Suy niệm tin mừng chúa nhật

CHẦU THÁNH THỂ CHÚA NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN NĂM A

  • In trang này
  • Lượt xem: 460
  • Ngày đăng: 16/10/2023 08:21:03

SỐNG CHÍNH DANH KITÔ HƯU

 

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tôn thờ, chúc tụng và cảm tạ Chúa, vì Chúa đã yêu thương chúng con. Khi lãnh nhận bí tích Thánh tẩy, chúng con thuộc trọn về Chúa. Sống giữa thế gian, chúng con còn có bổn phận và nghĩa vụ của một công dân trần thế. Xin Chúa soi sáng và hướng dẫn chúng con, để khi sống trong thực tại trần thế này, chúng con không những biết chu toàn bổn phận của một công dân, nhưng trước hết và trên hết luôn sống chính danh của một Kitô hữu, là thuộc trọn về Chúa.

  • Có nên nộp thuế cho Cêsar hay không?”.

 

Lạy Chúa Giêsu, người pharisêu gài bẫy Chúa khi đưa ra một câu hỏi đòn sóc. Nếu Chúa trả lời “có” sẽ bị dân chúng phản ứng và xem là ủng hộ ngoại bang. Còn nếu Chúa trả lời “không”, thì người Rôma sẽ kết án Chúa xúi dân làm loạn, chống lại đế quốc và dẫn đến cái chết. Thế nhưng, Chúa hành xử thật khôn ngoan khi Chúa xin xem đồng tiền nộp thuế. Khi họ nói hình và ấn ký trên đó là của Hoàng Đế Cêsar. Chúa cho họ nhận ra việc đóng thuế là một bổn phận hợp pháp của một công dân trần thế, để có sự hài hòa ổn định trật tự trong xã hội.

 

Lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa, nhưng Chúa vẫn chu toàn bổn phận của một con người. Chúa luôn soi sáng và hướng dẫn những chọn lựa của chúng con trong đời sống xã hội. Qua đó, Chúa còn mời gọi chúng con sống tương quan giữa nước trời và trần thế. Xin Chúa giúp chúng con biết chọn lựa khôn ngoan để luôn sống tốt đạo đẹp đời. Nhờ đó, chúng con sẽ góp phần xây dựng xã hội phát triển trong bình an.

(Thinh lặng)

  • “ Hãy trả cho Cêsar nhừng gì của Cêsar, và trả cho Thiên Chúa những gì của Thiên Chúa.”. 

 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa không chỉ muốn chúng con thực thi nghĩa vụ của một công dân trần thế, nhưng trên tất cả, Chúa muốn chúng con sống chính danh của Kitô hữu. Chúa đã tạo dưng chúng con theo hình ảnh của Chúa. Chúa đã ghi khắc hình ảnh của Chúa trong tâm hồn chúng con và đóng ấn của Chúa trên đời sống chúng con. Thế nên, chúng con phải trả về cho Chúa những gì chúng con có từ sự sống, tài  năng và mọi sở hữu.

 

Lạy Chúa, niềm hạnh phúc lớn nhất của chúng con không phải là sở hữu sự giàu có, tài năng hay bám víu vào một quyền lực trần thế. Nhưng chúng con chỉ tìm thấy niềm vui, hạnh phúc và ơn cứu độ đích thực nơi Chúa. Dẫu có lúc những điều không may xảy đến với chúng con, nhưng chúng con vẫn tin tưởng rằng: chúng con vẫn ở trong bàn tay yêu thương và quyền năng của Chúa, Đấng yêu chúng con bằng tình yêu muôn thuở và dành cho chúng con lòng thương xót chẳng đổi thay.

(Hát)

 

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con đang sống trong một xã hội giải thiêng và tục hóa. Do đó, việc sống chính danh của Kitô hữu quả là điều không dễ dàng chút nào. Xin Lời Chúa là ánh sáng hướng dẫn những chọn lựa của chúng con/ để chúng con luôn sống theo giới luật yêu thương của Chúa. Nhờ đó, chúng con trở thành một công dân tốt và là một Kitô hữu chính danh như lòng Chúa và Giáo Hội mong muốn bằng một lối sống: bác ái, yêu thương và phục vụ. Amen.

 

NGÀY KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO

SỐNG SỨ MẠNG TRUYỀN GIÁO

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy, cảm tạ và tôn vinh Chúa. Hôm nay là ngày thế giới cầu nguyện cho việc truyền giáo, chúng con dâng giờ Chầu này để cầu nguyện cho các vị thừa sai đang miệt mài trên các cánh đồng truyền giáo. Xin cho chúng con, biết ý thức trách nhiệm và bổn phận của mình, biết nhiệt tâm loan báo Tin Mừng và làm chứng nhân cho Chúa bằng chính cuộc sống của chúng con.

  • “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần”.

 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến trần gian đem Tin mừng Nước Thiên Chúa cho chúng con. Chúa đã chọn những Tông đồ, đã huấn luyện và sai các ngài ra đi/ tiếp nối sứ mạng của Chúa. Ngày nay, Chúa trao sứ mạng ấy cho chúng con. Xin Chúa ban sức mạnh cho chúng con, để chúng con luôn can đảm và hăng say rao truyền danh Chúa cho những người sống chung quanh chúng con bằng gương sáng cầu nguyện và sống Tin Mừng yêu thương.

 

Lạy Chúa, lệnh truyền của Chúa vẫn thôi thúc mỗi người chúng con hãy lên đường. Muốn vậy, chúng con phải biết ra khỏi chính mình, biết nhìn đến những người ở “vùng ngoại biên”chưa nghe về Chúa để chúng con dám đến với anh chị em lương dân. Xin ban cho chúng con đức tin mạnh mẽ và lòng nhiệt thành để chúng con can đảm thực thi lệnh truyền của Chúa: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần”.

(Thinh lặng)

  • “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”.

 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa biết chúng con thân phận yếu hèn trước sứ vụ truyền giáo cao cả nhưng đầy khó khăn, nên Chúa hứa ở lại cùng chúng con để nâng đỡ và giúp sức. Chúa muốn cuộc đời của mỗi Kitô hữu chúng con luôn phản ánh những giá trị cao đẹp của Tin Mừng. Xin cho chúng con biết siêng năng cầu nguyện, phó thác và trông cây vào Chúa để không ngừng sửa đổi, thăng tiến bản thân và hăng say nhiệt thành trong các công việc tông đồ.

 

Lạy Chúa, chúng con hiểu rằng cách truyền giáo tốt nhất là đời sống chứng tá Tin Mừng: Đó là một đời sống đạo đức chân thành cởi mở yêu thương; Đó là một đời sống tốt đẹp có sức lôi cuốn hơn những lời nói. Xin Chúa luôn ở cùng chúng con để chúng con dám sống như Lời Chúa đã dạy: “để người ta thấy những công việc tốt đẹp các con làm, mà ngợi khen Cha các con, Đấng ngự trên trời”.

(Hát)

 

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa muốn dạy chúng con trở thành những nhà truyền giáo đúng nghĩa. Vì thế, chúng con phải cố gắng gọt giũa chính mình cho phù hợp với Tin Mừng, để qua cách sống của chúng con, người ta sẽ nhận ra được sự hiện diện của Chúa trong chính con người của chúng con: Từ lời ăn tiếng nói, cử chỉ tác phong cho đến việc làm. Xin Chúa giúp chúng con biết siêng năng học hỏi và sống Lời Chúa, trau dồi các nhân đức, thăng tiến bản thân và ý thức truyền giáo/ để chúng con luôn sống sứ mạng truyền giáo giữa lòng thế giới hôm nay. Amen.

 

Bài cùng chuyên mục:

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7