Giáo hội toàn cầu

Đức Phanxicô bảo vệ khái niệm nhân bản ba chiều: tâm hồn, tinh thần, thể xác

  • In trang này
  • Lượt xem: 5,899
  • Ngày đăng: 10/05/2021 08:32:35

 

Trong một thông điệp video phát ngày 8 tháng 5 nhân cuộc hội thảo về chủ đề sức khỏe được Ủy ban Khoa học và Đức tin cùng tổ chức với Hiệp hội Mỹ Sten for Life, Đức Phanxicô lên tiếng, “đừng bao giờ đánh mất chiều kích siêu việt mà con người chúng ta hướng tới.”

 

Ngài đưa ra một bài bình luận về chủ đề của hội nghị trực tuyến quan trọng này: “Tâm hồn, tinh thần, thể xác ”. Ngài ghi nhận ba chiều kích phân chia này không phải là chiều kích của Giáo lý Giáo hội công giáo, vốn phân biệt thể xác và tâm hồn, ngài chỉ ra rằng, điều này được tìm thấy trong công vụ Thánh Phaolô và nơi một số Giáo phụ của Giáo hội.

 

Ngài nhấn mạnh, quan niệm ba chiều kích này có công “đưa ra một số chiều kích” của con người mà “ngày nay quá thường xuyên bị tách biệt”. Sau đó ngài giải thích tính độc nhất của con người trong ba chiều kích bản thể học này.

 

Cơ thể, thử thách với các vấn đề đạo đức đương đại

Cơ thể, “tầng sinh học” của sự tồn tại là “chiều kích tức thời” nhưng không phải lá “chiều kích dễ hiểu nhất.” Ngài nhấn mạnh, “chúng ta không phải là những sinh vật tuyền tinh thần” nhưng ngược lại – theo tín hữu kitô, trong suốt cuộc đời, và cho đến khi sống lại ở đời sau – “chúng ta là một thân thể”.

 

Đức Phanxicô nêu lên, “lịch sử khoa học mở ra “một chân trời tri thức và những tương tác mà ngày hôm qua còn chưa thể hình dung được, ngài trích dẫn lĩnh vực “di truyền học.” Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh, những tiến bộ khoa học này đặt ra “các vấn đề cơ bản về nhân học và đạo đức” khi chúng có xu hướng “thao túng bộ gen” để chống lại “lão hóa” hoặc để “cải thiện con người”.

 

Tinh thần không giới hạn ở bộ não

Ngài nói tiếp, “tinh thần cũng là một chiều kích quan trọng vì nó là điều kiện để hiểu biết bản thân”. Ngài thừa nhận, trong khi khoa học nhấn mạnh đến “tầm quan trọng chủ yếu của thành phần sinh học và chức năng của não” nhưng chưa đủ để “định nghĩa tất cả các hiện tượng xác định chúng ta là con người.”

 

Hiểu được tinh thần, theo giải thích của giáo hoàng, nhất thiết phải là một khám phá về “nguồn gốc của các khoa học con người” ví dụ như cảm quan thẩm mỹ, lòng trắc ẩn hoặc ý nghĩa của siêu việt. Ngài dẫn chứng, chính trong nghĩa này mà triết học Hy lạp và sau đó là thần học kitô giáo đã hợp nhất thực tại này trong ý niệm về tâm hồn.

 

Tâm hồn, “cửa sổ hướng về một chân trời”

Ngài nhấn mạnh, tâm hồn là biểu hiện của sự cởi mở “đối với một cái gì đó lớn hơn chính mình” và được cấu thành và làm chứng cho một giá trị vô hạn của mỗi con người.”  Là một chiều kích siêu việt, tâm hồn như một cửa sổ, mở ra bên ngoài và hướng về một chân trời”, ngài trích dẫn lời Thánh Âugutinô: “Vực thẳm con người sâu thẳm đến chừng nào!”

 

Ngài cũng mô tả giai đoạn hiện nay là thời kỳ thử thách cho sự đoàn kết toàn cầu. Thêm một lần nữa, ngài lên tiếng yêu cầu phát triển “những mô hình hệ thống y tế mở ra cho tất cả bệnh nhân, không có bất kỳ một sự bất bình đẳng nào”.

 

Một sự kiện cùng tổ chức với Tòa Thánh

Hội nghị Quốc tế Vatican “Hợp nhất để ngăn ngừa & Đoàn kết để chữa bệnh” (Unite to Prevent & Unite to Cure) là một sự kiện được tổ chức trực tuyến từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 5 năm 2021. Đây là lần xuất hiện thứ năm của hình thức hội nghị, kết quả của sự hợp tác giữa các cơ quan phụ thuộc Tòa Thánh, bây giờ là Hiệp hội Khoa học và Đức tin và hiệp hội từ thiện Mỹ liên quan đến lĩnh vực sức khỏe, Stem for Life. Sự kiện đầu tiên được tổ chức vào năm 2011.

 

Và vấn đề thời sự bắt buộc, các bài tham luận tại hội nghị đều tập trung mạnh vào vấn đề tiêm chủng. Về phần Giáo triều có sự tham dự của hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin và Hồng y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa.

 

Các nhân vật và những người có chức vụ cao trong ngành y tế

Nhiều nhân vật của kỹ nghệ dược phẩm và y tế đã can thiệp, đặc biệt là Giám đốc điều hành của Moderna Stéphane Bancel và Giám đốc điều hành của đối thủ cạnh tranh Pfizer, Albert Bourla. Cùng phát biểu với Tiến sĩ Anthony Farci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cơ quan liên bang Hoa Kỳ chuyên về các bệnh truyền nhiễm và ông David Feinberg, phó chủ tịch của Google Health.

 

Cura Foundation, đồng tổ chức sự kiện, là một tổ chức từ thiện y tế Mỹ thúc đẩy việc cải thiện toàn cầu cho sức khỏe, đặc biệt là thông qua việc sử dụng các liệu pháp tế bào qua một hiệp hội khác, Stem for Life. Tổ chức Khoa học và Đức tin là một tổ chức quyền giáo hoàng thuộc Ủy ban giáo hoàng về Văn hóa, cổ động cho đối thoại giữa khoa học và thần học, thông qua các buổi diễn thuyết, đào tạo và các bài xuất bản.

 

Những nhân vật như bà Chelsea Clinton, con gái cựu Tổng thống Bill Clinton và phó chủ tịch Quỹ Clinton, ca sĩ Cindy Crawford và nghệ sĩ guitar của ban nhạc Aerosmith, Joe Perry, cũng tham dự sự kiện này.

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch(phanxico.vn)

Bài cùng chuyên mục:

ĐTC sẽ viếng thăm Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore vào tháng 9 (12/04/2024 09:59:31 - Xem: 669)

Đức Thánh Cha sẽ thực hiện chuyến tông du đến Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore từ ngày 02 đến 13/9/2024.

Bộ Giáo lý Đức tin liệt kê "những vi phạm nghiêm trọng" đối với phẩm giá con người (10/04/2024 05:49:01 - Xem: 355)

Tuyên ngôn Dignitas infinita của Bộ Giáo lý Đức tin đòi hỏi 5 năm làm việc, và bao gồm huấn quyền của giáo hoàng trong thập niên qua

Số tín hữu Công giáo tăng từ 1,376 tỷ trong năm 2021 lên 1,390 tỷ vào năm 2022 (06/04/2024 08:11:14 - Xem: 206)

Trong thời gian này, 9 Tòa Giám mục mới và 1 đơn vị Giám quản Tông Tòa mới đã được thành lập;

Đức Thánh Cha: Người chính trực là người ngay thẳng, giản dị và chân thành (05/04/2024 07:36:21 - Xem: 220)

Đoạn Kinh Thánh mà Đức Thánh Cha dùng cho bài giáo lý hôm nay trích từ sách Châm Ngôn

Đức Hồng y Joseph Ratzinger: “Chân lý sự phục sinh” (02/04/2024 05:51:51 - Xem: 250)

Đối với người Kitô hữu, niềm tin vào sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô là một biểu hiện chắc chắn rằng câu nói: “Tình yêu mãnh liệt như cái chết”

Sứ điệp Phục Sinh 2024 và Phép lành Urbi et Orbi (01/04/2024 07:45:35 - Xem: 257)

Lúc 12 giờ, Đức Thánh Cha đã đọc sứ điệp phục sinh và ban phép lành toàn xá Urbi et Orbi – cho Roma và toàn thế giới.

Đức Phanxicô giữ im lặng trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá (25/03/2024 08:51:54 - Xem: 520)

Trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá, Đức Phanxicô tạo ngạc nhiên khi ngài chọn im lặng thay vì giảng bài giảng trong thánh lễ.

Cuộc gặp gỡ giữa các Giám mục Đức và Giáo triều Roma diễn ra trong tinh thần xây dựng (24/03/2024 09:27:02 - Xem: 366)

Tuyên bố chung của Tòa Thánh và Hội đồng Giám mục Đức cho biết, cuộc họp kéo dài cả ngày, đã diễn ra trong bầu không khí tích cực

Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 61 năm 2024 (20/03/2024 08:42:17 - Xem: 418)

Sứ điệp của Đức Thánh Cha cho Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 61: Sứ điệp có chủ đề: “Được kêu gọi gieo hy vọng và xây dựng hoà bình”.

Yves Chiron: “Ngày nay người ta mê hoặc ma quỷ và những nhà trừ quỷ” (18/03/2024 15:00:09 - Xem: 457)

Việc trừ quỷ thực sự là một trong những quyền năng được Chúa Kitô ban cho các tông đồ của Ngài.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7