Mười lời khuyên của Đức Phanxicô để không nhường bước trước các tính xấu
- In trang này
- Lượt xem: 451
- Ngày đăng: 03/06/2024 07:36:10
Đời sống người tín hữu kitô luôn đứng trước thử thách và các cám dỗ, luôn đứng trước cuộc chiến thiêng liêng. Trong bài giáo lý về tính tốt tính xấu, Đức Phanxicô đưa ra mười thái độ căn bản giúp chúng ta lựa chọn điều tốt và tránh điều xấu.
Đức Phanxicô tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày 29 tháng 5 năm 2024. Evandro Inetti / MAXPPP
Chủ đề các buổi tiếp kiến chung của Đức Phanxicô trong 20 buổi tiếp kiến những tháng vừa qua là tính tốt tính xấu: “Đời sống người tín hữu kitô là đời sống liên tục thử thách, liên tục đấu tranh. Chúng ta tất cả đều có các cám dỗ và chúng ta cần học cách đối phó với những cám dỗ này. Vì thế việc nhận biết tính tốt tính xấu trong cuộc sống là điều cần thiết để phân biệt thiện ác, để chọn điều tốt, tránh điều xấu.”
Tính xấu ăn sâu vào con người, đó là loại cỏ dại khó diệt trừ. Theo truyền thống, có 7 mối tội đầu: kiêu ngạo, hà tiện, dâm dục, giận dữ, mê ăn uống, ghét người, làm biếng.
Và Giáo hội có bốn nhân đức để chống các tính hư tật xấu này: khôn ngoan, công bằng, dũng cảm và tiết độ, Đức Phanxicô thêm vào đức khiêm nhường. Các nhân đức này gọi là nhân đức chính vì giúp chúng ta trụ vững trong cuộc sống. Chúng có từ cổ xưa, trước kitô giáo, và kitô giáo nêu bật, làm phong phú, thanh lọc và hội nhập vào đức tin.
Chúng ta trông cậy vào sự trợ giúp đặc biệt của Chúa Thánh Thần để phát triển ba nhân đức đối thần khác: đức tin, đức cậy, đức ái. Các nhân đức này được gọi là nhân đức thần học, vì chúng được tiếp nhận và sống trong tương quan với Thiên Chúa.
1. Là người bảo vệ tâm hồn mình
Đức Phanxicô kêu gọi chúng ta hiểu những gì đang xảy ra trong tâm hồn vì chúng ta tất cả đều có tội: “Một chút cái nhìn nội tâm sẽ giúp ích cho tâm hồn chúng ta, hiểu từng suy nghĩ, từng ước muốn nảy sinh trong tâm trí, chúng ta sẽ hành động như người bảo vệ khôn ngoan, xét mình để hiểu xem chúng đến từ đâu: từ Chúa hay từ kẻ thù của Chúa.”
Nếu nó đến từ Thiên Chúa, chúng ta đón nhận vì đó là khởi đầu của hạnh phúc, nhưng nếu từ kẻ thù thì chúng ta phải loại nó, dù mới đầu rất nhỏ bé nhưng một khi nó bén rễ, chúng ta sẽ thấy mình trong cây cổ thụ của thói hư tật xấu.
2. Thận trọng khôn ngoan
Người khôn ngoan, dựa vào trí thông minh, vào khôn ngoan, vào tự do nội tâm để hướng hành động về điều tốt đẹp. Đức Phanxicô nêu lên: “Người khôn ngoan là người sáng tạo: lý luận, đánh giá, tìm cách hiểu sự phức tạp của thực tế và không để mình bị cảm xúc, lười biếng, áp lực, ảo tưởng chi phối.”
Thận trọng là người có tầm nhìn xa, một khi chúng ta có mục tiêu cần phải đạt, chúng ta phải dành cho mình mọi phương tiện để đạt được mục tiêu đó.
3. Tránh nóng nảy, vội vàng
Kiên nhẫn không phải là một đức tính tự nhiên. Đức Phanxicô lưu ý: “Thật khó để giữ bình tĩnh, kiểm soát bản năng, kiềm chế tật xấu, làm dịu các cuộc cãi vã xung đột trong gia đình, nơi làm việc, trong cộng đồng (…), chịu đựng những người khó chịu.”
Để trau dồi tính kiên nhẫn, ngài khuyên chúng ta hướng về Thiên Chúa, Đấng kiên nhẫn: “Thiên Chúa chờ đợi, Ngài không vội tiêu diệt sự ác trước thời điểm, để không bị mất gì.”
Nhẫn nại là “chịu đựng những gì mình phải chịu đựng, là đặc điểm đầu tiên của mọi tình yêu vĩ đại, là biết lấy điều thiện đáp trả cái ác, không tự nhốt mình trong cơn giận dữ”.
4. Đối xử công bằng với mọi người
Công lý là đạo đức xã hội hoàn hảo, là mối quan hệ giữa con người với nhau một cách công bằng. Giả định mọi người đều được đối xử theo phẩm giá của mình, trả lại cho Thiên Chúa và người anh em những gì thuộc về họ. Tôn trọng pháp luật và phản đối sự thống trị của kẻ mạnh với kẻ yếu.
Ở mức độ cá nhân, đó là thái độ thẳng thắn, tử tế, tôn trọng, biết ơn, niềm nở, trung thực. Người chính trực biết trọng lời nói, biết xin lỗi. Họ không quan tâm đến lợi ích cá nhân, nhưng lợi ích của toàn xã hội. Họ tránh vu khống, làm chứng gian, lừa đảo, cho vay cắt cổ, nhạo báng, không trung thực.
5. Rèn luyện lòng dũng cảm
Sức mạnh tâm hồn, lòng dũng cảm là trong hoàn cảnh khó khăn, chúng ta vững vàng kiên định tìm điều tốt. Về mặt cá nhân, hướng về nội tâm giúp chúng ta chống lại những thế lực làm chúng ta tê liệt như lo lắng, đau khổ, tội lỗi, sợ hãi, giúp chúng ta vượt qua thử thách của cuộc sống.
Về mặt tập thể, lòng dũng cảm mang lại sức mạnh để chúng ta phản ứng và nói “không” với bất công, chiến tranh, bạo lực, nô lệ, áp bức người nghèo. Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Chúa Giêsu không phải là một Thiên Chúa vô can. Người tín hữu kitô không can đảm, không cố hết sức làm điều tốt, không muốn làm phiền ai, là người vô dụng.”
6. Tìm biện pháp phù hợp
Tiết độ là “sức mạnh của bản thân giúp chúng ta chống lại thói bốc đồng và đam mê, đó là đức tính đúng mực, giúp chúng ta hưởng được những điều tốt đẹp của cuộc sống: tình bạn, sự tin tưởng, sự ngạc nhiên…”.
Người ôn hòa biết “cân đo lời nói cho khéo”. Họ là món quà của cân bằng, giữ đúng biện pháp, đúng cách, khẳng định những nguyên tắc tuyệt đối, khẳng định những giá trị không thể thương lượng, hiểu người và đồng cảm.
Ôn hòa trái ngược với các hình thức “háu”, háu từ thực phẩm đến hàng hóa; biến người khác thành đối tượng để chiếm hữu họ.
7. Rèn luyện tính khiêm tốn
Theo Đức Phanxicô, đức tính khiêm nhường là nền tảng của đời sống người tín hữu kitô, là cửa ngõ để đi vào mọi nhân đức, đưa mọi thứ trở về chỗ đúng đắn của nó, chấp nhận sự nhỏ bé, những giới hạn, những bất toàn của chúng ta. Khiêm nhường có nguồn gốc từ tiếng la-tinh là “đất”, khiêm tốn giúp chúng ta giữ đôi chân của mình trên mặt đất.
Đức Trinh Nữ Maria là gương mẫu của đức khiêm nhường, sức mạnh của Mẹ là tính khiêm nhường, làm cho Mẹ trở thành người bất khả chiến bại. Những thử thách Mẹ gặp không bao giờ làm cho đức khiêm nhường của Mẹ bị lung lay, khiêm nhường là đức tính vững chắc của Mẹ.
Khiêm tốn đối lập với vinh quang hão, muốn mình là trọng tâm vũ trụ, đối tượng của mọi khen ngợi và mọi tình yêu, là xu hướng công cụ hóa các mối quan hệ để mình thống trị người khác.
Khiêm tốn hoàn toàn trái ngược với tội kiêu ngạo cực đoan, phù phiếm. Người kiêu ngạo luôn phán xét và khinh thường người khác.
8. Phó thác vào Chúa
Đức tin là nhân đức đối thần đầu tiên vì đức tin chỉ có thể sống được nhờ ơn Chúa. Đó là hành vi qua đó con người tự mình phó mình cho Chúa.
Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Đức tin không phải là chấp nhận một văn hóa với những giá trị đi kèm, nhưng đón nhận và trân trọng mối liên kết giữa mình và Thiên Chúa; giữa cái tôi và khuôn mặt nhân từ của Chúa Giêsu.”
Đó là ơn chúng ta phải xin mỗi ngày để đức tin luôn đổi mới trong chúng ta. Đức tin là sức mạnh không chỉ của con người, nhưng đức tin làm ơn Chúa ở trong chúng ta, mở tâm trí chúng ta với mầu nhiệm Thiên Chúa.
Ngược với đức tin không phải là lý trí, không phải là thông minh, nhưng là sợ hãi. Chúa Giêsu nói với các môn đệ khi họ sợ hãi trước cơn bảo trên biển hồ: “Sao nhát thế? Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin?” (Mc 4:40).
Đức tin bị đe dọa vì biếng nhác, vì thiếu quan tâm thiêng liêng làm chúng ta “cảm thấy ghê tởm mọi thứ” đặc biệt trước mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa. Nó làm chúng ta uể oải biếng nhác thiêng liêng. Để vượt lên chướng ngại này, chúng ta phải kiên nhẫn chấp nhận sự nghèo khó của đức tin.
Người tín hữu kitô ý thức mình chỉ có một “phần nhỏ” đức tin. Đó là lý do vì sao Đức Phanxicô nói, “noi gương các môn đệ, chúng ta lặp lại: Lạy Chúa, xin tăng đức tin cho chúng con!” (x. Lc 17:5).
9. Đừng nhường bước trước bi quan
Hy vọng là nhân đức đối thần thứ hai, là “ơn trực tiếp của Chúa” vì không do công trạng chúng ta. Nó làm cho chúng ta “khát khao nước trời và sự sống đời đời, đặt tin tưởng vào lời hứa của Chúa Kitô dù có điều gì xảy ra nhưng với ơn của Chúa Thánh Thần, chúng ta đều có thể làm được. Niềm hy vọng giúp chúng ta đối diện với hiện tại khó khăn, cộng hưởng với kiên nhẫn, khả năng chờ đợi này giúp chúng ta vượt qua những đêm đen tối nhất”.
Đức Phanxicô nói: “Nếu thiếu hy vọng, tất cả các nhân đức khác có nguy cơ sụp đổ và kết thúc trong tro bụi.”
Kẻ thù của hy vọng là bi quan, nản lòng, buồn bã, các căn bệnh của tâm hồn. Buồn bã chán nản là nỗi phiền muộn liên miên làm con người không thể cảm nhận được niềm vui trong cuộc sống của mình, đôi khi đẩy con người chìm trong nỗi đau vô tận. Trước nỗi buồn này, Đức Phanxicô nhắc lại, Chúa Kitô mang lại niềm vui phục sinh. Đức tin xua tan sợ hãi, và sự phục sinh của Chúa Kitô xóa tan nỗi buồn như lăn hòn đá ra khỏi mồ.
10. Dám đón nhận tình yêu táo bạo
Tình yêu còn được gọi là đức mến, nhân đức đối thần thứ ba, là công việc của Chúa Thánh Thần trong chúng ta; đức ái đến từ Thiên Chúa và kết hợp chúng ta với Ngài. Ngài mời gọi chúng ta mến Chúa, là bằng hữu với Ngài, yêu người anh em như Ngài đã yêu, khơi dậy trong chúng ta mong muốn chia sẻ tình bằng hữu với Chúa xung quanh chúng ta. Bác ái “khác với tình yêu đơn thuần” vì đức ái không thể thực hiện được nếu không sống trong Chúa.
Đó là tình yêu đi ngược với thái độ thông thường của chúng ta. Đức Phanxicô nói: “Tình yêu vì Chúa Kitô, thúc đẩy chúng ta đến nơi mà chúng ta không thể đến: đến với người nghèo, với những người không biết ơn, không yêu chúng ta, để chúng ta có thể yêu thương và tha thứ cho kẻ thù chúng ta.
“Đó là một tình yêu táo bạo đến mức gần như không thể, nhưng đó là điều duy nhất còn lại của chúng ta.” Đó là lý do vì sao Thánh Phaolô trong bài ca nổi tiếng về tình yêu, đã nói: “Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến.” (1 Cor 13:13).
Marta An Nguyễn dịch(phanxico.vn)
Bài cùng chuyên mục:
Hai Chân phước trẻ Frassati và Acutis sẽ được tuyên thánh vào Năm Thánh 2025 (22/11/2024 08:49:11 - Xem: 21)
DTC sẽ tuyên thánh cho Chân phước thiếu niên Carlo Acutis; và vào Ngày Giới trẻ, từ 28/7-3/8, ngài sẽ tuyên thánh cho Chân phước sinh viên Pier Giorgio Frassati.
Đức Thánh Cha thành lập Ủy ban Tòa Thánh về ngày Thế giới Trẻ e (22/11/2024 05:53:16 - Xem: 25)
Trong một tài liệu viết tay được công bố ngày 20/11/2024, Đức Thánh Cha đã thành lập Ủy ban Tòa Thánh mới để cổ võ ngày Thế giới Trẻ em
Việt Nam, quốc gia có tỷ lệ phá thai cao hàng đầu thế giới, dẫn đầu sáng kiến của Liên Hợp Quốc về sinh non (21/11/2024 15:06:47 - Xem: 245)
Tại Việt Nam, luật pháp cho phép phá thai không giới hạn đến tuần thứ 22 của thai kỳ.
ĐGH Phanxicô tuyên bố hoàn tục một linh mục lạc giáo người Argentina (21/11/2024 08:23:54 - Xem: 189)
"Với một quyết định tối cao và dứt khoát," Đức Giáo hoàng Phanxicô đã trục xuất Fernando María Cornet, một linh mục người Argentina, khỏi hàng giáo sĩ vì tội ly giáo.
Giáo hội và nhà nước Pháp đang chuẩn bị sự kiện mở cửa lại nhà thờ Đức Bà Paris (17/11/2024 09:49:29 - Xem: 238)
Nghi thức mở cửa sẽ vào chiều ngày 7/12 và cử hành phụng vụ đầu tiên sẽ vào ngày 8/12/2024.
Vì sao người công giáo bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump? (15/11/2024 08:44:14 - Xem: 550)
Trong phạm vi rộng về mặt lịch sử của liên danh Trump-Vance thì sự phục hồi của niềm tin Công giáo Mỹ dường như đang gia tăng.
Phỏng vấn Tân Hồng Y Bycho về trách nhiệm và đức tin của ngài trong thời điểm chiến tranh (14/11/2024 14:32:35 - Xem: 231)
Trong cuộc phỏng vấn với Vatican News, Đức tân Hồng y Mykola Bycho chia sẻ về đời sống thiêng liêng, các gương mẫu đức tin và trách nhiệm trong thời chiến tranh.
ĐTC Phanxicô bổ nhiệm linh mục gốc Việt làm Giám mục Phụ Tá TGP Melbourne (13/11/2024 13:36:38 - Xem: 986)
Ngày 8 tháng 11 năm 2024, Cha Gioakim Nguyễn Xuân Thinh được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Melbourne
Ngày Thế Giới Người Nghèo: ĐTC Phanxicô sẽ dùng bữa trưa với 1.300 người nghèo (13/11/2024 09:03:52 - Xem: 135)
Ngày Thế giới Người nghèo năm nay sẽ diễn ra vào ngày 17/11/2024 và, như thường lệ, Đức Phanxicô sẽ chủ sự thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô lúc 10 giờ sáng...
Bà Nancy và ông Patrick, triệu phú Canada bỏ tất cả để trở thành Thừa Sai tại Đền thánh Mễ Du (13/11/2024 08:52:25 - Xem: 199)
Sau cuộc sống không có Chúa ở Canada, bà Nancy và ông Patrick đã có trải nghiệm tình mẫu tử của Đức Mẹ ở đền thánh Mễ Du.
-
Gia vị cho bài giảng CN lễ Chúa Kito là Vua - 2024
Khi Người đến trong vinh quang, Chúa Kitô Vua sẽ xét xử chúng ta về những việc bác ái chúng ta làm cho tha nhân. (Cha Tony)
-
Kinh Tin Kính phổ quát
Mầu nhiệm của Chúa Kitô hoạt động thông qua các Giáo hội kitô lịch sử nhưng cũng hoạt động, và hoạt động rộng rãi, bên ngoài các Giáo hội...
-
Suy nghĩ và cầu nguyện CN 34 TN B - 2024
Chúng ta đang sống trong một xã hội đầy dẫy sự dối trá, vì người ta sợ sự thật, sợ nói thật, sợ sống thật. Sự thật không còn là sự thật,...
-
Hãy tìm hiểu nhau như một vị thánh
Ngoài việc cầu nguyện, các vị thánh sẽ đưa ra ba lời khuyên nào cho những người đang tìm kiếm người phối ngẫu tương lai?
-
Linh hướng là gì?
Trong xã hội và thời đại hỗn loạn của chúng ta, hơn bao giờ hết, hướng dẫn đời sống tâm linh là một nguồn lực tinh thần cần thiết. Người...
-
Tôi có thể làm gì cho những đứa con không sống đạo của mình?
Tôi là phụ huynh của ba đứa trẻ, tất cả chúng tôi đều cố gắng sống theo đức tin Công giáo. Một trong số chúng có vẻ không mấy hứng thú,...
-
Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 145 - Thử tìm hướng đi
Người trẻ làm gì để không bị cuốn đi với những "tư tưởng" rất đời kia? Nếu có nhu cầu thì sao kiểm soát khi chưa lập gia đình? Tụi con...
-
Bác ái là nhân đức cần thiết cho sự phát triển tâm linh
Chúng ta phải xin Chúa ban cho chúng ta đức ái mỗi ngày cho đến khi chúng ta gặp được Ngài trên Thiên Đàng!
-
Đạo còn sống khi ta còn sống đạo
Phải chăng giá trị Tin Mừng trong lòng tín hữu đang phai nhạt dần ? Phải chăng việc đạo nghĩa chỉ còn là sự quan tâm thứ yếu ? Phải chăng...
-
Gia vị cho bài giảng CN 33 & Các Thánh Tử đạo VN - 2024
Đôi khi những người muốn dẫn dắt Người khác đến với Chúa Kitô cũng trở thành chướng ngại vật lớn nhất cho ơn cứu rỗi của họ.
-
Nghĩ đến những điều tốt đẹp
Hãy thôi nghĩ đến chuyện buồn ấy và hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp và đáng yêu khác trong cuộc sống để lòng bà được thanh thản
- Sự cần thiết của việc lắng nghe
- Lớn lên từ những thử thách
- Nhận nhưng không, cho nhưng không
- Niềm tin lớn nhất