Tác giả - Tác phẩm

Linh mục, người của lòng thương xót(bài 3)

  • In trang này
  • Lượt xem: 664
  • Ngày đăng: 10/01/2024 05:25:47

LINH MỤC, NGƯỜI CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT 

 

*Giới thiệu

Bốn bài suy niệm ở đây đều chuyển ý từ các bài giảng và bài nói chuyện của ĐGH Phanxicô. Tuy là những bài dành riêng cho các linh mục, nhưng tu sĩ, chủng sinh và giáo dân đều có thể đọc để suy niệm và cầu nguyện miễn là biết thích nghi với bậc sống và hoạt động tông đồ của mình.

 

                          Linh mục Mỹ Sơn, giáo phận Long Xuyên

 

 

BÀI BA

THƯ CỦA MỘT CHA XỨ MIỀN QUÊ, VÙNG NÚI[1]:

Phục vụ cách khiêm tốn, gần gũi và với lòng thương xót

 

Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi, như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.” (Ga 10,14-15).

Xin ơn: được trở nên một linh mục đơn sơ, khiêm tốn, phục vụ với lòng thương xót.

 

ĐGH Phanxicô kể rằng có linh mục nhận xét ngài như sau: “Sao ĐGH này đánh và mắng linh mục chúng ta dữ vậy!” Điều đó đúng vì nhằm mục đích xây dựng. Nhưng tôi phải thừa nhận rằng chính tôi cũng được xây dựng bởi rất, rất nhiều linh mục.

 

Sau đó, ĐGH tiết lộ rằng ngài mới nhận được lá thư của một linh mục ở nước Ý, đang là cha xứ của 3 ngôi làng nhỏ, miền quê. Ngài cho biết thêm: Tôi tin rằng nghe chứng tá của một trong các anh em linh mục sẽ là điều tốt đẹp cho chúng ta. Mời anh em cùng nghe nội dung lá thư này:

“Con xin lỗi vì đã làm phiền Đức Thánh Cha. Nhân dịp có một người bạn linh mục của con đến Rôma vào những ngày mừng Năm Linh Mục (2016), con xin gởi đến Đức thánh cha vài suy nghĩ về việc phục vụ đơn sơ của người mục tử, mà không có ý khoe khoang, vì con chỉ là cha xứ của 3 ngôi làng nhỏ miền núi. Con thích được giáo dân gọi mình là “người mục tử nhỏ bé”.

 

Con hết lòng cám ơn cha về một số điều cha đã nói và những lời đó mời gọi con sám hối mỗi ngày. Con biết rằng những gì con viết cho cha ở đây không có gì mới mẻ cả. Chắc chắn, cha đã nghe rồi. Tuy nhiên, con cảm thấy mình cần trở thành người phát ngôn (thay cho anh em linh mục). Cha đã nhiều lần mời gọi chúng con “có mùi chiên”. Lời mời gọi đó đã đánh động con rất nhiều.

 

Con ở miền núi, nên biết rõ lời đó có ý nghĩa thế nào. Chúng ta trở thành linh mục để ngửi thấy mùi chiên này, mùi đó cũng là hương thơm thực sự của đoàn chiên. Sẽ là rất đẹp nếu tiếp xúc, gần gũi hàng ngày của linh mục chúng con với đoàn chiên là lý do thực sự của ơn gọi nơi chúng con, và những tiếp xúc, gặp gỡ đó không bị thay thế bởi những trách nhiệm quản trị và hành chánh của các giáo xứ, của trường học, và của những công tác khác.

 

Con may mắn có những giáo dân tốt lành và có khả năng để lo những công tác đó. Nhưng luôn có trách nhiệm pháp lý của một cha xứ, mà không ai thay thế được vì là đại diện hợp pháp duy nhất. Vì thế, rốt cục, con luôn phải di chuyển khắp nơi, (hết giáo xứ này sang giáo xứ khác), đôi khi, việc thăm viếng bệnh nhân, thăm viếng các gia đình như là việc cuối cùng làm một cách vội vàng cho có.

 

Con nói điều đó, vì đối với con, đôi khi thực sự đáng thất vọng phải thừa nhận rằng làm thế nào mà trong đời linh mục, con lại chạy theo công việc quản trị và hành chánh quá nhiều, mà cuối cùng lại bỏ giáo dân qua một bên. Họ chính là đoàn chiên nhỏ bé đã được trao phó cho con, mà con lại bỏ rơi họ, để họ tự xoay sở.

 

Đức thánh cha hãy tin con, thật là buồn và thường khi con muốn khóc vì sự thiếu sót này. Chúng ta tìm mọi cách để tổ chức giáo xứ đâu vào đấy, nhưng cuối cùng, chỉ là cơn lốc lộn xộn của những sự việc hàng ngày.

 

Về một phương diện khác mà cha có đề cập đến thì cũng vậy: đó là sự thiếu vắng tình cha. Người ta nói rằng xã hội hiện đại thiếu hẳn tình cha tình mẹ. Con phải thừa nhận, đôi khi chính linh mục chúng con cũng từ chối tình cha thiêng liêng này, khi giản lược tác vụ của người mục tử vào chức năng là viên chức hành chánh của sự thiêng thánh cách thô bạo và cuối cùng, đi đến hậu quả đáng buồn là chúng con cảm thấy chính mình cũng bị bỏ rơi.

 

Một tình cha khó có thể có như thế cũng không phải là không diễn ra nơi các bề trên của chúng con. Chính các vị ấy cũng bận bịu với những trách nhiệm có thể hiểu được, nên cũng có nguy cơ giữ những tương quan hình thức với anh em linh mục chúng con, những tương quan liên hệ đến việc điều hành cộng đoàn hơn là đời sống của con người, đời sống của một tín hữu và đời sống của một linh mục.

 

Tuy nhiên, thưa cha, tất cả những điều đó dù sao cũng không loại bỏ được niềm vui và đam mê được là linh mục vì giáo dân và cho giáo dân. Nếu đôi khi, với tư cách là mục tử, con không có mùi chiên, thì con vẫn luôn cảm động khi thấy đoàn chiên không mất đi mùi của người mục tử.

 

Thưa cha, thật là đẹp làm sao khi biết rằng đoàn chiên không bỏ rơi chúng ta, để chúng ta lẻ loi một mình. Chính đoàn chiên là thước đo cho thấy chúng ta có phải là một mục tử nhân lành, chân chính đối với họ không, và tình cờ, bất hạnh người mục tử đi sai đường và lạc mất, thì chính đoàn chiên gìn giữ và nắm lại người mục tử trong tay họ.

 

Con không bao giờ ngừng cám ơn Chúa vì Chúa luôn cứu con qua trung gian của đoàn chiên, một đoàn chiên Chúa đã trao phó cho con, đó là những con người giản dị, tốt lành, khiêm tốn, thanh thản. Một đoàn chiên là một ân huệ thực sự cho người mục tử là con.

 

Con xin gời đến cha những tâm tình đơn sơ, nhỏ bé này, trong sự tin tưởng, kín đáo, bởi vì cha rất gần gũi với đoàn chiên, bởi vì cha có thể hiểu và có thể tiếp tục trợ giúp và nâng đỡ chúng con. Con cầu nguyện cho cha và cũng cám ơn cha đã đưa đôi tai ra để lắng nghe điều cần thiết cho con đường thiêng liêng của con. Thưa Đức thánh cha Phanxicô, xin hãy chúc lành cho con cũng như các giáo xứ của con.”

 

Cha xứ đã ký tên và viết thêm: “Con xin gời cha một món quà nhỏ. Xin cha cầu nguyện cho các cộng đoàn của con, cách riêng cho một số người đau nặng, và một vài gia đình đang gặp khó khăn về kinh tế và không chỉ có vậy. Cám ơn cha!”

 

Sau khi đọc bức thư này, ĐGH khích lệ các linh mục đang nghe ngài nói chuyện: đừng đánh mất lòng nhiệt thành, phải bắt đầu lại nếu cần, phải thử hết mọi cách để phục vụ mọi người. Ngài cũng kêu gọi: đừng để mất sự gần gũi giáo dân và mọi người và cũng đừng để mất sự luôn sẵn sàng phục vụ giáo dân và mọi người.

 

Ước gì anh em linh mục chúng ta có tấm lòng của một người cha, của một người mục tử nhân lành, sẵn sàng tha thứ, yêu thương mọi người để phục vụ mà không loại trừ ai; phục vụ đời sống cụ thể về vật chất, về thiêng liêng; cũng như phục vụ qua việc biết lắng nghe, cảm thông những khó khăn, những lo âu, những ước vọng, … của mọi người, chứ không chỉ là phục vụ cho công việc. cho chương trình của mình mà thôi.

 

Ước gì chúng ta luôn gần gũi giáo dân và mọi người; không đặt ra những giới hạn; không đưa ra những chương trình quá bận rộn đến nỗi không còn thời giờ dành cho họ với sự tận tuỵ của một người cha. Amen.

 


[1] Sách đã dẫn, trang 78 -80. (Bài giảng tĩnh tâm nhân dịp Năm Linh Mục, thứ Năm 2/6/2016, tại Vương cung thánh đường thánh Phaolô ngoại thành)

Bài cùng chuyên mục:

Kinh nghiệm về Thiên Chúa và ước muốn(bài 2) (24/04/2024 22:17:35 - Xem: 84)

Hi vọng bài suy tư này giúp chúng ta hiểu rõ những ước muốn của chính mình, để từ đó, khám phá ra sự hiện diện của Thiên Chúa

Kinh nghiệm về Thiên Chúa và ước muốn  (06/04/2024 10:09:20 - Xem: 427)

Hi vọng bài suy tư này giúp chúng ta hiểu rõ những ước muốn của chính mình, để từ đó, khám phá ra sự hiện diện của Thiên Chúa

Làm sao biết đó là Ý Chúa  (03/03/2024 08:37:22 - Xem: 663)

Bài sau đây rất hữu ích về đời sống thiêng liêng cho cá nhân mỗi người và nhất là cho những người có bổn phận hướng dẫn đời sống thiêng liêng cho người khác, như các vị linh hướng…

Linh mục, người của lòng thương xót(bài 4) (02/02/2024 09:04:08 - Xem: 532)

Tuy là những bài dành riêng cho các linh mục, nhưng tu sĩ, chủng sinh và giáo dân đều có thể đọc để suy niệm và cầu nguyện miễn là biết thích nghi với bậc sống và hoạt động tông đồ của mình.

Linh mục, người của lòng thương xót(bài 2) (13/12/2023 05:58:01 - Xem: 762)

Tuy là những bài dành riêng cho các linh mục, nhưng tu sĩ, chủng sinh và giáo dân đều có thể đọc để suy niệm và cầu nguyện miễn là biết thích nghi với bậc sống và hoạt động tông đồ của mình.

Linh mục, người của lòng thương xót  (02/12/2023 09:29:04 - Xem: 1,015)

Tuy là những bài dành riêng cho các linh mục, nhưng tu sĩ, chủng sinh và giáo dân đều có thể đọc để suy niệm và cầu nguyện miễn là biết thích nghi với bậc sống và hoạt động tông đồ của mình.

Kinh nghiệm về Thiên Chúa hay chỉ là gặp gỡ chính mình? (30/08/2023 09:25:22 - Xem: 1,369)

Xin giới thiệu bài của cha Anselm Grun về sự phân định giữa kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa và sự gặp gỡ chính mình được phản chiếu qua hình ảnh Thiên Chúa mà ta tưởng là đã gặp.

Những suy nghĩ tản mạn về đời sống và tác vụ linh mục(bài 6) (19/07/2023 07:38:57 - Xem: 1,055)

Trong bài 5, chúng ta đã nói tới sự khó nghèo của linh mục là một đời sống giản dị. Trong bài này, chúng ta sẽ đề cập tới một vài mẫu linh mục tiêu biểu về cách sử dụng tiền của.

Những suy nghĩ tản mạn về đời sống và tác vụ linh mục(bài 5) (30/06/2023 08:53:13 - Xem: 1,731)

Ước gì hết thảy anh em linh mục chúng ta trở thành những mẫu linh mục đạo đức, thánh thiện như thánh Gioan-Maria Vianey, thánh Phanxicô Assisi,...

Những suy nghĩ tản mạn về đời sống và tác vụ linh mục(bài 4) (09/06/2023 17:34:24 - Xem: 1,812)

Ước gì hết thảy anh em linh mục chúng ta trở thành những mẫu linh mục đạo đức, thánh thiện như thánh Gioan-Maria Vianey, thánh Phanxicô Assisi,...

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7