Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 29 TN năm A

  • In trang này
  • Lượt xem: 761
  • Ngày đăng: 19/10/2023 16:45:54

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN, NĂM A

 

Ngày nay, Chúa đang hỏi cùng một câu hỏi mà Người đã từng hỏi Isaia: “Ta sẽ sai ai đây? Ai sẽ làm sứ giả của Ta?” Đúng vậy, hơn bao giờ hết, Chúa cần những sứ giả để truyền bá lời Ngài. 

 

 

1/ ĐƯỢC SAI ĐI

Hai ngàn bảy trăm năm trước, một chàng trai trẻ tên là Isaia cầu nguyện trong đền thờ Giêrusalem. Khi đắm mình trong lời cầu nguyện sâu thẳm, anh nhìn thấy vinh quang của Thiên Chúa. Ngay lập tức, anh ta nhận thức được tội lỗi của mình và nói: “Khốn thân tôi; Tôi chết mất; Tôi là người môi ô uế, ở giữa một dân môi miệng ô uế. Thế mà mắt tôi đã nhìn thấy Vua, Chúa các đạo binh!” Đúng lúc đó, một thiên sứ bay đến, tay cầm một cục than hồng, chạm vào miệng Isaia và nói: “Đây cái này đã chạm đến môi ngươi, tội ác của ngươi  được xóa bỏ, tội lỗi của ngươi được thanh lọc.” Bấy giờ Isaia nghe tiếng Chúa phán: “Ta sẽ sai ai đây? Ai sẽ đi trước Ta để làm sứ giả của Ta?” Lập tức, Isaia nói: “Lạy Chúa, con đây, xin sai con đi”. Vào chính lúc đó, Isaia đã trở thành sứ giả của Chúa và là tiên tri của dân Israel. Ông đã rao giảng lời Chúa trong nhiều năm giữa dân tộc mình. Bằng ngôn ngữ sống động, tiên tri Isaia đã trình bày tin mừng về sự xuất hiện của Đấng Messia, Đấng sẽ chịu đau khổ và chết để chúng ta được tha thứ tội lỗi. Sau này, vào thời viên mãn, Chúa Giêsu, Đấng Messia và Đấng Cứu Độ, đã sinh ra tại Bêlem. Người là Đấng loan tin mừng về tình yêu thương của Chúa Cha dành cho mọi người. Sau cái chết và phục sinh và trước khi lên trời, Chúa Giêsu đã tập hợp các môn đệ lại quanh Người và nói: “Hãy làm cho muôn dân trở thành môn đệ. Hãy dạy họ những gì Thầy đã truyền cho anh em. Hãy làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Và đây Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,19-20). Giáo hội, được thành lập trên đá tảng Phêrô, luôn trung thành tiếp nối sứ vụ của Chúa Giêsu. Giáo hội luôn thúc giục các thành viên của mình hoàn thành sứ mệnh Chúa Giêsu giao phó.

* Ngày nay, Chúa đang hỏi cùng một câu hỏi mà Người đã từng hỏi Isaia: “Ta sẽ sai ai đây? Ai sẽ làm sứ giả của Ta?” Đúng vậy, hơn bao giờ hết, Chúa cần những sứ giả để truyền bá lời Ngài. Ngài cần những nhân chứng để đi đến tận cùng trái đất. Khi chúng ta cử hành Chúa nhật Thế giới Truyền giáo hôm nay, chúng ta hãy hứa với Chúa sẽ trở thành sứ giả và chứng nhân của Ngài, ít nhất là tại gia đình của chúng ta. (Cha Jose P CMI, Jacksonville, FL)

 

2/ KHÔNG THAY ĐỔI

SD Gordon kể một câu chuyện hay về cuộc thăng thiên của Chúa Giêsu lên Thiên đàng. Khi cuộc lễ chào đón hoành tráng kết thúc, Tổng lãnh thiên thần Gabriel đến gặp Chúa Giêsu để giải quyết những nghi ngờ của ngài. Ngài nói: “Con biết rằng chỉ có một số rất ít người ở Palestine nhận ra được công cuộc cứu rỗi nhân loại vĩ đại mà Chúa đã thực hiện qua đau khổ, cái chết và sự Phục sinh của Ngài. Nhưng cả thế giới cần phải nhận biết và đón nhận ơn cứu độ để trở thành môn đệ của Ngài, nhìn nhận Ngài là Chúa và Đấng Cứu Độ của họ. Kế hoạch hành động của Ngài là gì?” Chúa Giêsu trả lời: “Ta đã bảo tất cả các tông đồ của Ta hãy nói cho người khác biết về Ta và rao giảng sứ điệp của Ta qua cuộc sống của họ. Đó là tất cả.” Thiên thần Gabriel hỏi: “Giả sử họ không làm điều đó thì sao? Kế hoạch B của Ngài là gì?” Chúa Giêsu đáp: “Ta không có kế hoạch nào khác; Ta chỉ trông nhờ vào họ.”

* Trong Chúa nhật Thế giới Truyền giáo này, Giáo hội nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giêsu đang trông cậy vào mỗi người chúng ta để làm cho Người được những người xung quanh nhận biết và đón nhận.

 

3/ TRUYỀN GIÁO

Một câu chuyện thú vị kể về một vùng xa xôi ở miền tây nước Sudan. Các nhà truyền giáo nước ngoài, đặc biệt là các linh mục, tu sĩ, đã làm việc ở đó trong nhiều năm mà không có kết quả khả quan. Sau đó, các người giáo dân truyền giáo – đã kết hôn cũng như độc thân – đã đến khu vực đó và chẳng bao lâu, nhiều người Sudan đã trở thành Công giáo. Một trưởng lão người Sudan giải thích: “Khi chúng tôi thấy các linh mục và các nữ tu sống tách biệt và cô đơn, chúng tôi không muốn giống họ. Nhưng khi chúng tôi thấy các gia đình Công giáo – đàn ông, phụ nữ và trẻ em – sống hạnh phúc cùng nhau, chúng tôi muốn được giống như họ.”

* Trong xã hội quy về gia đình ở Châu Phi, các cặp vợ chồng truyền giáo và có con cái có một chứng tá và sự đáng tin cậy mạnh mẽ và độc đáo. (Cha Joseph G. Healey, M.M., nhà truyền giáo dòng Maryknoll)

 

4/ ĐI VÀ KỂ

Công tác truyền giáo của cha Roy Fish đã gây ấn tượng mạnh khi ngài nhấn mạnh sự khác biệt giữa mục vụ “đến và nghe” và “đi và kể”. “Người ta thường nói: ‘Hãy đến và nghe Tin Mừng được dạy trong nhà thờ của chúng tôi’, hoặc ‘Hãy đến và nghe nhà truyền giáo của chúng tôi rao giảng Tin Mừng.’ Loại tôn giáo ‘đến và nghe’ này tạo thành một sự đảo ngược mệnh lệnh của Chúa Giêsu. Lời chỉ dẫn của Người đối với Hội thánh không phải là mời người ta ‘đến để nghe’ mà là để các tín hữu ‘đi và kể lại.’ Trách nhiệm chính không phải là đem những người hư mất đến với Tin Mừng, mà là đem Tin Mừng đến với những người hư mất. Chúa Giêsu muốn chúng ta đi và làm chứng, nhưng chúng ta hiểu điều đó có nghĩa là ‘Hãy đi và mời mọi người đến nhà thờ.’” (Roy Fish, “Missing Thrust in Today’s Evangelism,” trong Evangelism Today & Tomorrow [Nashville: Broadman Press, 1993 ], 43.)

 

5/ ĐỒNG HÓA

Một câu chuyện cảm động được kể về một linh mục truyền giáo người Anh sống ở một vùng xa xôi của nước Tanzania. Ngài là một người da trắng duy nhất sống giữa đàn chiên châu Phi của mình và nói ngôn ngữ của họ. Một ngày nọ, một quan chức chính phủ Anh đến thăm khu vực. Những đứa trẻ Tanzania chạy ra chào đón du khách. Chúng chào mừng vị quan chức bằng cách vỗ tay, ca hát và nhảy múa. Sau khi viên chức rời đi, bọn trẻ hào hứng nói với vị linh mục truyền giáo: “Hôm nay chúng con mới nhìn thấy một người đàn ông da trắng! Chúng con đã nhìn thấy một người da trắng!” Một số đứa trẻ nói rằng vị khách này là người nước ngoài đầu tiên chúng từng gặp. Vị linh mục ngạc nhiên và kêu lên: “Nhưng cha cũng là người da trắng. Cha cũng là người nước ngoài. Và cha đã sống ở đây với chúng con suốt những năm qua.” Một đứa trẻ nói: “Cha không phải là người da trắng; Cha là Chúa Giêsu, cha là Cha của chúng con”.

* Chúa nhật Truyền giáo nhắc nhở chúng ta rằng đời sống Kitô hữu trong sáng, như nhà truyền giáo này đã sống, tỏa chiếu sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu bên trong, là sứ mạng của mọi Kitô hữu. (Joseph G. Healey, M.M).

 

6/ LÊN ĐƯỜNG

Trong cuốn sách Đối mặt với nỗi cô đơn (Facing Loneliness), J. Oswald Sanders viết: “Vòng quay của niềm vui hay sự tích lũy của cải chỉ là những nỗ lực vô ích để thoát khỏi nỗi buồn chán dai dẳng…Triệu phú thường là người cô đơn; và diễn viên hài thường bất hạnh hơn khán giả của mình.” Sanders tiếp tục nhấn mạnh rằng thành công thường không mang lại sự mãn nguyện. Sau đó, ông đề cập đến Henry Martyn, một học giả nổi tiếng, như một ví dụ về điều ông đang nói đến. Martyn, sinh viên Đại học Cambridge, được vinh danh khi mới 20 tuổi vì thành tích trong toán học. Quả thực, anh ấy đã được công nhận ở mức cao nhất trong lĩnh vực đó. Thế nhưng anh lại cảm thấy trong lòng trống rỗng. Anh nói rằng thay vì tìm thấy sự thỏa mãn trong thành tích của mình, anh “chỉ nắm bắt được một cái bóng”. Sau khi đánh giá lại các mục tiêu của cuộc đời mình Martyn bỏ lại tất cả, lên đường đến Ấn Độ với tư cách là một nhà truyền giáo ở tuổi 24. Khi đến nơi, anh cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin cho con được nhiệt thành hết mình vì Ngài”. Trong 7 năm tiếp theo trước khi qua đời, anh đã dịch Tân Ước sang ba thứ tiếng phương Đông rất khó.

* Những thành tựu đáng chú ý này chắc chắn không hề vượt qua “bóng tối”. (Trích lời của Cha Tony Kayala).

 

7/ ĐỐI THOẠI

Một ngày nọ, chiếc xe bán tải của tôi bị hỏng trên đường từ Maswa đến Bariadi ở phía tây nước Tanzania. Sau khi phải đợi nửa giờ, một chiếc xe tải Coca-Cola lớn đi ngang qua và người tài xế tên Musa đã vui lòng kéo xe của tôi đến thị trấn bên cạnh – một điều thường thấy về tình bạn và sự giúp đỡ lẫn nhau trên những con đường đất nghèo nàn xa xôi này. Một phần thời gian tôi ngồi trong chiếc tải lớn của anh ấy, chúng tôi nói chuyện về mọi thứ, cả về tôn giáo. Musa là một người Hồi giáo thuộc nhóm dân tộc Nyamwezi đến từ Tabora. – Khi bình luận về những căng thẳng giữa người Thiên Chúa giáo và người Hồi giáo ở Tanzania, anh ta nói với tôi: “Chỉ có một Thượng Đế. Thượng Đế giống như một cái cây lớn với nhiều nhánh khác nhau đại diện cho các tôn giáo khác nhau như Hồi giáo, Kitô giáo, Tôn giáo châu Phi, v.v. Những nhánh này đều là thành viên trong cùng một gia đình của Chúa, vì vậy chúng ta nên cùng làm việc với nhau.”

* Nói một cách đơn giản, Musa đã dạy tôi một phép ẩn dụ châu Phi về các tôn giáo trên thế giới và đối thoại liên tôn. (Cha Healey).

 

8. Các câu chuyện vui

1.  97% thế giới đã nghe nói đến Coca-Cola. 72% thế giới đã từng nhìn thấy một lon Coca-Cola. 51% thế giới đã nếm thử một lon Coca-Cola. Coke chỉ mới tồn tại được khoảng 123 năm (tính đến năm 2022). Nếu Chúa giao nhiệm vụ truyền giáo cho công ty Coke thì có lẽ bây giờ công việc đó đã hoàn thành rồi!

2. Chuyện kể về một nhà truyền giáo đi đến một vùng hẻo lánh ở phía Bắc nước Tanzania để rao giảng Tin Mừng cho các bộ tộc Maasai vốn là những chiến binh. Một ngày nọ, ông giải thích cho một nhóm người lớn tuổi về hoạt động cứu rỗi của Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa. Ông kể về việc Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế của toàn thể nhân loại như thế nào. Khi ông nói xong, một trưởng lão người Maasai từ từ đứng dậy và nói với nhà truyền giáo: “Ông nói rất hay, nhưng tôi muốn tìm hiểu thêm về con người vĩ đại này là Chúa Giêsu Kitô. Bây giờ tôi có ba câu hỏi về Chúa Giêsu. Trước tiên, Ngài có bao giờ giết một con sư tử không? Thứ hai, Ngài có bao nhiêu con bò? Thứ ba, Ngài có bao nhiêu vợ con?”

3. Cậu bé Tâm 12 tuổi được mẹ hỏi cậu đã học được gì ở lớp giáo lý ngày Chúa nhật. Cậu kể lại: “Mẹ ơi, giáo lý viên của chúng con kể cho chúng con nghe câu chuyện Chúa đã phái Môisen đến giữa chiến tuyến của kẻ thù để thực hiện một nhiệm vụ giải cứu như thế nào để dẫn dắt dân Israel ra khỏi Ai Cập. Khi đến Biển Đỏ, ông ra lệnh cho các kỹ sư của mình xây dựng một cây cầu phao và tất cả người dân đều đi qua an toàn. Ông dùng bộ đàm đến trụ sở đài phát thanh để gọi về một cuộc không kích. Họ gửi máy bay ném bom đến làm nổ tung cây cầu và tất cả người Israel đều được cứu.” Mẹ cậu hỏi: “Bây giờ, Tâm, đó có thực sự là những gì giáo lý viên đã dạy con không?” Tâm thừa nhận: “Ồ không, mẹ, nhưng nếu con kể theo cách của giáo lý viên, mẹ sẽ không bao giờ tin đâu!”

4. Văn hào Mark Twain từng kể đùa rằng ông nhốt một con chó và một con mèo vào một cái lồng với nhau để thử nghiệm xem liệu chúng có thể sống hòa hợp với nhau được không. Và chúng sống rất ổn. Tiếp theo, ông lại nhốt vào lồng một con chim, một con lợn và một con dê. Chúng cũng hòa hợp với nhau sau một vài điều chỉnh. Sau đó ông đưa vào một người Báp-tít, một người Trưởng lão, một người Công giáo, và địa ngục bùng nổ!

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 6 PS năm B - 2024 (01/05/2024 20:55:01 - Xem: 98)

Chúa mời gọi chúng ta trở thành những môn đệ yêu thương nhau. Chính chúng ta là những người chữa lành và tiếp thêm sức mạnh cho người khác khi chúng ta học cách cho đi và yêu thương họ.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 6 Phục sinh năm B (30/04/2024 19:02:43 - Xem: 145)

Yêu thương là điều tự nhiên trong đời sống con người. Ai cũng muốn yêu và được yêu. Tuy nhiên, tình yêu không phải là thứ tình cảm cạn cợt và hời hợt như tình đời.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 461)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 434)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 253)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 445)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 297)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 631)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 715)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7