Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 2 Thường niên A

  • In trang này
  • Lượt xem: 3,632
  • Ngày đăng: 10/01/2023 15:02:38

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 2 THƯỜNG NIÊN, NĂM A

 

 

1/ GIOAN TẨY GIẢ

Gioan Tẩy Giả, vị tiền hô Essene, người đã giới thiệu Chúa Giêsu là “Chiên Thiên Chúa.” Khi cha mẹ của Gioan qua đời, có lẽ ông vẫn còn quá nhỏ để tự lập. Ông Dacaria và bà Êlisabét đã rất già khi Gioan được sinh ra, vì vậy điều này là đương nhiên; nhưng dường như không có gì được chuẩn bị cho hoàn cảnh này. Theo truyền thống, những người còn lại trong gia đình đã đi về phía bắc đến Nazaret vì những vấn đề chính trị, và Gioan bị bỏ lại một mình, được một nhóm người già sống trong một ngôi làng nhỏ gần Biển Chết nhận về nuôi. Nơi này được gọi là Qumran, và những người ở đó được gọi là Essenes. Không có sự thống nhất về nguồn gốc ban đầu của người Essenes, nhưng hầu hết đều đồng ý rằng họ đến Qumran để thoát khỏi “sự thối nát” mà họ tin rằng đang diễn ra trong Đền thờ ở Giêrusalem. Chúng ta có thể nói họ là những kẻ cuồng tín tôn giáo, những người đã dành cả ngày lẫn đêm để sao chép Sách Thánh với những cuộn sách tiên tri nói về việc một ngày nào đó, Thiên Chúa sẽ sai Đấng Messia của Ngài đến và tống khứ sự ô uế đó ra khỏi Giêrusalem. Vì nhiều người trong số họ sống độc thân nên họ thường nhận nuôi những đứa trẻ vô gia cư và dạy chúng tiếp tục lối sống Essene. Một trong những đứa trẻ vô gia cư đó có thể là cậu bé Gioan. Nhiều năm sau, khi xuất hiện cách Qumran chỉ vài dặm về phía bắc, ông thuyết giảng: “Hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần!” Đây là những lời của nhóm người Essene, rất thuần túy và đơn giản.

* Nhưng ngay cả khi đã trở thành một nhà giảng thuyết nổi tiếng, Gioan vẫn khiêm nhường nhìn nhận và giới thiệu Chúa Giêsu là “Chiên Thiên Chúa” và là Đấng Thiên Sai được trông đợi.

 

2/ “EUREKA, EUREKA!”

Theo truyền thuyết, Hieros II (vua của Thành quốc Hy Lạp Syracuse trên đảo Sicily) đã yêu cầu Archimedes (một nhà toán học, vật lý, kỹ sư, nhà phát minh và nhà thiên văn học người Hy Lạp, (287-212 TCN) tìm ra phương pháp để xác định đâu là chiếc vương miện làm bằng vàng nguyên chất, hoặc bằng vàng pha bạc. Một ngày nọ, khi Archimedes bước vào bồn tắm và nhận thấy nước dâng lên khi ông ngồi xuống. Ông khỏa thân vội chạy ra khỏi nhà và hét lên: “Eureka! Eureka!” (“Tôi đã tìm thấy nó!”) Phương pháp để xác định vương miện có phải là vàng nguyên chất hay không, được Archimedes phát hiện trong bồn tắm của mình, là so sánh trọng lượng với thể tích của nó. Nếu một người có một kilôgram vàng và một kilôgram bạc, và nhấn chìm nó trong nước, bạc sẽ làm cho nước dâng cao hơn vàng, bởi vì nó có tỷ trọng nhỏ hơn vàng, và do đó, có thể tích lớn hơn; nó chiếm nhiều không gian hơn bằng cách dâng nhiều nước hơn. Archimedes so sánh thể tích nước bị chiếm chỗ của chiếc vương miện khả nghi, với chiếc vương miện bằng vàng nguyên chất. Và ông đã nhận ra sự thật. Có vẻ Archimedes bất ngờ “tìm thấy” định luật vậy lí này, tuy nhiên chắc hẳn ông đã phải dành nhiều thời gian để suy nghĩ, tìm hiểu, và đối chiếu...

 

 * Tin Mừng hôm nay trình bày biến cố Gioan nhận biết Chúa Giêsu là “Chiên Thiên Chúa”, và cách thế Anrê, Simon và Nathanael khám phá ra Người là “Đấng Messia” một cách khá bất ngờ. Chúa Giêsu là “Eureka” của họ.

 

3/ MỘT CON CHIÊN TRÊN NÓC THÁP

Ở thành phố Werden, nước Đức, có một nhà thờ Công giáo trên tháp đặt một con chiên được tạc bằng đá. Người ta kể rằng khi nhà thờ đang được xây dựng, một người thợ khắc đá đã rơi xuống từ một giàn giáo cao. Đồng nghiệp của anh vội vã chạy xuống, nghĩ rằng anh đã chết. Nhưng trước sự ngạc nhiên và vui mừng của mọi người, anh vẫn sống và chỉ bị thương nhẹ. Làm thế nào anh ta có thể sống sót?- Thưa, vào chính lúc anh bị rơi thì có một đàn chiên đi qua bên dưới tháp, và người thợ đã rơi xuống ngay đầu một con chiên con. Con chiên khuỵu ngã và bị đè chết, nhưng người đàn ông đã được cứu sống. Để tưởng nhớ sự thoát chết kỳ diệu đó, người ta đã tạc một con chiên con bằng đá và đặt nó trên tháp, để tri ân chú cừu non đã cứu mạng người.

 

* Trong bài Tin Mừng hôm nay, Gioan giới thiệu Chúa Giêsu là “Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian”. Hôm nay, chúng ta tưởng niệm một Con Chiên khác, Đấng đã chết để cứu không chỉ một người, mà tất cả nhân loại.

 

 

4/ TƯỢNG CHIÊN THIÊN CHÚA

Trong một nhà thờ chính tòa ở Copenhagen, Đan Mạch có một bức tượng Chúa Giêsu rất tráng lệ do nhà điêu khắc nổi tiếng Bertel Thorvaldsen thực hiện. Khi Thorvaldsen lần đầu tiên hoàn thành tác phẩm điêu khắc bằng đất sét, ông đã ngắm nhìn công trình của mình với vẻ vô cùng hài lòng. Đó là một tác phẩm điêu khắc về Chúa Kitô với khuôn mặt hướng lên trời và hai cánh tay vươn lên trên. Đó là một bức tượng của Chúa Kitô hùng vĩ, chinh phục. Tuy nhiên, vào đêm hôm đó, sau khi nhà điêu khắc để tác phẩm mới tuyệt vời của mình bằng đất sét cho nó khô và cứng lại, một điều bất ngờ đã xảy ra. Sương đậm thấm vào xưởng làm việc trong đêm. Đất sét không đông cứng nhanh như mong muốn. Các cánh tay nâng cao và đầu của tác phẩm điêu khắc bắt đầu rủ xuống. Chúa Kitô uy nghi với hai cánh tay giơ cao và đầu hướng lên trời đã biến thành một Chúa Kitô với đầu cúi về phía trước và hai cánh tay duỗi thẳng xuống như thể đang trong tư thế mời gọi nhẹ nhàng. Lúc đầu Thorvaldsen vô cùng thất vọng. Tuy nhiên, khi nghiên cứu tác phẩm điêu khắc đã thay đổi, ông lại nhìn thấy một khía cạnh của Chúa Kitô mà trước đây ông chưa từng thấy. Chính Chúa Kitô là Đấng Cứu Độ hiền lành, đầy lòng thương xót. Thorvaldsen đã khắc trên phần đế của bức tượng đã hoàn thành, “Hãy Đến Cùng Ta,” và hình ảnh Chiên Thiên Chúa với lòng thương xót của Ngài đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới. (Cha King Duncan).

 

5/ CHÍNH TỘI CỦA TÔI

Một ngày nọ, một Kitô hữu người châu Phi thánh thiện kể cho cộng đoàn của mình về một thị kiến mà ông nhận được vào đêm hôm trước. Trong thị kiến, ông đang leo lên ngọn đồi để đến nhà thờ. Đột nhiên ông nghe thấy tiếng bước chân phía sau. Ông quay lại và nhìn thấy một người đàn ông đang vác một bao rất nặng trên lưng leo lên ngọn đồi đó. Ông rất thông cảm cho người đàn ông này và hỏi chuyện ông ta. Ngay lúc đó, ông nhận thấy rằng bàn tay của người đàn ông có sẹo. Thình lình ông nhận ra đó là chính  Chúa Giêsu. Ông ta nói với Người: “Lạy Chúa, có phải Chúa mang tội lỗi của thế gian lên đồi không?” Chúa Giêsu nói: “Không, không phải tội của thế gian, mà chính tội của con thôi!” [Roy Hession, The Calvary Road, (Fort Washington, PA: CLC Publications, 1950), tr. 55.]

* Sự hy sinh chuộc tội của Chúa Giêsu vươn ra toàn thế giới, nhưng nó bắt đầu một cách rất riêng tư với tôi và bạn.

 

6/  CHIÊN HIẾN TẾ

Sarojini, một y tá tại Bệnh viện Beach ở Bombay đang làm việc thì nghe thấy tiếng la hét từ đường phố. Nhanh chóng chạy ra, cô kinh hoàng nhìn thấy một bé gái bị hai con chó hoang kéo lê trên đường. Đứa trẻ bê bết máu. Sarojini lao ra và giật được bé gái khỏi đàn chó. Nhưng những con chó không bỏ cuộc. Đột nhiên chồm lên, chúng cố gắng tóm lấy cô gái và giật cô ấy khỏi tay Sarojini. Ngay khi cô ngã xuống đất, những con chó bắt đầu cắn vào đầu, tay và bụng của đứa trẻ. Sarojini nhảy lên người cô gái và nằm đè lên nó, bảo vệ nó khỏi lũ chó, dùng cơ thể cô làm lá chắn. Lúc này lũ chó bắt đầu tấn công Sarojini. Cô đau đớn khi chúng cắm răng vào hông và đùi cô. Nhưng Sarojini không di chuyển, mà cố gắng dũng cảm đá những con chó bằng cả hai chân. Trong khi đó, có hai người từ nhà gần đó chạy đến với cây gậy trên tay và tìm cách đánh đàn chó và đuổi chúng đi. Một chiếc xe tải đi ngang qua đã dừng lại và đón Sarojini và cô bé, phóng nhanh đến Bệnh viện Beach, nơi cô bé trải qua ca phẫu thuật kéo dài sáu giờ và Sarojini trải qua bốn giờ. Phải mất sáu tháng để vết thương của họ mới lành lại. Sarojini nói: “Tôi chưa bao giờ hối hận về những gì mình đã làm. Tôi sẽ làm lại nếu cần!” (Cha C.P. Varkey trong “If He and She Can….”)

 

7/ TÌNH YÊU ANH HÙNG

Nhiều năm trước, xảy ra một trận hỏa hoạn lớn ở một vùng của xứ Wales. Trong ba ngày, ngọn lửa bùng lên dữ dội đến nỗi các nỗ lực cứu hỏa bị cản trở rất nhiều. Thật đáng buồn, khá nhiều người đã mất mạng và tài sản của họ. Vào ngày thứ ba, người ta nói, một số nhân viên của Hội đồng đã nhìn thấy một cái tổ chim trên cây và họ không thể tin rằng nó đã sống sót sau sự tàn phá của trận hỏa hoạn hủy diệt đó. Rất nhẹ nhàng, một công nhân đã đưa tổ chim xuống. Trước sự ngạc nhiên của mình, anh nhìn thấy xác chim mẹ đã cháy thành than với đôi cánh dang rộng nhưng không còn sự sống. Và rồi trước sự kinh ngạc không thể tin được của mình, anh nghe thấy một tiếng hót líu lo nhỏ và thấy hai con chim non bên dưới xác chim mẹ đã cháy. Chim mẹ đã dũng cảm chọn cái chết để bảo vệ những đứa con nhỏ của mình. Thật là một tình yêu anh hùng!

* Đây là những gì chúng ta tưởng niệm và cử hành hôm nay. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta Con Ngài là Chúa Giêsu để chết thay cho chúng ta. Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Đấng đã xóa tội trần gian. Làm sao chúng ta có thể noi gương Ngài sống hi sinh phục vụ tha nhân? (James Valladares trong Your Words, O Lord, Are Spirit, and They Are Life)

 

8/ TRỞ LẠI

Bà Regina Riley kể một câu chuyện mà nhiều bậc cha mẹ có thể cùng suy nghĩ. Trong nhiều năm, bà đã cầu nguyện cho hai đứa con trai của mình sẽ trở lại với đức tin. Rồi một buổi sáng Chúa nhật, các con trai của bà cùng đi bên cạnh bà đến nhà thờ; niềm vui và lòng biết ơn của bà tràn ngập tâm hồn. Sau đó, bà hỏi các con trai của mình điều gì đã khiến chúng quay trở lại và đứa em đã kể lại câu chuyện. Một buổi sáng Chúa nhật, khi đang đi nghỉ ở Colorado, chúng lái xe xuống một con đường núi. Trời mưa như trút nước. Đột nhiên họ gặp một ông già không có dù. Ông ấy ướt sũng và bước đi khập khiễng. Tuy nhiên, ông vẫn lê bước một cách kiên trì trên con đường. Hai anh em dừng lại và đón ông ta. Thì ra người lạ đang trên đường đi lễ đến một nhà thờ cách đó ba dặm. Các anh đưa ông đến đó. Vì trời vẫn mưa lớn, và vì hai anh em không có việc gì để làm, nên họ quyết định đợi người lạ mặt đưa ông ta về nhà sau Thánh lễ. Lát sau, hai cậu nghĩ rằng chúng có thể vào trong nhà thờ thì hơn chờ đợi trong xe. Khi hai anh em lắng nghe bài đọc và dự lễ bẻ bánh, họ đã cảm động sâu sắc về một điều gì đó rất thánh thiêng.

* Cách duy nhất sau này họ có thể giải thích là: “Mẹ biết đấy, mẹ cảm thấy rất đúng. Giống như chúng con trở về nhà sau một chuyến đi dài mệt mỏi.” (Mark Link trong Sunday Homilies).

 

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 84)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 556)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 647)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 241)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 499)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 2 Phục sinh năm B - 2024 (02/04/2024 07:16:18 - Xem: 315)

Chúa Nhật Thứ Hai của Mùa Phục Sinh mời gọi chúng ta suy ngẫm về tình yêu thương và lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa dành cho chúng ta

Sự thật là gì? (30/03/2024 10:41:24 - Xem: 295)

Sự thật của Thiên Chúa đi kèm với chống đối và bách hại. Ai muốn sống sự thật này, hãy tự đóng cho mình cây thập giá và lê lết vác nó đi cả kiếp người.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 435)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 299)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7