Giáo hội toàn cầu

Đức Phanxicô: trong Tuần Thánh xin anh chị em sắp xếp lại "tủ quần áo" của mình.

  • In trang này
  • Lượt xem: 743
  • Ngày đăng: 07/04/2023 08:11:37

Ngài xin chúng ta có một cuộc sống thanh đạm, loại bỏ những gì không cần thiết, dọn dẹp tủ quần áo, kể cả tú quần áo “tâm hồn”.

 

 

Trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 5 tháng 4, Đức Phanxicô xin giáo dân bỏ “những thứ vô dụng” và “dọn dẹp” lại tủ quần áo… kể cả tủ quần áo “tâm hồn”!

 

Đức Phanxicô có vẻ mệt mỏi trong giọng nói của ngài nhưng ngài đã ứng biến những đoạn dài trong bài giáo lý, đặc biệt ngài xin giáo dân đừng tội nghiệp mình mà hãy hướng về người khác.

 

Trong Tuần Thánh này, Đức Phanxicô suy niệm về cái chết của Chúa Giêsu, bề ngoài rõ ràng đây là một thất bại, một kết cục tệ hại có thể xảy ra. Ngày nay chúng ta cũng như các tông đồ ngày xưa, phải đối diện với những những thất vọng, những ý nghĩ đen tối và cảm giác thất vọng trước tình trạng có quá nhiều người thờ ơ với Thiên Chúa, với quá nhiều sự dữ trên thế giới”.

 

Trở về với cuộc sống đơn giản

Đức Phanxicô rất buồn trước thực tế nhiều người trẻ ngày nay không tìm thấy lối thoát nào ngoài việc tự tử hoặc núp trong ma túy và lãng quên. Ngài nhớ lại trên đường phố Buenos Aires, rất nhiều người buồn bã, với ánh mắt u buồn, họ bước đi với chiếc điện thoại, họ không có bình an.

 

Để đi ra khỏi nỗi buồn, khỏi cay đắng mà chúng ta làm ô nhiễm Giáo hội và thế giới, Đức Phanxicô kêu gọi các tín hữu trở về với những gì là thiết yếu, với một cuộc sống đơn giản. Thật vậy, bình an không tìm được trong những chiếc mặt nạ để chúng ta thấy mình tốt hơn, cũng không phải trong phô trương, để người khác có thể nói tốt về chúng ta.

 

Hy vọng được tái sinh khi chúng ta nói lên được sự thật về chính chúng ta, khi từ bỏ dối trá, khi chúng ta giải thoát mình khỏi sự chung sống với những lời nói dối của chính mình.

 

Ngài khẳng định: “Niềm hy vọng được tái sinh khi chúng ta nói lên sự thật về mình, khi chúng ta bỏ dối trá, khi chúng ta không còn sống với những lời dối trá. Sự khởi đầu của Chúa thường bắt đầu từ những giới hạn của chúng ta.”

 

Sau đó ngài xin giáo dân làm sạch những gì làm ô nhiễm trái tim, bỏ đi những ảo tưởng ngu ngốc. Ngài xin chúng ta có một cuộc sống thanh đạm, loại bỏ những gì không cần thiết, dọn dẹp tủ quần áo, kể cả tú quần áo “tâm hồn”. Nhân dịp này ngài nhắc đến một sáng kiến Tuần Thánh ở Nhà Thánh Marta, giáo dân đã mang những thứ họ không còn dùng đến và một số lượng lớn vật dụng này đã được tặng cho những người cần chúng nhất.

 

Giống như Chúa Giêsu trên thập giá, con người bị “tổn thương” vì nhiều vết sẹo, nhưng theo Đức Phanxicô, vấn đề không phải là tổn thương ít nhiều do cuộc sống, nhưng chúng ta đã làm gì với những vết thương này. Ngài đưa ra một loạt câu hỏi: “Anh chị em đã làm gì với những vết thương của mình, những vết thương mà chỉ một mình anh chị em biết? Niềm hy vọng của anh chị em ở đâu? Trong hộp kỷ niệm lãng mạn, có một cái gì đó không còn tồn tại vẫn còn ở đó không? Anh chị em dùng thuốc gì để băng vết thương của mình?”.

 

Để kết luận, ngài hỏi một câu hỏi thiết thực: “Tôi có thể làm gì cho người khác?” :

Vết thương của chúng ta có thể trở thành nguồn hy vọng khi, thay vì thương khóc tội nghiệp mình, chúng ta đi lau nước mắt cho người khác; thay vì nuôi dưỡng oán giận vì những gì đã bị lấy đi khỏi tay chúng ta, chúng ta quan tâm đến những gì người khác thiếu… Vì chỉ khi chúng ta không còn nghĩ về bản thân, chúng ta mới tìm thấy chính mình.

 

Marta An Nguyễn dịch(phanxico.vn)

Bài cùng chuyên mục:

ĐTC sẽ viếng thăm Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore vào tháng 9 (12/04/2024 09:59:31 - Xem: 665)

Đức Thánh Cha sẽ thực hiện chuyến tông du đến Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore từ ngày 02 đến 13/9/2024.

Bộ Giáo lý Đức tin liệt kê "những vi phạm nghiêm trọng" đối với phẩm giá con người (10/04/2024 05:49:01 - Xem: 353)

Tuyên ngôn Dignitas infinita của Bộ Giáo lý Đức tin đòi hỏi 5 năm làm việc, và bao gồm huấn quyền của giáo hoàng trong thập niên qua

Số tín hữu Công giáo tăng từ 1,376 tỷ trong năm 2021 lên 1,390 tỷ vào năm 2022 (06/04/2024 08:11:14 - Xem: 205)

Trong thời gian này, 9 Tòa Giám mục mới và 1 đơn vị Giám quản Tông Tòa mới đã được thành lập;

Đức Thánh Cha: Người chính trực là người ngay thẳng, giản dị và chân thành (05/04/2024 07:36:21 - Xem: 220)

Đoạn Kinh Thánh mà Đức Thánh Cha dùng cho bài giáo lý hôm nay trích từ sách Châm Ngôn

Đức Hồng y Joseph Ratzinger: “Chân lý sự phục sinh” (02/04/2024 05:51:51 - Xem: 247)

Đối với người Kitô hữu, niềm tin vào sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô là một biểu hiện chắc chắn rằng câu nói: “Tình yêu mãnh liệt như cái chết”

Sứ điệp Phục Sinh 2024 và Phép lành Urbi et Orbi (01/04/2024 07:45:35 - Xem: 256)

Lúc 12 giờ, Đức Thánh Cha đã đọc sứ điệp phục sinh và ban phép lành toàn xá Urbi et Orbi – cho Roma và toàn thế giới.

Đức Phanxicô giữ im lặng trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá (25/03/2024 08:51:54 - Xem: 520)

Trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá, Đức Phanxicô tạo ngạc nhiên khi ngài chọn im lặng thay vì giảng bài giảng trong thánh lễ.

Cuộc gặp gỡ giữa các Giám mục Đức và Giáo triều Roma diễn ra trong tinh thần xây dựng (24/03/2024 09:27:02 - Xem: 365)

Tuyên bố chung của Tòa Thánh và Hội đồng Giám mục Đức cho biết, cuộc họp kéo dài cả ngày, đã diễn ra trong bầu không khí tích cực

Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 61 năm 2024 (20/03/2024 08:42:17 - Xem: 414)

Sứ điệp của Đức Thánh Cha cho Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 61: Sứ điệp có chủ đề: “Được kêu gọi gieo hy vọng và xây dựng hoà bình”.

Yves Chiron: “Ngày nay người ta mê hoặc ma quỷ và những nhà trừ quỷ” (18/03/2024 15:00:09 - Xem: 457)

Việc trừ quỷ thực sự là một trong những quyền năng được Chúa Kitô ban cho các tông đồ của Ngài.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7