Tác giả - Tác phẩm

Ý thức Tông đồ ( bài 3)

  • In trang này
  • Lượt xem: 3,167
  • Ngày đăng: 14/07/2022 08:49:50

Ý THỨC TÔNG ĐỒ

 

GIỚI THIỆU

Ý thức tông đồ là chủ đề suy niệm tĩnh tâm. Chủ đề này gồm 5 bài, có thể triển khai cho một tuần tĩnh tâm.

Chủ đề ý thức tông đồ dành riêng cho các linh mục. Tuy nhiên, các tu sĩ và anh chị em giáo dân vẫn có thể sử dụng, miễn là biết cách áp dụng cho mình.

Ước mong các bài suy niệm sau đây giúp chúng ta ngày càng thêm gắn bó sâu xa, mật thiết với Chúa Giêsu hơn.

 

                   Linh mục Mỹ Sơn, giáo phận Long Xuyên

 

 

BÀI 3

Ý THỨC TÔNG ĐỒ CỦA THÁNH PHAOLÔ[1]

 

- Xin đọc : 7 chương đầu của thư Côrintô thứ hai, cách riêng những đoạn trong bài, và Công vụ tông đồ chương 13.

Thư thứ hai gởi các tín hữu Côrintô giúp ta hiểu rõ ý thức tông đồ của thánh Phaolô thế nào. Trước hết, chúng ta đọc mấy chương đầu của thư này; kế đó sẽ đọc kỹ (lectio divina) một trong những câu chuyện có ý nghĩa nhất và tóm lược tình cảm Phaolô về ý thức tông đồ của mình.

 

1. Những đoạn trích dẫn từ thư thứ hai gởi các tín hữu Côrintô

Có thể đặt đầu đề cho các đoạn trích dẫn ở đây là: «Tông đồ là người được Chúa xức dầu và sai đi» vỉ thánh Phaolô không ngừng suy tư về lời kêu gọi của Thiên Chúa và diễn tả ơn gọi của ngài bằnng hàng ngàn cách khác nhau.

 

- 2 Cr 1,21- 23: "Đấng củng cố chúng tôi cùng với anh em trong Đức Kitô và đã xức dầu cho chúng ta, Đấng ấy là Thiên Chúa. Chính Người đã đóng ấn tín trên chúng ta và đổ Thần Khí vào lòng chúng ta làm bảo chứng".

 

* Thánh Phaolô không chỉ nói mà còn hành động. Nhưng sức mạnh hành động nơi Ngài không phải từ sức riêng, hoặc từ xác tín riêng, nhưng đến từ Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa củng cố sức mạnh nơi ngài.

 

- 2 Cor 2, 17: "Thật thế, chúng tôi không phải  như nhiều người, những kẻ xuyên tạc Lời Chúa, mà với tư cách là những người trung thực, được Thiên Chúa sai đi, chúng tôi lên tiếng trước mặt Người, trong Đức Kitô".

 

* Thánh Phaolô không phải là một tông đồ mua bán, lợi dụng Lời Chúa để kiếm lợi: tiền bạc, địa vị, đặc quyền hoặc để thực hiện một ý thức hệ. Lời ngài giảng đến từ Chúa, không phải của riêng ngài, nên ngài không làm biến dạng Lời Chúa theo ý riêng.

 

- 2 Cor 3,4-6: "Nhờ Đức Kitô, chúng tôi dám tin tưởng vào Thiên Chúa như vậy. Không phải vì tự chúng tôi, chúng tôi có khả năng để nghĩ rằng mình làm được gì, nhưng khả năng chúng tôi là do ơn Chúa, Đấng ban cho chúng tôi khả năng phục vụ Giao Ước mới, không phải Giao Ước căn cứ trên chữ viết, nhưng dựa vào Thần Khí. Vì chữ viết thì giết chết, còn Thần Khí mới ban sự sống".

 

* Với giọng đầy tình cảm và tin tưởng, thánh Phaolô nói rằng chính Thiên Chúa làm cho ngài trở nên thừa tác viên của Chúa Thánh Thần.

 

- 2 Cor 4,1-2: "Bởi thế, vì Thiên Chúa đoái thương giao cho chúng tôi công việc phục vụ, nên chúng tôi không sờn lòng nản chí. Trái lại, chúng tôi khước từ những cách hành động ám muội, đáng xấu hổ, và không dùng mưu mô mà xử trí, cũng chẳng xuyên tạc Lời Thiên Chúa; nhưng chúng tôi giãi bày sự thật, và bằng cách đó, chúng tôi để cho lương tâm mọi người phê phán trước mặt Thiên Chúa".

 

* Đối diện với sự nản lòng, thất bại do người ta chống lại Lời Chúa, thánh Phaolô vẫn rao giảng Lời Chúa một cách tin tưởng, trong sáng, không nản chí vì ngài ý thức sâu xa sứ vụ tông đồ của mình. Ngài thi hành sứ vụ đó một cách vững tin và bình an, mà không quan tâm đến hậu quả.

 

- 2 Cor 4,7-11: "Nhưng kho tàng ấy, chúng tôi lại chứa đựng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi. Chúng tôi bị dồn ép tư bề nhưng không bị đè bẹp; hoang mang, nhưng không tuyệt vọng; bị ngược đãi, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt. Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của Đức Giê-su, để sự sống của Đức Giê-su cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi. Thật vậy, tuy sống, chúng tôi hằng bị cái chết đe doạ vì Đức Giê-su, để sự sống của Đức Giê-su cũng được biểu lộ nơi thân xác phải chết của chúng tôi”.

 

* Đoạn trích dẫn này có thể gọi là "mâu thuẫn nơi người tông đồ". Thánh Phaolô so sánh tình trang bên ngoài và điều ngài sống thực sự bên trong. Hiện tượng bên ngoài là chiếc bình sành: dễ vỡ, yếu ớt, mệt mỏi, cạn kiệt sức lực, tất cả những điều đó làm cho sức mạnh lạ lùng của Thiên Chúa thể hiện nơi ngài. Đó là lời thú nhận, một kinh nghiệm đúp về yếu đuối và mạnh mẽ. Ý thức tông đồ của thánh Phaolô không phải là đắc thắng; trái lại, ý thức tông đồ của ngài cũng trải qua những gian truân, kiệt sức, đau đớn, lo âu, tuy nhiên, qua đó, sức mạnh của Thiên Chúa lại tỏ lộ.

 

- 2 Cor 4,16: "Cho nên, chúng tôi không chán nản. Trái lại, dù con người bên ngoài của chúng tôi có tiêu tan đi, thì con người bên trong ngày càng đổi mới".

 

* Thánh Phaolô phân biệt điều ngài nghiệm thấy bên ngoài và điều thực sự xảy ra nơi thâm sâu của lòng ngài. Nhờ đạt tới sự phân định rạch ròi, ngài luôn cảm thấy được an ủi trong tâm hồn, dù tình cảm bên ngoài xáo trộn và rối loạn.

 

- 2 Cor 4,14-15: "Tình yêu Đức Kitô thôi thúc chúng tôi vì chúng tôi nghĩ rằng: Nếu một người đã chết thay cho mọi người thì mọi người đều chết. Đức Kitô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình".

 

* Tình yêu Đức Kitô là nguồn mạch đời sống tông đồ của thánh Phaolô. Nhưng cũng chính tình yêu này thôi thúc tất cả chúng ta vì Đức Giêsu đã chết cho chúng ta.

 

- 2 Cor 6,4: "Trái lại, trong mọi sự chúng tôi luôn chứng tỏ mình là những thừa tác viên của Thiên Chúa: gian nan, khốn quẫn, lo âu, đòn vọt, tù tội, loạn ly, nhọc nhằn, vất vả, mất ăn mất ngủ, chúng tôi đều rất mực kiên trì chịu đựng".

 

* Đây không phải là bảng liệt kê những mâu thuẫn nơi người tông đồ, mà là những tủi nhục người tông đồ phải chịu, những tủi nhục đó đối nghịch với những gì thánh Phaolô sống nhờ ân huệ Thiên Chúa: trong sạch, khôn ngoan, kiên nhẫn, nhân từ, vv... Như vậy, thánh Phaolô cho chúng ta biết cách ngài đương đầu với mọi khó khăn, đó là chấp nhận sống chung với chúng trong Đức Kitô.

 

2. Suy tư về những gì thánh Phaolô nói ở trên.

a. Những trích dẫn trên cho thấy thánh Phaolô sống điều ngài viết cách mãnh liệt, sâu sắc. Sứ mạng của ngài được nâng đỡ bởi một ý thức tông đồ mạnh mẽ, sâu xa. Ngài đạt tới sự trưởng thành viên mãn nhờ chịu đựng rất nhiều thử thách. Ngài thi hành sứ vụ tông đồ với một ý thức ngày càng lớn mạnh  nhờ những thử thách khó khăn ngài trải qua. Nếu chúng ta không phải đương đầu với nghịch cảnh, khó khăn, ý thức tông đồ sẽ khô héo và thui chột vì những khó khăn, nghịch cảnh là lò lửa thanh luyện giúp cho ý thức tông đồ ngày một lớn mạnh hơn. Trái lại, những dễ dãi, sẽ dẫn đến lười biếng và làm cho ý thức tông đồ lu mờ, thui chột đi.

 

b. Các đoạn trích dẫn có khi nói đến ý thức tông đồ của thánh Phaolô, có khi nói đến ý thức tông đồ của cộng đoàn. "Đấng củng cố chúng tôi cùng với anh em trong Đức Kitô và đã xức dầu cho chúng ta, Đấng ấy là Thiên Chúa" (2 Cr 1,21 - có thể đọc thêm 4,13-14; 4,16).

 

Chúng ta thấy ý thức tông đồ không hoàn toàn đến từ bên ngoài: ý thức tông đồ là kết quả của sự triển nở từ cội rễ là bí tích Rửa tội và Thêm sức, nền tảng của đời sống Kitô hữu. Ý thức tông đồ đó nơi thánh Phaolô triển nở viên mãn, sâu xa, rộng lớn nhờ ơn Chúa và trong mối tương quan với cộng đoàn.

 

Do đó, ơn gọi tông đồ, linh mục, nhà truyền giáo nơi chúng ta cũng đâm rễ trong ơn gọi của bí tích Rửa tội nơi toàn thể cộng đoàn mà chúng ta cùng chia sẻ ơn sủng đó. Ơn gọi của chúng ta tuy đặc biệt đó, nhưng không phải là độc nhất và tách rời khỏi cộng đoàn. Nơi chúng ta, đặc sủng tông đồ của cả cộng đoàn được biểu lộ.

 

3. Câu hỏi cho chúng ta suy nghĩ:

- Ý thức tông đồ nơi chúng ta thế nào?

- Chúng ta đã trải qua những khó khăn, thử thách nào?

- Chúng ta đã có thái độ nào trước thử thách đó?

- Chúng ta có như hạt giống khô héo không đâm rễ sâu trong đất tốt không? Bị hiểu lầm, vu khống, cô lập, vv... chúng ta có chao đảo, chán nản muốn buông xuôi không?

- Chúng ta có nhìn thấy trước những khó khăn, những thử thách sẽ xảy đến, sẽ phải đối mặt không? Và chúng ta sẽ đối phó thế nào?

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy củng cố ý thức về sứ mạng tông đồ nơi mỗi người chúng con.

 


[1] Sách đã dẫn, trang 35-45.

Bài cùng chuyên mục:

Kinh nghiệm về Thiên Chúa và ước muốn  (06/04/2024 10:09:20 - Xem: 367)

Hi vọng bài suy tư này giúp chúng ta hiểu rõ những ước muốn của chính mình, để từ đó, khám phá ra sự hiện diện của Thiên Chúa

Làm sao biết đó là Ý Chúa  (03/03/2024 08:37:22 - Xem: 627)

Bài sau đây rất hữu ích về đời sống thiêng liêng cho cá nhân mỗi người và nhất là cho những người có bổn phận hướng dẫn đời sống thiêng liêng cho người khác, như các vị linh hướng…

Linh mục, người của lòng thương xót(bài 4) (02/02/2024 09:04:08 - Xem: 504)

Tuy là những bài dành riêng cho các linh mục, nhưng tu sĩ, chủng sinh và giáo dân đều có thể đọc để suy niệm và cầu nguyện miễn là biết thích nghi với bậc sống và hoạt động tông đồ của mình.

Linh mục, người của lòng thương xót(bài 3) (10/01/2024 05:25:47 - Xem: 634)

Tuy là những bài dành riêng cho các linh mục, nhưng tu sĩ, chủng sinh và giáo dân đều có thể đọc để suy niệm và cầu nguyện miễn là biết thích nghi với bậc sống và hoạt động tông đồ của mình.

Linh mục, người của lòng thương xót(bài 2) (13/12/2023 05:58:01 - Xem: 738)

Tuy là những bài dành riêng cho các linh mục, nhưng tu sĩ, chủng sinh và giáo dân đều có thể đọc để suy niệm và cầu nguyện miễn là biết thích nghi với bậc sống và hoạt động tông đồ của mình.

Linh mục, người của lòng thương xót  (02/12/2023 09:29:04 - Xem: 993)

Tuy là những bài dành riêng cho các linh mục, nhưng tu sĩ, chủng sinh và giáo dân đều có thể đọc để suy niệm và cầu nguyện miễn là biết thích nghi với bậc sống và hoạt động tông đồ của mình.

Kinh nghiệm về Thiên Chúa hay chỉ là gặp gỡ chính mình? (30/08/2023 09:25:22 - Xem: 1,357)

Xin giới thiệu bài của cha Anselm Grun về sự phân định giữa kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa và sự gặp gỡ chính mình được phản chiếu qua hình ảnh Thiên Chúa mà ta tưởng là đã gặp.

Những suy nghĩ tản mạn về đời sống và tác vụ linh mục(bài 6) (19/07/2023 07:38:57 - Xem: 1,039)

Trong bài 5, chúng ta đã nói tới sự khó nghèo của linh mục là một đời sống giản dị. Trong bài này, chúng ta sẽ đề cập tới một vài mẫu linh mục tiêu biểu về cách sử dụng tiền của.

Những suy nghĩ tản mạn về đời sống và tác vụ linh mục(bài 5) (30/06/2023 08:53:13 - Xem: 1,709)

Ước gì hết thảy anh em linh mục chúng ta trở thành những mẫu linh mục đạo đức, thánh thiện như thánh Gioan-Maria Vianey, thánh Phanxicô Assisi,...

Những suy nghĩ tản mạn về đời sống và tác vụ linh mục(bài 4) (09/06/2023 17:34:24 - Xem: 1,798)

Ước gì hết thảy anh em linh mục chúng ta trở thành những mẫu linh mục đạo đức, thánh thiện như thánh Gioan-Maria Vianey, thánh Phanxicô Assisi,...

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7