Sưu tầm - Góp nhặt

7 triệu chứng cho thấy lượng máu lên não không đủ

  • In trang này
  • Lượt xem: 2,712
  • Ngày đăng: 26/07/2022 14:21:23

7 triệu chứng cho thấy lượng máu lên não không đủ, nếu không muốn bị nhồi máu não hoặc sa sút trí tuệ hãy làm trước 2 điều sau.

 

Tai biến tim mạch và mạch máu não là căn bệnh phổ biến đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, đặc biệt là người trung niên và người già trên 50 tuổi.

 

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều bệnh nhân bị nhồi máu não, rất nhiều người mắc phải căn bệnh này. Đa số bệnh nhân nhồi máu não đều ở độ tuổi 50-60, càng lớn tuổi thì càng dễ gặp phải các vấn đề về tim mạch và não bộ.

 

Tai biến tim mạch và mạch máu não là căn bệnh phổ biến đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, đặc biệt là người trung niên và người già trên 50 tuổi. Ngay cả với những phương pháp điều trị tiên tiến và đầy đủ nhất, hơn 50% người sống sót sau tai biến mạch máu não vẫn không thể tự chăm sóc bản thân một cách đầy đủ.

 

Số người chết vì các bệnh tim mạch và mạch máu não trên thế giới hàng năm lên tới 15 triệu người, đứng đầu trong số các nguyên nhân gây tử vong.

 

7 triệu chứng cho thấy lượng máu lên não không đủ, nếu không muốn bị nhồi máu não hoặc sa sút trí tuệ hãy làm trước 2 điều sau - 1

 

Tai biến tim mạch và mạch máu não là căn bệnh phổ biến đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Ảnh minh họa

 

Bệnh thiểu năng não là gì?

Bộ não của con người hoàn toàn dựa vào nguồn cung cấp máu để cung cấp "chất dinh dưỡng". Nó cần ít nhất 40-60 ml máu động mạch mỗi phút trên 100 gam mô não. Do đó, khi lượng máu cung cấp cho động mạch não ít hơn so với nhu cầu bình thường, một loạt các bệnh sẽ xuất hiện.

 

Thiếu máu não được chia thành cấp tính và mãn tính. Thiếu máu não cấp (hay còn gọi là thiếu máu não cục bộ) có thể gây nhồi máu não hoặc cơn thiếu máu não thoáng qua, ngoài ra còn có thiếu máu não mãn tính do nhiều nguyên nhân khác nhau.

 

7 triệu chứng cho thấy lượng máu cung cấp lên não không đủ

Thứ nhất: rối loạn tâm thần, hầu hết bệnh nhân không cung cấp đủ máu não thường mệt mỏi và buồn ngủ.

Thứ hai: rối loạn chức năng thần kinh vận động, biểu hiện chủ yếu là một bên chi bị yếu hoặc bất tiện, đi lại không ổn định, có thể bị ngã đột ngột.

Thứ ba: rối loạn chức năng cảm giác, biểu hiện chủ yếu là tê môi, tê mặt, tê lưỡi, tê một chi.

Thứ tư: rối loạn giấc ngủ, khi bị như vậy thì cả người trằn trọc, lúc nào cũng muốn ngủ, trong trạng thái lờ đờ, chảy nước dãi cũng rất hay xảy ra.

Thứ năm: Một số bệnh nhân có triệu chứng nhìn mờ, mắt thâm quầng hoặc ngất.

Thứ sáu: suy giảm thính lực, một số bệnh nhân sẽ có triệu chứng nghe kém, ù tai.

Thứ bảy: trí nhớ sẽ suy giảm, lâu ngày không được cung cấp máu lên não nên tình trạng suy giảm trí nhớ đặc biệt rõ ràng là chóng mặt, mệt mỏi, đau đầu và các hiện tượng khác.

 

7 triệu chứng cho thấy lượng máu lên não không đủ, nếu không muốn bị nhồi máu não hoặc sa sút trí tuệ hãy làm trước 2 điều sau - 2

 

Lượng máu cung cấp lên não không đủ sẽ khiến thường xuyên mệt mỏi, buồn ngủ. Ảnh minh họa

 

Nếu bạn đã lớn tuổi và không muốn bị nhồi máu não hoặc sa sút trí tuệ, hãy làm trước 2 điều sau

 

Ngồi ít, vận động trí não và di chuyển nhiều hơn

Ngón tay của con người có quan hệ mật thiết với vỏ não. Cử động của bàn tay tạo ra sự kích thích lành tính đối với các vùng vận động của vỏ não, giúp não linh hoạt hơn. Tập ngón tay không chỉ giúp ngăn ngừa nhồi máu não và sa sút trí tuệ mà còn giúp phục hồi sức khỏe. nhồi máu não.

 

Hiện tại không có cách nào để ngăn chặn bệnh Alzheimer phát triển, nhưng các biện pháp phòng ngừa sớm và tích cực có thể làm giảm tỷ lệ hiện mắc.

 

Huang Ruxun, bác sĩ trưởng khoa thần kinh của bệnh viện trực thuộc đầu tiên của Đại học Tôn Trung Sơn, đã chỉ ra rằng bạn càng vận động não bộ thì nó càng thông minh hơn, nhưng nó sẽ bị gỉ sét khi bạn không vận động trí tuệ. Hoạt động có thể làm chậm quá trình lão hóa của não và trì hoãn sự suy giảm của não, là cách tăng cường trí não và dưỡng não hiệu quả, đây cũng là cách rất tốt để ngăn ngừa bệnh sa sút trí tuệ.

 

7 triệu chứng cho thấy lượng máu lên não không đủ, nếu không muốn bị nhồi máu não hoặc sa sút trí tuệ hãy làm trước 2 điều sau - 3

 

Vì vậy, người cao tuổi nên vận dụng trí óc nhiều hơn, cũng có thể luyện thư pháp, nghe nhạc nhiều hơn, học trồng hoa, cây cỏ, làm các công việc chân tay, đặc biệt là các động tác chính xác của tay như đan chéo, đan áo len, có thể kích thích não bộ và ngăn ngừa thoái hóa não. Và mẫu càng phức tạp thì hiệu quả càng tốt.

 

Ngồi trong thời gian ngắn có thể ngăn ngừa nhồi máu não, ngồi ít và vận động nhiều hơn có thể thúc đẩy tuần hoàn máu trong cơ thể, tăng cường thể lực, đạt được mục đích phòng ngừa nhồi máu não.

 

Chế độ ăn uống hợp lý, cuộc sống lành mạnh

Phòng ngừa nhồi máu não bao gồm phòng ngừa bậc ba, chủ yếu là chế độ ăn uống.

 

Nên chú ý đến chế độ ăn ít muối, ít chất béo, tránh ăn quá nhiều đồ cay, dầu mỡ, đồ chiên rán.

 

7 triệu chứng cho thấy lượng máu lên não không đủ, nếu không muốn bị nhồi máu não hoặc sa sút trí tuệ hãy làm trước 2 điều sau - 4

 

Chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng sẽ giúp ngăn ngừa được bệnh tật

 

3 cách khác để ngăn ngừa nhồi máu não

Dù là nhồi máu não hay nhồi máu cơ tim thì chúng cũng không ở đâu xa chúng ta. Số liệu cho thấy Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế có tới 25% dân số mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp và có xu hướng trẻ hóa; mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong. Do đó, dù ở độ tuổi nào thì cũng rất quan trọng để ngăn ngừa nhồi máu não và nhồi máu cơ tim.

 

Đo lipid máu thường xuyên

Thường xuyên theo dõi lipid máu để đảm bảo lipid máu trong giới hạn bình thường. Cholesterol xấu chính là thủ phạm gây bệnh tim mạch, khi tăng cao đến một mức nhất định sẽ gây hẹp mạch máu và dẫn đến bệnh mạch vành tim. Nếu các mảng xơ vữa hình thành sẽ bị vỡ hoặc huyết khối rơi ra cũng có thể bị nhồi máu cơ tim, nguy hiểm đến tính mạng.

 

Kiểm soát "cholesterol xấu"

Đối với những nhóm người khác nhau, các chỉ số về cholesterol xấu là khác nhau, và tùy theo tình hình thực tế của họ, mức độ cholesterol xấu cần được kiểm soát trong phạm vi hợp lý.

 

Bệnh nhân bệnh mạch vành nên kiểm soát mức cholesterol xấu xuống 1,8mmol/L hoặc thấp hơn. Những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch nên có mức cholesterol xấu trên 4,9mmol/L. Người trên 40 tuổi bị tiểu đường và cao huyết áp nên giảm mức cholesterol xấu Mức cholesterol được kiểm soát dưới 2,6mmol/L.

 

Để ý các triệu chứng đau ngực

Cần chú ý đến các triệu chứng đau ngực đột ngột, có thể do nhồi máu cơ tim hoặc nhồi máu não, cần đi khám càng sớm càng tốt.

 

Theo Mai Anh (Theo ABLW) (Gia đình & Xã hội)

Bài cùng chuyên mục:

Tránh khói nhang càng xa càng tốt! (09/02/2024 09:25:13 - Xem: 425)

Nhang hiện đại thường làm từ máy móc, nhiều hóa chất, chất tạo màu đỏ chót, chất tạo mùi, vòng thơm benzene nên gia tăng nguy cơ của nhiều loại bệnh

3 loại gia vị người bị mỡ máu nên tránh ăn, nếu không mạch máu sẽ bị tắc nghẽn (23/01/2024 07:27:24 - Xem: 430)

Đối với người đang có mức cholesterol cao, cần hạn chế một số loại thực phẩm để đề phòng bệnh nhồi máu não.

Nghiên cứu mới: Bị gan nhiễm mỡ, hãy uống 2 ly cà phê mỗi ngày (03/01/2024 07:11:38 - Xem: 394)

Việc uống cà phê ở mức vừa phải sẽ giúp người bị gan nhiễm mỡ liên quan đến chuyển hóa (MASLD) chống lại một trong những biến chứng tai hại nhất.

10 thực phẩm tốt cho tim và giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên (06/12/2023 08:28:27 - Xem: 602)

Chuối, tỏi, rau lá xanh, quả mọng,... là thực phẩm lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng tốt cho tim, có thể giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên.

Có một trong 8 dấu hiệu này hãy nghĩ ngay đến bệnh tim, đừng để quá muộn (10/11/2023 07:36:22 - Xem: 652)

Trong khi một số dấu hiệu cảnh báo rất dễ nhận biết - chẳng hạn như đau ngực dữ dội - thì những dấu hiệu khác lại mơ hồ và khó xác định hơn.

Đang uống thuốc thì nên tránh xa tuyệt đối những thực phẩm này (27/09/2023 08:09:10 - Xem: 811)

Các loại thực phẩm dưới đây có rất nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu không để ý bạn kết hợp khi uống thuốc thì có thể giảm tác dụng của thuốc,

Ngủ dậy thấy những dấu hiệu bất thường này, cần đi khám ngay (02/09/2023 08:27:05 - Xem: 798)

Dưới đây là những dấu hiệu bất thường có thể bạn sẽ gặp phải khi ngủ dậy, Những dấu hiệu này cảnh báo sức khỏe của bạn đang có vấn đề, chớ chủ quan bỏ qua.

Ngủ dậy thấy những dấu hiệu này nên đi khám gan ngay kẻo "hết đường cứu" (18/08/2023 14:19:47 - Xem: 709)

Nếu thức dậy vào buổi sáng và thấy xuất hiện những dấu hiệu này thì bạn cần nhanh chóng đi khám gan ngay lập tức.

Bí quyết phòng bệnh của người Nhật chỉ từ việc uống nước đúng cách (18/07/2023 08:31:48 - Xem: 856)

Y học Nhật Bản gợi ý cách uống nước kết hợp với thảo mộc mỗi ngày, giúp làm ấm bụng, tăng nhiệt cơ thể...

Nghiên cứu từ Anh: Thêm tác dụng kinh ngạc của củ nghệ (12/06/2023 10:39:41 - Xem: 1,318)

Củ nghệ, gia vị thường thấy trong bữa ăn của người châu Á, được các nhà khoa học phương Tây thử nghiệm và đạt được hiệu quả bất ngờ trên cơ thể những người tập thể thao.

Bài viết mới