Tài liệu - Giáo huấn

Đâu là sự khác biệt giữa Kinh Thánh Công giáo và Kinh Thánh Tin Lành?

  • In trang này
  • Lượt xem: 5,906
  • Ngày đăng: 25/11/2021 09:03:05

 

Bộ Kinh Thánh của Công giáo có 73 cuốn, trong khi đó Kinh Thánh của Tin Lành có 66 cuốn. Cả hai có cùng số lượng sách trong phần Tân Ước (27 cuốn); nhưng trong phần Cựu Ước có sự khác biệt. Kinh Thánh Công giáo có nhiều hơn 7 cuốn (Giuđitha, Huấn ca; Khôn ngoan, Barúc, Maccabê 1 và 2, và Tôbia) bởi vì Công giáo sử dụng danh mục Hy Lạp cổ (Alexandria) các sách được công nhận, được gọi là quy điển, vào những năm 250 tr.C.N. Tại thời điểm đó, bảy mươi học giả được ủy nhiệm để dịch 39 cuốn sách trong Cựu Ước đã có sẵn từ tiếng Hípri sang tiếng Hy Lạp. Họ cũng tính luôn 7 cuốn sách khác (gọi là đệ nhị quy điển) được những người Do Thái viết bằng tiếng Hy Lạp trong thời Lưu Đày.

 

Vì bảy mươi học giả này được cho là đã mất bảy mươi ngày để chuyển ngữ bản Kinh Thánh Do Thái sang tiếng Hy Lạp, thuật ngữ Bản Bảy Mươi (Septuaginta) trong tiếng Latinh hoặc chữ số La mã LXX được dùng để chỉ bộ tuyển tập của 46 cuốn sách này (39 cuốn dịch từ tiếng Hípri sang tiếng Hy Lạp, cộng với 7 cuốn nguyên văn Hy Lạp). Do Thái giáo và Kitô giáo đã chấp nhận và sử dụng tất cả 46 sách của Bản Bản Mươi cho đến năm 90, khi các nhà lãnh đạo tôn giáo Do Thái quyết định sửa đổi danh mục các sách đã được thừa nhận.

 

Sau khi Đền thờ Giêrusalem bị người La mã phá hủy năm 70, các Kitô hữu và người Do Thái tách rời nhau và thành lập các tôn giáo riêng biệt. Hai mươi năm sau, khi các học giả Do Thái cho rằng ảnh hưởng của Kitô giáo Hy Lạp phải bị loại bỏ ra khỏi bộ sách thì 7 cuốn sách của Cựu Ước, nguyên gốc được viết bằng tiếng Hy Lạp chứ không phải bằng tiếng Hípri, đã bị loại khỏi danh mục. Đôi khi, danh mục mới này của người Do Thái còn được gọi là Quy điển Palestine vì đó là tên của Đất Thánh vào thời ấy.

 

Tuy nhiên, các Kitô hữu giờ đã độc lập nên giữ lại danh mục 46 cuốn sách của họ bằng tiếng Hy Lạp cổ (theo Quy điển Alexandria), trong khi người Do Thái vẫn chỉ có 39 cuốn. Năm 400, Thánh Giêrônimô đã được Đức Giáo Hoàng Đamasô I ủy thác dịch toàn bộ bản Do Thái và Hy Lạp của Cựu Ước và Tân Ước sang một ngôn ngữ và làm thành một bộ. Tại thời điểm đó, tiếng Latinh là ngôn ngữ chính thức của Đế quốc. Thánh Giêrônimô đã sử dụng bản Hy Lạp [Bản Bảy Mươi – LXX] và đã giữ tất cả 46 cuốn sách của Cựu Ước với 27 cuốn sách của Tân Ước để hình thành nên ấn bản đầu tiên của Kinh Thánh Kitô giáo, tổng cộng gồm 73 cuốn.

 

Những điều này không thay đổi cho đến thể kỷ XV, khi có phong trào Cải Cách Tôn giáo của Tin Lành. Martin Luther, một tu sĩ Dòng Augustinô, linh mục Công giáo, một học giả Kinh Thánh, biết Do Thái giáo có một danh mục sách ngắn hơn (39 cuốn) so với danh sách dài hơn (46 cuốn), và ông biết rằng có một số lạm dụng và căng thẳng trong Giáo hội vào cuối thời Trung cổ, vốn có nguồn gốc từ một giáo thuyết dựa trên một trong những cuốn sách của đệ nhị quy điển (các sách Maccabê vốn được sử dụng để giải thích cho giáo lý của Công giáo về luyện ngục). Tội buôn bán ân xá (mại thánh) quá nhiều đến nỗi Luther không chịu đựng nổi, và ông đã phản ứng bằng việc chống đối lại chẳng những việc lạm dụng ấy mà còn cả giáo lý cho rằng người chết cần được cầu nguyện để lên thiên đàng. Ông đã chọn theo quy điển Palestine với 39 cuốn sách trong Cựu Ước. Luther đã dịch một bản Kinh Thánh mới qua tiếng Đức, gồm 66 cuốn mà không có những sách thuộc đệ nhị quy điển. Với việc bỏ đi các sách Maccabê, Luther hy vọng các lạm dụng cũng sẽ được loại bỏ.

 

Trái lại, Giáo hội Công giáo, kể từ Công đồng Trentô, đã quyết định giữ quy điển Hy Lạp (Alexandria) với 46 sách trong Cựu Ước, bởi vì đó là quy điển mà các Kitô hữu biết và đã sử dụng từ thời Chúa Giêsu và các Tông Đồ. Nó cũng tương tự như danh mục các sách được Thánh Giêrônimô dùng trong bản Kinh Thánh Phổ Thông (Vulgata Bible) của ngài và đã được sử dụng từ trước đó. Thế nên, từ thời kỳ Cải Cách ở thế kỷ XVI, có hai loại Kinh Thánh: Tin Lành và Công giáo, vốn giống nhau 99% trong thứ tự và nội dung ngoại trừ 7 cuốn sách được viết vào thế kỷ III tr.C.N. Một số nhà Kinh Thánh Tin Lành ngày nay gộp chúng vào phần được gọi là Ngụy thư (Apocrypha), vốn xuất hiện vào cuối thời Cựu Ước trước các Tin Mừng trong Tân Ước. Kinh Thánh Công giáo đã luôn luôn có những cuốn sách này, và được gọi là đệ nhị quy điển. Cả Kinh Thánh Công giáo lẫn Tin Lành đều bắt đầu với sách Sáng Thế và kết thúc với sách Khải huyền; cả hai đều có 4 Tin Mừng. Sự khác biệt duy nhất là việc kể vào hoặc loại ra 7 cuốn sách được thêm vào trong bộ Kinh Thánh Do Thái (Cựu Ước của Kitô giáo).

 

Chuyển ngữ: Nhóm Maiorica, Học viện Dòng Tên

 

Nguồn: Rev. John Trigilio JR., Ph.D., and Rev. Kenneth D. Brighenti, Ph.D., The Catholicism Answer Book- The 300 Most Frequently Asked Question,

Bài cùng chuyên mục:

Ủy ban Giáo dân - Thường huấn tháng 11/2024: Giáo hội trong thế giới hiện đại (11/11/2024 05:25:00 - Xem: 0)

Đề tài thường huấn tháng 11/2024 của Ủy ban Giáo dân tập trung vào chủ đề: “Giáo hội trong thế giới hiện đại”.

Ủy ban Giáo dân - Thường huấn tháng 11/2024: Giáo hội trong thế giới hiện đại (02/11/2024 08:15:36 - Xem: 112)

Đề tài thường huấn tháng 11/2024 của Ủy ban Giáo dân tập trung vào chủ đề: “Giáo hội trong thế giới hiện đại”.

Linh mục: vui trong thuộc về để tạo sinh (13/10/2024 09:51:22 - Xem: 194)

Đức Giáo Hoàng Phanxicô: Tôi muốn chỉ cho anh chị em ba con đường cần thực hiện cho quá trình đào tạo linh mục, đó là: niềm vui Tin Mừng, cảm thức thuộc về Dân Chúa, khả năng tạo sinh trong việc phục vụ.

Ủy ban Giáo dân - Thường huấn tháng 10/2024 (02/10/2024 13:59:45 - Xem: 202)

Đề tài thường huấn tháng 10/2024 tập trung vào chủ đề: “Nuôi dưỡng tinh thần chiêm niệm”, với mục đích giúp anh chị em tín hữu, cách riêng là thành viên Hội đồng mục vụ giáo xứ, hồi tâm phản tỉnh về đời sống thiêng liêng

Ủy Ban Giáo dân - Thường huấn tháng 9/2024 (01/09/2024 13:37:58 - Xem: 319)

Tôi có đang thực sự đi theo Chúa Giêsu trên con đường của Người hay tôi đang đi theo ý riêng, sống đạo theo cách tôi muốn?

Linh mục quản xứ - Mục tử cai quản Đoàn chiên (28/08/2024 07:58:47 - Xem: 366)

Dựa trên Lời Chúa, huấn quyền của Giáo hội và chút ít kinh nghiệm cá nhân, xin chia sẻ một vài lời về việc cai quản giáo xứ.

Yêu như Thầy đã yêu: Trưởng thành và quân bình cảm tính trong đời sống độc thân Linh mục (09/08/2024 10:15:17 - Xem: 453)

Các linh mục không là thành viên của các hội dòng, được đào tạo để phục vụ và lãnh đạo Dân Chúa, trong vai trò của người mục tử sống với và sống vì đoàn chiên

Ủy ban Giáo dân - Thường huấn tháng 08/2024 (02/08/2024 08:57:23 - Xem: 288)

Căn tính truyền giáo của Giáo Hội một đàng được thể hiện qua đời sống cá nhân của mỗi Kitô hữu giáo dân...

Ủy ban Giáo dân - Thường huấn tháng 07/2024 (02/07/2024 07:39:20 - Xem: 411)

Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: “Lạy Chúa! lạy Chúa!” là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.

Hãy vui lòng dạy con tình yêu - Tình yêu trinh khiết và đời tu (22/06/2024 07:25:58 - Xem: 496)

“Thuộc trọn về Chúa cả hồn và xác” là cách diễn tả tình yêu sâu đậm của một con người dành cho Thiên Chúa và nhờ đó dành cho mọi người.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7