Giáo hội toàn cầu

Thật là một nỗi đau ngài không ở lại lâu hơn

  • In trang này
  • Lượt xem: 4,271
  • Ngày đăng: 15/09/2021 20:00:00

Đức Phanxicô cử hành Thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52 ngày chúa nhật 12 tháng 9-2021 tại Budapest, Hungary. Dù rất buồn vì chuyến thăm đặc biệt ngắn ngủi đến đất nước của mình, giáo dân Hungary nồng nhiệt chào đón ngài.

 

 

Với khách du lịch không hiểu biết tình hình ở Budapest, thì họ khó hiểu vì sao Đức Phanxicô đến thăm thủ đô Hungary ngày chúa nhật 12 tháng 9. Ở trung tâm thành phố không có biểu ngữ, cờ hay thậm chí là áp phích thông báo ngài đến. Còn thánh lễ kết thúc Đại hội Thánh Thể, ngài cử hành ở Quảng trường Anh hùng, tương đối ở xa trung tâm. Vì thế ở Budapest, sự lựa chọn địa điểm dường như nhằm tiết chế thông tin liên lạc chung quanh chuyến đi này của Giáo hoàng.

 

Dù trong bối cảnh này, giáo dân Hungary đã dành cho Đức Phanxicô sự chào đón nồng nhiệt. Ước chừng có 75.000 người tham dự, họ dồn vào đại lộ xe giáo hoàng sẽ đi qua để đến Quảng trường Anh hùng. Như thường lệ với các sự kiện với công chúng của giáo hoàng, giáo dân thuộc nhiều quốc tịch hiện diện trong đám đông, có thể nhận diện qua lá cờ của họ. Giáo dân các nước láng giềng như Séc và Slovakia, nhưng cũng có các giáo dân hành hương từ những vùng đất xa xôi như  Bồ Đào Nha, Mexicô, như nhóm tám phụ nữ đến dự Đại hội Thánh Thể trước khi tiếp tục hành hương đi Rôma.

Đức Phanxicô chỉ ở lại Budapest vài giờ vì theo truyền thống, khi một giáo hoàng đi dự một sự kiện quốc tế lớn, ngài không đến thăm quốc gia tổ chức sự kiện đó cùng một lúc.

Và đây là trường hợp thường xảy ra với các Đại hội Thánh Thể, Đại hội Thế giới Gia đình, các lễ phong thánh – như lần phong các thánh ở Fatima năm 2017, hoặc các chuyến thăm tương tự của ngài đến Liên hiệp Âu châu ở Strasbourg. Tuy nhiên sau thánh lễ kết thúc Đại hội Thánh Thể, ngài đã dành thì giờ để gặp các nhà cầm quyền, đại diện các giáo phái kitô giáo khác, cộng đồng do thái và các giám mục của Hungary.

 

Sự hiện diện của Thượng phụ Chính thống Đại kết

Các nhà cầm quyền đất nước cũng có mặt, Tổng thống Janos Ader và Thủ tướng Viktor Orbán ngồi hàng ghế đầu. Một vị khách quý khác: Thượng phụ Bartholomew, tòa thượng phụ Constantinople ở trên bục. Hồng y Péter Erdo, tòa giám mục Budapest chào mừng trước thánh lễ: “Sự tham dự của Thượng phụ Bartholomew là một niềm vui đặc biệt, thể hiện mong muốn chung của chúng ta về sự hiệp nhất của tất cả những ai đã được rửa tội.”

 

Ngồi phía bên kia bục, cô Anna, ngoài 20 tuổi, hướng đạo sinh đến từ Slovakia chờ để tham dự thánh lễ Đức Phanxicô cử hành, cô cho biết: “Chuyến viếng thăm này để vinh danh Đại hội Thánh Thể, tôi rất hồi hộp được gặp Đức Phanxicô lần đầu tiên trong đời.” Dù cô sống ở Bratislava, nơi ngài sẽ đến ngay sau Thánh lễ, nhưng cô không có ý định sẽ theo dõi các hành trình khác của ngài. Như dấu hiệu cho thấy mình là người Hungary, cô muốn gặp ngài ở “thủ đô của mình” dù cô mang quốc tịch Slovakia.

 

”Đau” trước chuyến thăm ngắn ngủi của Đức Phanxicô

Điểm đặc biệt của chuyến tông du này là ngắn ngủi. Ngài chỉ ở lại đất Hungary 7 tiếng đồng hồ, cử hành thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52 và dự một vài buổi gặp gỡ. Đối với nữ tu Elzbieta, dòng Phanxicô, sơ người gốc Ba Lan nhưng đã đến Budapest mười lăm năm, tuy ngắn ngủi nhưng việc Đức Phanxicô đến đây là “quan trọng”, là “bằng chứng để nhấn mạnh đức tin vào Thánh Thể”. Sơ nhấn mạnh: “Đó là một sự khuyến khích để chúng tôi luôn trau dồi sự gần gũi với Chúa Giêsu.”

 

Về phần nữ tu Lucia, 46 tuổi, dòng Đa Minh Budapest, sơ cảm thấy khó chấp nhận Đức Phanxicô đã không bỏ thêm thì giờ cho đất nước của sơ: “Đối với nhiều người Hungary, đó là nỗi đau ngài không ở lại lâu hơn. Tôi hy vọng nhờ Thánh lễ ở Budapest này, người Hungary sẽ hiểu  chuyến thăm ngắn ngủi của ngài đến đất nước chúng tôi không có nghĩa là ngài không muốn gặp chúng tôi.”

 

Sơ Lucia yêu mến “sự gần gũi cao cả của Đức Phanxicô với người nghèo, nhưng sơ tiếc đường lối ứng xử của ngài về các vấn đề đức tin hoặc thần học, không phải lúc nào cũng rõ ràng, không giống như Đức Gioan Phaolô II hay Đức Bênêđictô XVI.”  Tuy nhiên, những việc này không làm giảm niềm vui của sơ khi được tham dự thánh lễ do Đức Phanxicô cử hành tại đất nước của sơ.

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch(phanxico.vn)

Bài cùng chuyên mục:

Đức Phanxicô giữ im lặng trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá (25/03/2024 08:51:54 - Xem: 363)

Trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá, Đức Phanxicô tạo ngạc nhiên khi ngài chọn im lặng thay vì giảng bài giảng trong thánh lễ.

Cuộc gặp gỡ giữa các Giám mục Đức và Giáo triều Roma diễn ra trong tinh thần xây dựng (24/03/2024 09:27:02 - Xem: 268)

Tuyên bố chung của Tòa Thánh và Hội đồng Giám mục Đức cho biết, cuộc họp kéo dài cả ngày, đã diễn ra trong bầu không khí tích cực

Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 61 năm 2024 (20/03/2024 08:42:17 - Xem: 282)

Sứ điệp của Đức Thánh Cha cho Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 61: Sứ điệp có chủ đề: “Được kêu gọi gieo hy vọng và xây dựng hoà bình”.

Yves Chiron: “Ngày nay người ta mê hoặc ma quỷ và những nhà trừ quỷ” (18/03/2024 15:00:09 - Xem: 388)

Việc trừ quỷ thực sự là một trong những quyền năng được Chúa Kitô ban cho các tông đồ của Ngài.

Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô (15/03/2024 08:51:49 - Xem: 312)

Tự truyện được thực hiện bởi Đức Thánh Cha với phóng viên Vatican Fabio Marchese Ragona, và sẽ được phát hành vào ngày 19/3 tới tại Mỹ và Âu châu.

Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô (14/03/2024 06:23:50 - Xem: 294)

Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô trên con đường thương xót và hoà bình”.

Đức Hồng y Parolin: Đối với Dức Thánh cha đàm phán không phải là đầu hàng (13/03/2024 05:44:11 - Xem: 319)

Đối với Đức Thánh Cha đàm phán không phải là đầu hàng, nhưng là điều kiện cho một hoà bình công bằng và lâu dài”.

Đức Thánh Cha giải thích tại sao Giáo hoàng lại mặc áo màu trắng (12/03/2024 08:42:42 - Xem: 424)

Đó là màu của niềm vui, bình an, điều đẹp đẽ, vì thế trong Mùa Phục Sinh và Giáng Sinh phẩm phục luôn là màu trắng.

Sau các phản ứng dữ dội, Vatican làm rõ lời kêu gọi của Đức Phanxicô kêu gọi Ukraine ‘dũng cảm cầm cờ trắng’ (11/03/2024 08:25:53 - Xem: 643)

Đức Phanxicô “dùng hình ảnh lá cờ trắng do người phỏng vấn đề xuất, để biểu thị sự chấm dứt thù nghịch

Tâm linh và nhận thức đức tin đang gia tăng trong giới trẻ (07/03/2024 08:14:37 - Xem: 289)

Cuộc nghiên cứu cho thấy tôn giáo ở Philippines, Kenya và Brazil được sống với lòng sùng kính mạnh mẽ.

Bài viết mới