Suy niệm tin mừng chúa nhật

BÀI GIẢNG THIẾU NHI CN CHÚA LÊN TRỜI NĂM A

  • In trang này
  • Lượt xem: 679
  • Ngày đăng: 15/05/2023 08:39:24

Thiếu nhi chúng con yêu quý, Cha đố chúng con hôm nay là lễ gì ?

  • Lễ Thăng Thiên.
  • Thăng Thiên là làm sao ? Có phải là được đưa lên trời giống như người ta phóng hỏa tiễn lên không ?
  • Thưa cha không.
  • Vậy thì nghĩa là làm sao ? Cha xin mượn lời trong Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo để trả lời cho chúng con. Sách Giáo Lý bảo rằng: “Cuộc Thăng Thiên của Đức Kitô đánh dấu việc nhân tính của Chúa Giêsu vĩnh viễn tiến vào quyền năng thiên giới của Thiên Chúa, từ đó Người sẽ lại đến, nhưng trong khoảng thời gian đó, việc Thăng Thiên đã che giấu Người khỏi mắt người ta”. (GLHTCG 665).

Cha xin cắt nghĩa đơn sơ một chút cho dễ hiểu: Chúa Giêsu thăng thiên hay về trời là việc Chúa không còn có mặt ở trần gian này như một con người bằng xương bằng thịt như Chúa đã từng sống với loài người chúng ta suốt hơn ba mươi năm trời như trước đây nữa. Nay với việc thăng thiên Chúa bước vào cuộc sống mới, cuộc sống vinh quang của Thiên Chúa. Và như thế, tuy con người không thấy được một Chúa Giêsu sống động như trước đây như con người đã từng thấy, dầu vậy đức tin dạy chúng ta rằng dù không thấy được Chúa nhưng chúng ta vẫn tin Chúa luôn có mặt với chúng ta như lời Chúa đã hứa: “Thầy sẽ ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Cho đến tận thế có nghĩa là ngày Chúa lại đến trong vinh quang.

Bây giờ cha hỏi tiếp: Nếu việc Thăng Thiên là như thế thì qua sự việc này, Chúa muốn nhắn nhủ gì với mọi người chúng ta ?

Cha tưởng Chúa muốn nói với mọi người rằng:

1. Trước hết: Cuộc sống mai sau, cuộc sống đàng sau cuộc sống hôm nay của chúng ta là có thật.

Trong Tin Mừng có mấy trường hợp được Chúa cho sống lại từ cõi chết: Người con gái ông Giairô, người thanh niên con một bà góa thành Naim và nhất là Lazarô, người đã chết bốn ngày mà Chúa đã cho sống lại... Nhưng tất cả những người ấy chẳng có người nào để lại cho thế hệ mai sau một chút kinh nghiệm gì về cuộc sống họ đã đi vào sau cái chết của họ cả. Nhưng không phải như thế là cuộc sống đời sau không có như có nhiều người tưởng.

Thánh Gioan Maria Vianney một lần kia đã nói thật lớn với các bổn đạo của Ngài rằng: “Sự chết có thật chứ không phải Thiên Chúa bày đặt ra để hù dọa anh chị em đâu” – Vâng sự chết là có thật. Bao nhiêu cái chết của những người đã ra đi trước chúng ta nói cho chúng ta điều đó. Nhưng đàng sau cái chết là cái gì thì chẳng ai trong chúng ta có kinh nghiệm.

Chính thánh Augustinô vị thánh tiến sĩ của Hội Thánh, khi đứng trước cái chết, Ngài cũng cảm thấy bất lực.

Chỉ có Chúa Giêsu, bằng cái chết và sự phục sinh của Người, Người đã hé mở cho chúng ta thấy và hiểu một phần nào về cuộc sống đàng sau cái chết là gì để rồi đối với chúng ta là những người có niềm tin thì chúng ta ít ra cũng thấy được rằng cuộc sống không phải là con đường cụt mà nó đã có một lối ra.

2. Thứ đến việc Chúa lên trời đem đến cho chúng ta một niềm hy vọng và chính niềm hy vọng này đem lại cho những người tin vào cuộc sống mai sau một sự nâng đỡ lớn lao trên con đường xây dựng cho mình một cuộc sống cao cả và có ý nghĩa trong cõi đời này.

* Không thể sống mà không có hy vọng.

Một vở kịch đã được các sinh viên Y khoa diễn cách đây khá lâu, nhưng mỗi khi nhớ lại cha vẫn cảm thấy thấm thía. Vở kịch có tên là “Vì những bước đi”. Kịch diễn lại cảnh một cô nữ điều dưỡng giúp một chàng thanh niên vì một tai nạn nên chân anh đã bị liệt. Bây giờ phải tập luyện để trả lại những bước đi cho đôi bàn chân. Trong một lần tập cho người thanh niên tàn tật này, cô Kim Loan, tên của cô nữ điều dưỡng trong vở kịch đó đã khích lệ người thanh niên bằng những lời rất đẹp như thế này:

“Cố gắng một chút nữa anh ạ.

Mỗi bước đi hôm nay là cả một đường dài ngày mai.

Vịn vào vai em mà đi.

Em hát cho anh nghe nhé.

Anh thích nhất là bài ca hy vọng phải không?”

*Ai trong chúng ta cũng muốn sống một cuộc sống cao cả và thánh thiện. Nhưng từ ước muốn đến thực tế của cuộc sống là cả một con đường thật dài. Thực tế đã cho chúng ta thấy điều đó. Chúng ta không dễ dàng gì mà thành đạt được những ước muốn thánh thiện của chúng ta. Chính thánh Phaolô, một con người thật vĩ đại, cũng đã có lần phải thốt lên như thế này: “điều tôi muốn làm tôi lại không làm - Điều tôi không muốn làm thì tôi lại làm”.

Còn Chúa... Chúa đã hứa gì với chúng ta. Chúa không hứa cho chúng ta một cuộc sống dễ dãi đầy ắp những tiện nghi, không thiếu một thứ gì. Không! Chúa không hứa những điều như thế mà Chúa hứa cho chúng ta Nước Trời... Muốn vào nước đó phải qua con đường hẹp. Muốn chiếm được nước đó phải dùng tới sức mạnh: “Nước Trời phải dùng sức mạnh mà chiếm lấy” (Mt 11,13).

* Chính vì những khó khăn như thế mà chúng ta cần tới một sự nâng đỡ, cần tới một niềm hy vọng.

Thánh Antôn sống một cuộc sống thật khắc khổ trong rừng. Một ngày kia có mấy người đạo đức đến thăm ngài. Thấy ngài sống như thế mà vẫn tươi vui. Họ thắc mắc hỏi ngài về cái bí quyết làm sao mà ngài có thể sống tươi vui được như thế, thì Ngài dẫn họ đi vào sâu trong một cái hang, tới một chỗ có cái lỗ có thể nhìn lên trời được, ngài dừng lại và chỉ cho họ biết: “Đó là tất cả bí mật về cuộc sống mà ngài đang sống: Bầu trời... niềm hy vọng của ngày mai”.

3. Vấn đề còn lại: Trong khi chờ đợi niềm hy vọng vào cuộc sống vĩnh cửu trở thành sự thật chúng ta phải làm gì?

Hãy sống Thiên Đàng mai sau bằng chính Thiên Đàng hôm nay. Đó là cách chuẩn bị chắc ăn nhất. Nhưng chuẩn bị bằng cách nào? Bằng cách can đảm sống noi gương Chúa Giêsu nhất là đối với giới luật yêu thương. Trong Luca 17,20 Chúa Giêsu đã nói: “Thiên Đàng ở ngay trong lòng của các ngươi”.

Ngày nọ có một hiệp sĩ Samurai thô lỗ hung bạo tìm đến với một vị thiền sư. Chàng nói với thiền sư.

- Xin ngài chỉ dạy cho tôi biết Thiên Đàng và Hỏa Ngục là gì?

Vị thiền sư đưa mắt nhìn con người thô bạo từ bàn chân đến đỉnh đầu rồi thất vọng trả lời:

+ Dạy cho ngươi biết thế nào là Thiên Đàng, thế nào là Hỏa Ngục ư? Ta không thể dạy cho ngươi bất cứ điều gì cả. Ngươi là một con người hung bạo thô lỗ. Ngươi là nỗi nhục cho chàng hiệp sĩ Samurai. Hãy cút khỏi mặt ta, ta không thể chịu đựng được ngươi nữa.

Nghe những lời sỉ vả ấy, chàng hiệp sĩ liền rút gươm và định chém đầu vị thiền sư. Nhưng vị thiền sư đã giơ tay cản lại và nói:

+ Hỏa Ngục là thế đó!

Chợt nhận ra bài học thực tiễn của nhà tu hành, chàng hiệp sĩ dừng tay lại. Sự hối hận và thương cảm bỗng trào dâng trong tâm hồn, chàng hiệp sĩ mới hiểu ra rằng vị thiền sư muốn hy sinh cả mạng sống của mình để dạy cho chàng bài học về Hỏa Ngục. Từ từ hạ gươm xuống, cho vào vỏ, rồi chàng đến quỳ gối trước mặt vị thiền sư với tất cả thành tâm, sám hối. Đỡ chàng dậy, vị thiền sư nhìn sâu vào đôi mắt của chàng và nói nhỏ:

- Thiên Đàng là thế đó.

Thánh Phaolô bảo: Trên Thiên Đàng sẽ chỉ còn một điều duy nhất: Đó là Tình Yêu. Sống tình yêu thương tức là sống Thiên Đàng hôm nay để chuẩn bị cho Thiên Đàng vĩnh cửu mai sau vậy. Amen.

Lm. Giuse Đinh Tất Quý

Bài cùng chuyên mục:

Bài viết mới