Sinh hoạt giáo phận

Thư Mục vụ tháng 09/2023 của Đức Giám mục giáo phận

  • In trang này
  • Lượt xem: 1,188
  • Ngày đăng: 25/08/2023 08:31:54

THƯ MỤC VỤ THÁNG 09/2023

ĐỨC KITÔ ĐÃ VÂNG LỜI CHO ĐẾN CHẾT

 

 

Anh chị em thân mến,

Trong tháng 07 và tháng 08 vừa qua, Toà Giám mục Long Xuyên đã quyết định bổ nhiệm các tân linh mục và thuyên chuyển các linh mục trong Giáo phận. Cụ thể, có 15 tân linh mục được bổ nhiệm và 60 linh mục được chuyển đổi nhiệm vụ và nhiệm sở.

 

Sự chuyển đổi linh mục vang vọng những cuộc ra đi trong Thánh Kinh. Đó là cuộc ra đi của Abraham tới miền đất mới như sách Sáng Thế tường thuật: Đức Chúa phán với ông Apram: “Hãy rời bỏ xứ sở, họ hàng và nhà cha ngươi, mà đi tới đất Ta sẽ chỉ cho ngươi… Ông Apram ra đi như Đức Chúa đã phán với ông” (St 12, 1.4).

 

Đó là cuộc ra đi của dân Do Thái từ Ai Cập đến miền Đất Hứa được thuật lại trong sách Xuất Hành: “Vào đúng ngày chấm dứt bốn trăm ba mươi năm ở Ai Cập, toàn thể các đạo binh của Đức Chúa đã ra khỏi đất Ai Cập. Đó là đêm Đức Chúa canh thức để đưa họ ra khỏi đất Ai Cập” (Xh 12, 41-42).

 

Đó cũng là cuộc hành trình mà Chúa Cha đã sai Chúa Giêsu thực hiện, và tương tự, Chúa Giêsu cũng sai các môn đệ của Ngài: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Ga 20, 21) và “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loại thụ tạo” (Mc 16,15).

Và, đó cũng là trường hợp ông Barnaba và ông Saolô, được sách Công Vụ Tông Đồ kể lại: “Một hôm, đang khi họ làm việc thờ phượng Chúa và ăn chay, thì Thánh Thần phán bảo: “Hãy dành riêng Barnaba và Saolô cho Ta, để lo công việc Ta đã kêu gọi hai người ấy làm”. Bấy giờ họ ăn chay cầu nguyện, rồi đặt tay trên hai ông và tiễn đi” (Cv 13, 3).

 

Những lời từ biệt của Thánh Phaolô ở Milêtô là một trong những diễn từ xót xa nhất trong sách Công Vụ Tông Đồ. Ngài nói: "Giờ đây, bị Thần Khí trói buộc, tôi về Giêrusalem, mà không biết những gì sẽ xảy ra cho tôi ở đó, trừ ra điều này, là tôi đến thành nào, thì Thánh Thần cũng khuyến cáo tôi rằng xiềng xích và gian truân đang chờ đợi tôi. Nhưng mạng sống tôi, tôi coi thật chẳng đáng giá gì, miễn sao tôi chạy hết chặng đường, chu toàn chức vụ tôi đã nhận từ Chúa Giêsu, là long trọng làm chứng cho Tin Mừng về ân sủng của Thiên Chúa” (Cv 20, 22-24).

 

Là linh mục của Giáo phận, sự chuyển đổi luôn được diễn ra trong suốt hành trình ơn gọi linh mục, sau khi chịu chức linh mục được một hoặc hai năm, thậm chí đến nhiều chục năm, và cuộc chuyển đổi cuối cùng chính là bốn sự sau: chết, phán xét, thiên đàng và hoả ngục. Sự thuyên chuyển linh mục được thực hiện với nhiều hình thức khác nhau, hoặc chuyển đổi nhiệm vụ để trở thành phó xứ, trở thành quản sở, trở thành chính xứ, trở thành giám quản, trở thành du học sinh, trở thành cha giáo…; hoặc chuyển đổi nhiệm sở, từ giáo xứ này đến giáo xứ khác, từ trong giáo phận ra ngoài ngoài giáo phận để đi học chuyên môn, để thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng ở nước ngoài hay ở châu lục khác…

 

Giáo phận Long Xuyên tạ ơn Chúa vì đang có một tập thể linh mục đoàn đông đảo, bao gồm linh mục triều và linh mục dòng sống có kỷ luật, hiệp nhất và tôn trọng quyền bính của Giáo Hội. Đặc biệt, có nhiều linh mục, nhất là các linh mục trẻ, luôn nhiệt tâm và sẵn sàng đón nhận sự bổ nhiệm và thuyên chuyển từ bề trên Giáo phận.

 

Giáo phận thực hiện sự bổ nhiệm và thuyên chuyển các linh mục với mục đích chính yếu là nhằm đem lại lợi ích hơn, vâng, lợi ích hơn. Lợi ích hơn về nhiều phương diện trên con đường “nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”; lợi ích hơn cho cá nhân và cho cộng đoàn; lợi ích hơn cho giáo dân và cho chính linh mục; lợi ích cho chương trình tu đức, mục vụ và loan báo Tin Mừng tại các giáo xứ, giáo họ và cả Giáo phận.

 

Thật vậy, việc bổ nhiệm và thuyên chuyển linh mục là một sinh hoạt bình thường trong các sinh hoạt của Giáo phận, dựa trên nền tảng của lời thề hứa vâng phục khi lãnh nhận bí tích Truyền Chức Thánh của từng linh mục. Chính vì thế, trong hành trình ơn gọi linh mục, việc chuyển đổi nhiệm vụ và nhiệm sở là một cơ hội để các linh mục có thể làm mới lại lời cam kết sống ơn gọi linh mục, là hâm nóng sự nhiệt tình tông đồ, và phát huy đức ái mục tử. Dầu vậy, đây cũng là một công việc khó khăn, khó khăn trong điều hành giáo phận của Đấng Bản Quyền, khó khăn trong tinh thần đồng trách nhiệm với linh mục đoàn và với Đức Giám mục Giáo phận.

 

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để Đấng Bản Quyền của Giáo phận thực hiện trách nhiệm của mình. Công đồng Vaticanô II, Sắc lệnh về Nhiệm vụ Mục vụ của các Giám mục trong Giáo hội, đã nói về trách nhiệm của Đức Giám mục Giáo phận là mục tử của đoàn chiên Giáo phận, với tình yêu thương chăm lo cho hết mọi người và với sự cộng tác của các linh mục. Sắc lệnh cũng nói về trách nhiệm của Đức Giám mục đối với các linh mục là chăm sóc các linh mục bằng một tình yêu thương đặc biệt, vì họ là những người đang chia sẻ một phần nhiệm vụ và những mối bận tâm của các ngài, và hằng ngày vẫn đang thực thi điều đó cách nhiệt thành. Chính vì trách nhiệm này, Đức Giám mục Giáo phận đã gặp gỡ, lắng nghe và phân định để tìm ra ý Chúa trước khi đưa ra quyết định bổ nhiệm và thuyên chuyển các linh mục, nhằm đem lại lợi ích hơn cho chính các linh mục và cho cả giáo dân.

 

Tuy nhiên, sự thuyên chuyển cũng có thể trở thành nguyên nhân cho những thương tổn trong lịch sử ơn gọi của cá nhân linh mục. Nhưng với cái nhìn tu đức, đây là cơ hội để các linh mục trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, sống mầu nhiệm Vượt Qua, bước đi với cây Thánh Giá trên vai, chấp nhận chịu lột áo (Chặng Đàng Thánh Giá Thứ X) và chấp nhận tự hủy, vâng lời cho đến chết và chết trên Thập Giá (Chặng Đàng Thánh Giá Thứ XII), để được tham dự vào sự phục sinh của Thầy Chí Thánh. Theo cái nhìn tu đức này, dù có bị các thương tổn, nhưng những thương tổn này trở thành năm dấu Thánh của Chúa Giêsu, mà chính Ngài đã cho các tông đồ nhận ra khi Ngài phục sinh.

 

Anh chị em thân mến,

Tới đây, xin thay mặt cho Cha Tổng Đại diện, Cha Đại diện Giám mục và nhóm nhân sự giáo sĩ của Giáo phận, chúng tôi bày tỏ lòng tri ân đối với mọi thành phần dân Chúa, đặc biệt là quý Cha đã cộng tác tích cực, bằng lời cầu nguyện, hy sinh, và nhất là sự vâng phục trong cuộc chuyển đổi này.

 

Cuối cùng, xin cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận tiếp tục cầu nguyện cho các linh mục, cách riêng cho các linh mục mới được bổ nhiệm và thuyên chuyển; nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Sầu Bi và hai thánh tử đạo Quý - Phụng, xin Chúa ban cho các linh mục được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, chấp nhận đổ mồ hôi máu trong vườn Cây Dầu và luôn can đảm với lời cầu nguyện: “Lạy Cha, xin đừng theo ý con một theo ý Cha”.

 

+ Giuse Trần Văn Toản

Giám mục Giáo phận Long Xuyên

 

Bài cùng chuyên mục:

Thư Mục vụ tháng 05/2024 của Đức Giám mục giáo phận (02/05/2024 18:59:35 - Xem: 104)

Thư mục vụ tháng 5 với chủ đề: “Noi gương Mẹ Maria, Giáo Phận Long Xuyên tích cực tham gia đời sống Giáo Hội”.

Lịch Mục vụ của Đức Giám mục tháng 05/2024 (29/04/2024 07:46:17 - Xem: 1,049)

Ban Truyền Thông xin gửi đến quý cha và bạn đọc Lịch Mục vụ tháng 05/2024 của Đức Giám mục để chúng ta cùng hiệp thông trong lời cầu nguyện.

Lễ Khánh Thành và Cung hiến nhà thờ Hòa Phú – Giáo xứ An Châu (21/04/2024 22:27:39 - Xem: 943)

Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt mục vụ, nhà thờ Hòa Phú thuộc giáo xứ An Châu, giáo hạt Long Xuyên, được khởi công xây dựng từ năm 2019, đến nay đã hoàn tất.

Thánh lễ cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu giáo phận (20/04/2024 21:07:22 - Xem: 989)

Thánh lễ cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu giáo phận sẽ được Đức Giám mục giáo phận cử hành lúc 10g00 ngày Chúa nhật 21/04/2024 tại nhà thờ Đài Đức Mẹ Tân Hiệp

Thánh lễ làm phép nhà thờ giáo họ Hòa Phú - An Châu (19/04/2024 21:01:25 - Xem: 898)

Thánh lễ Làm phép nhà thờ được Đức Giám mục giáo phận Giuse Trần Văn Toản cử hành lúc 9g00 thứ bảy ngày 20/04/2024.

Thánh lễ kính Lòng Chúa Thương xót năm 2024 (06/04/2024 16:33:36 - Xem: 1,008)

Thánh lễ kính Lòng Chúa Thương xót sẽ được Đức Giám mục giáo phận cử hành lúc 9g30 Chúa nhật 2 Phục sinh tại nhà thờ An Sơn kinh E2, Vĩnh An

Thư Mục vụ tháng 04/2024 của Đức Giám mục giáo phận (31/03/2024 17:54:08 - Xem: 986)

Thư mục vụ tháng 4 sẽ triển khai chủ đề: Ban Mục Vụ Ơn Gọi của Giáo Phận, hiệp hành với các gia đình tháp tùng Ơn Thiên Triệu.

Lịch Mục vụ của Đức Giám mục tháng 04/2024 (30/03/2024 13:42:48 - Xem: 1,878)

Ban Truyền Thông xin gửi đến quý cha và bạn đọc Lịch Mục vụ tháng 04/2024 của Đức Giám mục để chúng ta cùng hiệp thông trong lời cầu nguyện.

Thánh lễ Truyền Dầu năm 2024 (25/03/2024 17:23:03 - Xem: 1,464)

Thánh lễ Truyền Dầu được Đức Giám mục giáo phận cử hành lúc 8g00 ngày 26-03-2024 tại nhà thờ Đài Đức Mẹ Tân Hiệp

Dòng Thánh Gia: Thánh lễ truyền chức Phó tế (19/03/2024 14:11:12 - Xem: 1,381)

Vào lúc 05g00 thứ Hai ngày 18 tháng 03 năm 2024, tại nhà nguyện Dòng Thánh Gia đã diễn ra thánh lễ truyền chức Phó tế cho tu sĩ Ferdinand Nguyễn Hoàng Minh, CSF.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7