷ.
Hôn nhân được tạo nên từ sự hỗn loạn (10/09/2024 08:38:30 - Xem: 193)
Theo quan điểm của thế giới ngày nay, hôn nhân là một thỏa thuận giữa hai người bao lâu nó vẫn đẹp đẽ, vui vẻ và hạnh phúc, và về cơ bản, đó là một sự thỏa thuận hoàn toàn dành riêng cho hai người đó.
Ly hôn không phải là một lựa chọn (04/09/2024 09:24:32 - Xem: 607)
Trong cuộc hôn nhân của bạn, đừng ngại nhờ giúp đỡ – có rất nhiều nhà tư vấn, linh mục và những vị linh hướng, và các cặp vợ chồng dày kinh nghiệm đáng tin cậy ngoài kia sẽ vui vẻ đồng hành cùng bạn.
-
Gia vị cho bài giảng CN lễ Chúa Kito là Vua - 2024
Khi Người đến trong vinh quang, Chúa Kitô Vua sẽ xét xử chúng ta về những việc bác ái chúng ta làm cho tha nhân. (Cha Tony)
-
Kinh Tin Kính phổ quát
Mầu nhiệm của Chúa Kitô hoạt động thông qua các Giáo hội kitô lịch sử nhưng cũng hoạt động, và hoạt động rộng rãi, bên ngoài các Giáo hội...
-
Suy nghĩ và cầu nguyện CN 34 TN B - 2024
Chúng ta đang sống trong một xã hội đầy dẫy sự dối trá, vì người ta sợ sự thật, sợ nói thật, sợ sống thật. Sự thật không còn là sự thật,...
-
Hãy tìm hiểu nhau như một vị thánh
Ngoài việc cầu nguyện, các vị thánh sẽ đưa ra ba lời khuyên nào cho những người đang tìm kiếm người phối ngẫu tương lai?
-
Linh hướng là gì?
Trong xã hội và thời đại hỗn loạn của chúng ta, hơn bao giờ hết, hướng dẫn đời sống tâm linh là một nguồn lực tinh thần cần thiết. Người...
-
Tôi có thể làm gì cho những đứa con không sống đạo của mình?
Tôi là phụ huynh của ba đứa trẻ, tất cả chúng tôi đều cố gắng sống theo đức tin Công giáo. Một trong số chúng có vẻ không mấy hứng thú,...
-
Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 145 - Thử tìm hướng đi
Người trẻ làm gì để không bị cuốn đi với những "tư tưởng" rất đời kia? Nếu có nhu cầu thì sao kiểm soát khi chưa lập gia đình? Tụi con...
-
Bác ái là nhân đức cần thiết cho sự phát triển tâm linh
Chúng ta phải xin Chúa ban cho chúng ta đức ái mỗi ngày cho đến khi chúng ta gặp được Ngài trên Thiên Đàng!
-
Đạo còn sống khi ta còn sống đạo
Phải chăng giá trị Tin Mừng trong lòng tín hữu đang phai nhạt dần ? Phải chăng việc đạo nghĩa chỉ còn là sự quan tâm thứ yếu ? Phải chăng...
-
Gia vị cho bài giảng CN 33 & Các Thánh Tử đạo VN - 2024
Đôi khi những người muốn dẫn dắt Người khác đến với Chúa Kitô cũng trở thành chướng ngại vật lớn nhất cho ơn cứu rỗi của họ.
-
Nghĩ đến những điều tốt đẹp
Hãy thôi nghĩ đến chuyện buồn ấy và hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp và đáng yêu khác trong cuộc sống để lòng bà được thanh thản
- Sự cần thiết của việc lắng nghe
- Lớn lên từ những thử thách
- Nhận nhưng không, cho nhưng không
- Niềm tin lớn nhất