Phụng vụ - Chư thánh

Giải đáp thắc mắc: Niên lịch phụng vụ là gì?

  • In trang này
  • Lượt xem: 41,345
  • Ngày đăng: 08/03/2022 10:00:09

HỎI: NIÊN LỊCH PHỤNG VỤ LÀ GÌ?

 

ĐÁP: Niên lịch phụng vụ là chu kỳ các mùa Phụng Vụ trong một năm, nhằm cử hành những khía cạnh khác nhau của mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô (x.GLHTCG 1171).

 

Cũng như năm dân sự, năm Phụng Vụ có 52 tuần lễ, khởi đầu với Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng và kết thúc vào thứ Bảy tuần lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ (tuần 34 Mùa Thường Niên). Năm Phụng Vụ được chia thành 05 mùa như sau:

 

1/ Mùa Vọng:

Mùa Vọng là mùa đầu tiên của năm phụng vụ. Mùa Vọng kéo dài khoảng 4 tuần lễ, bắt đầu từ giờ Kinh Chiều I ngày thứ bảy tuần 34 thường niên và kết thúc trước giờ Kinh Chiều I ngày 24/12 (lễ Vọng Chúa Giáng Sinh). Mùa Vọng được chia ra làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn từ đầu mùa Vọng cho đến hết ngày 16/12 mang ý nghĩa mong chờ ngày Chúa đến lần thứ hai. Giai đoạn hai từ ngày 17/12 đến chiều ngày 24/12 nhằm đón chờ ngày Chúa Giáng sinh.

 

Bầu khí của Mùa Vọng tuy không mang nét u buồn như Mùa Chay nhưng được lưu ý để không đi trước niềm vui của Lễ Giáng Sinh sau đó. Màu lễ phục trong mùa này là màu tím, nói lên lòng thống hối và sự hoán cải để đón nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa. Tuy nhiên vào Chúa nhật thứ ba, có thể sử dụng lễ phục màu hồng và được gọi là Chúa Nhật Hãy Vui Lên (Chúa Nhật Gaudete).

 

2/ Mùa Giáng Sinh:

Mùa Giáng Sinh kéo dài khoảng hơn hai tuần, bắt đầu từ giờ Kinh Chiều I Lễ Giáng Sinh đến lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa. Mùa Giáng Sinh mừng kính mầu nhiệm Nhập Thể, Con Thiên Chúa làm người. Lễ Giáng sinh đầu tiên được cử hành trọng thể vào khoảng năm 300, nhằm ngày 25/12 là ngày lễ thờ Thần Mặt Trời của dân ngoại. Đây là ngày trong năm có đêm dài nhất (Đông Chí) và bắt đầu ngày mặt trời đi lên quỹ đạo cao nhất mang ánh sáng chiếu soi vạn vật. Hội Thánh muốn nhân cơ hội lễ này để xác định Chúa Kitô là ‘ánh sáng chiếu soi trong đêm tối’ và là ‘mặt trời công chính soi sáng muôn dân’ (Ga 1,5 ; Lc 1,79).

 

Mùa Giáng Sinh có tuần bát nhật lễ Giáng Sinh. Sau Lễ Chúa Giáng sinh là Chúa Nhật Lễ Thánh Gia, tiếp theo là Chúa Nhật Lễ Hiển Linh (Lễ Ba Vua). Màu sắc của Mùa Giáng Sinh là màu trắng, nói lên sự vui mừng.

 

3/ Mùa Thường niên:

 Mùa Thường niên gồm 34 tuần lễ, bắt đầu từ sau Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa và kết thúc vào chiều thứ Bảy tuần lễ Lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ, được chia làm hai giai đoạn:

 

*Giai đoạn một: bắt đầu từ sau Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa đến trước thứ Tư Lễ Tro (khoảng 8 Chúa Nhật).

 

*Giai đoạn hai: từ sau Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống và kết thúc trước giờ Kinh Chiều I ngày thứ bảy trước Chúa Nhật thứ nhất mùa Vọng của năm phụng vụ tiếp theo (khoảng 26 Chúa Nhật). Trong Mùa Thường niên Giáo Hội không cử hành một khía cạnh đặc biệt nào về mầu nhiệm Chúa Kitô, nhưng lại tôn kính chính mầu nhiệm Chúa Kitô trong toàn bộ. Ngoài ra, trong Năm Phụng Vụ, Hội Thánh còn ‘tôn vinh Đức Maria vinh hiển, Mẹ Thiên Chúa, Đấng đã nối kết với công trình cứu chuộc của Con Người bằng mối dây bất khả phân ly’ (PV 103-104). Đồng thời, Hội Thánh cũng kính nhớ các thánh Tử Đạo và các thánh khác; qua đó, Hội Thánh công bố mầu nhiệm Phục Sinh nơi các ngài và trình bày cho các tín hữu những gương mẫu tuyệt vời, lôi kéo họ đến với Chúa Cha qua Chúa Kitô. Màu sắc Mùa Thường Niên là màu xanh, nói lên niềm hy vọng.

 

4/ Mùa Chay:

Tiếp theo Mùa Thường Niên giai đoạn 1 là Mùa Chay Thánh khởi đầu với Thứ Tư Lễ Tro và kết thúc vào trước Thánh Lễ Tiệc ly chiều thứ năm Tuần Thánh. Mùa Chay là mùa thống hối, mùa trở về với Chúa để sửa soạn tâm hồn đón mừng lễ Phục Sinh. Đây là thời gian rất quan trọng cho đời sống thiêng liêng của Hội Thánh và của mỗi tín hữu. Mùa Chay cũng là mùa chuẩn bị trực tiếp cho các dự tòng lãnh nhận các bí tích khai tâm Kitô giáo trong đêm Vọng Phục Sinh.

 

Bầu khí Mùa Chay mang sắc thái trầm buồn. Trong phụng vụ, lời ca Alleluia và Kinh Vinh Danh bị tạm bỏ. Màu tím được sử dụng trong phụng vụ và trong những hình thức trang trí thánh đường. Mọi sự trang trí cách long trọng trong cung thánh được tháo gỡ. Tuy nhiên Chúa Nhật thứ tư của mùa Chay có thể mặc lễ phục hồng và được gọi với tên là Chúa Nhật Mừng Vui Lên (Chúa Nhật Laetare). Kể từ Chúa Nhật thứ năm mùa Chay, tất cả các ảnh tượng trong nhà thờ có thể được che phủ bằng vải tím và sẽ được lột ra vào đêm Vọng Phục Sinh.

 

Chuyển tiếp giữa Mùa Chay và Mùa Phục Sinh là TAM NHẬT VƯỢT QUA (hoặc Tam nhật thánh). Tam Nhật Vượt Qua bắt đầu từ Thánh Lễ Tiệc ly chiều Thứ Năm Tuần Thánh cho đến hết Chúa Nhật Phục sinh. Đây là trung tâm của Năm phụng vụ. Ba ngày này là một khối duy nhất, riêng rẽ. Chúng biệt lập với những ngày chuẩn bị trước vì những ngày Mùa Chay đã kết thúc vào trước lễ chiều Thứ năm Thánh.

 

5/ Mùa Phục Sinh:

Mùa Phục Sinh kéo dài 50 ngày, bắt đầu từ Chúa Nhật Phục Sinh cho đến hết lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Thời gian này được cử hành trong niềm hân hoan phấn khởi, và được coi như một ngày lễ duy nhất, hơn nữa như một Đại Chúa Nhật. Các ngày trong tuần Bát nhật phục sinh được cử hành như lễ trọng kính Chúa (nhưng không đọc kinh Tin Kính). Vì thế, không được phép cử hành bất cứ thánh lễ ngoại lịch nào, trừ thánh lễ an táng.

 

Lễ Phục Sinh là ngày trọng đại nhất trong năm phụng vụ, ngày Chúa Kitô chiến thắng. Lễ này được tiếp diễn không những trong Tuần Bát Nhật mà còn được kéo dài trong suốt Mùa Phục Sinh. Trong mùa này Giáo Hội thường dùng tiếng tung hô vui mừng “Alleluia” trong các thánh lễ và kinh nguyện. Trong Mùa Phục Sinh còn có Lễ Thăng Thiên, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống.

 

Sau Lễ Phục Sinh, phụng vụ sẽ mừng Chúa Nhật II Mùa Phục Sinh (Chúa Nhật Lòng Thương Xót Chúa), rồi Chúa Nhật  III, IV, V, VI và VII Mùa Phục Sinh. Ở nhiều nơi, Lễ Chúa Giêsu Lên Trời được mừng vào Chúa Nhật VII Mùa Phục Sinh. Tiếp theo là Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Mùa Phục Sinh kết thúc sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống và niên lịch phụng vụ bước sang Mùa Thường Niên giai đoạn 2 với Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi, Chúa Nhật Lễ Mình và Máu Thánh Chúa, và sau đó là các Chúa Nhật Thường Niên giai đoạn 2.

 

Mầu phụng vụ Mùa Phục Sinh là màu trắng, nhưng trong ngày Lễ Hiện Xuống, Giáo Hội dùng màu đỏ, màu của lửa.

 

Như vậy, qua chu kỳ niên lịch Phụng Vụ, chúng ta được sống lại cuộc đời của Chúa Giêsu nơi trần gian với nhiều biến cố khác nhau từ khi Người sinh ra, lớn lên, ra đi rao giảng Tin Mừng, chịu khổ nạn và chết trên Thánh Giá, an táng trong mồ, sống lại và lên Trời vinh hiển để mở đường cứu rỗi cho chúng ta.

 

Linh mục Phero Phạm Minh Tâm

Bài cùng chuyên mục:

Danh sách các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ (29/06/2028 11:30:38 - Xem: 3,619)

Tại Việt Nam, có nhiều kitô hữu đã hy sinh mạng sống làm chứng cho Tin Mừng và đức tin. Có 117 vị đã được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong thánh ngày 19.6.1988, gồm

Cử hành Thánh thể: bài 43 - Kinh Lạy Chiên Thiên Chúa (15/08/2024 07:32:09 - Xem: 312)

Ðang khi vị tư tế bẻ bánh và bỏ một phần vào chén thánh thì ca đoàn hay ca viên hát đối đáp hay đọc lớn tiếng kinh “Lạy Chiên Thiên Chúa”, và giáo dân đáp lại.

Cử hành Thánh Thể: Bài 41 - Nghi thức bẻ bánh (22/07/2024 14:32:34 - Xem: 332)

Ủy ban Phụng tự trân trọng giới thiệu loạt bài về cử hành Thánh Thể do linh mục Giuse Phạm Đình Ái, SSS tổng hợp và biên soạn.

Thánh Đaminh Đinh Văn Đạt, tử đạo (ngày 18/7) (17/07/2024 07:17:04 - Xem: 2,294)

Thánh Đaminh Đinh Văn Đạt sinh năm 1803 tại làng Phú Nhai, tỉnh Nam Định (nay thuộc giáo xứ Phú Nhai, Giáo phận Bùi Chu).

Cử hành Thánh Thể: Bài 40 - Nghi thức chúc bình an (16/07/2024 09:53:12 - Xem: 478)

Sau câu tung hô của cộng đoàn “Vì vương quyền, uy lực và vinh quang là của Chúa đến muôn đời” (NTTL 125; QCSL 153) là đến nghi thức chúc bình an.

Thánh Rose Venerini (1656-1728) (06/07/2024 07:13:02 - Xem: 4,421)

Thánh Rose sinh ở Viterbo, Ý Ðại Lợi, năm 1656. Cha ngài là một bác sĩ. Sau cái chết của vị hôn phu, Rose gia nhập một tu viện nhưng chỉ được vài tháng cô đã phải về nhà để chăm sóc người mẹ goá sau khi cha cô từ trần.

Thánh Irênê Giám mục Tử Đạo (ngày 28/06) (27/06/2024 08:16:11 - Xem: 1,950)

Thánh Irênê sinh tại Tiểu Á vào giữa thế kỷ II. Chúng ta biết được phần nào ngày sinh của Ngài, dựa vào bản tường thuật Ngài viết về thánh Policarpô. Ngài viết cho Flôrinô:

Lễ Trái tim vẹn sạch Đức mẹ Maria  (24/06/2024 08:56:02 - Xem: 3,612)

Phúc âm Thánh Luca ba lần trực tiếp nói về Trái Tim Mẹ là nền tảng chính yếu lòng tôn sùng Trái Tim Mẹ:

Thánh Rô-mu-an-đô Viện Phụ, ngày 19/06 (18/06/2024 10:20:24 - Xem: 5,321)

Ngài là Viện Phụ của Đan Viện Camaldoli, là nhà sáng lập và là người cải tổ của nhiều Đan Viện Tại Ý.

Lễ kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh, ngày 06/6 (06/06/2024 07:59:26 - Xem: 5,675)

Ngày 03/03/2018, Toà thánh đã công bố Sắc lệnh của Bộ Phụng Tự và Kỷ luật các Bí tích – ký ngày 11 tháng 2 năm 2018, ngày kính nhớ Đức Mẹ Lộ Đức– về việc cử hành trong lịch chung Rôma lễ kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7