Bạn trẻ - Giáo dục - Ơn gọi

Những ảo tưởng về Xatan

  • In trang này
  • Lượt xem: 4,547
  • Ngày đăng: 20/04/2021 23:17:01

NHỮNG ẢO TƯỞNG VỀ XATAN

 

Để làm cho  thiên hạ rơi vào ảo tưởng thế lực của mình bao trùm  toàn cõi địa cầu, Xatan dùng nhiều chiêu trò gạt gẫm để tỏ ra mình  mạnh hơn Thiên Chúa, đối thủ lợi hại của Thiên Chúa...

 

 

Để không rơi vào tình trạng bị mê hoặc bởi những ảo tưởng do Xatan lập trình, người Kitô hữu cần sống Đức Tin với Niềm Vui của Đức Ái, và Bình An của Đức Trông Cậy, để Hạt Giống Chúa Cha đã gieo nảy mầm, và lớn nhanh trong Nắng Ấm của buổi sáng Đức Giêsu Phục Sinh và trong Gió của ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

 

Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy những mâu thuẫn: một thế giới khoa học tiến bộ, nhưng số người mê tín đạt độ cao ngất ngưởng; một thế giới có cả rừng luật bảo vệ, gìn giữ sự sống con người, nhưng số thai nhi bị hủy diệt từ lòng mẹ  đã vượt ngưỡng; một thế giới không thiếu bất cứ loại  hình tổ chức phát triển nào, nhưng xã hội thối nát, xáo trộn, mất an ninh  ngày càng gia tăng, trầm trọng đến mức báo động đỏ; một thế giới mà người tốt cũng nhiều, người xấu cũng đông không kém; một thế giới không thiếu điều thiện, nhưng sự dữ cũng kín đường ngập lối. Giữa lòng thế giới ngổn ngang những mâu thuẫn này, trí khôn con người bấn loạn, ngờ vực, trái tim con người hoang mang, trống vắng, và niềm tin vào những giá trị bị chao đảo, chới với dẫn đến tình trạng bỏ ngỏ, tháo khóan cuộc đời. Chính ở thời điểm và hoàn cảnh thuận lợi này, ma quỷ đã triệt để tận dụng để bành trướng thế lực hoả ngục.

 

Sở dĩ Xatan và bè lũ tận dụng cơ hội này để bành trướng thế lực, vì đây là lúc con người có cảm tưởng đang sống cảnh “tranh tối tranh sáng” giữa thánh thiện và tội lỗi, nhập nhằng “bất phân thắng bai” giữa kẻ dữ người  lành, lẫn lộn trên đất sống của cỏ lùng và lúa (x .Mt 13,24-30), bởi ở những lúc tranh tối tranh sáng, nhập nhằng này, Xatan mới gieo được  hạt độc ảo tưởng vào  lòng con người. Nhờ  ảo tưởng làm u mê tâm trí, thế lực của Xatan mới có cơ hội lan rộng, bành trướng, khi làm cho con người không còn cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa và tương quan huynh đệ với mọi người.

 

Nhưng ảo tưởng nào đã và đang làm cho thế lực của Xatan ngày càng lớn mạnh, bao trùm?

 

Ảo tưởng Xatan không là thụ tạo của Thiên Chúa:

 

Đây là ảo tưởng “không bao giờ xóa mờ” trong lòng Xatan, và chính ảo tưởng không là thụ tạo, nhưng ngang hàng Thiên Chúa, bằng Thiên Chúa, mà Xatan đã bị Thiên Chúa tống khứ ra khỏi thiên đàng và giam giữ trong hoả ngục. Ảo tưởng “ngang hàng Thiên Chúa” không bao giờ xóa mờ, vì Xatan cần dùng ảo tưởng này để lừa gạt và  cầm chân những người thuộc về nó, nghe theo nó.

 

Xatan cố gieo vào lòng những người nghi nan, ngờ vực Thiên Chúa là  Đấng Chủ Tạo  duy nhất, ảo tưởng về quyền năng tạo dựng của nó, khi dùng khả năng của thụ tạo thiêng liêng  để mê hoặc những người nhẹ dạ, dễ tin, mê tín bằng thực hiện những điềm thiêng dấu lạ, vì loài thụ tạo thiêng liêng như các thiên thần, cũng như ma quỷ vốn là những thiên thần phản loạn đều không lệ thuộc, hay bị giới hạn bởi  thời gian và không gian như con người, nên điềm thiêng dấu lạ là điều các thụ tạo thiêng liêng này làm được.

 

Chính nhờ những khả năng vượt không gian, thời gian dành cho các thụ tạo thiêng liêng, vô hình, mà Xatan đã làm cho nhiều người tin nó ngang hàng, cùng vị thế với  Thiên Chúa, vì ảo tưởng cho rằng phải là Thiên Chúa mới làm được những điềm thiêng dấu lạ. Kế sách của Xatan là làm cho loài người lầm tưởng chính nó cũng là đấng tự hữu như Thiên Chúa, cũng toàn năng như Thiên Chúa, và là đối thủ đời đời của Thiên Chúa, để con người phải chạy đến và thờ lậy nó như đang thờ lậy Thiên Chúa, nếu muốn thoát khỏi những đe dọa của sự dữ, vì chỉ có nó, cha đẻ và kẻ gieo rắc sự dữ mới có quyền lấy đi khỏi con người sự dữ và bất hạnh.

 

Ảo tưởng thế lực của Xatan bao trùm thế giới:

 

Ảo tưởng thứ hai Xatan gieo vào tim óc nhiều người thực ra chỉ là hệ quả của ảo tưởng thứ nhất, vì một khi đã ảo tưởng Xatan bằng Thiên Chúa, giữ ngôi vị đối thủ ngang cơ Thiên Chúa, thì ảo tưởng thế lực bao trùm của Xatan sẽ là điều không thể tránh.

 

Để làm cho  thiên hạ rơi vào ảo tưởng thế lực của mình bao trùm  toàn cõi địa cầu, Xatan dùng nhiều chiêu trò gạt gẫm để tỏ ra mình  mạnh hơn Thiên Chúa, đối thủ lợi hại của Thiên Chúa, có đủ sức phá hoại toàn thể công trình của Thiên Chúa nơi con người, và là kẻ chiến thắng sau cùng.

 

Xatan và bè lũ còn dùng chiêu trò “có bé xé ra to” bất cứ sự dữ nào xẩy ra trong thế giới loài người, để làm cho mọi người lầm tưởng: tất cả loài người đã thuộc về chúng, hàng ngũ môn đệ của Đức Giêsu đã đồng loạt chối Thầy và đầu quân theo chúng, tín hữu đua nhau xuống đường lên án Giáo Hội, đòi truất phế những người Thiên Chúa chọn để thay mặt Ngài coi sóc đoàn chiên của Ngài. Chúng tận dụng mọi phương tiện, mọi kỹ năng, mọi  mánh khóe để làm cho mọi người hoang mang, mất tinh thần trước làn sóng dữ dội của sự dữ. Sự dữ dù nhỏ tí ti cũng được chúng khai thác và làm cho trở nên trầm trọng, vĩ đại, gấp ngàn lần sự thật. Những kiểu nói cường điệu như “sai phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn lao” được chúng thường xuyên xử dụng với ý đồ làm  trầm trọng bao nhiêu có thể sự dữ, mà chúng là cha đẻ, kẻ gây ra.

 

Đặc biệt khi người của Giáo Hội sai phạm, thiếu sót điều gì, thì lập tức  hoả ngục  điên cuồng mở hội ăn mừng, như chiến thắng toàn diện đã thuộc về Xatan, và  vận dụng toàn bộ lực lượng để làm cho sự việc phình to bao nhiêu có thể, với hy vọng phủ kín thế giới bằng lớp màn đen kịt đe dọa, kinh dị, bi quan, sợ hãi, u sầu, buồn bã, ngã lòng, thất vọng, như những gì chúng đã thực hiện, khi một số rất ít giáo sĩ có hành vi ấu dâm.

 

Thực ra, con số giáo sĩ rơi vào tội quấy rối tình dục rất ít so với đoàn ngũ những vị trung thành với ơn gọi và ngày đêm tận tụy quên mình phục vụ. Số rất ít ấy giống như dăm ba cây siêu vẹo giữa cánh rừng bạt ngàn những cây thẳng đứng  hiên ngang. Nhưng khi dăm ba cây siêu vẹo ấy đổ xuống, ma quỷ đã tạo thành tiếng động lớn, khuyếch đại âm thanh, để gây tai tiếng ồn ào, tạo nên hiện tượng  ảo tưởng quần chúng, để ai cũng nghĩ  “cả rừng cây bạt ngàn ngã đổ”, và không còn cây nào đứng vững. Chính ảo tưởng đó làm người giáo dân đơn sơ hoảng sợ, làm người tín hữu ngoan đạo đắng lòng, làm nhiều Kitô hữu giảm bớt lòng kính trọng các đấng bậc. Nhưng  nguy hiểm hơn cả là “cảm tưởng” sự dữ lan tràn khắp nơi, chiếm lãnh hầu hết các linh hồn, lấn át sức mạnh của Thiên Chúa, vô hiệu hóa các hoạt động thánh hóa của Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội của Đức Giêsu.

 

Cũng với mục tiêu làm cho con người  ảo tưởng về sức bành trướng vô hạn của quyền lực Xatan trên nhân loại, ma qủy còn  chủ  trương “đầu cơ, độc quyền” tất cả những gì con người cho là tiêu cực như  bệnh tật, nghèo đói, thất bại, kém may mắn, bất hạnh trong cuộc sống, để bất hạnh, bạo lực,  tiêu cực càng  lan tràn, người ta càng thấy quyền lực lớn rộng của Xatan.

 

Ảo tưởng chỉ Xatan mới lấy đi được sự dữ:

 

Sau khi đã làm cho con người ảo tưởng về thế lực bao trùm của mình, Xatan dẫn con người đến một ảo tưởng mới khác, đó là chỉ Xatan mới có quyền lấy đi khỏi con người những  sự dữ như bệnh tật, nghèo đói, bất hạnh … Đây chính là bước quyết định thành công cuối cùng của Xatan, khi người  mang  ảo tưởng Xatan có thế lực phi thường và toàn năng  sẽ qùy gối thần phục, thờ lậy và cầu xin Xatan  giải thoát  mình khỏi sự dữ.

 

Để thực hiện, ma qủy lừa phỉnh những người nhẹ dạ tin vào thế lực của Xatan bằng tỏ ra “giải quyết vấn đề  có hiệu quả”, nghiã là một khi Xatan đã nhúng tay can thiệp, thì mọi việc sẽ xong ngay, kết quả sẽ có liền, mà không cần chờ đợi lâu, không phải kiên tâm cầu nguyện như Thiên Chúa dạy. Vì thế “đánh nhanh, đánh mạnh để thắng lớn, thắng to” là chiến thuật được dùng để lừa đảo những con người ngây ngô, khờ dại tin vào quyền năng hóa giải mọi sự dữ của Xatan.

 

Thực vậy, không ít người đã tin vào quyền năng lấy đi sự dữ của Xatan, và đã chạy đến những “cánh tay nối dài” của ma quỷ  để xin được lấy đi bệnh  này bệnh kia, xin được tháo gỡ tai ương này, bất hạnh nọ… Họ là những người đã lầm tưởng Xatan, khi ảo tưởng Satan có lòng tốt vì tỏ ra cảm thương nỗi khổ thân xác cũng như tinh thần của họ; ảo tưởng Xatan lo lắng cho hạnh phúc của con người, khi tỏ ra chạnh lòng trước bất hạnh của họ; ảo tưởng Xatan làm được việc tốt lành, khi hứa hẹn toàn những Chân Thiện Mỹ. Nhưng họ đã lầm Xatan vì bản chất của  Xatan là dối trá, phỉnh lừa (x. Ga 17,15);  chuyên viên cám dỗ, thúc đẩy con người làm  điều gian ác, tồi bại (x Mc 1,13); kẻ tố cáo, vu khống mọi người (x. Dc 3,1-2);  đứa hung bạo, khát máu, đêm ngày rảo khắp thiên hạ để  hãm  hại bằng  đẩy con người vào tội lỗi, bất hạnh, tang thương, chết chóc (x. G 2,1-4).

 

Vì bản chất Xatan là sự dữ, nên nó không thể tốt lành, tử tế; không bao giờ có thể làm được một việc thiện nào, dù rất nhỏ và ngay cho bầy tôi, đồng bọn của nó. Là sự dữ, Xatan chỉ gieo rắc sự dữ, củng cố sự dữ, làm cho sự dữ ngày càng lớn lên, lan rộng, nên hy vọng được chữa lành bởi Xatan, được thoát khỏi sự dữ nhờ Xatan, được an ổn, hạnh phúc với Satan là ảo tưởng vô cùng nguy hiểm sẽ dẫn đến vực thẳm tai ương.

 

Trước những chiến dịch tung hoả mù, tạo ảo tưởng ngày càng vũ bão của Xatan, người Kitô hữu chúng ta không chỉ ý thức mà còn phải thực hiện những điều Đức Giêsu căn dặn:

 

Củng cố niềm tin ở “Thiên Chúa, Đấng tạo thành trời đất, muôn vật hữu hình và vô hình” (Kinh Tin Kính).

 

Giáo lý đức tin dạy: duy chỉ một mình Thiên Chúa là Đấng Tự Hữu, nghĩa là tự mình mà có, và muôn vật, muôn loài, trong  đó có Xatan, thiên thần phản loạn và bè lũ, đều do tay Chúa  đã tạo thành.

 

Với niềm tin ở Thiên Chúa là Đấng Chủ Tạo duy nhất,  chúng ta không lầm tưởng Xatan ngang hàng Thiên Chúa. Trái lại, Xatan là thụ tạo bị trừng phạt vì kiêu căng phản loạn, và bất cứ việc gì chúng làm cũng đều thuộc quyền của Thiên Chúa, kể cả cám dỗ con người, như Xatan đã xin phép Thiên Chúa để thử thách Gióp là người tôi trung của Ngài, khi thưa với Đức Chúa: “Da đổi da! Tất cả những gì người ta có, người ta đều sẵn sàng cho đi để cứu mạng sống mình. Ngài cứ thử giơ tay đánh vào xương vào thịt nó xem, chắc chắn là nó sẽ nguyền rủa Ngài thẳng mặt!” Đức Chúa phán với Xatan: “Được, nó thuộc quyền ngươi, nhưng ngươi phải tôn trọng mạng sống nó” (G 2,4-6). Điều này nói lên: chỉ một mình Thiên Chúa có quyền trên mọi thụ tạo, và Xatan là thụ tạo bị Ngài trừng phạt. Nó không có quyền trên con người, và chỉ có quyền khi Thiên Chúa cho phép và chính con người ấy tự nguyện nghe theo, làm những điều nó muốn, vì mỗi người đều có tự do và chịu trách nhiệm trên hành vi  chọn lựa của mình.

 

Đặt trọn niềm tín thác vào “Đức Giêsu là Đường, Sự Thật, và Sự Sống” (Ga 14,6).

 

Giữa một thế giới nhiêu khê, phức tạp, nhiều luồng, nhiều hướng mâu thuẫn, trái chiều khiến chúng ta lắm lúc phải  hoang mang, ngờ vực, không biết nghe ai, phải làm gì, và đi đâu. Vì thế, Ngôi Lời là Đường, Sự Thật, Sự Sống của Thiên Chúa đã đến trong thế gian, ở giữa loài người để chúng ta không lạc đường, lầm lối và bị hư vong, hủy diệt. Do đó, người tín hữu  phải đặt niềm tin vào Đức Giêsu, thay vì tin lời dụ dỗ đường mật, tin  những lý luận nghe rất hợp lý, bùi tai của Xatan, và để mình bị choáng ngợp bởi những việc làm dối trá, đầy ảo tưởng của nó.

 

Tin vào Đức Giêsu, chúng ta nắm chắc Đường Thiên Chúa muốn, cũng là Sự Thât và Sự Sống đời đời Ngài hứa ban, vì Ngài là Mục Tử nhân hậu không để chúng ta thiếu thốn gì, và dẫn chúng ta là chiên của Ngài đến đồng cỏ xanh tươi, bên dòng suối mát  để được nghỉ ngơi, bổ sức (x. Tv 22).

 

Đi theo Đức Giêsu, Mục Tử nhân lành, chúng ta sẽ đi trên Con Đường Hy Vọng  ngập tràn  niềm vui được Thiên Chúa yêu thương, cứu độ. Đi theo Đức Giêsu, có Đức Giêsu đi cùng thì dù trời có tối, lòng có chùng thì niềm hy vọng và tình yêu vẫn bùng cháy, như hai môn đệ trên đường Emmau năm xưa đã bảo nhau khi Đức Giêsu vừa biến mất sau quãng đường được đồng hành và buổi tối được  đồng bàn với Ngài: “Dọc dường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bùng cháy lên đó sao?” ( Lc 24, 32).

 

Như thế, con đường Thiên Chúa dẫn chúng ta đi là con đường vui, và người Kitô hữu là người hạnh phúc trên đường đời, vì có Thiên Chúa dẫn dắt và đồng hành với họ.

 

Thực vậy, Đức Giêsu muốn chúng ta vui, luôn vui trên đường đi theo Ngài, như Ngài  nói với các môn đệ: “Anh em hãy vui mừng, vì tên anh em đã được ghi trên trời” (Lc 10,20) , “Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em trên trời thật lớn lao” (Mt 5,12). Thánh Phaolô cũng  không ngừng kêu gọi  các  giáo đoàn của Ngài: “Anh em hãy vui luôn trong Chúa. Tôi nhắc lại: hãy vui lên anh em! Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Giêsu Kitô” (Pl 4,4.7).

 

Bởi chính khi chúng ta vui trong Chúa, phấn khởi ca tụng Thiên Chúa, như Đức Maria với  “thần trí hớn hở vui mừng”  đã cất lời Ngợi Khen Thiên Chúa (Lc 1,46)  là lúc chúng ta đánh tan những ảo tưởng về thế lực của Xatan trên con người, xóa tan ảo tưởng mây mù dầy đặc bi quan, tiêu cực, nghi nan, sợ hãi, thất vọng của Xatan giăng mắc bao phủ đường đời và thế giới, vì vũ trụ, loài người là tác phẩm tốt đẹp của Thiên Chúa, và Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi thụ tạo do chính tay Ngài dựng nên, nhưng cứu chữa và ban ơn lộc dồi dào, như thánh Phaolô khẳng định: “Ở đâu tội lỗi đầy tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan” (Rm 5,20), để nói lên sức mạnh vô hạn của tình yêu tuyệt đối, vô cùng của Thiên Chúa hằng bao bọc,  gìn giữ con cái loài người.

 

Cũng thế, Sự Thật của Thiên Chúa giải phóng chúng ta khỏi mọi tai ương của ảo tưởng do Xatan là cha đẻ của gian dối, lừa đảo tạo nên. Sự Thật ấy  ban cho chúng ta bình an của Thiên Chúa, bình an mà thế gian không cho được (x. Ga 14,27).  Sau cùng, Sự Sống của Thiên Chúa mà chúng ta được thông hiệp trong Đức Giêsu gìn giữ chúng ta khỏi mọi sự dữ, cứu chúng ta khỏi mọi cám dỗ của Xatan như lời kinh Đức Giêsu đã dạy chúng ta cầu xin với Chúa Cha để sự chết không bén được gót đến nhà linh hồn chúng ta (x. Mt 6,13).

 

Tóm lại, chúng ta cần tỉnh thức trước những chiêu trò gieo rắc ảo tưởng của Xatan với mục đích làm phai mờ hình ảnh Thiên Chúa là Đấng Chủ Tạo duy nhất, và giảm thiểu quyền năng yêu thương, cứu độ của Ngài trên loài người. Đồng thời làm cho nhiều người lầm tưởng Xatan mới chính là thủ lãnh quyền lực nhất trong thế giới, và chỉ một mình nó mới giải quyết được tình trạng sự dữ ngày càng thống trị địa cầu đang làm con người bất hạnh.

 

Để không rơi vào tình trạng bị mê hoặc bởi những ảo tưởng do Xatan lập trình, người Kitô hữu chúng ta cần sống Đức Tin với Niềm Vui của Đức Ái, và Bình An của Đức Trông Cậy, để Hạt Giống  Chúa Cha đã gieo nảy mầm, và lớn nhanh trong Nắng Ấm của buổi sáng Đức Giêsu Phục Sinh và trong Gió của ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.


 Jorathe Nắng Tím

Bài cùng chuyên mục:

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 117 – Người Công giáo làm từ thiện (28/03/2024 08:04:04 - Xem: 30)

Nếu bản thân chúng ta hay cộng đoàn nơi chúng ta sinh sống còn ít thực thi bác ái, có nghĩa là chúng ta chưa sống đúng với ơn gọi của người Kitô hữu.

Nói gì với những người trẻ không còn cần đến Thiên Chúa nữa? (24/03/2024 08:33:54 - Xem: 260)

Đức tin chỉ lớn lên khi luôn khao khát nó: các tông đồ cầu xin Chúa : “Xin gia tăng đức tin cho chúng con” (Lc 17, 5).

Hãm mình để nâng dậy tâm hồn (13/03/2024 08:03:14 - Xem: 307)

Theo truyền thống tốt lành của Giáo hội, để vươn đến nhân đức nhanh hơn, hãm mình là cần thiết: ăn chay, đánh tội, từ bỏ ý riêng, khiêm nhường.

Cầu nguyện Mùa Chay có gì khác? (04/03/2024 07:13:00 - Xem: 307)

Con biết Mùa Chay là Mùa của cầu nguyện. Con nghĩ mùa nào cũng cần cầu nguyện mà. Vậy ý nghĩa cầu nguyện trong mùa này là gì ạ?

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 116 – Vài cách cầu nguyện (29/02/2024 08:18:50 - Xem: 225)

Câu hỏi: Xin chia sẻ giúp con vài cách cầu nguyện phù hợp với môi trường sinh viên? Con cảm ơn nhiều.

Năm lời khuyên để đạt được và duy trì sự bình an trong tâm hồn (26/02/2024 05:34:39 - Xem: 398)

Có nhiều lý do dẫn đến sự bất an nhưng chẳng có lý do nào là tốt cả. Chúng ta muốn kiểm soát mọi thứ, nhưng điều này thực sự là không thể.

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 115 - Cuộc sống luôn là lời cầu xin Chúa (17/02/2024 05:14:31 - Xem: 354)

Kinh Sáng Soi có nguồn gốc ở đâu và ý nghĩa của từng lời kinh là gì? Xin giúp chúng con hiểu sâu xa lời kinh này.

Ba điểm chính trong Sứ Điệp Mùa Chay 2024 (13/02/2024 16:25:42 - Xem: 776)

Xin cho con hỏi nội dung chính của Sứ Điệp Mùa Chay 2024 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gồm những gì?

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 114 - Đạo “gốc cây” cân đạo “tại tâm” (06/02/2024 07:37:20 - Xem: 363)

Tương tự như dụ ngôn thợ làm vườn nho, dụ ngôn tiệc cưới cũng cho thấy tình yêu thương vô bờ bến Thiên Chúa dành cho con người.

Bí mật của những linh mục đứng vững (31/01/2024 08:31:12 - Xem: 552)

Một Sự Hiện Diện làm nhẹ đi mọi gánh nặng. Một Sự Hiện Diện giúp nâng cao những ngọn núi. Một Sự Hiện Diện có thể làm nên những điều kỳ diệu…

Bài viết mới