Tâm linh - Tu đức

Mùa Chay với các Tổ phụ Sa mạc: Đức khiêm nhường

  • In trang này
  • Lượt xem: 1,094
  • Ngày đăng: 27/03/2023 07:42:46

MÙA CHAY VỚI CÁC TỔ PHỤ SA MẠC: ĐỨC KHIÊM NHƯỜNG

 

Đi vào thinh lặng chính đáng, là có một kinh nghiệm nào đó về buông bỏ, như Truyền thống đã nói, đó là mặc lấy chiếc áo của con người nội tâm.

 

 

Mùa Chay! Trong 40 ngày, chuyên gia về các Tổ phụ Sa mạc sẽ đồng hành với chúng ta trên con đường dẫn đến Lễ Phục Sinh. Một hành trình trong đức tin, lắng nghe Lời Chúa, hướng về nguồn tưới mát cho chiều sâu tâm hồn chúng ta.

 

Tôi được biết một số anh chị em đã gặp nhau để thảo luận về các bài giáo huấn Mùa Chay các Tổ phụ Sa mạc đã gởi đến chúng ta để chúng ta chuẩn bị đón nhận cái chết và phục sinh của Chúa: điều này như một cách để tẩy uế nội tâm, mở tâm hồn ra với người khác, giúp chúng ta phân định, mang tình yêu của Chúa đến cho người khác, cầu nguyện, suy gẫm để chúng ta kết nối với nguồn Sự sống của Chúa.

 

Tôi rất vui, vì tôi xác tín Mùa Chay không phải là thời gian để sống một mình, nhưng ngược lại, là dịp để chúng ta cùng nhau chia sẻ. Và tôi ghi nhận mỗi người đã cố gắng thực hiện lời đề nghị này theo cách riêng và theo nhịp sống của mình, tùy theo tình trạng cuộc sống hoặc sức khỏe, những sự kiện trong cuộc sống phải trải qua, cũng như thời tiết nội tâm và mong muốn của chúng ta!

 

Những gì được nói bên ngoài lời nói

Tôi cũng rất vui khi thấy anh chị em chia sẻ với nhau, vì tôi biết có thể tôi đã nói nhiều và tôi phải cẩn thận để lời nói của tôi không chiếm nhiều chỗ hơn giáo huấn của các Tổ phụ Sa mạc, những người đã hướng chúng ta đến với Lời Chúa.

 

Nếu tôi có mối quan tâm này, chắc chắn vì tôi đã chú ý đến hai tấm gương. Đầu tiên là gương của tổ phụ Agathon. Tương truyền ngài đã ngậm viên sỏi trong ba năm để có thể giữ im lặng.

 

Tìm câu thích hợp giữa lời nói và im lặng là điều không dễ dàng chút nào. Nhưng chính im lặng là trạng thái chúng ta nhìn lại chính mình, đào sâu bản thể và các mối quan hệ của mình, dù khi điều này có vẻ phản trực giác. Lắng nghe im lặng là mạo hiểm để nghe những gì được nói ngoài lời nói. Giống như các Tổ phụ, tôi nghĩ chất lượng của im lặng nói lên điều gì đó về chất lượng tình yêu và tâm hồn chúng ta.

 

Đi vào thinh lặng chính đáng, là có một kinh nghiệm nào đó về buông bỏ, như Truyền thống đã nói, đó là mặc lấy chiếc áo của con người nội tâm. Một Tổ phụ đã có một câu tóm tắt rất hay: “Nói thì phân tán, im lặng là hợp nhất.” Tôi sẽ phải bắt đầu bỏ những lời nói vô ích. Như thế sẽ là một khởi đầu tốt.

 

Một vài phương cách để phát triển tính khiêm nhường

Gương thứ hai là của Tổ phụ Amma Syncletic, một Người Mẹ Sa mạc. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu bạn chưa bao giờ nghe nói về Mẹ vì Mẹ làm mọi cách để ẩn mình. Mẹ xem đức tính khiêm tốn là “điều kiện” để phát triển đời sống thiêng liêng. Mẹ nói: “Chúng ta không thể đóng con tàu mà không có đinh, thì chúng ta cũng không thể tự cứu mình nếu không có đức khiêm tốn.”

 

Khiêm tốn là thái độ cơ bản phải đi kèm với tất cả các lời khuyên thực tế. Nó là liều thuốc giải độc cho căn bệnh thiêng liêng nền tảng: xem mình là trọng tâm, là nguồn gốc và cùng đích của chính mình, không thể chiêm nghiệm những thực tại khác, những thực tại mà các giác quan của cơ thể và tâm linh mang lại cho chúng ta. Tôi hiểu tất cả những cố gắng thiêng liêng của tôi là vô ích, nếu những cố gắng này không được thúc đẩy bởi một tinh thần khiêm tốn.

 

Tôi đi theo một vài chỉ dẫn của Mẹ Syncletic để phát triển đức tính khiêm nhường: được đồng hành (để nhận lời khuyên và đặt mình vào tư thế sẵn sàng lắng nghe và dưới cái nhìn của người khác), ghi nhớ những lợi ích Chúa đã dành cho chúng ta, nhận ra chính xác điểm mạnh và điểm yếu của mình, đánh giá cao những người xung quanh, phục vụ, lắng nghe người khác, đón nhận những lời chỉ trích mà không phản ứng thái quá, ghi nhớ những thất bại và tổn thương của mình, vui mừng trước thành công của người khác, luôn giữ tâm tình biết ơn… Điều chỉnh lại con người mình, không làm lấy lệ, không ồn ào, đó là một dấu hiệu khá tốt về mặt tâm linh, đúng không?

 

Khám phá đời sống nội tâm với các Giáo phụ sa mạc

Jean-Guilhem Xerri. Nhà phân tâm học, nhà huấn luyện, cựu nội trú các Bệnh viện Paris, có trách nhiệm trong bệnh viện và môi trường liên kết. Ông là chủ tịch hiệp hội Aux captifs la libération. Là tác giả của một số sách như Hãy về sống lại với nội tâm (Revivez de l’intérieur, nxb. Cerf, đã dịch ra tiếng Việt  trên trang Phanxicô), Chăm sóc tâm hồn bạn (Prenez soin de votre âme) và Đời sống sâu đậm (La vie profonde).

 

Marta An Nguyễn dịch(phanxico.vn)

Bài cùng chuyên mục:

Kinh Tin Kính phổ quát (21/11/2024 09:31:48 - Xem: 93)

Mầu nhiệm của Chúa Kitô hoạt động thông qua các Giáo hội kitô lịch sử nhưng cũng hoạt động, và hoạt động rộng rãi, bên ngoài các Giáo hội của chúng ta và bên ngoài các khuôn khổ đức tin rõ ràng.

Linh hướng là gì? (18/11/2024 09:05:58 - Xem: 322)

Trong xã hội và thời đại hỗn loạn của chúng ta, hơn bao giờ hết, hướng dẫn đời sống tâm linh là một nguồn lực tinh thần cần thiết. Người tu sĩ, chủng sinh hoặc linh mục đều nên có một người linh hướng để trở nên giống Chúa Kitô hơn.

Suy nghĩ nhẹ nhàng hơn về một chủ đề nặng nề (15/11/2024 08:54:27 - Xem: 183)

Đức tin của chúng ta cho chúng ta biết rằng, với tình yêu và với lòng nhân từ của Chúa mà chúng ta tin tưởng, chỉ có lựa chọn thứ hai là hạnh phúc đang chờ chúng ta.

Bản giao hưởng dang dở (12/11/2024 08:25:17 - Xem: 270)

Trong mọi thỏa mãn, đều có ý thức về giới hạn. Phía sau nụ cười là giọt nước mắt. Trong mọi vòng tay ôm, vẫn có cô đơn. Trong mọi tình bạn, vẫn có ngăn cách”.

Khi nào sợ hãi là lành mạnh? (03/11/2024 08:16:10 - Xem: 268)

Chúng ta tôn vinh Chúa không phải bằng cách sống trong sợ hãi để không xúc phạm đến Ngài, mà bằng cách cung kính dùng năng lượng tuyệt vời Chúa ban cho chúng ta.

Người tị nạn, nhập cư và Chúa Giêsu (29/10/2024 07:58:01 - Xem: 231)

Làm sao chúng ta tôn vinh sự thật rằng, là tín hữu kitô, chúng ta phải nghĩ về người nghèo trước hết? Làm sao chúng ta đối diện với Chúa Giêsu trong ngày phán xét khi Ngài hỏi vì sao chúng ta không tiếp đón Ngài lúc Ngài ở trong hình hài người tị nạn?

Bỏ lại sự nô dịch và pharaô (20/10/2024 08:36:08 - Xem: 276)

Pharaô nào đang giam cầm tôi? Một hình ảnh xấu về mình? Hoang tưởng? Nỗi sợ? Một vết thương nào đó? Tổn thương? Chứng nghiện? Tôi có thể đi với Chúa Kitô đến một nơi mới không còn sự nô lệ này nữa không?

Giàu có, nhưng tất bật (10/10/2024 08:24:58 - Xem: 442)

Chúa Giêsu đã nói một điều có thể diễn giải như sau: Lợi ích gì khi được cả thế gian nhưng luôn quá tất bật, quá áp lực để hưởng nó.

Di sản của chúng ta: sinh lực chúng ta để lại (05/10/2024 08:30:52 - Xem: 417)

Nếu chúng ta sống trong cay đắng giận dữ, trong ghen tương và không sẵn lòng chấp nhận người khác, nếu cuộc sống chúng ta gieo hỗn loạn và bất ổn, thì đó là những gì chúng ta sẽ để lại, và sẽ luôn là một phần di sản của chúng ta.

Chuỗi Mân Côi – Chuỗi ngày sống (01/10/2024 07:00:39 - Xem: 849)

Chuỗi Mân Côi như chuỗi ngày sống của một đời người. Chuỗi Mân Côi có thể dùng để gột bỏ những đam mê, gạn lọc những tình cảm, và kết nối những tương quan.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7