Văn hóa - Lẽ sống

Suy nghĩ một chút về đức Khiêm nhường

  • In trang này
  • Lượt xem: 1,498
  • Ngày đăng: 25/09/2021 09:42:50

SUY NGHĨ MỘT CHÚT VỀ ĐỨC KHIÊM NHƯỜNG

 

Khiêm tốn không phải là giỏi che giấu bản thân, mà là có dám phơi bày cả cái tốt lẫn xấu ra, vừa để phục vụ, vừa có cơ hội sửa dạy bản thân mình hay không.

 

 

Lẽ đời, “Tốt khoe xấu che” hay “Mạnh được yếu thua” là chuyện thường tình thiên hạ. Chả ai dại đi phơi bày cái dở, yếu kém của mình ra trước mặt thiên hạ. Chả thế mà năm trước khi Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới te tua vì Covid, Việt Nam mình may mắn được bình an thì bom nổ vang trời! Nào là “Chưa nước nào chống dịch giỏi như ta”, “Ai cũng muốn về VN sống, đến cả cột đèn Mỹ”, nào là “Mây đen toàn thế giới, mặt trời sáng nước ta”…

 

Con cái Chúa được mời gọi đi ngược dòng tầm thường hay thói đời đó, như lời thánh Phalo: “Những gì thế gian cho là điên dại, yếu kém, hèn mạt… thì Thiên Chúa lại dùng để hạ nhục, hủy diệt sự khôn ngoan, hùng mạnh của chúng” (x. 1Cr 1, 27-29). Cuộc ngược dòng rõ nét nhất xảy ra trong đào tạo ơn gọi tu trì. Người tu phải sống tinh thần “xấu khoe tốt che”, “yếu được mạnh thua” để biến đổi bản thân mình. Tu là sửa, ai nhút nhát yếu đuối phải được khích lệ sống tự tin mạnh mẽ hơn. Ở chiều ngược lại, ai sống tốt và bản lãnh thì được mời gọi khiêm nhường, âm thầm để tránh rơi vào kiêu căng ngạo mạn.

 

Đội lốt khiêm nhường là hình thức và giả hình. Trong Kinh Thánh, Chúa Giê-su nặng lời quở trách một số Biệt phái và Phariseu về lối sống này. Họ trau chuốt đánh bóng bản thân với y phục, cách ứng xử, nói năng… nhưng trong lòng họ tham sân si có thừa. Thật khó để biết thật giả, nhất là trong một nền văn hóa ưa bề ngoài, trọng hình thức như xã hội Việt Nam.

 

Thời làm thầy, nghe ông nào nói “Khiêm nhường sát đất, đặt mình ngang mặt đất rồi thì không còn hơn ai được nữa”, liền nghĩ ngay đến đây là tay giả hình ngầm. Khiêm nhường đâu phải là hạ mình theo kiểu nhu nhược ép mình xuống thấp hơn người khác! Nếu thế thì thánh Phaolo là “Đại kiêu ngạo” khi công khai khoe mình là học trò của thầy giỏi nhất Do-thái thời đó, cùng vô số công trạng lập được cho Chúa và Hội thánh sơ khai.

 

Khiêm nhường cơ bản là biết mình: Biết khả năng và giới hạn của bản thân ở mức nào. Điều này không phải dễ, nó cần có sự hiểu biết và rèn luyện. Thường chúng ta cứ nghĩ: Bản thân tôi, tôi không biết thì ai biết! Lầm to. Cái biết về bản thân chúng ta luôn giới hạn và phiến diện. Ví dụ, giáo dục VN dạy “Bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm”. Nếu làm được tất cả sao trong dịch bệnh nước ta thiếu thốn đủ mọi thứ vậy? Sỏi đá thành cơm mà dân đói khổ quá trời! Nhỏ bé hơn thôi, gì cũng làm được mà thử bỏ vài tật xấu như thuốc lá, rượu, chửi thề… xem có dễ không!

 

Trong nhà đạo chúng ta dễ bị đánh động trước những người nói năng nhỏ nhẹ, luôn gắn Chúa và Mẹ trên môi. Vị đó hiền lắm, cụ đó khiêm tốn lắm… Chưa chắc! Khiêm tốn không phải là giỏi che giấu bản thân, mà là có dám phơi bày cả cái tốt lẫn xấu ra, vừa để phục vụ, vừa có cơ hội sửa dạy bản thân mình hay không. Lối sống đạo và tu của chúng ta có vẻ khác xa người Tây – những con người dấn thân xả kỉ, dám tranh đấu cho chính nghĩa, dám phơi bày con người yếu đuối trước thiên hạ. Họ làm thánh giữa đời thường nhiều vô kể trong sổ các thánh của Giáo hội, còn chúng ta toàn thánh Tử Đạo.

 

Dịch bệnh phơi bày tất cả những yếu đuối của con người, điều mà trong lúc bình an thịnh vượng ta đã từng tự tin tự cao tự đại về bản thân và cuộc sống. Chắc hẳn những người giàu có chưa hề nghĩ sẽ có lúc mình phải xòe tay nhận nắm rau của thiện nguyện, hay có tiền mà không thể mua gì và đi đâu được. Chắc hẳn chúng ta bị sốc khi đang tung hô nhau “đại thắng covid”, giờ thì thảm bại. Chắc hẳn trong số những nạn nhân của dịch bệnh đã tích trữ cho mình một nguồn tài sản đủ an nhàn cả đời, nhưng thần chết bắt bỏ lại tất cả… Tỉnh táo để nhận ra những yếu kém và sai lầm của mình trong cách sống, chúng ta xây dựng cho ngày mai tốt đẹp, tươi sáng hơn.

 

Lm Giuse Nguyễn Đức Thịnh

Bài cùng chuyên mục:

Chờ? (29/11/2021 09:21:29 - Xem: 196)

Từng năm hạnh phúc dệt thành một đời hạnh phúc. Mong rằng đến phút cuối cuộc đời, cả tôi và bạn sẽ biết mình thiếu gì, chờ gì và biết đích thị rằng mình đã sống hạnh phúc như thế nào.

Phúc tử đạo xưa và nay (22/11/2021 10:05:02 - Xem: 450)

Từ ngày hạt giống Tin Mừng được gieo trên đất Việt tới nay, trang sử Giáo Hội Việt Nam đã thấm máu đào của hàng ngàn lớp lớp anh hùng tử đạo, điển hình là chân phước Anrê Phú Yên và 117 vị hữu danh.

Vua trần gian và vua thiên đàng (20/11/2021 14:54:10 - Xem: 549)

Làm vua trần gian là mơ ước của tất cả mọi người, bởi nó thỏa mãn 3 đam mê mãnh liệt nhất là Danh – Lợi – Thú.

Một cuộc tìm kiếm mỗi ngày (19/11/2021 13:10:24 - Xem: 600)

Cuộc sống dù có mất đi hương vị, nhưng đừng để mất đi động lực. Hãy tiếp tục kiếm tìm: vẫn có điều gì đó đang chờ đón chúng ta ở phía trước.

Giuse, Người Công Chính & Chuỗi Mân côi mùa dịch (12/11/2021 09:21:31 - Xem: 647)

Thánh Giuse con nhà Hoàng tộc, Được Chúa thương trao ngọc cho ngài, Mary chỉ một không hai, Công, dung, ngôn, hạnh quý thay bạn hiền

Thánh Đường trong nỗi nhớ (11/11/2021 18:16:17 - Xem: 716)

Cuộc đời người linh mục gắn liền với những ngôi Thánh Đường cho đến lúc về nhà hưu, tuổi già còn lưu luyến biết bao khi rời xa.

Ra đi để trở về (09/11/2021 09:40:24 - Xem: 722)

Ra đi trong tay trắng vì “chồn có hang, chim có tổ, còn cả nhóm không có chỗ tựa đầu”. Ra đi đối diện với nguy cơ đánh đổi cả sinh mệnh bởi thế gian này điên cuồng chống đối.

Tản mạn trong những ngày đại dịch (05/11/2021 10:35:31 - Xem: 732)

Mọi sự thế gian đều phải bỏ lại thế gian. Chỉ có bác ái, yêu thương sẽ theo ta mãi mãi. Chỉ có những công việc bác ái mà hàng ngày ta tích góp mới trở nên kho tàng đích thực...

Sống và chết (02/11/2021 10:36:04 - Xem: 1,073)

Đời người có nhiều chuyến đi. Có những chuyến đi được lên kế hoạch, sắp xếp cẩn thận. Có những chuyến đi, về vội vã. Ra đi và trở về là công việc lập đi lập lại thường xuyên.

Tháng các linh hồn: tương tác với ông bà tổ tiên (01/11/2021 08:14:15 - Xem: 752)

Với người Công giáo, truyền thống này lại được thể hiện cách đặc biệt trong Tháng Mười Một, tháng Giáo Hội hướng về việc cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời.

  • Bài viết mới
    • Suy nghĩ và cầu nguyện CN II mùa Vọng năm C

      Như Gioan tu luyện bản thân mình và gặp được Chúa trong rừng vắng, ta cũng phải có giờ tĩnh lặng để sống bên Chúa và tu chỉnh lại đời sống...

    • Khái niệm về ơn gọi

      Những ai dùng tài năng của mình thì ngày càng phát triển và được ban thêm tài năng. Ngược lại, những ai giấu tài năng của mình thì bị trừng...

    • Ý nghĩa Mùa Vọng trong đại dịch

      Mặc dù nhiều người trong chúng ta đang trải qua những cơn đau nặng nề, chúng ta vẫn được mời gọi giữ vững niềm an ủi đợi chờ Chúa đến dù...

    • Chờ?

      Từng năm hạnh phúc dệt thành một đời hạnh phúc. Mong rằng đến phút cuối cuộc đời, cả tôi và bạn sẽ biết mình thiếu gì, chờ gì và biết đích...

    • Abraham, Cha chúng ta trong đức tin(bài 9)

      Đâu là những dấu chỉ, những bảo chứng Chúa đã ban trong cuộc đời chúng ta, để chứng tỏ lời hứa của Ngài sẽ được thực hiện?

    • Nỗi lòng người cha

      Để hạn chế bao nhiêu vấp ngã trên đường đời con trẻ, cha cứ nhắc tới nhắc lui những câu nói chán ngắt và lê thê. Có lúc, cha chấp nhận...

    • Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật I mùa Vọng năm C

      kính thưa quý cha, một số cha có ngỏ lời muốn sư tầm những truyện, những giai thoại và những dụ ngôn... để đưa vào bài giảng cho giáo dân...

    • Cám dỗ tính dục

      Hãy tránh xa các website không tốt. Hãy lập kế hoạch học tập cho tốt. Việc học tập diễn ra trôi chảy thì bạn sẽ không bị cám dỗ.

    • Suy nghĩ và cầu nguyện CN I mùa Vọng năm C

      Người tỉnh thức luôn biết hướng đến Chân, Thiện, Mỹ, để luôn tư tưởng và hành động trong sự khôn ngoan và đạo đức.

    • Được phép buồn

      Nỗi buồn là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống, và tự nó không phải là một điều tiêu cực. Trong nỗi buồn, có tiếng khóc mà chúng...

    Câu chuyện chiều thứ 7