Văn hóa - Lẽ sống

Phúc tử đạo xưa và nay

  • In trang này
  • Lượt xem: 5,372
  • Ngày đăng: 22/11/2021 10:05:02

PHÚC TỬ ĐẠO XƯA VÀ NAY

 

     Từ ngày hạt giống Tin Mừng được gieo trên đất Việt tới nay, trang sử Giáo Hội Việt Nam đã thấm máu đào của hàng ngàn lớp lớp anh hùng tử đạo, điển hình là chân phước Anrê Phú Yên và 117 vị hữu danh.

 

 

“Các con hãy nên hoàn thiện như Cha các con trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5, 48). Qủa thật, con người sống ở đời này để tìm hạnh phúc và hạnh phúc thật chỉ ở nơi Thiên Chúa là Đấng rất mực Chân – Thiện – Mỹ. Vì mục đích tối hậu này, có rất nhiều người đã không ngừng nỗ lực để đáp lại lời mời gọi nên hoàn thiện của Chúa bất kể thời gian, không gian, địa vị, bậc sống, tuổi tác, nghề nghiệp. Dựa trên tinh thần tám mối phúc thật, các thánh đã sống trọn vẹn bổn phận đối với Chúa và tha nhân. Mỗi vị được Chúa Thánh Thần tác động thực hiện nổi bật một trong tám mối phúc để họa lại một nét nào đó trên khuôn mặt phong phú của Chúa Kitô. Trong số những thành phần ưu tú của Giáo Hội, các thánh tử đạo nói chung cũng như các thánh tử đạo Việt Nam nói riêng đã họa lại trung thực một Chúa Kitô tử nạn và phục sinh trong cuộc đời mình. Các ngài là những tấm gương dạy cho thế hệ mai sau biết Phúc Âm hóa các đau khổ của mình trong cuộc sống.

 

          Từ ngày hạt giống Tin Mừng được gieo trên đất Việt tới nay, trang sử Giáo Hội Việt Nam đã thấm máu đào của hàng ngàn lớp lớp anh hùng tử đạo, điển hình là chân phước Anrê Phú Yên và 117 vị hữu danh. Qủa thật, Giáo Hội Việt Nam được khai sinh, chập chững những bước đi đầu đời và trưởng thành đức tin trong những cảnh màn trời chiếu đất của sự chống đối và bách hại. Các thánh tử đạo là những con người yếu đuối mỏng dòn như tôi và bạn, thuộc đủ phẩm trật trong Giáo Hội cũng như mọi tầng lớp xã hội: Giám mục, linh mục, phó tế, giáo dân, quan trường, quan án, cai đội, chưởng vệ, binh sĩ, chánh tổng, lý trưởng, lang y, thương gia, thợ may, thợ dệt, thợ mộc, dân chài, nông dân. Dù bao gian khó, tra tấn, ngục tù, cực hình, xích xiềng, hành quyết, các ngài vẫn một lòng trung thành với tình yêu của Chúa Kitô.  Đôi khi cũng có những phút yếu lòng như trường hợp của ba vị thánh Nicola Thể, Đaminh Đạt, Augustino Huy đã nhận mười quan tiền thưởng rồi bỏ đạo, sau đó đã thành tâm thống hối và lên đường về kinh đô đệ đơn tái tuyên xưng đức tin. “Như thế, các vị tử đạo đã diễn tả lại trong đời mình cuộc khổ nạn của Đức Kitô, nhưng là một Đức Kitô phục sinh. 117 hiến tế tình yêu cũng là 117 chứng tá niềm tin của những con người xác tín rằng:Chết vì Đức Kitô, chết đi là sống lại trong cuộc sống muôn đời” ( Hạnh các thánh từ đạo Việt Nam, HĐGMVN 2018, tr.40 ).

 

          Nhìn lại hành trình đức tin của mình trong hai mươi hai năm qua, tôi dâng lời tạ ơn Chúa đã quan phòng cho cuộc đời kẻ thấp hèn này. Hai mươi hai năm trôi qua với bao là niềm vui, hạnh phúc đan xen những nỗi buồn, khổ đau từ những mãnh gỗ nhỏ phải mang đến những thánh giá to phải vác. Biết bao biến cố xảy ra trong cuộc đời tôi có khi trôi theo năm tháng những cũng có đọng lại trong kí ức của tôi. Quả thật, tôi đã không ngừng nỗ lực để sống đời tử đạo mỗi ngày khi tôi hãm dẹp những thú vui trần tục để phụng sự Chúa trong cầu nguyện và chu toàn bổn phận học hành. Tôi tập sống mầu nhiệm tự hủy bằng cách loại trừ thói tự kiêu và quên mình nghĩ đến người khác. Không hẳn lúc nào tôi cũng giữ vững ngọn lửa đức tin bởi vì có những phút tôi yếu lòng nên sa ngã. Thiết nghĩ đời sống đức tin là đời sống chiến đấu liên lỉ từng ngày. Thất bại rồi thành công, thành công rồi thất bại nhưng tôi không hề bỏ cuộc. Tôi vẫn đứng lên bắt đầu lại và tiếp tục bước theo Chúa Kitô. Được như vậy là nhờ tình yêu Chúa thúc bách và tôi không bỏ cầu nguyện. Đối với tôi, cầu nguyện là vũ khí chống trả chước độc mưu thâm của ma vương vì khi cầu nguyện, tôi được ở với Chúa. Nhờ đó, hương thơm cực thánh thiện của Chúa bao phủ lấy tôi và thêm sức mạnh để tôi tiếp tục sống đức tin kiên cường. Bởi biết cầu nguyện là vũ khí tôi dùng, ma quỷ cố tìm cách để tôi cảm thấy hụt hẫng rồi chán cầu nguyện. Thế nhưng, Chúa hằng ban sức mạnh để đôi tay này làm dấu thánh giá bắt đầu cầu nguyện. Trong khi cầu nguyện và cầu nguyện xong, tôi cảm nhận niềm vui đầy tràn và hạnh phúc vì mình làm đúng. Những lúc ma quỷ làm lý trí và ý chí của tôi rơi vào cơn mê sản nhưng không đoạt được tự do của tôi , tôi có quyền chọn lựa giữa việc phạm tội và chống trả để làm đẹp lòng Chúa. Kinh nghiệm cá nhân cũng như bài học từ các thánh cho thấy cầu nguyện lúc bị cám dỗ là cách thế tối ưu nhất để chiến thắng cạm bẫy chúng giăng. Đương nhiên sẽ có sự giằng co đối với những ai vừa mới tập tành chiến đấu vì Nước Trời, nhưng phần thắng sẽ thuộc về những ai cương quyết dứt khoác ngay từ khi bắt đầu bị cám dỗ và không ở lại lâu trong tình trạng giằng co, phân tích.

 

          Từ hiện tại hướng đến tương lai, tôi thấy quãng đường đi còn xa vời vợi, nếu Chúa không sớm gọi tôi về với Người, cùng với những thử thách, cám dỗ, biết bao khó khăn đang chờ đợi tôi. Thánh giá vẫn còn đấy và tôi phải tiếp tục vác lấy không vì miễn cưỡng mà vì sự tự do đáp trả tình yêu của tôi dành cho Chúa Giêsu. Người xưa có câu: Yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua. Thật vậy, có tình yêu sẽ làm được tất cả. Tôi vẫn thường quan niệm rằng thành công không được đếm bằng số lần nhưng bằng sự kiên trì sau mỗi lần thất bại. Khi gặp thất bại mà nản chí bỏ cuộc thì tôi sẽ mãi mãi là kẻ bại trận. Thà cố gắng mà chịu thất bại còn hơn sợ thất bại mà không làm gì, bởi càng thua cuộc, sức đề kháng và khả năng sinh tồn sẽ càng cao. Có thể nói, Chúa luôn quan phòng để tôi nhận được ơn tử đạo thiêng liêng từ kinh nghiệm cuộc sống của mình. Các thánh tử đạo, cách riêng các thánh tử đạo Việt Nam đã được ơn trung thành với Chúa trong mọi nghịch cảnh vì các ngài đã trung thành với Người trong những điều nhỏ mọn thường ngày mà cả tôi và bạn đều đã có lần đối diện.

 

          Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã ban ơn để các thánh tử đạo can trường làm chứng cho Chúa dẫu phải chịu cực hình tra tấn. Xin cho con vững lòng bền đỗ đến cùng dù phải trải qua trăm ngàn thử thách và nghịch cảnh để đón nhận ngành lá tử đạo về tới bến thiên đàng. Amen.

                                               Gioan Baotixita Trần Bình An

Gx. Lộ Đức (Kinh Quýt) – Gp. Long Xuyên.

         

Bài cùng chuyên mục:

Chín điều nên biết về Tuần Thánh (25/03/2024 05:49:46 - Xem: 382)

Tuần Thánh đến từ đâu? Và điều gì xảy ra trong Tuần Thánh? Dưới đây là 9 điều chúng ta nên biết về Tuần Thánh để sống trọn vẹn hơn Tuần lễ thánh thiện này.

Lòng mộ đạo bình dân: làm thế nào để không rơi vào mê tín dị đoan? (14/03/2024 08:04:00 - Xem: 347)

Có thể tổ chức Giáo hội đôi khi nghi ngờ lòng đạo đức, nhưng trong những trường hợp khác lại ủng hộ lòng đạo đức này.

Thánh Giuse – Mẫu gương cho những người sống đời thánh hiến (11/03/2024 08:09:08 - Xem: 519)

Những người sống đời thánh hiến, chúng ta phải học nơi Thánh Giuse những nẻo đường của sự thánh thiện, thinh lặng và hồi tâm.

Ngày 8/3 trong Vườn Địa Đàng (07/03/2024 10:00:13 - Xem: 547)

Trong vườn địa đàng, người phụ nữ được A-đam yêu thương, cưng chiều hết mực. Người phụ nữ ấy hẳn là hạnh phúc nhất khi bên cạnh có một người chồng tử tế.

Đức ái còn mãi (04/03/2024 08:34:32 - Xem: 371)

Tại sao mỗi lần đến Mùa Chay, con thường nghe Giáo hội mời gọi chúng ta bố thí, làm việc bác ái? Xin giải thích giúp con về ý nghĩa của việc này có khác với làm công quả bên Phật không?

Tiếng “ồn” (24/02/2024 05:49:27 - Xem: 391)

Giữa thế bị kìm kẹp giữa những tiếng ồn bên ngoài và những xáo động nội tâm, đâu là điểm tựa cho sự bình an? Chúng ta không có được một điểm tựa cho cuộc sống vốn dĩ vô thường của mình.

Mùa Chay 2024: làm thế nào để chống lại cám dỗ của mạng xã hội? (23/02/2024 08:20:32 - Xem: 485)

Cơ chế của mạng xã hội không phải là cuộc cách mạng, nó là sự khuếch đại của các hiện tượng hiện có.

Giáo dục: Tuổi nào cũng có nhu cầu thiêng liêng của tuổi đó (22/02/2024 08:48:49 - Xem: 303)

Những ấn tượng tuổi ấu thơ đã ăn sâu vào trí nhớ và có ảnh hưởng lâu dài đến cuộc đời. Các giai đoạn chính của đời sống tâm linh của con cái chúng ta.

Thánh Rôbertô Bellarminô nói về hoa trái của việc chay tịnh (14/02/2024 09:13:45 - Xem: 381)

Lợi ích của việc chay tịnh không bị loại bỏ trong Tân Ước; nếu được tuân giữ cách đạo hạnh, việc ăn chay luôn có lợi cho cả linh hồn và thể xác.

Năm Con Rồng và Con Rồng trong lời dạy của Kinh Thánh (09/02/2024 05:30:45 - Xem: 1,509)

Chúa của chúng ta có quyền tối cao trên tất cả, vì vậy chúng ta không cần phải sợ các thế lực ma quỷ.

Bài viết mới