Giáo hội toàn cầu

Đức Phanxicô công bố tông huấn Thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu

  • In trang này
  • Lượt xem: 961
  • Ngày đăng: 16/10/2023 08:22:44

Sau các tông huấn Thánh Giuse, Thánh Phanxicô Salê và gần đây là tông huấn triết gia Pascal, ngày Chúa nhật 15 tháng 10, Đức Phanxicô công bố tông huấn  Thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh của ngài. Đức Phanxicô mời gọi chúng ta đi theo “con đường tâm hồn nhỏ” của Thánh Têrêxa và những ưu tiên Thánh Têrêxa dành cho Giáo hội.

 

 

Giữa tiến trình Thượng Hội đồng về tương lai của Giáo hội, Đức Phanxicô kêu gọi lòng tin tưởng. Qua tiếng nói của Thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu (1873-1897), vào đúng ngày lễ Thánh Têrêxa Avila 15 tháng 10, Đức Phanxicô đưa ra một “con đường nhỏ” cho sứ mạng: “Một trong những khám phá quan trọng nhất của Thánh Têrêxa, vì lợi ích của toàn thể dân Chúa, là ‘con đường nhỏ’ của ngài, con đường tin tưởng và yêu thương, còn được gọi là ‘Con đường tuổi thơ thiêng liêng.’” 

 

 

Một kho tàng thiêng liêng

Ngày 17 tháng 7 năm 1896, Thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu và Thánh Nhan chỉ còn sống được một năm nữa. Thánh Têrêxa viết cho bề trên, nữ tu Maria Thánh Tâm, là chị ruột Marie Martin của ngài: “Chính lòng tin tưởng và không gì khác ngoài lòng tin tưởng sẽ dẫn chúng ta đến tình yêu.” Đó là lòng tin tưởng, tựa đề tông huấn được Đức Phanxicô công bố ngày 15 tháng 10 năm 2023. Nhân ngày kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Thérèse Martin (2 tháng 1-1873) cũng như ngày kỷ niệm 100 năm ngày phong thánh (19 tháng 3 năm 1923), ngài công bố tông huấn để thông điệp này vượt ngoài các lễ kỷ niệm và được hiểu như một phần kho tàng thiêng liêng của Giáo hội.

 

Tông huấn dành riêng cho Thánh Têrêxa, tiến sĩ Giáo hội kể lại hành trình thiêng liêng của nữ tu nhỏ bé Dòng Kín qua đời khi 24 tuổi, nói lên tất cả những gì liên quan đến mục vụ của ngài, Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Thiên tài của ngài là dẫn chúng ta đến trọng tâm, đến điều thiết yếu, đến điều cần thiết nhất. Các nhà thần học, nhà đạo đức, nhà tư tưởng về linh đạo, cũng như các mục tử và mỗi tín hữu trong môi trường của mình, chúng ta vẫn phải thu nhận trực giác cao cả này và rút ra những hệ quả, cả về lý thuyết lẫn thực hành, cả về giáo lý lẫn mục vụ, cả cá nhân và cộng đồng. Cần có sự táo bạo và tự do nội tâm để đạt được điều này.”

 

Tông huấn gồm bốn phần, đưa người đọc đi từ việc khám phá sứ điệp thiêng liêng của Thánh Têrêxa đến những bài học về việc điều hành Giáo hội. Dựa trên câu chuyện Lịch sử của một tâm hồn, Đức Phanxicô nhấn mạnh “cách thức của Thánh Têrêxa, ngài đến với truyền giáo bằng thu hút chứ không bằng áp lực hay chiêu dụ”. Trong một đoạn có tựa đề “Ân sủng giải thoát chúng ta khỏi tính tự quy” Đức Phanxicô viết: “Đối diện với chủ nghĩa lạc giáo Pêlagiô chủ trương không cần ơn Chúa, chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa tinh hoa, chủ nghĩa khổ hạnh, nhấn mạnh trước hết vào nỗ lực của con người, Thánh Têrêxa luôn nhấn mạnh đến tính ưu việt của hành động Thiên Chúa, đến ân sủng của Ngài.” 

 

Lớn lên trong thánh thiện

Một bài đọc mang âm hưởng cô lập được Đức Phanxicô điều chỉnh ngay lập tức: “Được công chính hóa một cách tự do nhờ ân sủng thánh hóa, chúng ta được biến đổi và có khả năng hợp tác qua những hành động tốt đẹp của mình trên con đường tăng trưởng trong sự thánh thiện.” Ai khác ngoài Thánh Têrêxa làm tốt hơn ơn gọi, bước những bước nhỏ hướng tới sự thánh thiện này, Thánh Têrêxa đã nói với Chúa những lời này: “Con sẽ đến trước mặt Chúa tay không.”

 

Từ Thánh Têrêxa, chúng ta nhớ đến thôi thúc: “Trong lòng Giáo hội, tôi sẽ là tình yêu.” Khi các cuộc tranh luận thượng hội đồng tiếp tục, trong một bài đọc rất chính trị, làm sao chúng ta lại ngạc nhiên khi Đức Phanxicô nhắc lại lời kêu gọi này: “Đó không phải là trái tim của một Giáo hội chiến thắng, mà là trái tim của một Giáo hội yêu thương, khiêm tốn và nhân hậu (… ) Việc khám phá ra trái tim của Giáo hội như vậy cũng là một ánh sáng tuyệt vời cho chúng ta ngày nay, để không bị xúc phạm bởi những giới hạn, những điểm yếu của tổ chức giáo hội, bị đánh dấu bởi những điều tối tăm hoặc tội lỗi.”

 

Đi tới nguồn

Rất nhiều lần, Đức Phanxicô trở về với tông huấn đầu tiên của ngài (2013): “Trong tông huấn Niềm vui Tin mừng Evangelii Gaudium, tôi đã nhấn mạnh đến lời mời quay trở về với sự tươi mới của nguồn để nhấn mạnh những gì là thiết yếu và không thể thiếu. Tôi tin rằng việc tiếp tục và đề xuất lại lời mời này là phù hợp.”

 

Đức Giáo Hoàng cũng có cách để trả lời cho những người chống đối mình, qua tiếng nói của một nữ tu Cát Minh đơn sơ, nhưng lại là tiến sĩ của Giáo hội: “Qua lời nói và qua tiến trình thiêng liêng của ngài, Thánh Têrêxa cho thấy, dù tất cả các giáo huấn và chuẩn mực của Giáo hội có tầm quan trọng, giá trị và ánh sáng của nó, nhưng có một số cấp thiết và mang tính cấu trúc hơn trong đời sống kitô. Đó là nơi Thánh Têrêxa đặt tầm nhìn và trái tim của mình.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch(phanxico.vn)

Bài cùng chuyên mục:

Đức Phanxicô: “Mỗi lần tôi đi thăm nhà tù, tôi đều tự nhủ “vì sao là họ mà không là tôi?” (30/04/2024 19:06:19 - Xem: 179)

Cuộc gặp này là cuộc gặp Đức Phanxicô hằng thích. Nhà tù nằm trên đảo Giudecca, phía nam thành phố,

ĐTC Phanxicô: Hãy đến thăm ông bà vì đó là lợi ích của các con (29/04/2024 17:37:34 - Xem: 125)

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: chúng ta làm cho nhau tốt hơn bằng cách yêu thương nhau. Ngài chia sẻ những điều này như một “người ông” mong muốn chia sẻ đức tin của mình.

ĐTC thăm Venezia: Thánh Lễ tại quảng trường thánh Máccô (29/04/2024 17:29:17 - Xem: 96)

Hoạt động cuối cùng trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha đến Venezia là thánh lễ tại Quảng trường thánh Maccô với khoảng 10.500 tín hữu.

Theo hồng y Parolin, những cải cách dưới triều Đức Phanxicô là không thể hủy được (27/04/2024 19:48:13 - Xem: 277)

Trong một thế giới của những lời nói bạo lực gây tổn thương và chia rẽ, lời của hồng y Parolin là lời của Giáo hội, là lời thoa dịu nhưng lại là lời có sức mạnh mang dấu ấn ngoại giao Vatican.

Đức Thánh Cha: Chủng sinh cần quan tâm đời sống thiêng liêng, học tập, cộng đoàn và tông đồ (21/04/2024 00:30:20 - Xem: 330)

“Con đường đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu mục tử nhân lành, phải được thực hiện bằng cách quan tâm đến bốn khía cạnh:

ĐTC sẽ viếng thăm Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore vào tháng 9 (12/04/2024 09:59:31 - Xem: 754)

Đức Thánh Cha sẽ thực hiện chuyến tông du đến Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore từ ngày 02 đến 13/9/2024.

Bộ Giáo lý Đức tin liệt kê "những vi phạm nghiêm trọng" đối với phẩm giá con người (10/04/2024 05:49:01 - Xem: 438)

Tuyên ngôn Dignitas infinita của Bộ Giáo lý Đức tin đòi hỏi 5 năm làm việc, và bao gồm huấn quyền của giáo hoàng trong thập niên qua

Số tín hữu Công giáo tăng từ 1,376 tỷ trong năm 2021 lên 1,390 tỷ vào năm 2022 (06/04/2024 08:11:14 - Xem: 257)

Trong thời gian này, 9 Tòa Giám mục mới và 1 đơn vị Giám quản Tông Tòa mới đã được thành lập;

Đức Thánh Cha: Người chính trực là người ngay thẳng, giản dị và chân thành (05/04/2024 07:36:21 - Xem: 268)

Đoạn Kinh Thánh mà Đức Thánh Cha dùng cho bài giáo lý hôm nay trích từ sách Châm Ngôn

Đức Hồng y Joseph Ratzinger: “Chân lý sự phục sinh” (02/04/2024 05:51:51 - Xem: 277)

Đối với người Kitô hữu, niềm tin vào sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô là một biểu hiện chắc chắn rằng câu nói: “Tình yêu mãnh liệt như cái chết”

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7