Suy niệm tin mừng chúa nhật

BÀI GIẢNG THIẾU NHI CHÚA NHẬT 13 TN NĂM B

  • In trang này
  • Lượt xem: 3,880
  • Ngày đăng: 26/06/2021 14:46:12

Thiếu nhi chúng con yêu quí,

Chúng con vừa nghe hai câu chuyện rất hay do thánh Marco kể lại.

 1. Cha đố chúng con đó là những câu chuyện nào đấy?

- Dạ thưa cha. Đó là việc Chúa cho một em bé 12 tuổi đã chết được sống lại và người đàn bà bị bệnh loạn huyết 12 năm được khỏi.

- Rất đúng! Thế nhưng hai câu chuyện này có liên hệ tới vấn đế gì quan trọng đối với con người không?... Hơi khó phải không chúng con.

Đây cha cắt nghĩa cho chúng con.

Cả hai câu chuyện đều có liên quan đến một vấn đề hết sức quan trọng đối với con người. Đó là vấn đề sự sống.

Qua hai phép lạ Chúa cho người con gái ông Giairô đã chết được sống lại và người đàn bà bị bệnh loạn huyết suốt 12 năm được khỏi, thánh Marcô muốn chúng ta thấy rằng: cái chết và bệnh tật đang thực sự thống trị trên đời sống của con người. Hơn nữa những nỗ lực yếu ớt từ phía con người nhằm thoát ra khỏi sự phong tỏa của cái chết và bệnh tật dường như đang đi vào ngõ cụt, có nghĩa con người dù có tài năng thế nào đi nữa cũng không thề khống chế được hoàn toàn.

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy: Ông Giarô là một người giầu có, có địa vị, có thế lực trong xã hội. Con gái của ông ở trong một tình trạng hết sức nguy hiểm có thể đưa đến tử vong. Còn người đàn bà thì nghèo khó, chẳng có địa vị gì trong xã hội. Thậm chí còn bị xã hội coi khinh. Bà bị bệnh tật. Cơn bệnh đã kéo dài suốt 12 năm. Suốt 12 năm trời như thế, bao nhiêu tiền bạc bà đã dốc cả ra để chạy chữa những bệnh tật vẫn còn nguyên đó. Thật là đáng thương.

Cả hai người đều cảm thấy mình hoàn toàn bất lực trước mối nguy của mình. Với ông Giairô thì đứa con ông sắp chết. Với người đàn bà thì tiền bạc đã cạn kiệt mà kết quả thì chưa thấy gì, không những thế bệnh tình có vẻ còn nặng thêm.

Thế nhưng chúng con thấy cả hai đều có chung một niềm hy vọng: Hy vọng được Chúa cứu. Ông Giairô chạy đến cầu cứu Chúa: Đứa con tối sắp chết, xin Thầy đến cứu nó. Còn người đàn bà thì nghĩ ở trong lòng: Nếu tôi được động đến áo của Người.

Thế là họ tìm đến với Chúa: ông Giairô: Ông đến một cách công khai trước mặt mọi người. Còn người đàn bà thì lén lút bí mật kín đáo, không muốn cho ai biết.

Kết quả thế nào thì Tin Mừng kể: Con gái ông Giairô thì được Chúa cho sống lại.

Còn người đàn bà thì được khỏi bệnh hoàn toàn.

Có vui không chúng con?

- Dạ thưa vui.

Quá vui là đàng khác.

 B. BÀI HỌC

Bây giờ cha hỏi: Chúng ta có thể học bài học nào qua câu chuyện hôm nay không?

Nói cụ thể hơn qua những sự việc bài Tin Mừng hôm nay kể lại, thử hỏi Chúa muốn gì ở nơi mỗi người chúng ta? Có nhiều câu trả lời nhưng cha tưởng đây là những câu trả lời cụ thế nhất:

Trước hết Chúa muốn chúng ta phải có một đức tin mạnh mẽ vào Chúa.

Đức tin là một điều rất cần thiết để Chúa thực hiện những việc lạ lùng cho chúng ta. Nhưng đức tin chỉ có khi chúng ta hoàn toàn biết ký thác cuộc đời của chúng ta cho Chúa.

 Chúng ta biết các ông trưởng Hội đường Do thái thường là người không ủng hộ Đức Giêsu, trái lại còn chống đối và tìm cách giết Người. Thế mà ông trưởng hội đường này vẫn đến cầu cứu Người, chứng tỏ lòng tin của ông đã mạnh. Chính Đức Giêsu đã bảo ông:”Chỉ cần tin thôi!”.

Còn người phụ nữ tuy sợ hãi nhưng cũng đã can đảm vượt qua những nỗi sợ hãi đó để đến với Chúa, sờ vào gấu áo Người. Đức Giêsu đã khen ngợi đức tin đó: “Lòng tin của con đã chữa con”.

Chúng con hãy nghe câu chuyện này để xem thế nào là một niềm tin mạnh, thế nào là một niềm tin còn yếu.

Một giai thoại kia kể rằng: Có một thanh niên thích chơi những trò mạo hiểm. Anh mang một chiếc dù nhà binh đến bờ vực sâu, tính chơi cho thỏa chí mạo hiểm của anh. Không biết loay hoay thế nào, anh trượt chân. Đang trên đà lăn dài xuống vực, anh tình cờ nắm được một nhánh cây mọc chìa ra. Thật hú vía, tuy chưa qua hết nguy hiểm nhưng như thế này còn có hy vọng được cứu thoát.

Ngước mắt nhìn lên bờ vực, anh không thấy bóng dáng một người nào. Nhìn xuống, anh choáng váng mặt mày vì vực quá sâu.

Anh cũng biết không thể nào nắm mãi nhánh cây được. Vì thế anh chỉ còn cách cầu nguyện. Thế là anh cầu nguyện. “Lạy Chúa, xin cứu con. Con xin hứa làm bất cứ điều gì Chúa muốn”.

Bỗng có tiếng Chúa từ trời vọng đến:

- Được, Ta sẽ cứu con. Nhưng trước khi cứu, Ta muốn biết là con có thực sự tin rằng Ta làm được việc này không ?

- Lạy Chúa, con tin chứ. Con tin chắc là Chúa cứu được con mà. Cứu ngay con đi Chúa ơi, con mỏi tay lắm rồi.

- Được rồi, nếu con tin thì hãy buông tay ra.

Chàng thanh niên vẫn bám chặt lấy nhánh cây chứ không chịu buông. Rồi chàng ngẩng lên bờ vực và la lớn:

- Có ai trên đó không? Cứu tôi với.

Giả sử chúng ta là chàng thanh niên đó, liệu chúng ta có dám buông tay ra không? Đức tin của chúng ta có đủ mạnh để tin vào quyền năng của Chúa, qua những nghịch cảnh xảy ra trong đời sống của chúng ta không?

* Sau đó là lòng một khiêm tốn thẳm sâu.

Chẳng cần phải dài lời, chúng ta cũng thấy được kết quả của lòng khiêm tốn đối với ông trưởng hội đường và người đàn bàn bệnh tật ngày hôm nay như thế nào. Chúng ta thấy sự khiêm tốn của hai người không những đã được biểu lộ qua sự nhận biết thân phận thiếu thốn, bất lực của bản thân, mà còn được diễn tả qua thái độ bên ngoài. Với ông trưởng hội đường Tin Mừng ghi: “Vừa thấy Đức Giêsu, ông sụp lạy dưới chân Người”. Còn với người đàn bà Tin Mừng cho biết: Sau khi bị phát giác, Người phụ nữ cũng đến phủ phục dưới chân Người và tỏ bày tất cả mọi sự. Chính thái độ khiêm tốn ấy đã được Chúa thương.

Có một tội nhân kia suốt đời được thiên thần khuyến dụ dẫn dắt theo con đường hẹp, nhưng vô ích, ông ta vẫn cứ đắm chìm trong đường tội lỗi. Gần đến ngày ông phải về tính sổ trước mặt Chúa, thiên thần bản mệnh chỉ còn biết khóc thầm thương cho số phận của tội nhân. Không bỏ lỡ cơ hội, ma quỷ liền đến bên ông và gieo vào tâm hồn ông niềm thất vọng, chán nản. Ma quỷ nói với ông:

- Thôi, ông cứ tiến thẳng tới án phạt của ông đi vì đời sống của ông chỉ toàn là những điều gian ác.

Trong chốc lát, ông như tỉnh ngộ. Ông bước đi nhưng mắt vẫn ngước nhìn về ngai vàng nơi Thiên Chúa ngự trị và tấm lòng vẫn còn hy vọng được Thiên Chúa tha thứ vì lòng nhân từ khoan thứ vô biên của Ngài. Thấy vậy, ma quỉ nói với ông:

- Hỡi người tội lỗi cứng lòng, hãy bước đi chứ đừng hy vọng gì nữa.

Tội nhân cứ tiếp tục bước, nhưng trong lòng vẫn cầu nguyện với sự e thẹn:

- Lạy Chúa, Chúa thật là Đấng công chính. Con thật đáng với án phạt nhưng vì tình thương bao la của Chúa, xin tha tội cho con. Tuy dù con bất xứng trăm bề, nhưng Chúa biết rằng niềm hy vọng trong tâm hồn con chẳng bao giờ tắt, vì con luôn tin tưởng vào lòng khoan dung của Ngài. Lạy Chúa, nỡ nào Chúa lên án phạt con sao đành. Nỡ nào Chúa lại thốt lên những lời tuyên phạt con đời đời hay sao ?

Thiên Chúa cảm động trước lời cầu xin khiêm tốn của ông. Ngài truyền cho các thiên thần:

- Hãy dẫn người đàn ông khiêm tốn kia đến trước mặt ta. Lửa yêu thương của Ta sẽ thiêu hủy hết tội lỗi của nó. Mặc dù nó phạm tội nhiều nhưng không bao giờ nó hết nghi ngờ lòng nhân từ vô biên của Ta, vì thế Ta muốn nó được sống trong nước vinh quang của Ta, sống bên cạnh ta để nó sẽ ca ngợi lòng nhân từ của Ta mãi mãi.

Lm. Giuse Đinh Tất Quý

 

 

Dẫn vào Thánh lễ

Chúa cho bé gái hoàn sinh

Chữa bà loạn huyết vì tin vững vàng

Đời con hồn xác nguy nan

Cậy tin phó thác hoàn toàn nơi Cha.

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật thứ mười ba Thường niên: Đức Giêsu quyền năng (Mc 5,21-43).

Hai phép lạ trong bài Tin mừng lồng vào nhau: người đàn bà bị bệnh loạn huyết mười hai năm, đã chạm vào áo Chúa Giêsu và bà đã được chữa lành; con gái ông Giai-rô đã chết, được Chúa đến tận nhà truyền cho em bé “Hãy trỗi dậy!”.

Đối với Chúa Giêsu, niềm tin rất quan trọng. Người đàn bà bệnh tật đã tin hết lòng và đã được như ý. Với gia đình ông        Giai-rô, Chúa trấn an: “Đừng sợ, chỉ cần tin thôi!”, và bé gái đã sống lại.

Dâng Thánh lễ hôm nay, các bạn hãy dâng lên Thiên Chúa lời cầu xin, xin Người ban thêm đức tin cho chúng ta, để ở mọi nơi mọi lúc, chúng ta luôn tin tưởng vào quyền năng của Người. Mời cộng đoàn đứng.

Bài đọc 1 (Kn 1,13-15;2,23-24)

Thiên Chúa yêu thương con người nên đã tạo dựng họ, để họ sống hạnh phúc. Tuy nhiên, sự dữ đã gieo tội lỗi và sự chết vào thế gian. Vì thế, những ai đứng về phía ma quỷ, họ sẽ phải chết.

Bài đọc 2 (2Cr 8,7.9.13-15)

Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Cô-rin-tô nhấn mạnh về lòng bác ái. Chúa Kitô là mẫu gương về lòng quảng đại, đã trở nên nghèo khó để cho chúng ta trở nên giàu có. Vì thế, mọi người hãy sống chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.

Lời nguyện chung

Chủ tế: Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa nói: “Nếu anh em có đức tin bằng hạt cải mà thôi… sẽ chẳng có gì anh em không làm được”. Tin tưởng nơi quyền năng của Chúa, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.

  1. Đức tin là quà tặng cao quý Thiên Chúa ban cho các Kitô hữu. Xin cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo hội/ biết trân trọng gìn giữ món quà vô giá Thiên Chúa tặng ban. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  2. Thiên Chúa vẫn thực hiện những việc lạ lùng và vĩ đại ở khắp mọi nơi. Xin cho muôn dân nước nhận ra Thiên Chúa đang hiện diện, và trợ giúp con người mọi nơi mọi lúc. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  3. Chúa Kitô đã trở nên nghèo khó để cho chúng ta thật sự giàu có. Xin cho những người có cuộc sống ổn định và dư giả, biết chia sẻ những gì mình có cho những người kém may mắn hơn. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  4. Đức tin giúp chúng ta nhận ra Chúa nơi anh chị em và sống bác ái với họ. Xin cho mỗi người trong cộng đoàn phụng vụ chúng ta/ biết thực hành đời sống đức tin qua những việc bác ái cụ thể hằng ngày. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa, không có Chúa chúng con không thể làm được gì. Xin ban thêm đức tin cho chúng con, xin làm cho đức tin của chúng con lớn lên mỗi ngày, để chúng con gắn bó với Chúa nhiều hơn. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.

 

 

Bài cùng chuyên mục:

Bài viết mới