Giáo hội Việt Nam

Dòng Tên VN: Thánh lễ truyền chức Linh mục

  • In trang này
  • Lượt xem: 734
  • Ngày đăng: 04/12/2023 07:10:30

Sáng thứ Bảy, ngày 02/12/2023, Tỉnh Dòng Tên Việt Nam truyền chức Linh mục cho 15 thầy phó tế, tại nhà thờ giáo xứ Hiển Linh.

 

 

 

Sáng thứ Bảy, ngày 02/12/2023, Tỉnh Dòng Tên Việt Nam hân hoan mừng lễ Thánh Phanxicô Xaviê, S.J. – bổn mạng Tỉnh Dòng, và vui mừng mừng lễ truyền chức Linh mục cho 15 thầy phó tế, tại nhà thờ giáo xứ Hiển Linh – Thủ Đức. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục giáo phận Mỹ Tho chủ tế Thánh lễ, cha Giám Tỉnh Giuse Phạm Tuấn Nghĩa, S.J., cùng đông đảo quý cha trong và ngoài Dòng đồng tế. Tham dự Thánh lễ còn có quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý ân thân, thân nhân, cùng cộng đoàn dân Chúa. Tất cả đã làm bầu không trí của Thánh lễ được trang trọng và sốt sắng.

 

 

Mười lăm thầy Phó tế Dòng Tên đã lắng nghe tiếng Chúa kêu gọi “Thầy gọi anh em là BẠN HỮU” (Ga 15,15), đã can đảm đáp lời để nên “người bạn đường của Chúa Giêsu” theo gương Thánh Inhã và các bạn đầu tiên. Và ngay từ nhà Tập, như bao tu sĩ Dòng Tên khác, các thầy đã bắt đầu được dẫn vào khía cạnh tư tế trong ơn gọi của mình. Những năm tu học triết học, thực tập mục vụ, cũng như trau dồi thần học là nhằm giúp để củng cố niềm xác tín được mời gọi tới chức Linh mục của các thầy. Trước lời mời gọi “bước theo Chúa Giêsu sát gót hơn” trong thiên chức Linh mục, dầu cảm nghiệm một cách sâu xa “sự yếu đuối và thiếu sót” cùng “những khát khao sâu xa nhất của bản thân có thể được dẫn dắt cách thỏa đáng trong suốt đời Linh mục và Giêsu hữu của mình”, 15 thầy đã tiếp tục can đảm thưa tiếng “Fiat – Xin Vâng” như Đức Mẹ.

 

Nghi thức phong chức Linh mục được cử hành sau phần công bố Tin Mừng với ba phần: nghi thức mở đầu, nghi thức phong chức và nghi thức diễn nghĩa.

 

Trong bài giảng, khởi đi từ lệnh truyền cuối cùng của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ trước khi Người về trời: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19), Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm mời gọi các tiến chức noi gương Thánh Phanxicô Xaviê hăng say thực thi mệnh lệnh truyền giáo của Chúa Giêsu, trở nên sứ giả khiêm nhường và can đảm, để làm chứng cho Chúa và thi hành thừa tác vụ của Giáo Hội.

 

Nhờ các nhà truyền giáo, các thừa sai, cách riêng Thánh Phanxicô Xaviê mà Tin Mừng đã được rao giảng lần đầu tiên tại Á châu đầu thế kỷ XVI. Thánh Phaxicô đã thực thi mệnh lệnh truyền giáo của Chúa Giêsu đúng theo nghĩa đen. Ngài đã đi rất nhiều và đi rất xa từ Châu Âu sang Châu Á; làm rất nhiều việc từ rao giảng, dạy giáo lý, đến rửa tội cho hàng chục ngàn người… Nhưng ẩn trong những chuyến đi dài, đi xa của Thánh Phanxicô Xaviê là một bước đi hết sức căn bản, một bước đi ở chiều sâu nội tâm nhưng mang tính quyết định và quyết liệt, đó là đi ra khỏi chính mình, đi ra khỏi những ước vọng tính toán tự nhiên theo kiểu người đời để hoàn toàn hiến thân cho Thiên Chúa. Do đó, ngài đã đi rất nhiều, hoàn toàn không phải đi “phượt”, đi chơi mà là đi làm cho muôn dân trở thành môn đệ, nhiệt tâm cứu giúp các linh hồn chưa biết Chúa.

 

 

Lễ truyền chức Linh mục được cử hành vào ngày Tỉnh Dòng Tên Việt Nam mừng lễ Thánh Phanxicô Xaviê, chắc hẳn Tỉnh Dòng mong 15 tiến chức cũng trở thành những nhà truyền giáo như cha Thánh Phanxicô Xaviê. Sau Thánh lễ, các cha mới sẽ được sai đi phục vụ ở nhiều nơi: Myanmar, Timor Leste, Campuchia, Nhật Bản, Việt Nam… và làm nhiều việc; nhưng dù đi đâu hay làm gì thì sẽ lấy mục đích đời Linh mục của mình là loan báo Tin Mừng của Chúa. Không để những phương tiện (quyền lực, tiền bạc, địa vị) trở thành mục đích của đời Linh mục, các tiến chức được mời gọi theo gương Thánh Phanxicô Xaviê – có một bước đi căn bản nội tâm và quyết liệt, đó là ra khỏi chính mình, ra khỏi những suy nghĩ, tính toán, ước muốn trần tục để hoàn toàn xả thân cho việc loan báo Tin Mừng. Bước đi căn bản này ấy không chỉ được khơi lên hôm nay và đi một lần nhưng sẽ được đi và được làm mới mỗi ngày trong đời Linh mục.

 

 

Tỉnh Dòng Tên Việt Nam xin tri ân Đức cha Phêrô, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý thân hữu đã đến hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho Tỉnh Dòng cũng như cho các tiến chức. Cách riêng, Tỉnh Dòng xin bày tỏ lòng biết ơn quý ông bà cố và gia đình của 15 tân Linh mục đã quảng đại hiến dâng người con yêu quý của mình cho Dòng Tên và cho Giáo Hội, hầu có thêm nhiều thợ gặt cho cánh đồng và sứ vụ của Chúa.

 

 

Cầu chúc 15 tân Linh mục mỗi ngày thêm sốt sắng yêu mến Chúa và các linh hồn, thao thức với sứ mạng loan báo Tin Mừng như Thánh Phanxicô Xaviê, trở nên những sứ giả của Tin Mừng, thừa tác viên hòa giải và giải phóng, “đến tận cùng trái đất”, trong thế giới hôm nay và ngày mai, nơi mọi thứ dường như liên tục và nhanh chóng đổi mới. Ước mong Lời Kinh Quảng Đại của Thánh Inhã, mà Đức cha Phêrô ví như “lời cầu nguyện của một chiến binh Tin Mừng” trở thành lời cầu nguyện hàng ngày của quý cha mới, giúp quý cha có thêm sức mạnh để can đảm làm chứng tá, chọn con đường khó khăn của “cái mới” và không đi theo con đường đi xuống dốc của “an toàn”.

Lạy Chúa Giêsu,

Xin Chúa dạy con biết sống quảng đại.

Biết phụng sự Chúa như Chúa đáng được phụng sự.

Biết cho đi mà không tính toán.

Biết chiến đấu không ngại thương tích.

Biết làm việc không tìm nghỉ ngơi.

Biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào hơn

là được biết con đang thi hành ý Chúa. Amen.

 

Hv: Văn Quynh, S.J.

Link hình ảnh đầy đủ tại: https://photos.app.goo.gl/t1jajzmiXuVaByZo9

Bài cùng chuyên mục:

Cử hành Thánh Thể: Bài 28 - Chọn lựa Kinh nguyện Thánh Thể (23/04/2024 05:27:41 - Xem: 321)

Ủy ban Phụng tự trân trọng giới thiệu loạt bài về cử hành Thánh Thể do linh mục Giuse Phạm Đình Ái, SSS tổng hợp và biên soạn.

Các bài hát gợi ý Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (21/04/2024 15:55:33 - Xem: 355)

Kính thưa quý cha và bạn đọc, nhằm giúp các ca đoàn hát đúng với Phụng vụ của các ngày lễ, Ban Thánh nhạc giáo phận xin gửi đến bạn đọc các bài hát gợi ý

Làm phép và Thánh lễ Tạ ơn Khánh thành Trung tâm Mục vụ giáo phận Vĩnh Long  (19/04/2024 06:00:19 - Xem: 543)

Thánh lễ Tạ ơn Khánh thành Trung tâm Mục vụ giáo phận Vĩnh Long được Đức cha Phero Huỳnh Văn Hai cử hành lúc 9g00 ngày 18/4/2024

Hội đồng Giám mục Việt Nam (19/04/2024 00:37:02 - Xem: 490)

Hội đồng Giám mục Việt Nam ban hành quy định về thủ tục hôn phối áp dụng cho toàn Giáo Hội tại Việt Nam:

Hội đồng Giám mục Việt Nam: Biên bản Hội nghị thường niên kỳ I năm 2024 (19/04/2024 00:34:21 - Xem: 338)

Tham gia Hội nghị có Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và 29 Giám mục đang phục vụ tại 27 giáo phận tại Việt Nam.

Hội nghị Thường niên Hội Đồng Giám mục Kỳ I/2024: Ngày 3 (17/04/2024 23:42:18 - Xem: 458)

Ba phiên họp trong ngày, Hội nghị đã biểu quyết phê chuẩn Quy định về thủ tục hôn phối chung cho 27 giáo phận

Hội nghị Thường niên Hội Đồng Giám mục Kỳ I/2024: Ngày 2 (17/04/2024 10:53:43 - Xem: 443)

Trong bốn phiên họp hôm nay, Hội nghị đã thảo luận về thủ tục hôn phối để biểu quyết một số quy định chung cho 27 giáo phận; góp ý đề án thành lập Trung tâm hành hương kính Các Thánh Tử đạo tại Việt Nam

Hội nghị Thường niên Hội Đồng Giám mục Kỳ I/2024: Ngày I (16/04/2024 13:27:46 - Xem: 591)

Quý Đức cha cũng tiếp tục trao đổi thêm về Tông thư “Vos estis lux mundi”; thảo luận về Tuyên ngôn Fiducia supplicans được ban hành ngày 18/12/2023

Hội đồng Giám mục Việt Nam: Khai mạc Hội nghị thường niên kỳ I/2024 (15/04/2024 14:31:45 - Xem: 673)

Chiều 14 tháng 4, Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn cùng với 29 Đức cha của 27 giáo phận và Ban Thư ký HĐGM đã quy tụ tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Vĩnh Long để tham dự Hội nghị thường niên

Ngày cuối chuyến viếng thăm của Đức Tổng Giám mục Paul Richar Galagher tại Việt Nam (15/04/2024 05:35:24 - Xem: 433)

Bộ trưởng Ngoại giao Tòa Thánh đã tiếp kiến Hội Đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) tại phòng họp lầu 2 của tòa nhà Văn phòng HĐGMVN.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7