Giáo hội Việt Nam

Thánh lễ Tạ ơn mừng 50 năm trong Dòng Tên

  • In trang này
  • Lượt xem: 3,680
  • Ngày đăng: 07/12/2022 07:14:59

 

“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay,

Anh em được sống vui vầy bên nhau.” (Tv 133,1)

 

Đó chính là tâm tình vui mừng và cảm mến của ba cha: Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J., Đaminh Huỳnh Văn Phương, S.J. và Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J., khi nhìn về hành trình 50 năm (1972 | 03-10 | 2022) tay Chúa dẫn đưa vào Dòng Tên, sống ơn gọi làm “bạn đường Chúa Giêsu” và trở nên “những người bạn trong Chúa” của nhau và cho thân thể Dòng.

 

Lm. Giuse Phạm Thanh Liêm, SJ.

 

Lm. Đaminh Huỳnh Văn Phương, SJ.

 

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ.

 

Thánh lễ Tạ ơn mừng kỷ niệm 50 năm sống ơn gọi Dòng Tên của ba cha đã diễn ra trong bầu khí ấm cúng, giản dị trong khuôn viên Học viện Dòng Tên – Thủ Đức chiều thứ Hai, ngày 05/12/2022, do cha Đaminh Huỳnh Văn Phương, S.J. chủ tế cùng đông đảo quý cha trong và ngoài Dòng, quý ân thân nhân – bạn hữu – học trò của quý cha, anh em trẻ trong Dòng và quý cộng đoàn hiệp thông chúc mừng và cầu nguyện cho quý cha.

 

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, cha Phêrô Trương Văn Phúc, S.J. đã đọc 3 lá thư chúc mừng của cha Bề Trên Cả Dòng Tên Arturo Sosa, S.J. gửi đến từng cha nhân dịp quý cha mừng Kim Khánh trong tư cách là một Giêsu hữu, để cùng hiệp thông trong lời cầu nguyện tạ ơn Chúa, vì những ơn lành Chúa đã ban cho Dòng, ngang qua đời sống dấn thân và trung tín cùng những hoa trái tông đồ to lớn của quý cha, như lời ngài nhắn nhủ quý cha “đây là thời điểm để nhìn lại hồng ân Chúa ban cho quý cha và qua quý cha.” Ngài cũng gửi những lời chúc tốt đẹp đến quý cha và mong muốn quý cha tiếp tục đóng góp cho sứ mạng của Giáo Hội nói chung cũng như của Dòng Tên nói riêng.

 

Cộng đoàn

 

Dựa trên các bài đọc (1V 19,4-9a.11-15a; Pl 3,8-14; Mc 10, 24b-30), cha Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J. đã nối kết giữa hình ảnh 3 nhân vật: tiên tri Ê-li-a, thánh Phaolô và thánh Phêrô với 3 điểm mà cha được nhắc nhớ dịp mừng 50 năm nhập Dòng. Trước hết, tiên tri Ê-li-a dù mạnh mẽ chiến thắng 450 ngôn sứ Ba-an trên núi Các-men, cũng có lúc mệt mỏi, chán nản muốn chết; nhưng sứ thần của Thiên Chúa đã đến đánh thức, cho bánh, cho nước để ông hồi sức mà băng qua sa mạc 40 ngày để đến núi Khô-rếp, núi của Đức Chúa. Trong 70 năm cuộc đời của mình, cha Antôn nghiệm thấy nhiều khi cha giống tiên tri Ê-li-a, cũng cảm thấy mệt mỏi, không thích thú với nhiều điều, nhưng chính Chúa đã đến, đỡ nâng và ban sức cho cha để cha tiến bước với Chúa. Vì thế, cha học được cách cúi đầu và để cho Chúa dẫn dắt.

 

 

Thứ đến, thánh Phaolô nói: “Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước” (Pl 3,13). Nếu như thánh Phaolô, sau khi trải qua bao nhiêu thử thách, giờ đây vẫn giữ kỷ luật của một người vận động viên, không cho phép mình thong thả, nghỉ ngơi, trái lại còn phải quên đi quá khứ lầm lỗi và cả những thành quả đã làm được cho Chúa Kitô, để chỉ lao mình về phía trước; thì chính cha Antôn, giờ đây, ngài cũng phải quên đi như vậy, để dù đã 70 tuổi nhưng vẫn phải chạy, phải lao đi, không cho phép mình ngừng lại hay đi bộ, bất chấp những khó khăn. Đơn giản vì chính Chúa đang đợi chờ cha ở phía trước, và chính Chúa kéo ngài về phía trước.

 

Cuối cùng, thánh Phêrô sau khi đã từ bỏ nhiều thứ (vợ, gia đình, nghề nghiệp, quê hương,…) để đi theo Chúa Giêsu, thì chính Chúa đã hứa ban cho Phêrô gấp trăm và một điều lớn hơn cả: sự sống đời sau và sự bách hại. Cha Antôn cũng tin tưởng rằng Chúa sẽ ban cho người môn đệ, người bạn đường của Chúa điều mà Chúa đã hứa với Phêrô năm xưa.   

 

Lm. Giuse Phạm Tuấn Nghĩa, S.J.

 

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Giám Tỉnh Giuse Phạm Tuấn Nghĩa, S.J. đã có lời chúc mừng gửi đến ba cha, những người ‘thợ cả’ xây dựng Giáo Hội, Dòng Tên và con người, nhân ngày mừng kỷ niệm này. Toàn thể anh em Tỉnh Dòng Tên Việt Nam tạ ơn Chúa, chung chia niềm vui với quý cha và vì quý cha trong ngày hồng phúc này. Sau đó, quý cha mừng Kim Khánh đã chia sẻ về những điều bất ngờ và những niềm vui trong hành trình làm người và trong suốt 50 năm sống ơn gọi với tư cách là tu sĩ, linh mục Dòng Tên. Và trên hết là tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Dòng Tên và anh em, cám ơn các bạn hữu, cộng tác viên và ân thân nhân, các học trò và những ‘người bạn trong Chúa’. Với quý cha, tất cả là hồng ân: 50 năm tay Chúa dẫn đưa, 50 năm được Chúa ‘tái sinh’ trong ơn gọi Dòng Tên. Dù trong bất cứ sứ mạng, chức vụ nào trong 50 năm qua, quý cha đã hết lòng sống ơn gọi bạn đường Giêsu hữu, yêu mến Thiên Chúa và các linh hồn, chăm lo cho thân thể Tỉnh Dòng và từng anh em.

“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ,

Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương…

Chỉ có Người làm nên những kỳ công vĩ đại,

Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” (Tv 135,1.4)

 

Ba cha chụp hình với các cha đồng tế

 

Mừng 50 năm sống trong Dòng Tên, xin hiệp thông với quý cha không chỉ trong Thánh lễ tạ ơn nhưng là cả năm hồng ân này, năm quý cha tiếp tục cảm nghiệm sâu xa hồng ân Chúa ban; và xin cùng tạ ơn Chúa với Dòng vì biết bao ơn lành Ngài đã ban cho Dòng ngang qua quý cha trong suốt 50 năm qua. Cầu mong quý cha mạnh khoẻ và bình an, luôn mãi trở nên những mẫu gương khích lệ các anh em Giêsu hữu trẻ dấn thân cho sứ mạng của Giáo Hội và trong thế giới hôm nay. Và cầu chúc quý cha, như lời cha Đaminh Huỳnh Văn Phương, S.J. đầu Thánh lễ, xin cho quý cha không chỉ sốt sắng dâng Thánh lễ tạ ơn 50 năm sống đời dâng hiến Dòng Tên nhưng còn tận tuỵ hoàn tất Thánh lễ tạ ơn và dâng hiến của đời mình. “Điều làm Cha Thầy được vinh danh là anh em sinh nhiều hoa trái” (Ga 15,8).

 

Tất cả cho vinh danh Chúa hơn!

Ad Majorem Dei Gloriam!

 

Hình ảnh: https://photos.app.goo.gl/WwVF9zAmGbFdkJmm7

JesCom

Bài cùng chuyên mục:

Ủy ban Phụng tự: Giải đáp về cử hành Thánh Lễ Vọng Phục Sinh (28/03/2024 05:45:36 - Xem: 277)

Chỉ được cử hành một Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại mỗi nhà thờ mà thôi như được hướng dẫn rõ ràng trong chữ đỏ của Sách lễ Rôma [2002] như sau:

Thư gửi sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp mừng Lễ Chúa Phục Sinh 2024 (27/03/2024 08:29:36 - Xem: 158)

Cùng với lời tạ ơn Chúa vì ân huệ lớn lao này, cha muốn chia sẻ với các con một vài suy nghĩ về Mầu Nhiệm Chúa Phục Sinh.

Cử hành Thánh Thể: Bài 24 – Rửa tay (26/03/2024 13:33:24 - Xem: 121)

Ủy ban Phụng tự trân trọng giới thiệu loạt bài về cử hành Thánh Thể do linh mục Giuse Phạm Đình Ái, SSS tổng hợp và biên soạn.

Canh thức vượt qua - Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm (26/03/2024 13:31:04 - Xem: 139)

Kitô giáo tiếp nối truyền thống của Do thái giáo nên trong Đêm Canh Thức Vượt Qua, Hội Thánh cũng đọc lại các bài Kinh Thánh về tạo dựng, hiến tế Isaac, và về cuộc xuất hành.

ĐGH Phanxicô - mười một năm nhìn lại - Đức Cha Phêrô (18/03/2024 07:56:03 - Xem: 201)

Chúng ta hãy cầu nguyện cho Đức giáo hoàng để trong mọi hoàn cảnh, Ngài có thể chu toàn sứ vụ Chúa Giêsu trao cho Thánh Phêrô và các đấng kế vị: “Hãy làm cho anh em con nên vững mạnh” (Lc 22,32).

Các bài hát gợi ý Tam Nhật Thánh & CN 1 Phục Sinh (18/03/2024 07:36:23 - Xem: 385)

Kính thưa quý cha và bạn đọc, nhằm giúp các ca đoàn hát đúng với Phụng vụ của các ngày lễ, Ban Thánh nhạc giáo phận xin gửi đến bạn đọc các bài hát gợi ý

Cuộc chiến đấu thiêng liêng - Đức Cha Phêrô (11/03/2024 05:31:18 - Xem: 261)

Mùa Chay được gọi là mùa chiến đấu thiêng liêng và chúng ta thường hiểu là chiến đấu chống lại những cám dỗ của ma quỷ về mặt luân lý, đạo đức.

Các bài hát gợi ý CN 5 mùa Chay năm B & Thánh Giuse (10/03/2024 08:48:26 - Xem: 361)

Kính thưa quý cha và bạn đọc, nhằm giúp các ca đoàn hát đúng với Phụng vụ của các ngày lễ, Ban Thánh nhạc giáo phận xin gửi đến bạn đọc các bài hát gợi ý

Xin dạy chúng con cầu nguyện” – Tài liệu sống Năm Cầu Nguyện để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025 (09/03/2024 08:41:23 - Xem: 313)

Năm Thánh này sẽ không chỉ liên quan đến thành Rôma, mà còn mở rộng ra, vì lòng Chúa thương xót được công bố cho toàn thế giới,

Sách Gomora - Đức Cha Phêrô (04/03/2024 07:29:01 - Xem: 327)

Sách Gomora và cuộc đấu tranh của thánh Đamianô chống lại sự băng hoại của hàng giáo sĩ, đó là tựa đề một quyển sách của Matthew Cullinan Hoffman, xuất bản năm 2015.

Bài viết mới