Tài liệu - Giáo huấn

Chẩn đoán những nguyên nhân gây nguy hại cho các giáo xứ

  • In trang này
  • Lượt xem: 602
  • Ngày đăng: 02/02/2024 14:49:37

Chúng ta hãy làm việc để đổi mới và cứu rỗi mọi người. Đây là những điều có thể thúc đẩy chúng ta xây dựng một Giáo Hội lành mạnh hơn và một Thân Thể Chúa Kitô khỏe mạnh hơn.

 

 

Ngón chân của tôi đau đến nỗi tôi gần như không thể đi lại được, chứ đừng nói đến việc tiếp tục tập luyện cho cuộc chạy marathon. Nó sưng lên gấp đôi kích thước bình thường và tôi biết có điều gì đó không ổn với ngón chân của tôi. Vì vậy, tôi đã đến gặp một bác sĩ chuyên khoa chân, anh ta đã chẩn đoán rằng ngon chân của tôi sưng là bởi vì tôi đã tập luyện quá sức. Anh ấy tiêm thuốc cho tôi và đưa những liều thuốc cho tôi để uống. Tuy nhiên, anh ấy đã chẩn đoán sai căn bệnh tiềm ẩn của tôi. Đó không phải là do tôi tập luyện quá sức mà là tôi bị bệnh viêm khớp vẩy nến (một bệnh tự miễn dịch). Rất lâu sau đó, tôi đã được chẩn đoán chính xác bởi một bác sĩ thấp khớp, anh ta đã giúp tôi tìm ra phương pháp điều trị thích hợp và phải mất nhiều năm mới được chữa lành. Đó là một thời gian khó khăn và đau đớn trong cuộc sống của tôi.

 

Chẩn đoán sai bệnh sẽ dẫn đến phương pháp điều trị không hiệu quả và trong một số trường hợp thậm chí có thể làm cho bệnh nặng hơn. Theo cách tương tự, điều này có thể xảy ra ở các giáo phận và giáo xứ trong Giáo Hội Công Giáo của chúng ta. Các triệu chứng của các vấn đề trong Giáo Hội của chúng ta rất rõ ràng như sự suy giảm số lượng người trẻ tin vào Giáo Hội, ơn gọi linh mục và tu sĩ thấp hơn trước, v.v. Tuy nhiên, nhiều người đã chẩn đoán sai căn bệnh tiềm ẩn trong Giáo Hội. Chúng ta nhìn vào các triệu chứng và đổ lỗi cho họ về nhiều vấn đề khác nhau (ví dụ: do dạy giáo lý không tốt, do chủ nghĩa giáo sĩ trị, do mất lòng tôn kính, bê bối trong đời sống đạo đức, sự cách mạng về tình dục, v.v.). Mặc dù đây không phải là những vấn đề không quan trọng nhưng chúng không phải là nguyên nhân sâu xa gây ra bệnh tật của chúng ta.

 

Một cách mà những người Công Giáo có thể chẩn đoán sai tình hình là khi họ đổ lỗi cho các cơ cấu Công Giáo (ví dụ: văn phòng giáo phận, giáo xứ, bệnh viện, trường học, v.v.). Nhưng đây không phải là nguồn gốc của các vấn đề. Đúng hơn, các vấn đề xuất phát từ việc có các cơ cấu mà không có sự hiểu biết đúng đắn về sứ vụ hoặc thiếu hiểu biết trong việc thực hiện một bản sắc phù hợp cho sứ vụ và chiến lược.

 

Hầu hết những người mà chúng tôi làm việc cùng (các lãnh đạo giáo phận và giáo xứ) đều mong muốn đạt được nhiều kết quả hơn. Họ muốn truyền giáo, lãnh đạo và đào tạo các môn đệ truyền giáo cho Giáo Hội, nhưng có những triệu chứng chính làm tắc nghẽn hệ thống vận hành. Vì thế, chúng ta cần biết các triệu chứng là gì để tìm ra nguyên nhân cơ bản và sau đó tìm cách cải thiện.

 

Vậy điều gì đang gây ra vấn đề của chúng ta? Chẩn đoán thích hợp là gì?

Dưới đây là năm căn bệnh tiềm ẩn mà Giáo hội Công Giáo hiện đang phải đối diện:

 

1 - Bệnh căn tính Công Giáo

Một số người tin rằng Giáo Hội tồn tại để duy trì các cấu trúc cơ cấu của Giáo Hội. Những người khác tin rằng Giáo Hội tồn tại để trao ban cho chúng ta các Bí tích, nuôi sống người nghèo, dạy giáo lý, v.v. Những điều này quan trọng nhưng không phải là lý do tại sao Giáo Hội tồn tại. Giáo Hội Công Giáo tồn tại là để truyền giáo. Giáo Hội tồn tại để đào tạo các môn đệ cho việc truyền giáo. Khi chúng ta không hoạt động theo căn tính này, nó có nghĩa là chúng ta có thể rơi vào trạng thái duy trì cấu trúc cơ cấu và đánh mất căn tính của Giáo Hội. Căn tính của chúng ta là truyền giáo. Các cấu trúc cơ cấu nhằm hỗ trợ cho căn tính và sứ mệnh truyền giáo, chứ không phải để thay thế chúng. Để điều trị căn bệnh căn tính, chúng ta cần hiểu biết sâu sắc hơn về căn tính của Giáo Hội và quay trở lại với sứ mệnh cốt lõi là truyền giáo. Bạn có thể chẩn đoán xem giáo xứ hoặc giáo phận của bạn có đang gặp phải vấn đề này hay không bằng cách xem xét các ưu tiên của bạn (về ngân sách, lịch trình, nhân sự, v.v.) đang ở đâu, có phải là truyền giáo không? Các việc mà bạn đang làm tại giáo xứ hoặc giáo phận phải là sự phục vụ cho việc truyền giáo.

 

2 - Bệnh chiến lược sai lầm

Giáo Hội không tồn tại để điều hành các chương trình, sự kiện, lớp học, v.v. Nếu không có chiến lược đúng đắn thì cuối cùng chúng ta sẽ thay thế chiến lược của Chúa Giêsu cho các chương trình, sự kiện hay lớp học. Rất ít nhà lãnh đạo Công Giáo thực sự tin rằng việc đầu tư sâu vào một số người là chiến lược của Chúa Giêsu, nhưng tất cả bằng chứng đều cho chúng ta thấy điều đó. Chúa Giêsu biết tất cả. Ngài đã dành 75% thời gian trong 3 năm để thực thi sứ vụ truyền giáo với 12 tông đồ. Ngài có gây rối không? Chúng ta có nghĩ mình biết rõ hơn Chúa không? Câu trả lời cá nhân của tôi là không. Nhưng nhiều nhà lãnh đạo Công Giáo không làm những gì Chúa Giêsu đã làm. Đúng hơn, họ đã trở thành những người quản lý bộ máy giáo xứ, chứ không phải những nhà truyền giáo hiệu quả, những nhà truyền giáo là những người sống hết mình trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Đúng hơn là chúng ta đang đầu tư vào đám đông với lợi nhuận giảm dần bởi vì chỉ quan tâm đến quản lý giáo xứ mà không truyền giáo. Chiến lược này đã làm chúng ta thất bại. Chiến lược của Chúa Giêsu đã thay đổi thế giới. Nó có thể làm như vậy một lần nữa.

 

3 – Bệnh những gì chúng ta biết nhưng không can đảm để thực hiện

Căn bệnh này liên quan đến căn bệnh "thiếu niềm tin và lòng dũng cảm để hoạt động bên ngoài các quy tắc". Chúng ta thường không muốn cảm thấy khó chịu. Chúng ta không muốn mạo hiểm trong các mối quan hệ hoặc trong công việc. Vì vậy, chúng ta kìm hãm sự phát triển của chính mình và sự phát triển của người khác. Chúa MUỐN sự đổi mới nhiều hơn chúng ta. Ngài cũng mạc khải cho chúng ta trong Chúa Giêsu cách rõ ràng là chúng ta phải hành động. Tuy nhiên, Chúa vẫn chờ đợi để hành động thông qua chúng ta và Giáo Hội cho đến khi chúng ta chọn để cho phép Ngài làm điều đó trong chúng ta. Dĩ nhiên, Ngài sẽ không ép chúng ta làm điều gì đó mà chúng ta không muốn làm. Chúa chờ đợi chúng ta mạnh mẽ và can đảm. Điều này có nghĩa là ai đó phải mạo hiểm vì Chúa. Phải có ai đó dẫn đầu trong việc đổi mới. Hãy nhìn các Thánh, họ sẽ không trở nên những vị Thánh nếu họ không cản đảm đổi mới cuộc sống của mình cho người khác. Họ bước ra khỏi sự thoải mái và trở nên bất thường. Họ hoạt động theo những cách khác nhau. Để làm được điều đó cần phải có đức tin và lòng can đảm. Sự đổi mới cũng đòi hỏi sự lãnh đạo can đảm và có tầm nhìn để thúc đẩy những nhóm người hướng tới tầm nhìn của Chúa.

 

​ 4 - Bệnh môn đệ giả

Giáo Hội Công Giáo đang sử dụng tất cả các từ thông dụng phù hợp làm môn đệ, môn đệ truyền giáo, truyền giáo, đồng hành, v.v. và chúng ta đang nói về một trò chơi hay. Nhưng chúng ta vẫn cần hiểu rằng việc dẫn dắt ai đó cải đạo (trở thành môn đệ của chúa) KHÔNG phải là mục tiêu CUỐI CÙNG. Mục tiêu cuối cùng là đào tạo môn đệ, đào tạo môn đệ khác, v.v. Nói cách khác, nó có nghĩa là họ không dừng lại ở một lần trở lại với Chúa Giêsu, mà tiếp tục làm việc cho đến khi tất cả chúng ta đều là những nhà truyền giáo thánh thiện cho Chúa Giêsu, Đấng có thể làm cho có nhiều môn đệ hơn. Loại mục tiêu đó cao hơn nhiều so với việc chỉ thu hút mọi người trở thành một môn đệ có chủ ý ở mức tối thiểu. Chúng ta cần nói chuyện rộng rãi hơn về việc truyền giáo và đào tạo môn đệ với các nhà lãnh đạo. Chúng ta cần hướng tới một mục tiêu cao hơn, tiêu chuẩn mà Chúa Giêsu đã đặt ra cho chúng ta. Ngài không đồng ý với việc gọi 12 tông đồ để đi cải đạo người khác. Ngài phái họ đi là để đào tạo các môn đồ khác và làm những gì Ngài đã làm. Vì vậy, họ cũng đầu tư sâu sắc vào những người khác và gửi thêm các môn đệ truyền giáo. Còn chúng ta thì sao? Tại sao chúng ta không đạt được hiệu quả như chúng ta có thể làm được? Tiêu chuẩn "thành công" trong bối cảnh của chúng ta là gì? Nghiền gẫm ý tưởng này.

 

5 – Bệnh chủ nghĩa phổ quát

Nếu bạn không tin hỏa ngục là một khả năng thực sự dành cho ai đó có đời sống tội lỗi hoặc bạn không tin Chúa Giêsu là con đường duy nhất để ai đó được cứu, thì bạn sẽ không thể truyền giáo. Thật không may, có những người Công Giáo hoạt động và tin tưởng theo chủ nghĩa phổ quát (chủ nghĩa phổ quát là niềm tin cho rằng “tất cả mọi người đều lên Thiên Đàng bất kể họ là ai và sống thế nào) hoặc bán phổ quát. Nghĩa là, họ không tin rằng thiên đàng, hỏa ngục và sự cứu rỗi theo những gì Giáo Hội Công Giáo dạy. Nếu chúng ta thực sự tin rằng sự cứu rỗi đến qua Chúa Giêsu Kitô bởi đức tin, hy vọng và tình yêu thương nơi Ngài. Nếu chúng ta thực sự tin rằng Thiên Đàng tồn tại và ân sủng của Thiên Chúa ban qua đức tin là con đường vào thiên đàng, thì tại sao chúng ta lại từ chối một điều như vậy? Việc bám vào một hình thức phổ quát sẽ giết chết động lực truyền giáo của chúng ta.

 

Năm căn bệnh tiềm ẩn này không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra vấn đề của chúng ta, nhưng chúng là gốc rễ của các vấn đề trong đời sống của chúng ta. Chúng ta hãy bắt đầu chẩn đoán bệnh tật của mình một cách chính xác và sau đó tìm cách xoa dịu chúng bằng tình yêu lớn lao hơn dành cho Chúa Giêsu và mọi người. Chúng ta hãy làm việc để đổi mới và cứu rỗi mọi người. Đây là những điều có thể thúc đẩy chúng ta xây dựng một Giáo Hội lành mạnh hơn và một Thân Thể Chúa Kitô khỏe mạnh hơn.

 

Lm. Giuse Vũ Đức Thiện chuyển ngữ

https://catholicmissionarydisciples.com/news/

Bài cùng chuyên mục:

Sáu điều tín hữu nên biết về Chúa Nhật Lễ Lá (22/03/2024 13:51:11 - Xem: 219)

Sau đây là 6 khía cạnh chính yếu về Chúa Nhật Lễ Lá chúng ta nên biết khi chuẩn bị tâm hồn cử hành ngày quan trọng này.

Đàng Thánh Giá Qua 14 Cơn Cám Dỗ (27/02/2024 07:06:02 - Xem: 601)

“Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy bỏ mình đi, vác thập giá mình hằng ngày và theo Thầy.” (Lc 9,23)

Người Công Giáo có buộc phải đồng ý với Đức Giáo hoàng không? (20/01/2024 07:34:48 - Xem: 497)

Người Công Giáo có luôn bị buộc phải đồng ý với Đức Giáo hoàng không? Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đã gây xôn xao và chia rẽ người Công Giáo.

Phóng sự: Ảnh hưởng của mạng xã hội đối với giới trẻ (13/12/2023 08:04:22 - Xem: 537)

Việc sử dụng Mạng xã hội cách phổ biến khắp nơi như thế đã mang lại những gì cho nhân loại hôm nay, đặc biệt là cho giới trẻ?

Lời Chúa lớn lên với người đọc (20/09/2023 08:49:51 - Xem: 736)

Theo mạc khải Do Thái – Kitô giáo, Thiên Chúa của chúng ta là một vị Thiên Chúa lên tiếng nói, đối thoại với nhau và với tạo vật.

Liệu tôi có thể tin tưởng các sách Phúc âm chăng? (20/08/2023 07:19:51 - Xem: 773)

Liệu tôi có thể tin tưởng các sách Phúc âm chăng? Câu trả lời ngắn gọn là “Có”. Câu trả lời dài là, điều này rất hấp dẫn.

Câu chuyện “con lừa” và “người thợ vườn nho” (09/08/2023 05:44:01 - Xem: 878)

Tôi tiến bước, như con lừa vùng Giêrusalem mà Đấng Mêsia, vào ngày Lễ Lá, đã cưỡi lên như một ông vua hiền lành.

Chủng sinh giữa môi trường sống hôm nay (31/07/2023 07:52:48 - Xem: 1,088)

Các linh mục không thể là thừa tác viên của Đức Kitô nếu không trở nên chứng nhân và nên người ban phát một đời sống khác với đời sống trần thế này...

Các bai Thường huấn dành cho Giáo dân (03/07/2023 08:02:47 - Xem: 1,111)

Tại Giáo Hội địa phương, người giáo dân không có chỗ để lên tiếng và hành động, “do một chủ trương giáo sĩ trị thái quá khiến họ không được tham gia vào việc làm các quyết định

Lịch sử của bánh lễ: Từ ổ bánh mì đến bánh lễ hiện nay (11/06/2023 14:27:24 - Xem: 1,775)

Bánh lễ hiện đại: Do một tu sĩ phát minh khi đưa ra quyết tâm cho Mùa Vọng (theo truyền thuyết)

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7