Giáo hội toàn cầu

Hồng y Marx biện hộ để chấm dứt bậc sống độc thân bắt buộc

  • In trang này
  • Lượt xem: 3,328
  • Ngày đăng: 06/02/2022 18:30:42

Theo hồng y Reinhard Marx, bậc sống độc thân không phù hợp với một số linh mục | © Metropolico.org/Flickr/CC BY-SA 2.0

 

Trong cuộc phỏng vấn được công bố ngày 2 tháng 2 năm 2022, hồng y Đức Reinhard Marx, tổng giáo phận Munich-Freising, biện hộ để các linh mục theo nghi thức la-tinh có thể kết hôn, nhưng ngài dè dặt về việc phụ nữ có thể chịu chức thánh.

 

“Sẽ tốt hơn cho tất cả mọi người nếu các linh mục có thể lựa chọn giữa độc thân và kết hôn,” hồng y Marx cho biết trong cuộc phỏng vấn với báo Süddeutsche Zeitung, được hãng tin KNA và Kathpress đăng lại. “Độc thân là một lối sống khó khăn, tôi luôn nói như vậy với các linh mục trẻ”.

 

Tuy nhiên, ngài không dự kiến một bãi bỏ nói chung bậc sống độc thân, “bởi vì đó là lối sống của Chúa Giêsu”. Nhưng ngài tự hỏi về “khả năng biến đây thành điều kiện cơ bản cho mọi linh mục”.

 

Tổng giám mục cho rằng, dù sao với một số sứ vụ viên, hôn nhân sẽ tốt hơn. “Không chỉ vì lý do tình dục, mà vì họ sẽ tốt hơn nếu không ở một mình.”

 

Liên kết với lạm dụng là gì?

Dù sao hồng y tin chắc các cuộc thảo luận về chủ đề này phải được thực hiện. “Một số người sẽ nói: nếu chúng ta không bắt buộc độc thân nữa, thì tất cả sẽ kết hôn! Tôi chỉ trả lời: ‘Vậy thì đã sao? Nếu tất cả mọi người sẽ kết hôn, thì đó là lại càng dấu hiệu cho thấy thực sự độc thân bắt buộc có vấn đề’”.

 

Nhưng hồng y không đưa ra mối liên hệ chắc chắn giữa độc thân và lạm dụng tình dục. “Chúng ta không thể nói điều này một cách toàn thể. Nhưng lối sống giả định gần gũi giữa nam giới này cũng thu hút những người chưa thích nghi (về chức vụ), những người chưa trưởng thành về tình dục”.

 

Đạo đức tình dục của Giáo hội bị chỉ trích

Hồng y dè dặt hơn trong việc mở chức thánh cho phụ nữ. Theo ngài,  nếu cuộc thảo luận nên được tiếp tục, thì ngài nhìn nhận ngài chưa có ý kiến dứt khoát về điểm này. Tuy nhiên, ngài cho biết, các lập luận chống lại quyền đến với chức thánh cho phụ nữ, thì trong đời ngài, ngài thấy ngày càng yếu. “Tôi chỉ biết, chúng ta cần sự đồng thuận rộng rãi. Nếu không chúng ta phá vỡ toàn bộ cơ sở”.

 

Hồng y Marx thường có cái nhìn phê phán về đạo đức tình dục của Giáo hội Công giáo. Theo ngài nó tạo ra “nhiều ức chế, chúng ta nhận được một di sản được tích lũy qua nhiều thế hệ.”

 

Không có ý muốn “bảo vệ” Đức Bênêđíctô XVI

Trong cuộc phỏng vấn, hồng y cũng trả lời về những cáo buộc chống lại ngài trong báo cáo gần đây của cuộc điều tra độc lập về lạm dụng tình dục ở giáo phận Munich-Freising. Văn phòng luật sư đưa ra một loạt sơ suất của các giám mục lãnh đạo giáo phận Bavaria gần đây, trong đó có cả giáo hoàng danh dự Bênêđíctô XVI.

 

Trong cuộc phỏng vấn, hồng y bác bỏ giả thiết năm 2010, ngài hoặc các cộng sự thân cận nhất của ngài muốn bảo vệ hồng y Joseph Ratzinger khi cuộc tranh luận lạm dụng đang diễn ra sôi nổi.

 

Ngài hy vọng giáo hoàng danh dự sẽ trả lời đầy đủ về vấn đề này như ngài đã tuyên bố. Hồng y mong muốn “tuyên bố có những lời lân tuất với các nạn nhân, và chú trọng đến các mong chờ hiện nay trong lãnh vực này”.

 

Hồng y Marx cho biết chính ngài cũng không hình dung được cách đây 20, 30 năm lại xảy ra những vụ lạm dụng nghiêm trọng như vậy nơi các linh mục. Theo ngài, các người có trách nhiệm trong Giáo hội thường tin các linh mục khi họ phủ nhận các cáo buộc. “Tôi nghĩ chúng tôi muốn bảo vệ chức vụ linh mục (…) Ngay cả sau khi có những hướng dẫn đầu tiên của năm 2002,” hồng y đề cập đến các quy tắc được Hội đồng Giám mục Đức công bố vào thời điểm đó. Theo ngài, từ năm 2010 thái độ này đã không còn nữa, nhờ “cú sốc” do phát hiện ra tầm mức to lớn của các vụ lạm dụng.

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch(phanxico.vn)

Bài cùng chuyên mục:

Đức Phanxicô: “Mỗi lần tôi đi thăm nhà tù, tôi đều tự nhủ “vì sao là họ mà không là tôi?” (30/04/2024 19:06:19 - Xem: 175)

Cuộc gặp này là cuộc gặp Đức Phanxicô hằng thích. Nhà tù nằm trên đảo Giudecca, phía nam thành phố,

ĐTC Phanxicô: Hãy đến thăm ông bà vì đó là lợi ích của các con (29/04/2024 17:37:34 - Xem: 122)

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: chúng ta làm cho nhau tốt hơn bằng cách yêu thương nhau. Ngài chia sẻ những điều này như một “người ông” mong muốn chia sẻ đức tin của mình.

ĐTC thăm Venezia: Thánh Lễ tại quảng trường thánh Máccô (29/04/2024 17:29:17 - Xem: 90)

Hoạt động cuối cùng trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha đến Venezia là thánh lễ tại Quảng trường thánh Maccô với khoảng 10.500 tín hữu.

Theo hồng y Parolin, những cải cách dưới triều Đức Phanxicô là không thể hủy được (27/04/2024 19:48:13 - Xem: 270)

Trong một thế giới của những lời nói bạo lực gây tổn thương và chia rẽ, lời của hồng y Parolin là lời của Giáo hội, là lời thoa dịu nhưng lại là lời có sức mạnh mang dấu ấn ngoại giao Vatican.

Đức Thánh Cha: Chủng sinh cần quan tâm đời sống thiêng liêng, học tập, cộng đoàn và tông đồ (21/04/2024 00:30:20 - Xem: 329)

“Con đường đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu mục tử nhân lành, phải được thực hiện bằng cách quan tâm đến bốn khía cạnh:

ĐTC sẽ viếng thăm Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore vào tháng 9 (12/04/2024 09:59:31 - Xem: 754)

Đức Thánh Cha sẽ thực hiện chuyến tông du đến Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore từ ngày 02 đến 13/9/2024.

Bộ Giáo lý Đức tin liệt kê "những vi phạm nghiêm trọng" đối với phẩm giá con người (10/04/2024 05:49:01 - Xem: 438)

Tuyên ngôn Dignitas infinita của Bộ Giáo lý Đức tin đòi hỏi 5 năm làm việc, và bao gồm huấn quyền của giáo hoàng trong thập niên qua

Số tín hữu Công giáo tăng từ 1,376 tỷ trong năm 2021 lên 1,390 tỷ vào năm 2022 (06/04/2024 08:11:14 - Xem: 257)

Trong thời gian này, 9 Tòa Giám mục mới và 1 đơn vị Giám quản Tông Tòa mới đã được thành lập;

Đức Thánh Cha: Người chính trực là người ngay thẳng, giản dị và chân thành (05/04/2024 07:36:21 - Xem: 268)

Đoạn Kinh Thánh mà Đức Thánh Cha dùng cho bài giáo lý hôm nay trích từ sách Châm Ngôn

Đức Hồng y Joseph Ratzinger: “Chân lý sự phục sinh” (02/04/2024 05:51:51 - Xem: 276)

Đối với người Kitô hữu, niềm tin vào sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô là một biểu hiện chắc chắn rằng câu nói: “Tình yêu mãnh liệt như cái chết”

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7