Giáo hội toàn cầu

Đức Phanxicô bổ nhiệm tổng giám mục Víctor Fernández làm tân bộ trưởng của Bộ Giáo lý Đức tin

  • In trang này
  • Lượt xem: 929
  • Ngày đăng: 02/07/2023 15:18:17

Trong một quyết định bất ngờ làm xáo trộn Vatican, Đức Phanxicô bổ nhiệm đương kim tổng giáo phận La Plata, Víctor Fernández làm tân bộ trưởng bộ Tín Lý, phụ trách “bộ” quan trọng thứ nhì của giáo triều la-mã.

 

Tổng giám mục Víctor Manuel Fernández, tổng giáo phận La Plata, Argentina.

 

Tin tức giáng xuống Vatican như quả bom, sáng thứ bảy 1 tháng 7, Đức Phanxicô bổ nhiệm thần học gia, đương kim tổng giám mục giáo phận La Plata, Víctor Manuel Fernández, một trong những người thân cận nhất với ngài, làm tân bộ trưởng bộ Tín Lý, một vị trí then chốt có tầm quan trọng rất lớn ở Vatican. Đây là “bộ” quan trọng thứ nhì của giáo triều Rôma, sau bộ Truyền giáo, trước đây được gọi là “Văn phòng Thánh”, ngoài các vấn đề về giáo lý, bộ còn giải quyết các vụ bê bối lạm dụng.

 

Thông tin của Vatican cho biết, tổng Giám mục Fernández, 60 tuổi, người trong những ngày gần đây đã ở Rôma với giáo hoàng, ngài sẽ thay thế hồng y Dòng Tên người Tây Ban Nha Luis Ladaria, 79 tuổi, vào giữa tháng 9. Đức Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của hồng y Ladaria, ngài đã vắng mặt trong nhiều tháng và Đức Phanxicô dự kiến sẽ chỉ định người kế vị. Trên thực tế, trong những tháng gần đây đã lưu hành một số tên của các thần học gia nhưng không có tên của tổng giám mục Fernández.

 

Việc bổ nhiệm ngài đã tạo một bất ngờ lớn ở Vatican do tuổi còn trẻ và do sự thân thiết của ngài với giáo hoàng. Trong 10 năm triều giáo hoàng và sau nhiều suy ngẫm, theo như báo La Nación được biết, tổng giám mục Fernández là giám mục Argentina tin cậy đầu tiên được Đức Phanxicô quyết định đưa về Rôma để đảm nhận một vị trí quan trọng hơn trong giáo triều, cơ quan quản lý trung tâm của Giáo hội công giáo.

 

“Chức vụ của Bộ Giáo lý Đức tin (DDF) là giúp giáo hoàng và các giám mục loan báo Tin Mừng trên khắp thế giới, thúc đẩy và bảo vệ sự toàn vẹn giáo lý công giáo về đức tin và luân lý, trên cơ sở kho tàng đức tin và tìm kiếm một hiểu biết ngày càng sâu đậm hơn để đối diện với những vấn đề mới”, điều 69 trong tông huấn Anh em hãy rao giảng Tin Mừng, Praedicate evangelium được công bố năm ngoái.

 

Trong một một thư gởi cho tổng giám mục Fernández mà ngài đã công bố, Đức Phanxicô xin tổng giám mục trong vai trò mới của mình, không kiểm soát hay lên án, như Tòa thánh đã làm trong quá khứ, mà tập trung vào lĩnh vực thần học cần phát triển và khuyến khích suy tư. Ngài cũng xin tổng giám mục không tập trung vào vấn đề tế nhị là lạm dụng, “vì một phần cụ thể gần đây đã được thành lập với các chuyên gia rất năng lực”.

 

Tổng giám mục Fernandez có cái nhìn mục vụ và thần học về giáo hội hoàn toàn phù hợp với cái nhìn của Đức Phanxicô, đến mức ngài được xem là “thần học gia của giáo hoàng” và được cho là tác giả ‘ngầm’ của một số tài liệu giáo hoàng, vì thế người ta cho rằng tổng giám mục Fernández sẽ mang đến cho bộ Tín Lý một dấu ấn khác biệt và đổi mới, phù với Công đồng Vatican II. Chắc chắn ngài sẽ được phong hồng y trong công nghị tiếp theo.

 

Trong giáo triều, đặc biệt là trong các quan chức của “những người canh gác cũ”, rất nhiều người nhớ đến tổng giám mục Fernández từ thời trước khi giáo hoàng từ tận cùng thế giới được bầu. Và mọi thứ đã thay đổi khi Đức Phanxicô được bầu chọn, ngày 13 tháng 5 năm 2013 ngài phong tổng giám mục Fernández làm tổng giám mục chính thức của Tiburnia và là giám mục người Argentina đầu tiên được ngài bổ nhiệm.

 

Trong những ngày vừa qua, tổng giám mục Fernández ở Rôma cùng với tân tổng giám mục Buenos Aires, Jorge Ignacio García Cuerva đồng tế thánh lễ trọng thể lễ Thánh Phêrô và Phaolô, tân tổng giám mục nhận dây pallium được Đức Phanxicô làm phép.

 

Hôm qua, trong một câu tweet tổng giám mục Fernández đăng bức hình của ngài với Đức Phanxicô, ngài đặt tên là ‘giai đoạn mới’, ngài kể một tuần ở với ‘sếp’ và cho biết sức khỏe ‘sếp’ của ngài rất tốt: “Tôi ở một tuần với Đức Phanxicô. Ngài làm việc cả ngày. Ngài có các buổi tiếp kiến và các cuộc họp sáng chiều. Ngài làm việc nhiều giờ hơn bất cứ ai ở Vatican. Ngài mệt mỏi sau 5 giờ làm việc liên tục với công việc dày đặc, nhưng sau giấc ngủ trưa, ngài hoàn toàn khỏe và vui vẻ.”

 

Tổng giám mục Víctor Fernández

Sinh ngày 18 tháng 7 năm 1962 tại Alcira Gigena (Río Cuarto, Córdoba), chịu chức năm 1986. Ngài tốt nghiệp Thần học chuyên ngành Thánh Kinh tại Giáo hoàng Học viện Gregorian Rôma năm 1988, hai năm sau ngài lấy bằng tiến sĩ thần học ở Giáo hoàng Học viện Công giáo Argentina ở Buenos Aires (UCA). Ngài là cha xứ ở Río Cuarto, là nhà đào tạo của chủng viện thành phố này, phó giám đốc chủng viện hai nhiệm kỳ, ngài giữ nhiều chức vị khác nhau trong Giáo hội Buenos Aires. Là tác giả của nhiều sách và nhiều bài viết. Năm 2007, ngài được Đức Bênêđictô XVI bổ nhiệm với tư cách là nhân chứng chuyên gia tại cuộc họp của hàng giám mục Mỹ Latinh ở Aparecida, Brazil. Từ đó ngài trở thành người bạn thân của Đức Bergoglio, báo cáo viên cho tài liệu cuối cùng của cuộc họp đó.

 

Ngày 2 tháng 6 năm 2018, ngài được Đức Phanxicô bổ nhiệm làm tổng giám mục La Plata, thay thế tổng giám mục Héctor Aguer và tháng 2 năm nay, ngài được bổ nhiệm vào một chức vụ trong bộ Văn hóa và Giáo dục mới.

 

Tiểu sử do Vatican công bố nhấn mạnh: “Giữa các sách và bài báo khoa học, ngài có hơn 300 ấn phẩm, một số đã được dịch ra nhiều thứ tiếng. Những tác phẩm này cho thấy ngài có một nền tảng Kinh Thánh quan trọng và một nỗ lực không ngừng đối thoại giữa thần học với văn hóa, sứ mệnh truyền giáo, thiêng liêng và các vấn đề xã hội.”

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch(phanxico.vn)

Bài cùng chuyên mục:

Theo hồng y Parolin, những cải cách dưới triều Đức Phanxicô là không thể hủy được (27/04/2024 19:48:13 - Xem: 71)

Trong một thế giới của những lời nói bạo lực gây tổn thương và chia rẽ, lời của hồng y Parolin là lời của Giáo hội, là lời thoa dịu nhưng lại là lời có sức mạnh mang dấu ấn ngoại giao Vatican.

Đức Thánh Cha: Chủng sinh cần quan tâm đời sống thiêng liêng, học tập, cộng đoàn và tông đồ (21/04/2024 00:30:20 - Xem: 282)

“Con đường đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu mục tử nhân lành, phải được thực hiện bằng cách quan tâm đến bốn khía cạnh:

ĐTC sẽ viếng thăm Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore vào tháng 9 (12/04/2024 09:59:31 - Xem: 726)

Đức Thánh Cha sẽ thực hiện chuyến tông du đến Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore từ ngày 02 đến 13/9/2024.

Bộ Giáo lý Đức tin liệt kê "những vi phạm nghiêm trọng" đối với phẩm giá con người (10/04/2024 05:49:01 - Xem: 413)

Tuyên ngôn Dignitas infinita của Bộ Giáo lý Đức tin đòi hỏi 5 năm làm việc, và bao gồm huấn quyền của giáo hoàng trong thập niên qua

Số tín hữu Công giáo tăng từ 1,376 tỷ trong năm 2021 lên 1,390 tỷ vào năm 2022 (06/04/2024 08:11:14 - Xem: 241)

Trong thời gian này, 9 Tòa Giám mục mới và 1 đơn vị Giám quản Tông Tòa mới đã được thành lập;

Đức Thánh Cha: Người chính trực là người ngay thẳng, giản dị và chân thành (05/04/2024 07:36:21 - Xem: 253)

Đoạn Kinh Thánh mà Đức Thánh Cha dùng cho bài giáo lý hôm nay trích từ sách Châm Ngôn

Đức Hồng y Joseph Ratzinger: “Chân lý sự phục sinh” (02/04/2024 05:51:51 - Xem: 263)

Đối với người Kitô hữu, niềm tin vào sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô là một biểu hiện chắc chắn rằng câu nói: “Tình yêu mãnh liệt như cái chết”

Sứ điệp Phục Sinh 2024 và Phép lành Urbi et Orbi (01/04/2024 07:45:35 - Xem: 284)

Lúc 12 giờ, Đức Thánh Cha đã đọc sứ điệp phục sinh và ban phép lành toàn xá Urbi et Orbi – cho Roma và toàn thế giới.

Đức Phanxicô giữ im lặng trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá (25/03/2024 08:51:54 - Xem: 552)

Trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá, Đức Phanxicô tạo ngạc nhiên khi ngài chọn im lặng thay vì giảng bài giảng trong thánh lễ.

Cuộc gặp gỡ giữa các Giám mục Đức và Giáo triều Roma diễn ra trong tinh thần xây dựng (24/03/2024 09:27:02 - Xem: 399)

Tuyên bố chung của Tòa Thánh và Hội đồng Giám mục Đức cho biết, cuộc họp kéo dài cả ngày, đã diễn ra trong bầu không khí tích cực

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7