Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng CN 6 Thường niên năm A

  • In trang này
  • Lượt xem: 1,164
  • Ngày đăng: 10/02/2023 04:57:59

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 6 THƯỜNG NIÊN, NĂM A

 

 

1/ ĐAM MÊ VÀ LÝ TRÍ

Triết gia Hy Lạp, Plato, bốn trăm năm trước Chúa Giêsu, đã viết về hai con ngựa trong một con người:  Đam mê và Lý trí. Đam mê là con ngựa hoang chưa thuần phục với sức mạnh và năng lực vô biên, nhưng rất khó kiểm soát và điều khiển. Còn Lý trí là con ngựa đã được thuần hóa, đã quen với dây cương, có kỷ luật trong sải chân và tuân theo các chỉ dẫn. Một cỗ xe được buộc vào một cặp Đam mê có thể đi đến bất cứ đâu nhưng chắc chắn sẽ sớm bị đổ hoặc bị lật. Tuy nhiên, một người đánh xe chọn một cặp Lý trí sẽ quá thận trọng và sợ hãi không muốn đi đến nơi muốn đến. Nhưng nếu Đam mê và Lý trí có thể kết hợp với nhau, thì nguồn năng lượng mạnh mẽ sẽ được khai thác và chúng ta có thể tận hưởng hành trình của cuộc đời.

* Giáo huấn của Chúa Giêsu khẳng định mạnh mẽ sự cần thiết của luật lệ, nhưng luật phải được hiểu như một phương tiện để đạt được mục đích, đó là một cuộc sống có sức mạnh thiêng liêng và sự dấn thân. (Sylvester O’Flynn in The Good News of Mathew’s Year).

 

2/ NGUY HẠI CỦA TỨC GIẬN

Hai vĩ nhân được sinh ra vào năm 1564. Một người, Shakespeare, sống đến năm mươi hai tuổi và trở thành nhà soạn kịch vĩ đại nhất nước Anh. Người còn lại, Christopher Marlowe, qua đời giữa chừng ở tuổi 29 vì hay tức giận. Christopher đã viết một số vở bi kịch hay nhất khi còn rất trẻ. Một trong những vở kịch hay nhất của anh là Lịch sử bi thảm về cuộc đời và cái chết của Tiến sĩ Faustus. Nếu được sống lâu hơn, có lẽ anh sẽ trở nên vĩ đại hơn Shakespeare. Nhưng anh ta là một người rất dễ tức giận. Anh cãi nhau với một người đàn ông trong quán rượu. Người đàn ông đó đã thách thức anh đấu kiếm cho đến chết. Cả hai đã chiến đấu và Christopher bị trọng thương, sau đó không chống lại được với vết thương của mình. Một lời hứa tuyệt vời đã bị chấm dứt vì sự tức giận. (John Rose trong John’s Sunday Homilies).

 

3/ LOẠI TRỪ

Một giai thoại thú vị kể lại kinh nghiệm của một nhóm các nhà thần học tranh luận về tiền định và ý chí tự do. Cuộc tranh cãi của họ leo thang đến mức cả nhóm chia thành hai phe. Nhưng một nhà thần học nọ vẫn chưa quyết định được mình ủng hộ nhóm nào. Cuối cùng, ông quyết định đứng về phía những người tin vào thuyết tiền định. Khi ông đến tham gia với họ, họ hỏi: “Ai cử anh đến đây?” Ông trả lời: “Không ai cả, tôi tự ý đến!” Họ hét lên: “Ý chí tự do?! Bạn thuộc về nhóm khác.” Khi ông quay lại và muốn tham gia cùng những người ủng hộ ý chí tự do, họ hỏi: “Bạn quyết định tham gia cùng chúng tôi khi nào?” Nhà thần học trả lời: “Tôi không quyết định, tôi được gửi đến đây!” Với câu nói này, nhóm đã chặn ông lại và nói: “Bạn không thể tham gia với chúng tôi trừ khi bạn tự nguyện làm như vậy”.

* Cuối cùng, nhà thần học bị loại khỏi cả hai nhóm. Một cuộc tranh luận tương tự liên quan đến ý chí tự do của con người tạo nên bối cảnh cho bài đọc thứ nhất hôm nay từ Jesus Ben Sirach. (Patricia Datchuck Sánchez)

 

4/ TRẢ THÙ

Cha Henry Nouwen kể câu chuyện về một gia đình ngài quen ở nước Paraguay. Người cha là một bác sĩ, đã lên tiếng chống lại chế độ quân phiệt ở đó và những vi phạm nhân quyền trầm trọng. Cảnh sát địa phương đã trả thù ông bằng cách bắt giữ đứa con trai tuổi teen của ông và tra tấn cậu cho đến chết. Người cha đáp lại bằng sự phản đối mạnh mẽ nhất có thể tưởng tượng được. Tại tang lễ, người cha phô bày thi thể con trai mình như khi ông tìm thấy nó trong tù – trần truồng, đầy sẹo do bị điện giật, những vết bỏng bởi thuốc lá và bị đánh đập… Tất cả dân làng đi ngang qua cái xác không nằm trong quan tài mà nằm trên tấm đệm đẫm máu từ nhà tù. [Philip Yancey, Disappointment with God, (Grand Rapids: Zondervan, 1988), p. 185.]

* Đó không phải là điều Thiên Chúa đã làm tại đồi Canvê sao? Ngài phô bày cho tất cả chúng ta có thể thấy cái giá phải trả cho việc loài người từ chối tuân theo Luật Chúa.

 

5/ VẼ TRANH

Chuyện kể rằng khi họa sĩ Leonardo Da Vinci đang vẽ bức tranh “Bữa Tiệc Ly”, ông đã có một cuộc tranh cãi gay gắt với một họa sĩ đồng nghiệp. Da Vinci bắt đầu nghĩ cách để trả thù gã này. Ông nghĩ ra một kế hoạch quỷ quyệt. Ông quyết định vẽ khuôn mặt kẻ thù của mình thành khuôn mặt của Giuđa Iscariot để hắn bị sỉ nhục mãi mãi, và đó là những gì ông đã làm. Mọi người đến xem tác phẩm của ông khi nó vẫn đang được tiến hành, họ biết ngay “Giuđa” là ai. Da Vinci rất vui khi miêu tả người đàn ông này là Giuđa Iscariot. Tiếp tục công việc vẽ Chúa Giêsu và các môn đệ, cuối cùng ông cũng đi đến khuôn mặt mà ông đã dành đến lúc kết thúc – khuôn mặt của Chúa Giêsu. Nhưng lúc này ông phải chịu một khoảng trống tinh thần. Ông bị điều mà các nhà văn gọi là “thụt lùi cảm hứng”, ông không thể vẽ một cái gì. Cuối cùng, Chúa đã kết án ông và cho ông thấy rắc rối là ông đã vẽ bộ mặt của kẻ thù của mình thành bộ mặt của Giuđa Iscariot. Ông nhận ra rằng lòng căm thù và cay đắng đang ngăn cản ông không thể vẽ khuôn mặt Chúa Giêsu. Vì vậy, ông đã quay lại hình ảnh của Giuđa và vẽ một khuôn mặt mơ hồ. Ông đến gặp họa sĩ kẻ thù của mình, xin sự tha thứ và họ đã hòa giải với nhau. Sau đó, ông quay trở lại và có thể vẽ rõ ràng khuôn mặt Chúa Giêsu và hoàn thành một trong những bức chân dung vĩ đại nhất thế giới.

 

6/ THÁNH NỮ THECLA

Thánh Thecla cho thấy sức mạnh của một trái tim tràn đầy ân sủng. Thỉnh thoảng, Chúa mặc khải cho thế giới thấy sức mạnh thực sự của một trái tim tràn đầy ân sủng và tình yêu của Ngài. Lấy ví dụ như thánh Thecla. Chị lớn lên vào thế kỷ thứ nhất, là một phụ nữ ngoại giáo trẻ tuổi, có học thức, sống ở thành phố Iconiô của Hy Lạp. Chị trở thành một Kitô hữu khi thánh Phaolô và thánh Barnaba đến đây rao giảng Tin Mừng. Chị đã yêu mến Chúa Kitô qua lời giảng dạy và chứng tá của các ngài, đã được rửa tội, rước lễ và dâng trọn cuộc đời mình cho Chúa. Cha mẹ ngoại đạo và vị hôn phu của chị rất tức giận với quyết định này. Họ đã làm mọi cách có thể để thuyết phục chị từ bỏ đức tin Kitô giáo và sự thánh hiến của mình. Nhưng chị vẫn kiên trì sống đức tin. Cuối cùng, họ giao nộp chị cho chính quyền (những Kitô hữu vào thời đó bị bách hại vì họ từ chối thờ các thần ngoại giáo). Tổng trấn đã đưa chị ra xét xử, nhưng chị không chịu từ bỏ đức tin của mình. Ngay cả sau tám ngày ở tù, chị vẫn từ chối. Họ kết án tử hình chị bằng cách thiêu sống. Nhưng khi họ trói chị vào cái cọc trong đấu trường và châm lửa, đám đông dân chúng đã vô cùng kinh ngạc: thật kỳ diệu, ngọn lửa bùng cháy hoàn toàn không làm chị hề hấn gì! Vì vậy, tổng trấn thất vọng đã gửi chị đến thành phố Antiôkhia lớn hơn để xử tử. Ở đó, chị Thecla được đưa vào đấu trường với một con sư tử nhịn đói. Con sư tử gầm lên và chạy vòng quanh chị, nhe răng khi chị quỳ xuống cầu nguyện, rồi nằm xuống bên cạnh, liếm chân chị. Họ thả thêm ba con sư tử nữa nhưng kết quả vẫn như cũ. Cuối cùng, giới chức đã từ bỏ và trả tự do cho chị, và chị đã dành phần đời còn lại của mình để cầu nguyện và phục vụ, truyền bá Tin Mừng về Chúa Giêsu và kế hoạch cứu rỗi của Người.

* Chúa Giêsu nhìn vào trái tim, vì Người biết rằng đó mới là điều thực sự quan trọng: một trái tim tràn đầy ân sủng của Người có thể vượt qua mọi trở ngại, chịu đựng mọi thử thách và chiến thắng mọi điều ác. (E-Priest).

 

7/ VƯỢT QUA…

Một người lính là Kitô hữu có thói quen kết thúc mỗi ngày bằng việc đọc Kinh Thánh và cầu nguyện. Khi những người lính của anh tập trung trong doanh trại và nghỉ ngơi qua đêm, anh quỳ xuống giường và dâng lời cầu nguyện lên Chúa. Những người lính khác nhìn thấy điều này bắt đầu chế giễu và quấy rối anh. Rồi  một đêm nọ, sự chế nhạo vượt ra ngoài việc tấn công bằng lời nói. Khi người lính cúi đầu trước Chúa để cầu nguyện, một kẻ chống đối đã ném chiếc giày vào anh trong bóng tối và đánh vào mặt anh. Những người lính khác cười khúc khích và chế nhạo, hy vọng được nhìn thấy một cuộc đánh nhau. Tuy nhiên  không có sự trả đũa nào. Sáng hôm sau, khi người lính chế giễu thức dậy, anh ta giật mình phát hiện ra thứ gì đó ở chân giường. Tất cả mọi người đều thấy đó là đôi giày của anh đã được trả lại và đánh bóng.

* Đó là tinh thần Kitô giáo mà bài Tin Mừng hôm nay đã dạy. (Stephen Lawson in Absolutely Sure).

 

8/ VƯỢT TRÊN LỀ LUẬT

Trong khi giải thích luật Chúa cho một thủ lĩnh già của một bộ lạc, nhà truyền giáo nhấn mạnh đến những điều không được làm nhiều hơn những điều phải làm. Thủ lĩnh hỏi thêm: “Ý ông là tôi không được lấy vợ của bạn mình?” Nhà truyền giáo nói: “Đúng rồi!” “Và không cướp dê và gia súc của họ chứ?” Nhà truyền giáo gật đầu. Vị thủ lĩnh hỏi một lần nữa: “Và không giết các thủ lĩnh đối thủ tham chiến?” “Đúng!” nhà truyền giáo đáp. “Vậy thì” vị thủ lĩnh kết luận: “Tôi sẽ là một Kitô hữu tốt vì tôi đã quá già không thể làm bất cứ điều gì trong số đó.”

* Chúng ta thường giản lược Kitô giáo vào một danh sách dài những điều không được làm, mà quên rằng bản chất của Kitô giáo là “linh hồn” đằng sau những điều ấy. (Francis Gonsalves trong Sunday Seeds for Daily Deeds).

 

9/ TỨC GIẬN CHÍNH ĐÁNG

Có những lúc việc thể hiện sự tức giận của chúng ta là điều nên làm. Có một câu chuyện cổ về một Swami tại một ngôi đền làng ở Bengal, người tuyên bố mình đã chế ngự được cơn nóng giận. Khi khả năng kiềm chế cơn giận của mình bị thử thách, anh kể câu chuyện về một con rắn hổ mang thường nằm bên đường và cắn những người trên đường đến chùa. Swami đã đến thăm con rắn để kết thúc việc này. Sử dụng một câu thần chú, anh ta gọi con rắn đến với mình và khuất phục nó. Swami nói với con rắn rằng cắn người là sai, anh thuyết phục nó hứa sẽ không bao giờ tái phạm nữa. Và khi mọi người thấy con rắn bây giờ không có động thái gì để cắn họ, họ không còn sợ hãi nữa. Thật không may, chẳng bao lâu sau, những cậu bé trong làng đã hành hạ con rắn tội nghiệp bằng cách kéo lê nó khắp làng. Sau đó, Swami lại đến thăm con rắn để xem nó có giữ lời hứa không. Anh thấy con rắn khốn khổ và đau đớn. Khi nhìn thấy điều này, Swami kêu lên: “Bạn đang bị chảy máu. Nói cho tôi biết chuyện này đã xảy ra như thế nào.” Con rắn đau khổ và mở miệng nói rằng nó đã bị lạm dụng kể từ khi Swami bắt nó hứa ngừng cắn người. Swami nói: “Tôi đã bảo bạn không được cắn, nhưng tôi không bảo bạn không được rít lên.” (Cha King Duncan) (Trích dẫn bởi cha Tony Kayala).

 

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 167)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 158)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 571)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 658)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 244)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 500)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 2 Phục sinh năm B - 2024 (02/04/2024 07:16:18 - Xem: 316)

Chúa Nhật Thứ Hai của Mùa Phục Sinh mời gọi chúng ta suy ngẫm về tình yêu thương và lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa dành cho chúng ta

Sự thật là gì? (30/03/2024 10:41:24 - Xem: 298)

Sự thật của Thiên Chúa đi kèm với chống đối và bách hại. Ai muốn sống sự thật này, hãy tự đóng cho mình cây thập giá và lê lết vác nó đi cả kiếp người.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 442)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7