Tâm linh - Tu đức

Đời Linh Mục

  • In trang này
  • Lượt xem: 8,612
  • Ngày đăng: 26/04/2021 09:20:00

ĐỜI LINH MỤC

 

Cuộc đời năm chìm, bảy nổi, chín lênh đênh, đó là câu nói về cuộc đời này mà con người ít nhiều trải qua. Cuộc đời là vậy, thất bại rồi mới có thành công; đau khổ rồi hạnh phúc mới đích thực. Nói theo kiểu của ĐGM Phêrô: “Lăn lộn với đời là vật lộn với Thiên Chúa”. Tôi chẳng phải là nhà đô vật nhưng đã bao phen vật lộn với Thiên Chúa?
 

Đắng cay chua xót cho cuộc đời, với thân phận yếu đuối mà lại than như thế, thử hỏi các linh mục, tu sĩ sẽ phải than trách cỡ nào cho vừa? Lời Chúa Giêsu: “Ban nhiều sẽ đòi lại nhiều”. Chuỗi ngày dài trong đời linh mục là những phút giây đấu tranh gian khổ, vật lộn với Thiên Chúa. Tôi hiểu linh mục chỉ là một con người, nhưng mang dấu chỉ đặc ân thiêng liêng Chúa ban cho những ai tự hiến thân mình cho Đức Kitô, phục vụ tha nhân để làm sáng danh Thiên Chúa hơn. Đây chính là hướng đi cao thượng cần cảm phục và năng cầu nguyện cho các linh mục.

 

Ta biết rằng linh mục tự hiến thân cho con đường tận hiến; họ từ bỏ cả tuổi trẻ đầy hoài bão, tương lai để theo Đức Kitô nhưng vì họ là con người nên họ không thể thoát khỏi những cám dỗ do tính yếu đuối của con người. Chính giữa cao thượng nơi Thiên Chúa và bản tính yếu đuối nơi con người trong linh mục đã đối chọi, đấu tranh với nhau, làm cho linh mục mệt mỏi, đau đớn đến nỗi mà có những lúc giọt mồ hôi toát ra như giọt máu.

 

Đây là điểm yếu của các linh mục mà một số người dựa vào đó để chửi mắng, khinh chê, bôi nhọ. Họ là những người thiếu thông cảm, không quảng đại, lại chẳng biết nâng đỡ để các ngài nhìn lại chính mình mà noi gương Chúa Giêsu mà “nên trọn lành như Chúa các ngươi là Đấng trọn lành”.

 

ĐGM Phêrô thắc mắc: “Vậy các linh mục đi tu là để con chiên chửi mắng ư? Nếu các ngài không phải là linh mục liệu họ có dám chửi không?” Vâng, đức vâng lời Chúa và Giáo Hội sẽ trả lời cho ta. Phần mình, người tín hữu hãy cầu nguyện thêm cho các ngài để các ngài đủ ơn Chúa để dẫn dắt đoàn chiên Chúa. Hãy dâng lên Chúa tể càn khôn cái yếu đuối, tội lỗi của con người để Chúa Thánh Thần thánh hóa cho các ngài từng ngày nên giống Chúa Kitô hơn. Đây cũng là bài học, thói quen tốt để ta học hỏi tấm gương khiêm nhường, hiền lành và khâm phục nơi thầy Giêsu.

 

Ai cũng biết: “Không có ai chiến thắng mà không gặp chiến bại”. Nói vậy ai cũng biết nhưng mấy ai biết thông cảm, cầu nguyện cho các ngài mạnh dạn đứng lên vững bước tiến trên đoạn đường đời còn lại. Còn tôi, hãy vững lòng tin nơi Chúa và qua các ngài tôi cũng sẽ nên thánh. Tôi biết, thập giá Chúa gởi cho các linh mục là thử thách và cám dỗ. Các ngài cần phải gặp chông gai nhưng đừng giẫm phải nó. Hãy cậy trông vào Chúa để dù đời có phải đấu tranh, thử thách thì tôi vẫn là con Thiên Chúa. Có đấu tranh mới có ngày vinh quang và vinh quang ấy mới rực sáng giá trị.

 

Mọi người ai cũng lo tìm cho mình một thú vui, hạnh phúc, danh vọng, tiền tài, tương lai rực sáng. Trong số đó, có người lại đi tìm đến với mục đích xem tầm thường nhưng rất cao thượng với người biết cảm phục và quý mến. Trên đường khổ nạn, Chúa Giêsu đã vấp ngã xuống đất ba lần vì sức yếu. Ngày nay, chông gai nhiều, cạm bẫy nhởn nhơ trước mắt nên các ngài vấp ngã đến chảy máu là chuyện không thể thiếu được. Xin cầu cho các ngài can đảm đứng lên tiếp bước về nhà Cha. Miễn là còn lê bước trên con đường mình đã chọn là còn có hy vọng vượt qua chướng ngại vật là những yêu quái. Đó là những cơn cám dỗ và thử thách lớn nhất trong cuộc đời linh mục của những người Chúa chọn.

 

ĐGM Phêrô phỏng vấn một số giáo dân về vấn đề giáo phận có thêm tân linh mục. Ngài mừng vui vì có người chăn dắt những con chiên đói tới đồng cỏ non để ăn, tới suối nguồn tình yêu để uống. Tức là có người chăm lo cho tìn hữu về tinh thần, lúc ốm đau, lúc cô đơn, lúc buồn tủi để họ chia sẻ tâm tư, nguyện vọng với linh mục. Thật khó hiểu, lại có người buồn vì đã để ý các ngài. Nói sao được với vấn đề khó hiểu này? Họ có phải là những Meggy trong tiểu thuyết: “Những con chim ẩn mình chờ chết” không? Dù sao đi nữa, đối với linh mục trẻ chưa có kinh nghiệm sẽ là cuộc đọ sức không cân đối mà các ngài cần phải thắng. Nếu các ngài không thắng sớm thì các ngài sẽ phải vật lộn, giằng co suốt đời linh mục.

 

Có ai thấu hiểu các ngai khi các ngài vật lộn với Thiên Chúa? Quả là khó, vì là sự giằng co giữa Chúa Giêsu và các Meggy. Các Meggy nói rằng: “Ảnh là của em”; còn Chúa Giêsu mạnh mẽ nói: “Không, nó là của tao”. Trong mọi trận chiến, linh mục phải thắng sự cám dỗ của các Meggy là thắng tất cả. Vì vậy, trong sự giằng co linh mục phải nghiêng về Chúa Giêsu, phải tựa đầu mình vào sát Chúa Giêsu như Gioan trong bữa tiệc ly, trước lúc chia tay Thầy đã “tựa sát lòng Chúa”. Như thế mới mong thành công, mới xứng đáng với thiên chức đã lãnh nhận nơi linh mục Giêsu.

 

Linh mục là người như mọi người, nhưng sống khác người ở nết xấu. Vì linh mục là người được chọn giữa muôn người nên linh mục phải cố gắng sống sao cho tình yêu của Thiên Chúa đang phủ lấp trên mình lan tỏa sang người xung quanh. Vì được chọn để thay Chúa Giêsu dạy dỗ, chăn dắt đàn chiên Chúa thì linh mục phải tránh các dịp có thể thành nết xấu như: nhậu nhẹt say sưa, đua đòi và hạn chế tiếp xúc với phái nữ. Tránh thế nào? Nếu có phụ nữ, cho dù có gia đính hay nữ tu mà thường xuyên gặp thì sớm muộn gì cũng nảy sinh tình cảm. Vì vậy, muốn giữ minh thì khi thấy cô nào hay gặp thì nên tránh sớm kẻo sa chước cám dỗ. Có như vậy, linh mục mới tránh được tiếng xấu, không bị sa ngã, không bị ai coi thường. Một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay là tình trạng linh mục “sung”. Tức tự cảm thấy mình giỏi giang, hơn người, là linh mục, là người đáng được mọi người kính trọng, uống rượu bia giỏi. Nên người ta hay khen các linh mục rượu bia một câu ngắn gọn thế này: “Ông Cha này chịu chơi, uống sung lắm!?” Đã là linh mục của Chúa thì chỉ làm những gì Thiên Chúa muốn linh mục làm, những gì Đức Kitô không làm thì mình không làm. Tuyệt đối không bao giờ đứng trên bục giảng mà nói đến “tiền”. Và phải yêu giáo xứ nơi mình phục vụ như chồng yêu vợ. Phải quan tâm đến đời sống của từng người bất kể lương giáo, giàu nghèo, nhưng phải đặc biệt lo giúp đỡ những cụ già neo đơn, trẻ em nghèo, mồ côi, gia đình nghèo. Trước khi làm gì, hãy cầu nguyện nhiều giờ với Chúa Giêsu Thánh Thể. Đã từ bỏ mọi sự theo Chúa thì nhớ thoát ly với tiền bạc, của cải, quyền lực. Hãy luôn tự nhắc nhở mình rằng: “Tôi đi tu là tôi bỏ mạng sống này theo Đức Kitô chứ không phải bỏ của cải, bỏ vật chất. Vì nếu bỏ mọi sự theo Chúa thì khi có cơ hội sẽ vơ vét gấp bội”. Nếu linh mục không ý thức mình là tôi tớ hèn mọn ra đi để làm những gì Thiên Chúa muốn, thì Thiên Chúa sẽ bị người ta thầm trách to rằng: “Chúa đã chọn lầm người rồi”. Thiên Chúa mà lầm ư? Vậy tại sao lời ca chúng ta thường nghe: “Chúa không lầm khi Ngài gọi con theo...”? Thật khó nghĩ! Vâng, khó nghĩ là vì ta không biết được “ông trời con” đó làm linh mục cho Chúa, là linh mục của Chúa, noi gương Chúa Giêsu linh mục để sinh lợi ích phần rỗi cho các linh hồn hay cho một ai đó, hoặc vì lợi ích cá nhân mang tính trần thế? Ước chi tất cả các linh mục giữ mãi cuộc sống linh mục như tinh thần lúc bắt đầu bước vào nhà tu (Lc 14,26), như khi mới lãnh chức, như lúc làm chủng sinh. Khi là chủng sinh, xin hãy sống mãi đời cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ. Khi là linh mục, ngoài đời sống cầu nguyện, hãy nên như men trong bột, muối để ướp đời, là ánh sáng chiếu tỏa khắp nơi. Dầu là gì đi nữa, trong hoàn cảnh nào thì linh mục vẫn phải khiêm tốn nhìn nhận sự yếu hèn nơi con người mình và phải năng lãnh các bí tích, chuyên chăm cầu nguyện để nhờ gương sáng, đời sống đạo đức nơi các linh mục, người tín hữu soi vào đó để tự kiểm mình, để sống đạo đức thánh thiện như Đức Kitô. Hỡi các tín hữu, hãy cầu nguyện cho các linh mục của mình.

 

Thiên Ân(conggiao.info)

 

Bài cùng chuyên mục:

Năm cách đơn giản để Tuần Thánh trở nên thánh thiện hơn (24/03/2024 05:17:31 - Xem: 383)

Với 5 cách thế đơn giản trên đây, khi được thực hiện với lòng chân thành và quyết tâm, chắc chắn, chúng ta sẽ cảm nghiệm được tình yêu tha thứ, tình yêu cứu độ...

Khi đóa hoa đã bừng nở hết (23/03/2024 07:17:24 - Xem: 168)

Như đóa hoa tạo ra hạt giống trong chính hành động chết đi, chúng ta cũng có tiềm năng sinh sôi nhất sau khi sự bừng nở, nhường bước cho màu xám của tuổi già.

Già đi như một tu viện tự nhiên (12/03/2024 08:20:37 - Xem: 404)

Quá trình già đi chính là một tu viện tự nhiên. Nếu sống đủ lâu, cuối cùng quá trình già đi sẽ biến tất cả mọi người thành tu sĩ.

Cầu nguyện bằng thánh vịnh (28/02/2024 06:43:07 - Xem: 286)

Một trong những định nghĩa kinh điển về cầu nguyện là “nâng tâm trí và tâm hồn lên cùng Thiên Chúa”. Đơn giản, rõ ràng, chính xác.

Đêm tối ngõ cụt (24/02/2024 10:48:58 - Xem: 379)

Thiên Chúa có thể đi vào cuộc sống chúng ta một cách thuần khiết, không chút ô nhiễm khi chúng ta đang ở ngõ cụt, không thể lấy tầm nhìn của mình để thay thế tầm nhìn của Thiên Chúa.

Khi chúng ta chống nhau (15/02/2024 09:43:03 - Xem: 497)

Có thể yêu thương người ghét mình không? Có thể làm việc thiện với người muốn làm việc ác với mình không? Có thể tha thứ cho người ngược đãi mình không?

Định luật hấp dẫn và Chúa Thánh Thần (08/02/2024 09:58:58 - Xem: 360)

Có người từng nói, dị giáo là một thứ đúng chín phần mười. Vấn đề của chúng ta với Thánh Thần cũng vậy.

Linh đạo của thánh Eugene de Mazenod (31/01/2024 07:58:25 - Xem: 295)

Triết gia Soren Kierkegaard từng nói, làm thánh là chỉ muốn một điều. Eugene de Mazenod rõ ràng đã làm như vậy, và trong trường hợp của ngài, điều đó có nhiều khía cạnh...

Cha Wilfrid Stinissen giải thích về đêm tối thiêng liêng (24/01/2024 10:10:17 - Xem: 378)

Người ta có thể sống, từ trái đất này, sự chuẩn bị tuyệt vời này cho cuộc sống trên thiên đàng và thấy trước, ngay cả trước khi chết, những niềm vui trên Thiên Đàng!

Ngoan đạo và hài hước (16/01/2024 05:47:20 - Xem: 487)

Sinh lực hài hước không phải là cản trở với lòng đạo. Ngược lại là đàng khác. Chúa Giêsu mẫu mực của những gì là nhân bản lành mạnh, và chắc chắn Ngài là một người vui vẻ,

Bài viết mới