Suy niệm tin mừng chúa nhật

BÀI GIẢNG THIẾU NHI CN 34 TN NĂM C

  • In trang này
  • Lượt xem: 935
  • Ngày đăng: 14/11/2022 09:07:57

Thiếu nhi chúng con yêu quý.

Cha đó chúng con: Hôm nay Giáo Hội cho chúng ta mừng lễ gì nào ?

- Thưa cha lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ.

- Rất đúng

- Thế vua là người như thế nào chúng con, chúng con có biết không ?
1. Đây cha cắt nghĩa cho chúng con.

Sau thế giới đại chiến lần thứ I, chế độ Vua cai trị, thường gọi là chế độ Quân chủ không còn được mấy nước áp dụng tuyệt đối như trước nữa. Chỉ còn lại một ít nước có mấy ông vua bà hoàng như một dấu vết của quá khứ còn lại, nhắc nhớ cho mọi người biết về một thể chế chính trị đã có trước đây như ở Thái Lan, Anh Quốc, Nhật v.v. nhưng thực quyền của họ hầu như không có gì cả. Bởi thế những người trẻ hôm nay, qua sách vở, khó hình dung rõ nét thế nào là một ông vua đúng nghĩa ngày xưa.

Chúng con học lịch sử chúng con thấy trước đây loài người cũng có một số ông vua tài giỏi về đánh giặc hay về việc cai trị. Thế nhưng con số này rất ít, chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Còn ra thì vì họ được cha truyền con nối, cho nên họ trở nên độc tài độc đoán, chỉ biết hưởng thụ cho riêng mình, chẳng quan tâm gì đến sự lầm than đói khổ của dân chúng dưới quyền họ. Lịch sử Trung Hoa còn cho biết, các ông vua còn tự xưng mình là Thiên tử, là con ông Trời, bắt ai chết thì người đó phải chết, cho ai sống thì người đó được sống (Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung). Các vua La Mã thì xưng mình là Thần, ngang với Thượng đế.

 Nhìn chung, thì các vua trần gian ích kỷ, dâm ô. Khi họ đã nắm được ngai vàng rồi thì coi mọi người như bầy tôi, giang sơn đất nước như là tài sản riêng. Đời sống của mọi người dân trong đất nước thật tăm tối lầm than và khổ cực.

Chúng con hãy nghe câu chuyện này:

"Đất Vĩnh Châu bên Trung Quốc về thời nhà Đường có giống rắn lạ mình đen vằn trắng, hễ nó chạm vào cây cỏ, cây cỏ chết liền; cắn người, người cũng không thuốc gì chữa nổi, nhưng dùng làm thuốc sát trùng và trị các chứng phong thì rất công hiệu.

Vì thế, nhà vua ra lệnh bắt dân mỗi năm phải hiến cho vua hai con rắn đã dành. Ai làm được như thế thì được trừ thuế ruộng.

Mọi người đều thi nhau bắt rắn. Có gia đình họ Tương đã ba đời hành nghề. Một hôm có người khách sang trọng ghé chơi, hỏi chuyện, người họ Tương than thở :

- Ông nội tôi chết về nghề này, cha tôi cũng chết về nghề này, tôi đây mới làm mười hai năm, đã bị mấy lần suýt chết.

Người khách cảm động nói:

- Nếu vậy, để tôi can thiệp với quan trên cho anh bỏ nghề và cứ nộp thuế ruộng như thường.

Người họ Tương chảy nước mắt đáp lại.

- Ngài có lòng thương, xin đa tạ, nhưng xin miễn can thiệp.

Người khách lấy làm lạ, hỏi lý do, người họ Tương kể lể :

- Nếu tôi không làm nghề này thì khốn khổ đã lâu. Gia đình tôi ba đời ở đây, hơn 60 năm. Dân làng này mỗi ngày một sống điêu linh quẫn bách vì chính sách thuế má, thậm chí không biết bao nhiêu gia đình phải bỏ xóm làng ra đi, và cũng không biết bao nhiêu kẻ chết đường chết chợ, những người trạc ông nội tôi thì mười không còn một, còn trạc tuổi cha tôi thì còn độ hai ba, và còn trạc tuổi tôi thì còn độ bốn, năm vì không chết cũng bị lưu lạc. Tôi nhờ làm nghề bắt rắn mà còn.

Các quan lại hạt này về làm thuế làng tôi đâu có rõ, họ sục hết đầu làng cuối xóm, vơ vét cả con gà con chó, thượng vàng hạ cám, không tha thứ gì. Ai nấy đều sợ, còn hơn sợ rắn. Trong lúc ấy, về phần tôi, tôi được yên, cứ thấy trong giỏ còn rắn là tôi vững bụng không sợ đói, không lo mất giấc ngủ.

Ngài thấy không tôi làm nghề này một năm chỉ sợ chết hai lần, chớ đâu đến nỗi người làng tôi hết ngày này sang ngày khác, lúc nào cũng bị khốn khổ quan lại tàn ác. Giá tôi bị chết vì rắn, thì so với kẻ xung quanh, vẫn thấy còn thọ hơn. Như thế, tôi không dám xin vì lẽ rắn độc được.

2. Còn Chúa Giêsu là vua thì sao ?

Qua bài Tin Mừng vắn vỏi chúng ta vừa nghe hôm nay, thánh sử Luca đã cho mọi người thấy hình ảnh về một Vua Giêsu thật khác lạ, không giống với bất cứ ông vua nào trên trần thế từ trước đến hôm nay. Chúa Giêsu thật hiền lành và đầy lòng yêu thương.

Đây là Lời của thánh Luca: "Sau khi đóng đinh Ðức Giêsu vào thập giá:

dân chúng thì đứng nhìn,

các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo

Lính tráng cũng chế giễu Người.

Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người.

Không có một chút cảm thông, không một lời an ủi.

Vậy mà Chúa, Chúa đã làm gì chúng con biết không. Cha thấy Chúa dư sức, đủ uy quyền để trừng phạt đám dân độc ác này, thế nhưng Chúa đã không làm mà ngược lại Chúa còn cầu xin Chúa Cha tha cho họ: Lạy Cha xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm" . Sao Chúa hiền quá như vậy.

Thêm vào đó, tên gian phi cùng chịu đóng đinh bên cạnh Chúa, khi hắn cầu xin Chúa, Chúa đã thưởng cả nước Thiên đàng cho hắn. Thật không thể tưởng tượng nổi. "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Ðàng." Cha hỏi chúng con có ông vua nào trên trần thế đối xử được như thế không ? Thật tình thương của Chúa cao cả lớn lao quá.

Chúng ta hãy bắt chước Chúa sống hiền lành yêu thương như vậy để được xứng đáng là công dân trong Nước của Chúa.

Chúng con hãy nghe câu chuyện này: "Lúc còn là linh mục trẻ, cha thánh Gioan Bosco thường hay ra vào trại cải huấn thăm viếng các chú bé bị giam. Ngày kia, ngài đến gặp ban giám thị trại và đề nghị:

- Tôi xin ban Giám thị cho tôi đưa các em đi cắm trại ngoài trời một ngày để chúng được tự do thoải mái đôi chút.

Cả ban giám thị nhìn nhau ngơ ngác. Xưa nay có ai lại đề nghị như thế bao giờ đâu! Lỡ ra mấy trăm tù nhân nhóc ấy bỏ chạy tán loạn thì chết cả lũ!

- Không được đâu cha ạ! Tụi nó trốn hết.

- Xin các ông cứ tin tưởng nơi tôi. Tôi sẽ dẫn đi trong trật tự và trả về đủ số, không thiếu một người

- Thiếu thì sao ?

- Tôi sẽ ở tù thay. Mà chắc không thiếu đâu. Trái lại, tôi hy vọng sau khi trở về chúng sẽ tử tế hơn, các ông điều khiển càng dễ...

- Xin lỗi cha, nếu không quen gặp cha năng ra vào trai mấy năm qua, chúng tôi tưởng cha là một người điên, hoặc mát mát tốc tốc làm sao ấy. Nguy hiểm lắm cha à!

Cha Bosco cứ dai dẳng năn nỉ một hồi, ban Quản đốc đồng ý nhưng với một điều kiện: sẽ có một đội lính đi bọc hai bên. Cha Bosco không chấp nhận điều kiện, cương quyết chỉ có mình ngài dẫn đi. Sau hết họ siêu lòng, đánh bạo cho phép.

 Rồi chủ nhật được trù định đã đến. Cha Bosco sắp các tù nhân thành đội, mỗi đội có đội trưởng phụ trách. Cửa tù mở rộng. Các tù nhân hớn hở ra đi. Vượt khỏi thành phố Turinô họ đến một khu rừng mát mẻ, soạn lều cắm trại, dọn bếp nấu ăn, thi đua thể thao, hát hò văn nghệ thỏa thích … Thật là một khung cảnh ngoạn ngục! Cha Bosco lăng xăng giữa họ đùa chơi, chuyện trò hoặc khuyên bảo.

 Trời càng về chiều Ban giám thị càng hồi hộp nhìn đồng hồ, mặt mày tái mét bảo nhau:

- Dại dột quá! Không chừng chết cả lũ.

Bỗng nghe tiếng đàn hát từ xa vọng lại. Họ thở phào nhẹ nhõm. Cửa tù lại mở rộng. Các tù nhân theo hàng ngũ tiến vào. Ban giám thị giở sổ điểm danh: không thiếu một mống!

 Mấy ngày sau, Ban giám thị mở cuộc điều tra. Tất cả tù nhân trẻ đều trả lời:

- Cha Bosco yêu thương chúng tôi. Chúng tôi yêu thương cha Bosco. Bởi thế, nhiều lần chúng tôi muốn đào tẩu, nhưng nhìn ngài, chúng tôi không thể nào nhẫn tâm được!

 Gặp lại cha Bosco, ban giám thị bắt tay ngài và nói:

- Cha làm chúng tôi một phen hú vía! Nhưng chúng tôi hết sức cảm phục cha. Cha đã trao quả tim cho họ và chinh phục trái tim họ về với cha. Chứ chúng tôi đây, với mấy vọng gác, hàng rào, khoá sắt, chó béc-giê, bóng đèn sáng, trăm người lính gác…vậy mà tháng nào cũng có đứa thoát”

Lạy Chúa xin cho mọi người chúng con biết sống giống như Chúa.

Lm. Giuse Đinh Tất Quý

 

Lời nguyện chung

Chủ tế: Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu đã nói: “Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi”. Tin tưởng vào lời Chúa hứa ban Nước Trời làm gia nghiệp, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.

1/ Chúa Giêsu đã đổ máu ra để giao hòa con người với Thiên Chúa. Xin cho mọi người trong Giáo hội/ đã được chịu phép rửa nhân Danh Ba Ngôi, được sống trong vương quốc vĩnh cửu của Vua Giêsu. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

 

2/ Đức Giêsu là Vua toàn thể vũ trụ. Xin cho các dân tộc trên thế giới/ nhìn nhận Đức Kitô là Vua các vua, Chúa các chúa, Vua Nước Trời. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

 

3/ Đức Giêsu đã thiết lập vương quốc tình yêu, nơi dành cho những ai biết sống cho tình yêu. Xin cho các gia đình Công giáo/ biết sống yêu thương và phục vụ nhau theo mẫu gương Vua Giêsu. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

 

4/ Đức Giêsu là Vua của các tâm hồn. Xin cho mỗi người trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta/ biết lắng nghe những điều Vua Giêsu phán dạy, để yêu mến, vâng phục và làm vui lòng Đức Vua của mình. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu là Vua vũ trụ, các Kitô hữu là những người “thuộc về chân lý”. Xin cho chúng con biết lắng nghe tiếng Vua Giêsu phán dạy, để được vinh dự liệt vào số những thần dân trong Vương quốc Tình yêu của Ngài. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

Bài cùng chuyên mục:

Bài viết mới